Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel dự đoán Apple sẽ chuyển sang dùng chip ARM cho MacBook từ năm sau?

Duy Luân
21/2/2019 22:1Phản hồi: 159
Intel dự đoán Apple sẽ chuyển sang dùng chip ARM cho MacBook từ năm sau?
Theo Bloomberg và trang Axios, các kĩ sư và lãnh đạo của Intel đang dự đoán rằng Apple sẽ chuyển sang sử dụng chip ARM thay cho CPU Intel vào năm 2020, tức ngay năm sau. Đây là một phần trong nỗ lực thống nhất nền tảng xuyên suốt mọi thiết bị mà Apple đang sản xuất, và cách đây không lâu chúng ta cũng nghe nói rằng tới năm 2021 Apple sẽ thúc đẩy việc làm 1 app chạy được trên cả iPhone, iPad và Mac. Việc chuyển đổi nền tảng này dường như đã bắt đầu từ năm ngoái khi Apple mang nhiều app từ iOS lên macOS, ví dụ như Voice Memos, Stocks, Home... Năm nay có thể Apple sẽ cho phép port app iPad sang macOS, nhiều thông tin hơn sẽ được thông báo tại hội nghị WWDC 2019 diễn ra vào tháng 6.

Việc thống nhất nền tảng này có cái tiện là nó sẽ tăng mạnh số lượng app dành cho Mac, đồng thời giảm tải cho lập trình viên. Nó cũng củng cố cho chiến lược giữ chân người dùng trong hệ sinh thái mà Apple đã áp dụng cực kì tốt.

Những nỗ lực thống nhất app mobile và desktop trước đây chưa có cái nào thành công. Store của Windows 10 giờ vẫn thiếu nhiều app ngay cả vào thời Windows Mobile còn sống, Android thì chủ yếu tập trung cho điện thoại chứ không phải là tablet hay PC. Chrome OS sử dụng các web app nên linh hoạt hơn nhưng về cơ bản thì chúng vẫn là web, chưa phải app native (nhưng Chrome OS được làm ra để chạy web nên không phải là vấn đề lớn).

Không khó để dự đoán Apple sẽ tự mình làm chip ARM cho các dòng laptop của mình. Hiện Apple đã làm chip A-Series cho iPhone, iPad và chúng được chứng minh là có sức mạnh rất ấn tượng. Chip nhân ARM như T2 cũng đã có mặt trên iMac Pro, MacBook Pro 2018, MacBook Air, Mac Mini 2018 nhưng chỉ mới vận hành 1 phần nhỏ của hệ thống, sắp tới nếu kế hoạch trên được triển khai thì sẽ có hẳn CPU riêng. Có thể thời gian đầu chip ARM sẽ chỉ dùng cho dòng MacBook 12", dần dần khi Apple làm được chip mạnh hơn thì mới thay thế trên các dòng Pro.

Về phần Intel, họ sẽ bị thiệt hại vì Apple là một trong những khách hàng lớn và chiếm khoảng 5% doanh thu mỗi năm.

Nguồn: Axios
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ờ . Cũng hy vọng Apple thành công để ifan sáng mắt ra . Người dùng Windows họ thích cấu hình mạnh nên ARM chưa phát triển là đương nhiên , còn người dùng của Apple thích cái đẹp nên ARM có thể phát huy tác dụng .
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@magic.flame Khác nhau hơi bị xa nha bạn.
Sync thế nào nếu máy cty không cho cài itunes? K có wifi?
Cho dù có sync qua thì thao tác sắp xếp Folder theo nội dung cũng k phải dễ dàng, huống hồ muốn sắp lẫn các loại file khác nhau vào chung Folder (vì nó liên quan nhau). Kaka
Mình dùng máy backup 6S+ đây. He he
@goldenstar bác đặt ra tình huống trớ trêu nhưng chắc bác chưa dùng bao giờ 😁.
1 - Bác muốn copy từ windows vào iphone thì bác phải cài itunes, giống như mình dùng Mac muốn cop vào android mình cũng phải cài driver của android. Wifi thì có thể dùng laptop hoặc iphone làm điểm phát wifi rồi cho con kia truy cập local vào là có wifi.
2 - cái này do bác chưa dùng thôi. Android đồng ý mở hơn nhưng nhu cầu down file .exe hay gì đó để lưu trữ ít người, sắm cái usb cho tiện. còn mấy cái file doc, cad, pdf, exl... thì con nào chả đọc được. giờ là thời đại cloud rồi bác ạ
goldenstar
TÍCH CỰC
5 năm
@magic.flame Tất nhiên là iP mở file được gần hết rồi, cũng tương đương Android rồi bạn, nhưng quy lại vẫn là phải qua Cloud hết. Mà nhiều chỗ muốn có Cloud thì phải tốn tiền 4G, hơn nhau chỗ đó.
Xài iOS thì tốn tiền chỗ đó là chính.
@goldenstar 😁 đến thua bác. cái gì bác cũng viện lý do được
cũng tốt cho đôi bên
Kte
TÍCH CỰC
5 năm
@phamnhatninh bên apple và người dùng
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
@nhucongpro Mình cầm con late 2014, định là lên điều đặn cho em nó thì 2015 2016 kẹt bướm, 2018 hở sáng màn hình, mong các bác tiếp tục chuột bạch để mình cân nhắc xem khi nào thì lên =))
htran282
TÍCH CỰC
5 năm
@keymaster Mình đang dùng 2018 và không bị hỏ sáng màn hình. Bàn phím cũng tương đối ổn, gõ quen bàn phím surface thì bàn phím bướm của Mac không phải là vấn đề, hành trình nông như nhau.
@Kid_Alone Bạn đang nhầm lẫn chỗ ARM và AMD 😁
chickenbg
TÍCH CỰC
5 năm
người dùng mac cần cái đẹp chứ cần mạnh lắm đâu 😆) muốn mạnh cày đồ hoạ game gủng qua bên win
dhphucs
CAO CẤP
5 năm
@QuanLyNhaNghi đang nói về macbook ông lôi ipad ra, có vấn đề đọc hiểu hay quá ngu không phân biệt được ipad với macbook ?
chickenbg
TÍCH CỰC
5 năm
@nghia3d 😆) đừng nghĩ ai cũng nghèo như mình 😃
@ddamme Làm rõ ý bạn tí nhé:
Macbook làm ra cho dân văn phòng và chữa cháy, không biết bạn dựa vào cái gì mà nói được cái điều này. Bạn nên xem lại cấu hình của các dòng mac rồi hẵng bình luận bạn nhé.

