Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


2 kiểu chơi smarthome: ăn liền hoặc tự nấu, kiểu nào cũng sướng

Duy Luân
15/2/2019 22:53Phản hồi: 134
2 kiểu chơi smarthome: ăn liền hoặc tự nấu, kiểu nào cũng sướng
Có 2 phong cách chơi smarthome hiện nay được nhiều anh em lựa chọn: sử dụng các giải pháp có sẵn đã được chuẩn hóa và bạn chỉ việc mua đồ về lắp đặt rồi xài thôi; hoặc dựng một bộ điều khiển nhà thông minh của riêng anh em, tùy chỉnh nhiều thứ rồi tích hợp nhiều nền tảng để chúng chơi chung với nhau. Cái này giống như việc anh em thích iOS vì có sẵn và dễ xơi hay thích Android vì khả năng tùy biến mạnh. Trong bài này mình giải thích 2 cách chơi để anh em hiểu hơn và lựa được cái phù hợp với mình.

Ăn liền


Đây là cách mà đa số chúng ta đều sẽ tiếp cận đầu tiên khi bắt đầu làm việc với smarthome, và cũng là thứ mà các hãng sản xuất muốn phổ cập smarthome tới cho mọi người.

Những thiết bị smarthome dạng như bóng đèn Wi-Fi, robot hút bụi điều khiển từ xa, quạt thông minh, đèn bàn thông minh... đều có sẵn app do nhà sản xuất viết, ví dụ như Xiaomi thì có sẵn app Mi Home, dàn đèn Philips Hue thì có app Hue, hay các hệ sinh thái Google Assistant, Amazon Alexa, HomeKit... cũng có thể điều khiển qua những phần mềm chung (sẽ nói kĩ hơn về 3 cái này sau). Nhiệm vụ của bạn chỉ là mua hàng về, gắn điện vào rồi tiến hành ghép thiết bị với điện thoại hoặc cho thiết bị vào mạng Wi-Fi là xong, mọi thứ khác bạn có thể điều khiển từ app sẵn có.

Lợi điểm của cách chơi này đó là rất dễ, ai cũng làm được, thao tác đơn giản và không cần tùy biến gì nhiều. Bạn cũng chẳng cần hiểu biết sâu về máy tính gì cả.


Mi_Home.jpg
Đây là app Mi Home để điều khiển những món đồ thuộc hệ sinh thái Xiaomi

Nhược điểm của cách này đó là bạn khó tùy biến được mạnh mẽ theo ý của mình, ví dụ như bạn muốn làm một chuỗi hành động phức tạp thì sẽ phải mất nhiều thời gian hơn hay thậm chí không làm được. Cái này còn tùy thuộc vào tình huống sử dụng của bạn, cũng giống như việc có người thích đổi theme nhưng có người thích xài theme mặc định vậy 😁

Ngoài ra, việc chơi đồ có sẵn cũng sẽ ràng buộc bạn vào một hệ sinh thái nhất định, bạn không thể kết nối đồ gia dụng smarthome từ một hệ sinh thái vào. Ví dụ, không phải món đồ nào hỗ trợ Google Assistant cũng có thể dùng với Alexa, hay những món hỗ trợ Alexa thì chưa chắc dùng được với Apple HomeKit.

Cũng may là các nhà sản xuất càng lúc càng để ý hơn tới việc tương thích chéo, vậy nên họ có hợp tác với nhau để liên kết thiết bị thuộc các nền tảng. Ví dụ, bạn có thể dùng Google Home để link các thiết bị Xiaomi của mình vào, sau đó điều khiển nó y như là điều khiển từ app Mi Home. Google Home cũng hỗ trợ link thêm các sản phẩm từ Philips, Honeywell và nhiều hãng sản xuất khác để bạn tiện điều khiển tại một nơi duy nhất.


