Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Canon EOS R và Canon EOS RP bạn sẽ chọn máy nào?

Xitin_hm
18/2/2019 10:15Phản hồi: 51
Canon EOS R và Canon EOS RP bạn sẽ chọn máy nào?
Việc Canon vừa tung ra chiếc máy ảnh MRL Full-frame EOS RP với giá 1299$ thực sự tạo ra một bất ngờ trong phân khúc máy ảnh mirrorless full-frame đang hồi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Tuy Canon EOS RP thuộc phân khúc tầm trung trong thị trường máy ảnh, nhưng những cấu hình cũng như những công nghệ tiên tiến trên Canon EOS R được thiết kế trên nó cũng khiến những người đã và đang sử dụng Canon EOS R cũng không khỏi 1 thoáng phân vân. Để mọi người có cái nhìn tổng quan về hơn về 2 chiếc máy ảnh mirrorless full-frame đầu tiên của Canon là EOS R và EOS RP, Camera Tinh Tế sẽ so sánh những điểm mạnh, điểm yếu của từng chiếc máy này.

Cảm biến (EOS R có lợi thế)


Cả 2 máy đều được gắn cảm biến full-frame nhưng EOS R có độ phân giải cao hơn một chút là 30.3MP trong khi EOS RP chỉ có 26.2 MP mà thôi. Sự khác biệt này không quá nhiều nếu như bạn không quá quan tâm đến độ phân giải của một tấm ảnh. Một tấm ảnh đẹp ngoài độ phân giải, còn nhiều yếu tố khác nữa nên theo mình việc này cũng không phải là yếu tố quyết định bạn phải chọn EOS R.

tinhte-canon R&RP-01.jpg
EOS R có cảm biến với độ phân giải cao hơn EOS RP

Bộ xử lý hình ảnh (cả hai như nhau)


Ngoài cảm biến, bộ xử lý hình cũng quan trọng không kém trong một chiếc máy ảnh. Cả EOS R và EOS RP đều dùng chung 1 bộ xử lý hình ảnh mới nhất của Canon là DIGIC 8, cho ra những hình ảnh chi tiết, sắc nét khi chụp bằng những ống kính Canon.

ISO (cả hai như nhau)

Cả EOS R và EOS RP đều có cùng 1 dải ISO chuẩn là 100 - 40.000 và có thể mở rộng thành 50-102.400. Như vậy, thêm một điểm chung giữa 2 dòng máy này, không có sự khác biệt mặc dù EOS RP được xem thuộc phân khúc thấp hơn.


Sử dụng thẻ nhớ (cả hai như nhau)

Cả hai đều có hệ thống lưu trữ dữ liệu như nhau, đều có 1 khe sử dụng thẻ nhớ SD/SDHC/SDXC và tương thích với thẻ nhớ UHS II khả năng lưu trữ vẫn rất nhanh khi so với các thẻ nhớ XQD và CFexress mới được ra mắt với tốc độ xử lý rất nhanh.

Chống rung hình ảnh (EOS RP có lợi thế)


EOS R và EOS RP đều không có chức năng chống rung trên thân máy mà phụ thuộc vào hệ thống chống rung có trên ống kính. Tuy nhiên EOS RP cũng có khả năng chống rung bằng digital nội suy khi quay phim (không phải chống rung bằng cách di chuyển cảm biến như những dòng máy khác) mà chức năng này không thấy đề cập với EOS R dù chúng ta vẫn biết EOS R có thể cho ra những video mang tính chuyên nghiệp cao.

Quảng cáo


Tốc độ chụp (EOS R có lợi thế)

Đây là khác biệt rõ nét nhất giữa hai chiếc máy ảnh Canon MRL full-frame này. Tuy cả hai đều có chế độ chụp B (Buld) nhưng EOS R có thể chụp với tốc độ 1/8000s trong khi tốc độ chụp tối đa của EOS RP chỉ có thể ở mức 1/4000s mà thôi. Có thể hàng ngày chúng ta ít khi sử dụng tốc độ 1/8000s nhưng đây chính là sự khác biệt giữa dòng máy cao cấp EOS R và dòng máy EOS RP.
tinhte-Canon-RP&R-04.jpg EOS R có tốc độ chụp 1/8000s và EOS RP có tốc độ chụp 1/4000s

Chụp nhanh liên tục (EOS R có lợi thế)


EOS R có khả năng chụp nhanh liên tục 8fps khi khi chức năng bắt nét tự động bị khoá và 5fps với khả năng bắt nét tự động bình thường trong khi EOS RP chỉ chụp liên tục với 5fps khi khoá chức năng bắt nét tự động và chỉ 4fps khi mở chức năng bắt nét tự động. Như vậy, trong những trường hợp cần chụp nhanh liên tục như thể thao hay những vật chuyển động, EOS R có lợi thế hơn EOS RP.