Khoảng làm film thì minh chỉ mới sài adobe pre và final cut pro của mac, và mình thấy final cut của Apple nó quá ngon, trực quan, xuất nhanh hơn adobe tên win và cả mac. Còn bạn đã dùng phần mềm nào, có thể chia sẻ. Hi vọng ko phải proshow hay là window movie maker.

Nguyên cái nhà máy sx điện thoại là của cty khác bạn ơi, chứ có phải Apple nó build cái nhà máy lên. đầu óc của mấy nguoi trong Apple nó khôn hơn bạn, hơn mình trăm lần, không cần bạn chỉ cho họ đâu bạn.
@hoanganhkhoil macbook mà bảo để chữa cháy, để làm vp, chắc chưa bao giờ sài mac.

Nói như bạn ấy thì mình dùng máy win chỉ để cắm máy coi film thôi hà, không có làm gì khác cả.
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
ARM đang lấn máng sang mảng máy tính .. cuộc chiến ARM vs X86 đã nổ ra
quocturtle
TÍCH CỰC
5 năm
@odimon May quá cũng có người bàn cái cần bàn. Mình cũng đang thắc mắc vụ đó vì x86 vốn bản quyền của Intel mà :|
Không biết MacOS đi theo kiểu nào nữa
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@odimon À intel còn cái Itannium 😆 nếu cần
LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
Chip mạnh gấp 2 lần ipad pro chắc là ổn rồi
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@LYSM Sao
Chuyển sang Anh Rờ Em à? Để coi rờ rẫm làm ăn ra sao 😆)
lee_dong25
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mac chuẩn bị tăng gấp đôi thời gian sử dụng rồi
bsd insight
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lee_dong25 Yes, đúng cần thời lượng pin và hiệu quả em cpu hơn nữa
khicon_9
TÍCH CỰC
5 năm
@lee_dong25 tắng gấp 2 thời gian và giảm 2/3 hiệu năng chăng 😁
tdinhamj
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu mua cái macbook mà chỉ bằng con iphone thì ko dám
@tdinhamj
Mac pro dc con touchbar là mạnh, còn lại đều xài chip yếu, nhưng OS quá ngon nên chip yếu cũng mượt
LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Ok bạn, lúc nãy đọc nhầm
LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Dell XPS giá cao khác gì? Chưa kể SSD tốc độ thấp hơn MacBook pro
Sonyfan1234
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LYSM SSD của XPS thay được và có thể lắp luôn con 970 PRO truy xuất nhanh nhất trên các dòng SSD thương mại hiện giờ, so vs SSD Macbook ăn gọn = ))) nhìn lại con SSD mac xem, hàn chết hẳn lại còn ko cho trích xuất dữ liệu khẩn cấp như trc :v chưa kể dùng lâu SSD sẽ bị hao mòn, quá TBW thì tốc độ nó cũng ko còn đc như trước trong khi XPS dùng xả láng, thích con nào thay con nấy, dung lượng xả láng, SSD thì max rẻ, đâu như ai kia muốn lên 1TB phải cộng vào gần 800$ 😁
LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
@Sonyfan1234 Thế bạn phải thay con SSD đó vào rồi mới so sánh được. Cấu hình ngang nhau thì XPS cũng chả rẻ gì đâu
Apple lại dẫn đầu xu thế cho mà xem. Apple làm cái hì thì cả thế giới mới dám mạnh dạn làm theo nối gót apple
@khải đập chai wtf dẫn đầu xu thế ,mấy hãng lap win nó đã cho ra mấy dòng chạy ARM đầy rồi kia kìa có mà apple chạy theo bắt chước thì có o_O
@masterpk1992 Méo thù ghét gì Apple nhưng ifan phải nói là não toàn phân 😁
@masterpk1992 Đầy rồi nhưng quan trọng là có thành trào lưu ko, hay vất vưởng có cũng được, ko có cũng chả sao!?!
@masterpk1992 ARM (previously Advanced RISC Machine, originally Acorn RISC Machine) thành lập 10/1990 là một liên doanh giữa Acorn Computers, Apple Computer (bây giờ là Apple Inc.) và VLSI Technology. Apple dùng trên Newton, bây giờ gọi là iPad í. Bác nghĩ chíp IBM Apple dùng trên bản Máy tính Apple trước Intel nó là lấy từ xác Megatron à. năm1991 thành lập liên doanh Apple–IBM–Motorola alliance, known as AIM cũng là RISC thôi

