Chờ đợi gì ở PlayStation 5: Cấu hình có khủng, dàn game có hùng hậu?

P.W
20/2/2019 4:22Phản hồi: 90
Chờ đợi gì ở PlayStation 5: Cấu hình có khủng, dàn game có hùng hậu?
Vậy là thời kỳ của những cỗ máy chơi game console thế hệ thứ 8 đã và đang dần đi đến hồi kết. Game càng ngày càng đẹp, nhưng bù lại tốc độ khung hình ngày càng thấp, lỗi vặt cũng ngày càng nhiều. Cũng đã đến lúc Microsoft và Sony có những nâng cấp lớn đối với phân khúc máy chơi game của họ. Nhưng cụ thể hơn, chúng sẽ như thế nào?

Tinhte_PS1.jpeg

Những lời đồn đại từ cuối năm ngoái cho thấy Microsoft sẽ tạo ra chiếc Xbox kế tiếp tích hợp cả tính năng chơi game qua dịch vụ cloud server, vừa là một con quái vật về cấu hình. Nintendo, với thành công ngoài sức tưởng tượng của Switch, cũng đang có cơ hội lớn để tung ra thế hệ máy chơi game mới tiếp nối trải nghiệm tương đối độc đáo. Cũng có tin đồn Nintendo Switch bản mới sẽ ra mắt trong năm nay. Nhưng còn Sony? Hiện giờ họ đang là những người kín tiếng nhất về chiếc máy console thế hệ mới của mình, mặc dù CEO Kenichiro Yoshida đã khẳng định rằng “họ cần một chiếc máy chơi game mới”.

Khi nào mới ra mắt?


Khả năng rơi vào 90% là, cuối năm 2020, PS5 sẽ ra mắt. Lý do là, PS4 ra mắt cuối năm 2013, 7 năm sau khi PS3 được bán chính thức. Bản thân PS3 cũng xuất hiện sau PS2 gần 7 năm. Nếu PS5 không ra mắt trong năm 2020, thì PS4 sẽ là chiếc console có vòng đời dài nhất lịch sử Sony.


Tinhte_PS2.jpg

Nói gì đi chăng nữa, PS4 với dàn game hùng hậu trong suốt dòng đời, xứng đáng xếp trên PS3 về chất lượng của những game độc quyền. Từ Spider-Man, God of War đến series Yakuza, không thiếu lý do để anh em, dù đã có PC chiến game khủng, vẫn phải sở hữu một chiếc PS4 để thỏa mãn đam mê. Bản thân sự ra mắt của Play Station 4 Pro năm 2016 cũng giúp ích khá nhiều cho Sony, khi game có thể chạy trên màn hình độ phân giải 4K (dĩ nhiên, đừng bàn đến chuyện native), và ứng dụng công nghệ HDR để hình ảnh ấn tượng hơn.

Trong khi Sony đã chắc chắn ngôi vương của thế hệ console thứ 8, họ lại đang có dấu hiệu chững lại. Doanh số máy PS4 bán ra đã đạt peak, và lượng game độc quyền còn lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay: Days Gone, Death Stranding, Ghost of Tsushima và The Last of Us Part II. Hiện giờ mới có Days Gone là có ngày phát hành vào tháng 04 tới, và quyết định không tham gia E3 2019 của Sony lại càng khiến fan phát cuồng khi rơi vào tình cảnh đói thông tin.

Tinhte_PS3.jpg

Một điều cần quan tâm là, Sony đã tự dự báo rằng, doanh thu mảng PlayStation của họ sẽ giảm cho tới tháng 03/2021. Điều này trong mắt các nhà phân tích, là nước đi hợp lý khi dự đoán PlayStation 5 sẽ ra mắt cuối năm 2020. Khi chiếc máy cấu hình khủng với giá đắt ra mắt công chúng, lượng game độc quyền đi kèm với nó sẽ không nhiều, từ đó nhu cầu mua máy mới sẽ không thể cao trong những ngày đầu tiên được. Doanh số sụt giảm âu cũng là điều tất nhiên.

Nếu PS5 ra mắt cuối năm 2020, thì giờ này các nhà phát triển game đã và đang phải làm game cho hệ máy này rồi, vì một trò chơi độc quyền “tử tế”, không phải thể loại mỳ ăn liền như Call of Duty hay Assassin’s Creed tốn ít nhất cũng phải 2 đến 3 năm để thực hiện. Khả năng rất cao, sẽ có một hai nhà làm game không giữ nổi bình tĩnh mà hé lộ ít thông tin về phần cứng của PS5 vào tháng 3 tới, khi GDC diễn ra ở San Francisco, Mỹ.