Bắt nét tự động (EOS R có lợi thế)


Thêm một sự khác biệt nữa giữa EOS R và EOS RP khi so sánh khả năng Autofocus. Tuy cả hai máy đều sử dụng Dual Pixel CMOS AF nhưng EOS R có số điểm lấy nét là 5655 trong khi EOS RP có số điểm lấy nét chỉ là 4779 mà thôi. Thêm một lợi thế nữa của EOS R là khả năng AF detection trong dải -6EV đến +18EV cho khả bắt nét tốt hơn trong những điều kiện ánh sáng yếu, trong khi EOS RP chỉ có trong khoảng -5EV đến +18EV mà thôi. Lợi thế này khá quan trọng với EOS R nhất là trong việc quay video.

Quảng cáo


Video (EOS R có lợi thế)

Tuy cả hai đều có thể cho ra những video với 4K nhưng EOS R xuất 4K với 30fps trong khi EOS RP chỉ xuất ra 4K với 25fps mà thôi. EOS R còn có một ưu thế hơn khi xuất video ra thiết bị ngoại vi qua cổng HDMi với 4:2:2 10 bit C-log trong khi EOS RP chỉ có thể ở mức 4:2:0 8 bit mà thôi.

Khung ngắm điện tử (EOS R có lợi thế)


Đây cũng là một sự khác biệt khá rõ giữa EOS R và EOS RP và dường như là một điểm để Canon giảm giá thành trên EOS RP khi gắn 1 khung ngắm điện tử chỉ 0.39" với 2.36 triệu điểm ảnh có độ phóng đâu 0.70 lần trong khi khung ngắm điện tử của EOS R 0.5" với 3.69 triệu điểm ảnh, có độ phóng đại 0.71 lần. Thêm nữa, khả năng điều chỉnh diopter trên EOS R từ -4 đến 2 m trong khi EOS RP chỉ trong khoảng -4 đến 1m mà thôi.

Màn hình cảm ứng LCD (EOS R có lợi thế hơn)


Cả hai chiếc máy ảnh Canon MRL full-frame này đều sử dụng màn hình cảm ứng xoay lật. Nếu Canon EOS Rp chỉ sở hữu 1 màn hình cảm ứng rộng 3" với 1.04 triệu điểm ảnh thì Canon EOS R được gắn 1 màn hình cảm ứng rộng 3.15" với số điểm ảnh cao hơn là 2.1 triệu. Tuy không phải đây là tính năng quyết định để chọn 1 chiếc máy ảnh tốt hơn nhưng những điểm lợị thế như thế này có thể giúp bạn có quyết định dứt khoát hơn khi chọn lựa giữa 2 chiếc máy ảnh mrl full-frame đầu tiên của Canon.

tinhte-canon-RP&R-03.jpg EOS R có màn hình cảm ứng LCD lớn hơn EOS RP

Kích thước và trọng lượng (EOS R có lợi thế hơn khi sử dụng)


Thêm một điểm khác biệt rõ nét nữa giữa EOS R và EOS RP. Nếu chỉ tính thân máy thì EOS R có kích thước (rộng - cao - dày) là 135.8 x 98.3 x 84.4mm và nặng 660g trong khi EOS RP có kích thước 132.5 x 85.0 x 70.0mm và nặng 485g. Ở khoảng này, Camera Tinh Tế thiên về EOS R hơn vì khi sử dụng với những ống kính RF, có về kích thước và trọng lượng của EOS R cân bằng hơn so với EOS RP.

Pin (EOS R có lợi thế)


Pin dùng cho EOS R là LP-E6N dung lượng 1865 mAh có khả năng chụp được 350 shots với khung ngắm điệu tử và 560 shots khi dùng màn hình LCD trong khi pin dùng cho EOS RP là LP-E17, dung lượng 1040 mAh chỉ chụp được 210 với khung ngắm điện tử và 270 với màn hình LCD mà thôi. Nếu bạn hay di chuyển thì dung lượng pin của EOS R cũng là một ưu điểm.

Các kết nối (EOS R có lợi thế hơn)

Cả EOS R và EOS RP đều có kết nối wifi, jack cắm micro, headphone, HDMi và USB nhưng EOS R hỗ trợ chuẩn USB 3.1 trong khi EOS RP vẫn giữ chuẩn 2.0 mà thôi. Ở phương diện kết nối qua USB để truyền tải trực tiếp hình ảnh và video thì EOS R có lợi thế hơn. Nếu bạn dùng đầu đọc thẻ nhớ thì điều này cũng không mấy quan trọng cho lắm.

Khả năng đồng bộ với đèn Flash (EOS R có lợi thế hơn)


EOS R có khả năng đồng bộ với đèn flash là 1/200 với màn chập cơ trong khi EOS RP chỉ đồng bộ ở mức 1/180. Thêm một lợi thế nữa cho EOS R.

