Varjo VR-1: Kính thực tế ảo nét nhất thế giới, màn retina, giá 5.995 USD

P.W
21/2/2019 15:19Phản hồi: 53
Varjo VR-1: Kính thực tế ảo nét nhất thế giới, màn retina, giá 5.995 USD
Năm 2017, một startup đến từ Phần Lan được thành lập và trở thành startup làm kính thực tế ảo được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới, có lẽ chỉ sau Oculus. Nó thu về 46 triệu USD tiền vốn từ các nhà đầu tư, và 20 tháng sau, sản phẩm đầu tiên của các kỹ sư tại Varjo được ra lò: VR-1, một chiếc kính có giá 5.995 USD, cỡ 140 triệu Đồng.

Tinhte_Varjo1.jpg

Không như những sản phẩm giá “rẻ hơn” đang có trên thị trường như Oculus Rift hay HTC Vive, điểm đắt giá nhất của Varjo VR-1 chính là việc nó được trang bị màn hình với chất lượng retina, không nhìn ra điểm ảnh. Cùng với đó, công nghệ eye tracking trên chiếc kính hơn trăm triệu cũng chính xác và hoạt động mượt hơn nhiều so với những sản phẩm khác.

Tinhte_Varjo4.jpg

Không thể nhầm lẫn những chi tiết đơn giản nhưng vô cùng hiện đại đúng cảm hứng thiết kế Scandinavi trên Varjo VR-1. Nó đắt, nhưng nó đẹp, và có tính năng của một sản phẩm high end như mình đã nói ở trên. Ngay từ những ngày đầu thành lập startup, giám đốc sản phẩm Urho Konttori và giám đốc marketing Jussi Mäkinen đã từng trả lời phỏng vấn, mục tiêu của họ là tạo ra sản phẩm tốt nhất trên thị trường, không cắt gọt chi phí và hạ thấp chất lượng bất kỳ khía cạnh nào của chiếc kính thực tế ảo. Chỉ cần dùng một chi tiết rẻ tiền cũng khiến chất lượng toàn bộ sản phẩm khi ra lò không được như ý muốn.


Tinhte_Varjo5.jpg

Với cái giá trên trời như thế này, Varjo VR-1 không hẳn là một sản phẩm tiêu dùng, mà thay vào đó được tạo ra để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp: Kiến trúc, kỹ thuật, xây dựng, mỹ thuật công nghiệp, sức khỏe, thậm chí là thiết bị mô phỏng huấn luyện cho quân đội.

Màn hình của VR-1, có tên Varjo Bionic Display có mật độ điểm ảnh cao hơn kính thực tế ảo khác cỡ 20 lần. Để làm được điều này, Varjo trang bị cho chiếc kính thực tế ảo một màn hình micro-OLED độ phân giải 1920x1080, và một màn hình AMOLED độ phân giải 1440x1600. Kết quả, anh em có thể nhìn chất lượng hình ảnh mà VR-1 tạo ra khi so sánh với HTC Vive dưới đây:

Tinhte_Varjo2.jpg

Tinhte_Varjo3.jpg

Tinhte_Varjo6.jpg

Bên cạnh màn hình với độ nét cao, một công nghệ khác của Varjo có tên 20/20 Eye Tracker, chiếc kính này thậm chí có thể theo dõi cử động mắt một cách vô cùng chính xác. Họ sử dụng khái niệm tiếng Anh “sub-degree accuracy”. Theo khái niệm, “one degree” là khoảng cách 1,2cm trên màn hình nếu ngồi cách màn hình đó 27 inch (68,6 cm). Chiếc kính thực tế ảo có thể theo dõi chuyển động mắt “sub-degree” đồng nghĩa với việc, đồng tử mắt chỉ cần dịch chuyển vài mm là đã phát hiện ra rồi.

Thậm chí, chiếc kính này còn có cả không gian để nâng cấp, từ phần cứng, màn hình cho đến những công nghệ bên trong. Nó hỗ trợ hầu hết các công cụ phát triển VR hiện tại như Unreal, Unity, Autodesk VRED, PREPAR3D, ZeroLight, và VBS Blue IG, chưa kể cũng có luôn SDK cho các doanh nghiệp tự phát triển công cụ riêng.

Quảng cáo



Tham khảo Forbes
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

AnnPro113
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khi nào về vn nhỉ
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ânn Dji Để làm gì hả bác 😁
công nghệ thay đổi liên lục, nó về tới VN thì đã lên verson khác rồi.
Chưa tính cái giá của nó.
Quá gấu luôn, rào cản độ phân giải thấp chính là thứ khiến VR chưa thực sự được đón nhận nồng nhiệt, giờ có cái retina VR này thì đúng là sướng luôn!!!!
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Rào cản chính là nội dung VR còn quá ít và chưa thật sự hấp dẫn.
@khoa8523 Đó là nội trong trong mảng giải trí thôi, chứ vr nó còn nhiều ứng dụng khác.
lordzedo
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air rào cản lớn nhất của vr không phải độ phân giải hay cái gì mà chính là giá thành nhé bạn, ngay cả những chiếc kính thương mại như oculus rift đã cắt giảm rất nhiều để trở thành sp "giá rẻ" mà đối với VN vẫn còn xa xỉ như vậy thì cái kính ở trên càng không có cơ hội tồn tại ở VN..😃
CrazBoy9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua cái về xem phim haha
@CrazBoy9x Cái kính này là một cú lừa, cách viết bài hời hợt của nhà báo càng làm người đọc hiểu nhầm.