Phần cứng mạnh cỡ nào?


Nhân tiện cũng nói luôn, cái thời console là những cỗ máy được trang bị CPU custom các hãng tự phát triển đã qua lâu rồi. Cả Xbox One lẫn PS4 đều sở hữu vi xử lý chẳng khác gì của PC, dựa trên kiến trúc x86 do AMD sản xuất. Microsoft có CPU chạy ở xung nhịp cao hơn, nhưng rồi Sony lại có lợi thế với GPU mạnh và tốc độ bộ nhớ cao hơn. Thay đổi của họ khiến anh em làm game dễ thở hơn nhiều, thích thì có thể làm game trên PC và port sang console thay vì ngược lại như trước đây, dẫn đến hàng đống lỗi ngày game ra mắt. Quãng 2008 đến 2012 anh em chơi game PC chắc chắn sẽ nhớ.

Quảng cáo



Tinhte_PS4.jpg

Mặt khác, chính lựa chọn CPU của Sony và Microsoft là thứ cầm chân họ. Cả hai đều sử dụng nền tảng CPU 8 nhân Jaguar của AMD, vốn là con chip dùng ít điện năng hướng đến những chiếc laptop giá rẻ, hiệu năng từ đó cũng bị kìm hãm. Nhưng không phải vì thế mà nhận định rằng những tuyệt phẩm như Horizon hay God of War có đồ họa tệ. Chúng là những game đẹp nhất trên PS4, và trùng hợp thay, đều là game độc quyền của Sony. Trên màn hình 4K, trải nghiệm hình ảnh của chúng thực sự cuốn hút.

Nhưng đổi lại, chính vì vi xử lý yếu, nên hầu hết chúng chỉ ì ạch ở tốc độ 30 FPS, và được render kiểu checkerboard ở độ phân giải 1800p để upscale lên 4K nhìn cho đẹp. Lấy ví dụ World of Tanks trên PS4 dưới đây:

Tinhte_PS5.jpg

Không cần nghi ngờ gì, PS5 và Xbox mới cần phải có CPU mạnh hơn. Điều này không khó nếu xét đến hiệu năng của Core i9 hay Ryzen 3 hiện giờ, nhưng đi kèm với đó là rất nhiều vấn đề cần giải quyết. CPU mạnh, xung nhịp cao đồng nghĩa với nhiều nhiệt năng tỏa ra, dẫn đến kích thước tản nhiệt phải lớn. Ấy là chưa kể mức giá anh em gamer phải bỏ ra để sở hữu chiếc máy. Cả Xbox One X lẫn PS4 Pro đều đã vượt qua mốc giá 400 USD. Chi phí để tăng cường chất lượng hình ảnh khi chơi game dần trở nên không hợp lý xét đến nhu cầu, đó là một chiếc console gia đình giá mềm. Hiện giờ console vẫn yếu hơn PC ở khoản CPU, để tạo ra những game có tốc độ khung hình mượt hơn, AI khôn ngoan hơn. Nhưng rồi anh em làm game lại lãng phí tài nguyên phần cứng để tạo ra hình ảnh đẹp nhất có thể, với mục tiêu gây ấn tượng với khán giả.

Tinhte_PS6.jpg

Quảng cáo



Năm ngoái, Digital Foundry đã dự đoán rằng thế hệ console mới sẽ có sức mạnh CPU tăng đáng kể, đồng nghĩa với việc Sony và Microsoft đang nhòm ngó công nghệ chip Zen của AMD để đem khả năng xử lý của desktop vào máy console.

Có chơi được game cũ?

Rất có thể là có, và cũng rất có thể là PS5 sẽ chơi được gần như toàn bộ những game trước đó trên PS1, 2, và 4 (không có 3, lý do ngay dưới đây). Nhìn vào trường hợp của Xbox One, anh em có thể thấy thư viện game “backward compatibility” của Xbox và Xbox 360 ngày một nhiều, chứng minh được khả năng của thế hệ kiến trúc x86 chơi game cũ hiệu quả ra sao. Sony không thể bỏ qua thị trường tiềm năng của những anh em mê game cũ được, nhưng chính họ đã làm khó bản thân.