Tinhte-canon-RP&R-02.jpg
EOS R đồng bộ với đèn flash với tốc độ cao hơn EOS RP một chút

Giá (EOS RP có lợi thế hơn)


Đây là sự khác biệt rõ nhất khi so sánh 2 chiếc máy ảnh full-frame không gương lật của Canon này. Ở đây, Camera Tinh Tế chỉ so sánh giá thành của thân máy mà thôi. Nếu EOS R có giá 2299usd thì EOS RP có giá rẻ hơn 1299usd.(Thông tin tại B&H)


Kết luận


Dưa vào những lợi thế của từng chiếc máy mà Camera Tinh Tế đã phân tích ở trên và dựa vào nhu cầu thực tế của bạn, thiết nghĩ bạn đã có chọn lựa riêng cho mình. Nếu bạn chỉ thiên về chụp ảnh, chiếc máy ảnh Canon EOS RP sẽ thích hợp với bạn vì bạn có thể tiết kiệm được một số tiền để dành cho ống kính hoặc các phụ kiện khác. Còn nếu bạn là người chụp ảnh chuyên nghiệp và có sở thích quay và dựng phim thì chiếc máy ảnh Canon EOS R là một lựa chọn ưu tiên hơn, dù số tiền bỏ ra sẽ nhiều hơn nhưng bạn sẽ có những trải nghiệp từ chiếc máy ảnh có nhiều ưu thế hơn mang lại cho bạn.

Chúc các bạn chọn được chiếc máy ảnh phù hợp với mình nhất.

Camera Tinh Tế thực hiện
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chả biết chọn con nào, tung đồng xu thôi 😁
myte
ĐẠI BÀNG
5 năm
@asterix0108 RP cũng ngon, bổ, rẻ hơn R
tiiki. vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@asterix0108 hãy nhìn vào túi tiền...
Act1789
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chọn iPhone rồi.
anhv41
TÍCH CỰC
5 năm
@Act1789 iphone cảm biến như hạt đậu chụp chán lắm bồ ơi =))
Có tiền thì con R vẫn ngon cơm hơn😁
Ít tiền thì RP cũng chả sao,!!!
@xuanlong1966 Cho thì chọn cả 2 ka ka
Nomadman
ĐẠI BÀNG
5 năm
chọn Nikon Z6 rồi
zutowa
TÍCH CỰC
5 năm
@htrung18 Làm thêm z 24 70 f2.8 là ngon hihi
tuan anh abc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htrung18 rõ ràng bác ơi =))
Khang 5755
TÍCH CỰC
5 năm
Giá chênh lệch quá nhiều(1000USD).
knbn55
TÍCH CỰC
5 năm
@bskhang2000 25000000 đồng,quá lớn.
@bskhang2000 Vì cái hơn của em R cũng quá nhiều😁
giá thì đắt, hàng thì kém, xấu, chọn Sony

Canon EOS R và Canon EOS RP bạn sẽ chọn máy nào?
Đáp án:
chọn Sony
huanrafa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daotruong94 chuẩn luôn bạn, con R thì thua A7iii, RP thì thua A7ii, trong khi Sony rẻ hơn. Canon đợt này fail quá r. Z6 còn đáng so sánh chứ R/RP thì ....
Tín Nguon
TÍCH CỰC
5 năm
RP thấy đủ dùng, vs giá cũng mát nhiều ý nhỉ ae
Tầm tiền trên 40 triệu mà mua Mirrorrless Full Frame tôi đặt niềm tin vào Sony 😁
và tôi chọn Sony A7 Mark III thay vì hai con RP và R "nhạt nhẽo" này :D
@fly07 A7iii h mua mới chính hãng cũng 38t thôi có khi rẻ hơn nếu biết mua khéo..trước tết tớ lấy 3 con a7iii có 37t/ chiếc chĩnh hãng đập hộp luôn..nếu ko lấy những quà tặng thừa..ba cái đó tính vào giá máy chứ chả có tặng đâu
@Cuong Nb quá chuẩn
@Ác thần_ls bạn ơi , bạn mua ở cửa hàng nào giá tốt vậy ạ?
@photodaiduong Đợt ý gần tết vừa rồi mình mua ở digiword hà nội bạn ơi..h bạn nên xem lại có km ko mới biết dc
Chênh 1000 mỹ thì vote cho RP
Gía tiền nói lên tất cả nhé : ))
RP ko quay 24fps 😁
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
Chọn Sony chứ ai chọn con đó
livfc2010
TÍCH CỰC
5 năm
Chọn A7 M2 vẫn hay hơn EOS RP
Đức leve
ĐẠI BÀNG
5 năm
đang dùng Nikon D750 là chính, Canon 6D backup, cảm giác giờ chạy theo máy móc ko còn nữa mà giờ chạy theo ảnh và kỹ năng quan trọng hơn, giờ có tiền chỉ mua ống kính thôi, ko thích đú nữa😆
@anhnd911 Chính xác tuyệt đối. Khi đã trải nghiệm đủ, thiết bị đã không còn là vấn đề quá quan trọng thậm chí, thiết bị cũ và lỗi thời.
tuan 95
CAO CẤP
5 năm
e ko chọn con nào ạ, cmt cho vui vậy thôi 😁
Alliance
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chọn Panasonic Full Frame
Chọn Z7

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019