Ở cách chơi hàng ăn liền, server điều khiển nhà thông minh của anh em sẽ nằm ở ngoài thế giới Internet, không phải nằm trong nhà. Vụ này tiện vì anh em chẳng phải setup gì cả, nhưng lỡ Internet có vấn đề thì việc điều khiển thiết bị smarthome cũng chậm hoặc thậm chí là không chạy được. Tuy không phải lúc nào Internet cũng có sự cố nhưng mỗi khi bị thì có thể khiến anh em khó chịu.

Tùy biến trung tâm điều khiển


Việc tùy biến này thường được thể hiện thông qua việc anh em tự dựng một con server ở nhà làm bộ điều khiển. Gần như mọi lệnh điều khiển sẽ được anh em làm trên điện thoại, sau đó chuyển lên server này rồi phát tới các thiết bị trong mạng. Kết nối lúc này thường là chạy qua mạng nội bộ LAN, không đi ra ngoài Internet.

Quảng cáo


Mà nói là server nghe cho oai vậy thôi chứ thật ra một chiếc máy tính cũ, một con Raspberry Pi 3 hay các loại máy tính nhỏ gọn khác là đủ chơi rồi. Miễn là chiếc máy tính đó có thể chạy được liên tục 24/7 là ok (vậy nên người ta mới thường xài Raspberry Pi, chứ PC chạy 24/7 thì căng quá + tốn điện).

4020017_raspberry-pi-3-4.jpg

Nhưng để có được con server này thì sẽ phải cài đặt phức tạp. Ngay cả cách dễ nhất cũng đòi hỏi anh em phải flash các hệ thống nhà thông minh lên thẻ nhớ cắm vào Raspberry và không phải ai cũng có thời gian để làm chuyện này. Chưa kể nếu anh em gặp sự cố thì phải đi tìm cách fix các kiểu, nếu không rành Linux thì khả năng cao là anh em sẽ nản.

Đó là chưa kể đến việc phát hiện thiết bị, không phải đồ gia dụng nào cũng được các hệ thống phần mềm smarthome nhận diện tự động nên bạn phải thêm chúng một cách thủ công. Việc thêm này có những món rất dễ, nhưng cũng có món phức tạp và đòi hỏi một chút kĩ năng vọc vạch và sử dụng command line. Rõ ràng giải pháp chơi smarthome theo kiểu này không dành cho người không rành máy tính.

App cho các hệ thống nhà thông minh này cũng không đẹp, chỉnh chu và dễ dùng như các app do những hãng sản xuất làm, chưa kể nhiều cái ghi rất phức tạp phải mò mới thấy.

nha_thong_minh_hass_io_home_assistant.jpg
App điều khiển của Home Assistant, nhìn rõ chán so với app Mi Home hay Google Home

Bù lại, các hệ thống như Home Assistant (HASS, một hệ thống nhà thông minh nguồn mở) có thể chơi được với rất nhiều loại thiết bị khác nhau ngay cả khi nhà sản xuất không hỗ trợ điều đó. Lý do là chúng ta đã có "bộ não" riêng, các thiết bị gia dụng giờ chỉ là... thiết bị gia dụng mà thôi. Ngoài ra, HASS còn cho phép bạn link ngôi nhà của mình vào Google Home, Amazon Alexa và thậm chí chơi được luôn với cả Apple HomeKit nữa nên gần như là không có giới hạn nào cho việc bạn chọn hệ sinh thái cả.

Quảng cáo



Tất nhiên không chỉ HASS, thế giới còn có Open HAB, MisterHouse, OpenMotics... hiện tại mình thấy cộng đồng HASS ở Việt Nam là đông đúc nhất, nhờ vậy anh em có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỏi đáp dễ dàng hơn, chỉ nhau mua đồ cũng tiện hơn.

Những hệ thống nhà thông minh tự dựng cũng sẽ cho bạn khả năng tùy biến và tự động hóa cao hơn, đến mức bạn có thể tự code ra các script riêng để thực hiện việc bật, tắt, chuyển chế độ, bật cùng lúc nhiều món theo nhiều điều kiện khác nhau, dùng món này làm điều kiện cho món kia...