Tinhte_PS7.jpg

Lý do là, bộ vi xử lý Cell của PS3 dù rất mạnh, có nước nào đó đã mua cả trăm chiếc về điều khiển hệ thống máy bay không người lái, nhưng làm game trên nền tảng này thực sự khó khăn, và để giả lập lại game trên PS3 cũng không phải là dễ. May thay cho Sony, nếu hàng trăm game PS4 có thể chơi được ngay trên PS5 mà không cần cập nhật gì hay không phải mua game mới, đó sẽ lại là một lợi thế rất lớn dành cho Sony trước Microsoft. Còn game PS1 và 2 thì quá dễ để giả lập rồi. Anh em hay chơi game giả lập trên PC cũng biết, PCSX2 và PSX đều không phải những phần mềm tồi chút nào.

Tinhte_PS9.jpg

Bù lại, Sony có PlayStation Now, một dịch vụ chơi game thông qua server đám mây, thuê hàng trăm game PS3 chơi tẹt ga mà chỉ mất cỡ chục Đô một tháng. Thay vì cố gắng làm game PS3 chạy được trên PS5, họ chỉ cần tập trung phát triển tốt dịch vụ này là có thể thành công.

Tinhte_PS8.jpg

Nói gì đi chăng nữa, phần cứng khủng, khả năng render hình ảnh tốt đến đâu, mà không có những game độc quyền chất lượng và xuất sắc, thì gã khổng lồ cũng phải nhận lấy phần thua cuộc. Đó chính là thực tế mà Xbox One đã phải cay đắng thừa nhận trước PS4. Với thế hệ console mới, Microsoft có lật ngược lại được thế cờ hay không, chỉ có thời gian mới trả lời được cho chúng ta.