năm 2012, Apple còn giữ 14% cổ phiếu ARM. 2016 SoftBank định giá 24 tỷ Bảng Anh.
Cách mạng dân tộc - Thống nhất Giang Sơn ....mong Apple sẽ thành công!
Đáng lẽ làm lâu rồi kìa, vừa có hệ điều hành MacOS vừa có CPU ARM mà giờ mới làm
htux
CAO CẤP
5 năm
@centernc vừa phải test chuẩn hoá SDK trước rồi mới đưa sang cho dev đc. chưa kể ~thời gian 2011-2020 ARM nó vẫn còn đang phát triển power để tiệm cận với x86 nữa. có lẽ tới lúc này power của arm nó đã đạt độ chín rồi nên mới tới lúc tung ra
@htux Đùa, power của ARM từ lâu đã ngang hay mạnh hơn con Macbook 12, đang lẽ ra con Macbook 12 là chạy CPU ARM từ 2015 rồi. Mấy ông lúc nào cũng MacOS chạy mượt chạy nhẹ mà, giờ lại kêu do power yếu, kiểu gì cũng nói được hết.
htux
CAO CẤP
5 năm
@centernc power ngang nhưng nó vẫn chưa duy trì đỉnh trong 1 thời gian dài như bọn x86 đc bạn à
@htux Đỉnh cái gì mà đỉnh, x86 nó có quạt tản nhiệt nó mới duy trì được, chứ con Macbook 12 ko có quạt tản nhiệt dùng nóng tụt xung nhịp giống ARM như nhau cả. Cái quan trọng nhất là chuyển sang ARM có ứng dụng mà dùng hay không, nên chuyển càng sớm càng tốt. Đằng này từ 2011 đồn đoán các kiểu rồi
tatuan304
ĐẠI BÀNG
5 năm
ARM chọn Apple làm đối tác cạnh tranh trực tiếp với Intel chăng :p
Ae cứ yên tâm là vẫn phải dùng intel dài dài, giỏi lắm cho lên dc con 12' lướt web là hết vẹo, tuổi gì 😁
@If you dont mind Nhiều bạn ảo tưởng về sức mạnh của con chip trên iPhone và cứ nghĩ là đưa nó lên Mac cũng nhanh và mượt như chạy ứng dụng trên đt.
Nhà trồng thì sẽ thích hơn quan trọng có chất lượng như vô ch mua hay ko thôi ... a hì hì
ARM thì đi bốc mộ...10 năm nữa thì hãy tính
khang20
TÍCH CỰC
5 năm
Ôi , 1 cái i3 4 nhân giờ hơn 40 củ, 1 cái hai nhân i5 giờ gần 30 củ. Thêm arm dô chắc giá lại tăng do chi phí sản xuất
Microsoft đã làm Win cho ARM được khoảng hơn 1 năm , năm sau tới Apple cho ra bản MacOS chạy ARM .
Chung qui lại là 3 chú Mic Apple ARM đang bắt tay nhau đập Intel cho ra bả vì cái tội lười nhát nâng cấp công nghệ của mình .
@ngoinhala cứ phải có những vụ như này mấy anh lớn như intel, amd mới chịu khó động đậy, ko là cứ ì ạch mãi thôi
@ngoinhala Intel đang ăn dầy bên cái mảng doanh nghiệp nên quên cmn ng dùng cá nhân 😁. Phải bắt tay với thằng Mic chứ thằng Táo là bó tay. Thằng táo hdh nhân unix nên hắn dùng arm là vô tư
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@ngoinhala Trước mọi người cứ mong đội đỏ app đảo được đội xanh trong phân khúc máy tính .. nhưng có lẽ điều đó không xảy ra .. mà chính arm sẽ mới là mối đe đọa lớn nhất với đội xanh lẫn đội đỏ trong tương lai ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019