Vậy nên chơi theo kiểu nào?

Mới mua các món đồ về, mình khuyên anh em nên chơi theo hướng số 1: mì ăn liền. Làm như vậy anh em sẽ biết được hết tính năng món đồ của mình, có khái niệm cơ bản về smarthome, về cách các thành phần trong một hệ sinh thái có thể giao tiếp, điều khiển lẫn nhau.

Sau khi đã rành, nếu thật sự máu, anh em có thể "nâng cấp" căn nhà của mình lên hướng số 2 cho mạnh mẽ hơn, làm được nhiều thứ hơn và sử dụng được nhiều thiết bị của các hệ sinh thái smarthome mà không gặp vấn đề tương thích. Lúc này nếu lỡ thấy khó quá không theo nổi thì quay về cách 1 vẫn được.

Việc bạn chơi theo cách mì ăn liền hay cách tùy biến không nói lên rằng bạn giỏi hơn, bạn thông minh hơn hay bạn nhiều tiền hơn so với người khác, nó chỉ phản ánh những nhu cầu khác nhau.

Chúc anh em có smarthome ngày càng thông minh hơn và giúp được nhiều thứ hơn trong cuộc sống hằng ngày của mình.
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có lẽ mod nói hợp ý mình: ban đầu chưa biết nhiều thì cứ mỳ ăn liền mà chiến, sau 1 thời gian nắm bắt tương đối về thiết bị, lúc đó "rán, nấu, chiên, xào, kho" em nó theo ý riêng cũng chưa muộn 🆒
PS: sang năm mới rồi, ráng đừng gõ sai chính tả nữa nghe 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screen Shot 2019-02-18 at 08.32.46.png
@crazysexycool1981 Haha vãi
sniper87
ĐẠI BÀNG
5 năm
có 1 vấn đề là thiết bị chính hãng của mấy thằng như Xiaomi ít quá, toàn phải xài đồ xách tay, nên dẫn tới phụ thuộc vào server bên TQ, lỡ tay update gì đó là hết dùng được, hơi bất tiện 😁
@Lamvip379 Lỗi tùm lum bạn ơi, có khi ko nhận luôn, thôi cứ ráng tiền cho khỏe thân.
@trieuniemvui pass lại ko bác
quanromance
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BugBi Anime có model cho thị trường nước ngoài mà, giá cao hơn tí nhưng xài ổn, mình có xài vài thiết bị thấy ok
@BugBi Anime Có, bạn mua ib mình nhé
abcvinhbao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Miễn là sướng là được 😃
Sợ nhất là dang ngủ mà đèn tự mở
Đi làm mệt về mà vào nhà ko được
@tienthanht919 rơi vào cảnh ấy đúng là hài
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
5 năm
@tienthanht919 này thì smarthome 😆)
bmd_duc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tienthanht919 Nếu thiết kế tinh tế 1 chút thì đèn sẽ tự sáng khi bắt được chuyển động và tự tắt sau 15p không thấy chuyển động. và sẽ có cài đặt khung giờ nhất định (22h-7h) mặc định sẽ tắt tính năng tự động và chuyển về thủ công.
TND NO
TÍCH CỰC
5 năm
Cài Hassbian trực tiếp lên Raspberry hay là cài Raspbian rồi cài Home assistant lên Raspbian vậy mấy bác, cái nào dùng tốt hơn vậy.
Hiepitc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TND NO Hassbian đi bạn. Mới chơi thì cứ bản released mà quất. Sau này muốn custom gì thì tính sau. Nhiều bác còn chơi theo kiểu cài Docker rồi cài mấy hệ điều hành lên cơ. Nói chung tùy nhu cầu bạn ạ.
@TND NO Hassbian cho tiện và khỏe nhé 😁 khi nào rành rồi hãy nghịch cái kia sau
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn Hồng Hiệp docker tiện cơ mà không biết có Rpi3 gánh nổi không bác?
quoczen227
ĐẠI BÀNG
5 năm
hóng topic :rolleyes:
@quoczen227 ???
Có ai giống em không, đọc loáng thoáng tưởng là " 2 kiểu chơi smartphone" hùng hục phi vào mới té ngửa ra là " smarthome" , thế là lặng lẽ đi ra kk.
quoczen227
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vuducanh0909 chắc lại định bắt lỗi chính tả của mod rồi kkk
Nếu rất nhiều tiền: thuê dịch vụ và nên chơi 1 hãng, nếu tiết kiệm và có kiến thức thì chơi kiểu chọn lựa tối ưu cho bản thân, còn nếu ko biết gì và ko muốn tìm hiểu thì phải làm sao có rất nhiều tiền để làm cách 1 😁. Tiện mod Luân đại gia sắm ít đồ xiaomi tích hợp vào HA đi xem cái nào tối ưu để mình theo, nhất là mấy quả công tắc thấy anh em ưa sonoff mà ko khoái lắm.
@theveronicar đời mà hahaha, không nghịch bườn lắm
@nthai2502 JARVIS có kà 😁
@Duy Luân Javis mà đánh jarvis hoài nó toàn ra trợ lý ảo người nhôm 😕, giá cũng mặn gớm, gấp đôi sonoff, mà ngày xưa ông già tự lắp điện ông ý rải toàn công tắc đơn mới đau.