Tham khảo The Verge
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

GAMING_AMD
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vẫn đang còn chiếc ps4 đắp khăn,dạo này toàn game đa nền,chơi chủ yếu trên pc,có game độc quyền trên ps4 chơi đc một thời gian rồi để đó.
GAMING_AMD
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Jero.xgo Đi làm suốt mà bác,chỉ rảnh tối thôi,bán thì bác ở gia lâm hn thì qua em.
@GAMING_AMD cái ps4 bác phải có bạn chơi thì mới vui cơ, chứ chơi 1 mình thì buồn với nhanh chán; em hay đá pes2019 với táng ufc với thằng bạn, chơi 1 mình thì ko quá 1 game là tắt rồi 😆
GAMING_AMD
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cường ThiBi Em đi làm cả ngày,chỉ rảnh buổi tối đc 2-3h,đá pes chủ yếu trên pc,dạo này chán,chuyển qua lái truck simulator.tính bán cái ps4 mua bộ vô lăng về lái cho vui,lại có bạn chạy theo đuôi.
@GAMING_AMD Chắc là bác cũng ở xa hoặc chưa có cạ cứng gì ở gần chứ em cũng đi làm cả ngày, thằng bạn thì đi làm có vợ gần có con rồi mà thỉnh thoảng vẫn sang làm 500 hiệp đc, mấy cái loại này cứ phải cố có bồ tèo mới vui đc bác 😁
thăng one
ĐẠI BÀNG
5 năm
mong mỗiiNintendo Switch mới
cocconden
TÍCH CỰC
5 năm
@thăng one Mình cũng đang mong xem Nitendo lần này ra Switch như thế nào
@cocconden Còn lâu nhé, switch mới ra mà, chắc phải 3 năm nữa, giờ chỉ ra bản giá rẻ hoặc là màn bự hơn thôi, chứ cấu hình thì vẫn y chang
Lâu rồi ko chơi game, còn con PS3 thỉnh thoảng bật lên chơi chút xíu, bọn trẻ bây giờ chỉ thích đt và iPad chứ ko chơi console
@S777 Bao nhiêu hả bác
S777
TÍCH CỰC
5 năm
@doquocnhatcntt Máy và 2 tay cầm và 20 đĩa gốc hiếm là 3,2 triệu nhé bạn.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@S777 Giá mềm nhỉ, b ở đâu đó 😁 ?
S777
TÍCH CỰC
5 năm
@LinhVN1807 mình ở quận Phú Nhuận, Tp.HCM. 21 đĩa nhé bác. Bác test thoải mái, mỏi mệt thì thôi
mua máy khủng chơi game cho rồi, vừa chơi vừa làm việc cho thoải mái, thời buổi này đầu tư 1 con máy vừa thỏa mãn đam mê lẫn công việc không phải khó khăn gì cho lắm.
nemoris
TÍCH CỰC
5 năm
@tyller end Mua PC không có game độc quyền chơi bác ơi, mà game độc quyền trên PS toàn hàng chất lượng.
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@tyller end PC làm gì có mấy game như GOW , The last of US , RDR2 .. Giờ bạn có đầu tư con PC hàng trăm củ cũng không có mấy game đó để chơi đâu ;) . Còn làm việc thì laptop đủ rồi !
@tyller end đầu tư cho 1 cỗ PC chơi game gọi là khủng thì tốn tiền hơn console rất nhiều nhé, và tất nhiên vẫn phải bỏ tiền ra để mua game thôi, có tiền tậu dàn máy khủng mà đi chơi game lậu cũng kì. Thêm nữa là ko phải ai cũng cần máy khủng để làm việc, tùy tính chất công việc thôi
@tyller end Mình có 1 dàn pc 30 tr , đủ đáp ứng nhu cầu chơi game và 1 máy ps3 hacked ( chơi game chủ yếu ) , 1 máy ps4 slim chơi mấy tựa game exclusive với game mới , ít chơi ps4 hơn ps3 vì game đắt , mà chỉ only chơi game exclusive mới đã 😆)
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@tyller end Hi bác thớt... Em có 1 cỗ máy Full HD 60 fps được mọi tựa game hiện tại... nhưng mà giờ đang đắp mền cho nó đỡ bụi vì bận chơi Red Dead Redemtion trên PS4 😁... game hay vl
PlayStation nói riêng và console nói chung, chơi game trên chúng vẫn sướng hơn nhiều khi chơi trên máy tính.
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@axyzoptions Tôi thì làm việc trên laptop thôi , xách đi ra ngoài hay ghé quán cà phê làm việc cũng tiện , không nhất thiết phải đầu tư mấy chục củ cho con PC chơi game .. phí tiền , trừ mấy bác làm bên đồ họa mới cần máy khủng , chứ bình thường như office này nọ thì còn laptop trên 10tr là bao làm việc luôn . Console có thể kiếm tiền được đó bạn , mình có thằng bạn , nó có nguyên một kênh trên Youtube chuyên live stream game offline không đó bạn .
Njnh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh.vohong tôi thì sở hữu cả 2 nhưng tôi củng phải nói là nếu trải nghiệm game theo kiểu sướng , thì tôi vẩn vote cho PC . còn thích những sản phẩm EX thì console
x264
TÍCH CỰC
5 năm
@odimon Các bác tranh luận thế này thì ai cũng có lý cả. Console sinh ra chỉ để chơi game nên nó mang lại trải nghiệm rất tốt vì người ta đã cất công nghiên cứu, tối ưu, giá tiền lại mềm. PC mà muốn chơi game ngon thì phải khá đắt tiền, nhưng bù lại có thể làm nhiều việc được nữa. Có điều kiện hãy mua cả 2. Còn hầu hết anh em chỉ dùng PC kiêm chơi game thôi.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@x264 Chuẩn xác 😁
Mua cái iPad Pro về chơi Mobile Legends
mrdung152
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ps 5 cần lắp thêm tản nhiệt nước cho đỡ tụt fps ;((
Phần cứng ko cải thiện khó qua dc pc, đã từng có thời dân pc mơ phần cứng ps4. Hiện tại nh games độc quyền cũng đã có trên pc mà khung hình còn dc 60fps so vs 30 trên ps4😃
@Barbatos lại tỏ ra nguy hiểm r =]] phần cứng của ps4 chưa bao giờ hơn pc, cái mà giúp cho cái ps4 pro DƯỚI 10TR chơi được game 4k ở 30 hoặc 60 fps tùy game là nó được TỐI ƯU, từ Game , phần mềm cho tới phần cứng đấy bạn trẻ à, bạn kh thể so miệng cái ps4 vs cái pc cùng tầm giá đâu ng ta viết 1 cái game cho pc đừng nghỉ là học chỉ cần chép cái game đó qua cái máy ps4 là chơi dc , tùy trường hợp ng tạ phải viết lại toàn bộ cái game cho hệ conssole tương ứng ,còn việc game độc quyền trên ps không có như trên xbox đâu 1 khi cái game đã có chử Only on PS là có nghỉ chỉ có mua máy mới chơ được game đó thôi =]]
Minh kh tăng bốc hay nâng bi cái ps4 , nếu muốn giờ viết cái bios cho cái ps4 chạy win 10 thì nó thua cái lap nhà mình đang xài là cái chắc =]] nên cái hay không nằm ở cái phần cứng mà là ở mặt tối ưu từ game và cái cách mà sony ng ta hộ trợ các studio phát triển và phát hành game đó trên hệ máy của họ 😃
Blessa
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Kingdom Hearts 3 nào trên PC vậy thanh niên????:rolleyes:
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Nếu trừ fps ra thì pc đâu có dàn nào bằng giá ps4 kể cả ps4 pro đâu. Mua ps4 vẫn kinh tế hơn. Game độc quyền cũng có nhiều loại mà. Có vài trò ko bao giờ thằng sony cho lên pc trừ phi bạn chơi ps now. Mà ps now đâu phải ai cũng đk đc mà chơi. Mình đã từng đk chơi ps now rồi. Game cũng vừa thôi chứ đâu phải toàn bộ. Game ps2 trên ps now thiếu rất nhiều kể cả onimusha hay dynasty warrior.
Mà nói thật trừ mấy game bắn súng thì chơi bằng tay cầm cảm giác phê hơn
Raiderz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos Mấy game thánh kể có game nào gọi là độc quyền đâu nhỉ, toàn game đa nền. Đi làm mệt roài, về nhà còn so 30fps hay 60 fps làm gì cho mệt. Mở máy, ngồi sofa làm ly nước cam cùng vợ chơi game cho nhẹ người đi nào.
LuxiTD
TÍCH CỰC
5 năm
∆ O X □