/ps: Vừa quất thêm em AC lite cho nhà full sóng lun :D
Ủa diễn đàn ko có chức năng multi quote à @@
52864590_2386090994743654_3323629260547031040_o.jpg
@nthai2502 Đang kiếm con công tắc nào vừa local vừa tích hợp vào Hass được, mà thực sự ko thích sonoff lắm. Xào mì mình khoái bộ homekit của nó hơn, mà đang thấy cái cảm biến chuyển động và nhiệt độ phản hồi chậm trên HA nên hơi én.
Mọi người nghĩ thế nào nếu dùng giải pháp nhà thông minh của BKAV và Lumi.
@vthanhweb e đang tính chơi e lumi
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@vthanhweb ai nhiều tiền thì cứ chơi 2 anh đó thôi
@vthanhweb Cái kia vẫn chỉ là kiểu mì gói ăn liền, còn BKAV với Lumi chắc xếp vào loại vào nhà hàng gọi món rồi thưởng thức 😁
Nhà mình vẫn là một ngôi nhà ù lì, chạy bằng tay hết... 😃
Hợp wp
TÍCH CỰC
5 năm
@tranvutruong Thiệt bật công tắc cái mà cng làm biếng
CACHLANHUONG
ĐẠI BÀNG
5 năm
Loại nào tương thích sẳn với google HOME cho phẻ chứ setup mệt quá , ko có rãnh lắm.
marklost
TÍCH CỰC
5 năm
😃 cần lắm 1 bài hướng dẫn anh em add thinker và mihome vào google home, tớ chịu rồi, hỏi ae trên hội cũng bó tay, có bác add được bác lại ko add được, mình thì cứ add tới bước báo linked lại bị đá lại về ban đầu. Mong với kiến thức nghiên cứu mấy nay về smarthome của Duy Luân khai sáng cho tới với 😁
vdan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@marklost Thinker lâu rồi tôi không dùng nên k rõ giờ có gì mới hay không chứ trước đây, muốn nhận thiết bị phải tạo bên routine của app thinker đó.
marklost
TÍCH CỰC
5 năm
@vdan nó mới được hỗ trợ trong google home được mấy bữa mà bác, bởi vậy em mới kêu có bác add được mà em lại ko, có mỗi nó chứ có thêm thiết bị nào nữa đâu.
vdan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@marklost Đúng rồi, nó mới hỗ trợ cho GH. Nhưng còn tùy remote mình có nó đã nhận ra chưa thì khi link mới thấy được bạn nhé. Không phải đã hỗ trợ là có thiết bị nào nó quét ra thiết bị đó đâu.
marklost
TÍCH CỰC
5 năm
@vdan Em đang thắc mắc em có mỗi con thinker mà add mãi ko được, trong khi có 1 bác gồm thinker và 19 thiết bị khác nối với nó của geeklink mà vẫn add được, chả biết có do ggh hay account google của em có vấn đề ko nhỉ, em thử mấy account khác nhau mà vẫn chả được, kể cả acc fake us buồn tả tơi.
Đang nghiên cứu tự làm con HASS xài cho sướng. Giờ các thiết bị có vẻ đủ để phục vụ tiện ích rồi
m150
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho mình hỏi là nếu chọn cách tùy biến thì các thiết bị như bóng đèn, quạt, cảm biến là mua của hãng nào cũng được hay là cũng chỉ được với mấy hãng nổi tiếng thôi? Rồi đèn wifi là đui đèn thôi hay cả cái bóng cũng phải mua loại smart?
m150
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gamewalker trước mình có mua thử 1 bóng xài mà dc 5-6 tháng là ngỏm luôn nên thôi 😔
@m150 Vậy bạn mua cái công tắc wifi là được, không cần mua chuôi. Loại công tắc gắn lên tường
@m150 Sao bạn không đem đi bảo hành.