Sony nói gì hem hiểu luôn
Chờ amd hoàn thiện card theo kiến trúc mới với mã Navi 7nm, còn cpu thì k rõ là zen 1 hay zen 2 nhưng đoán là zen 1 để giảm chi phí cho con ps5
hunterval
TÍCH CỰC
5 năm
Chờ đợi gì ở PlayStation 5: PS4 Pro giảm giá mạnh!
@hunterval ha ha, PS4 pro phê lắm rồi, ps5 thì phải tầm 4-5 năm nữa mới cần thay thế 😁
hunterval
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 e chưa có dkien trải nghiệm, nay nghe bác nói e càng có động lực
@hunterval phê lắm bác, em chỉ có 4 đĩa thôi mà chơi cả tết (fifa18, đua xe, gow, spider)
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu ps5 mà chạy đc 4k 120fps thì game thủ pc sẽ hết có lý do để chê console
@baokhanhpro957 vẫn còn chê dc nhé =]] như kh có tản nước, kh kính cường lực, kh ép xung , kh rgb như pc , =]] trên đời nhiều ng ghen ăn tức ở mà =]]
Hahahuhu171
ĐẠI BÀNG
5 năm
Game độc quyền thì mua console còn nếu ra trên mọi hệ máy thì mình vẫn chọn pc trừ khi bản pc làm quá ẩu ko ổn định. Nâng cấp phần cứng trên pc thì khá tốn nhưng nuôi game trên console cũng ko nhẹ gì
@Hahahuhu171 Sợ port qua kiểu ff13 chứ nếu remastered đàng hoàng ko lo. Pc nh ae Việt Nam chơi tốt do có cờ rắc nữa😃
Raiderz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hahahuhu171 Ũa vậy bác chơi game PC toàn ..... ko à
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
5 năm
cha sanh mẹ đẻ đến giờ, có mỗi PC là thứ mình chưa bao h có, hoặc tương lai chắc cũng ko có. Nên chỉ toàn chơi game trên console 😃 còn laptop thì cũng mạnh mẽ, nhưng chỉ chơi 3 game onl như LOL thôi 😃 Mới mần con Ps4 spiderman limited mà nghe tin này thấy lỗ quá =]] thôi thì cũng ít chơi nên cũng đỡ buồn
CPU với GPU toàn của amd không nhỉ😁
@toilachi9 Có mình amd là làm được cả cpu với gpu thôi bác
Hóng GOW 5
chơi ps4 chỉ chơi fifa thôi mà đã thấy phê lắm rồi 😁
tuxedo198x
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 Ra đường đá bóng cho khỏe đi , chơi giảm là chơi cái gì ko có thực ý 😆
@tuxedo198x bụng toàn bia ko đá bóng được
ra đường chỉ đi bộ chém gió thôi 😁
chơi gì hết mà mua
Hóng tay cầm DualSuck 5 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019