Mình có 1 bóng đài loan xài từ 2013 tới giờ chưa sao hehe
m150
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Chỗ mình mua họ chỉ bảo hành có 3 tháng thôi... còn công tắc wifi bạn có link hay tên model ko để mình dễ search? Cảm ơn
Giờ già rồi không setup được nhiều cứ mì ăn liền thôi nhé.
Nói thô Các cụ có câu ai lại đi " dậy đĩ vén váy" , sẽ có smart home đơn giản ko phải chỉnh nhiều dễ sử dụng 😃
mình cứ mua Xiaomi smarthome mà chơi. Trước mua bộ xiaomi smarthome starter kit 6 món về chơi thử, sau đó mua đèn với sensor lẻ lẻ gắn thêm. ở nhà thuê đâu có làm gì nhiều đc. nhờ mấy bài Ras Pi của bác Luân nên lại vào đây hóng 😆 hi vọng sớm có điều kiện tùy biến.
thấy có nhiều cái cũng tiện mà đa phần thấy phiền là nhiều, vd bật đèn thay vì moi dt mở app rồi chọn đèn để bật thì thôi đi ngang quơ tay bật công tắc luôn cho lẹ hoặc lắp cảm biến vỗ tay, hoặc thông minh nhất là chỉ tay hoặc gọi cái nào thì cái ấy bật tắt cho lẹ.
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@m150 Muốn nó tự động thì bạn phải tự tạo ra ngữ cảnh phù hợp với nhà bạn chứ , smarthome thì người dùng cũng cần theo nó
Lamvip379
TÍCH CỰC
5 năm
@boyngo1988 Xiaomi có đầy thiết bị như vậy..1 trong những thứ đó chính là cái cảm biến chuyển động..
trananhtommy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@fancy90 Tạo tại đâu hả bạn? Trong Google Assitant? mình chưa biết cách làm, chỉ giúp mình với
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
5 năm
@minhcuong chuẩn nè. nhà mình có 2 cái đèn trắng + vàng: sau 9h tối mình muốn tắt đèn trắng, bật đèn vàng; hoặc đang coi phim cũng muốn nó tắt đèn trắng bật đèn vàng lên, mà muốn tắt cái đèn lại phải rời cái sofa chạy qua góc nhà bật tắt xong chạy lại. thay vì vậy mình hò con Google nó tắt giùm hoặc set ngữ cảnh: coi phim là tắt trắng bật vàng; đi ngủ là tắt hết 😃)
anhlt
CAO CẤP
5 năm
Mi ăn liền thôi kinai ohair cũng thích mầy mò! Thứ 2 chẳng may co ji trục chặc cài lại cũng dễ hơn ! Chứ để vận hành 1 thòi gian lâu lâu quên setup thì kof lại đúng là cực hình
@anhlt Backup dễ,à bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019