Kính này gồm 2 màn hình, cái màn oled 3000 ppi chỉ lớn cỡ 0.7 inch, chiếm khoảng 20 độ trên tổng số 87 độ FOV của chiếc kính này.

Tính ra chỉ có một phần nhỏ của kính là có độ nét tốt, phần còn lại của FOV cũng chỉ đc 70 độ tức là thấp hơn nhiều so với các kính như oculus vibe, độ nét cũng chả hơn bao nhiêu.

Kính này ko thể dùng cho giải trí vì độ phân giải quái gở cũng như góc nhìn quá hẹp.

Ông mod tinh tế còn nhét chữ "retina" thay cho chữ trong bài gốc là "human eye resolution" càng làm bài viết kỳ cục hơn.
@Apple Haters 2.01 Thông cảm đi bạn ơi, cái thời đại viết láo kiếm cơm này, ai cũng làm nhà báo được...mà mình lập trình cho kính VR mấy năm nay giờ đọc bài này xong thấy hy vọng tràn trề 1 chiếc iphone màn "super rentina" thần thánh xem được vr để phục vụ cho mấy bạn ifan ghê, trước giờ mấy ông khách nhật cứ đòi xem vr trên iphone, lạy mấy ổng
@tranvuhoang90 Tầm 5 năm nữa mình nghĩ mơ ước vr 4k mỗi mắt sẽ thành sự thật. VR sẽ là thiết bị bán chạy trong tương lai và ko thể thiếu trong mỗi gia đình.
King.quan
TÍCH CỰC
5 năm
Trời ơi! Cái này coi phim "ấy" VR nét từng cọng lông. khakha, bình luận hài xíu nhé các Bác. Nhưng thật sự quá tuyệt vời cho SP thực tế ảo như này
Wao. Đúng là chỉ quan tâm tới chất lượng có khác. Không gọt dũa vì mục đích thương mại thì không biết có đủ tiền để ra VR-2 ko.
@Châu Long Nguyễn ko quan tâm đến thị trường phổ thông chứ ai bảo ko quan tâm mục đích thương mại vậy =))) sản xuất ra ko để bán thì có mà điên. Dạng doanh nghiệp chỉ làm mảng gia công cho các tâp đoàn, doanh nghiệp lớn rất nhiều, người dùng thậm chí còn chả nghe thấy tên bao giờ.
thanhnhat125
ĐẠI BÀNG
5 năm
oimeoi... 6k USD...
Còn phải đưa từ "retina" vào mới chịu chứ. 😁
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantruong1992 thì nó là vậy thì là vậy, bạn có ác cảm gì với độ phân giải retina à ?
@hentx Bạn vào bài gốc đọc thử rồi biết. 😁
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantruong1992 Ồ sr mình hiểu sai ý bạn ^^
@xuantruong1992 Thật đưa chữ Retina vào giống như nó là 1 cái chuẩn gì đó mà thực tế đâu phải thế.
beexxxl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Gọi là Retina lại tưởng nhầm là đồ của Apple. Bạn sửa lại cho đỡ nhầm lẫn
1. "Retina" là thương hiệu Apple sở hữu, các cty khác ko đc phép sử dụng nếu ko có sự đồng ý của Apple. Làm sao mà hãng này dám liều mạng dùng từ này khi tiếp thị sản phẩm? Hay Mod nhét chữ vào bài?

2. "Micro-OLED" đơn giản là một màn hình OLED kích thước hiển vi, giống EVF trên máy ảnh thôi. Đừng hiểu nhầm là công nghệ j mới cao siêu nha.
@AmbitiousMan Mod cố nhét chữ retina vào cho đúng đây là tinh tế. 😁
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
@AmbitiousMan Mod nhét chữ rồi bạn
@AmbitiousMan Sao evf máy ảnh hơn 2 triệu điểm ảnh mà trong veo nhỏ xíu vậy mà mấy cái kính VR có vẻ khó khăn thế nhỉ
@thangloi Chắc nhét vào để đc cu hiệp sủng ái 😁
FA lâu năm nên đầu tư 1 cái để xem jav thì phỏi bàn... 😆
giá rẻ qúa
Giá cao quá 😔
haico1992
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thiếu hiểu biết cố nhét chứ Retina vào bài, bố khỉ =))
Ready buyer one
Câu tiền nào của nấy trên VR-1 này thì đúng thật 😃
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
giấc mở sống "ảo" thực sự không xa haha
hightecher
ĐẠI BÀNG
5 năm
con này chắc phải chạy cùng rtx 2080ti SLI mới tải nổi, phần cứng ko tốt mua về chỉ phí tiền
@hightecher bác đang nhầm lẫn gì chăng =))
hightecher
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hanhanlaotu Nhầm chỗ nào bạn, cái kính này nó cũng chỉ là 1 cái màn hình phân giải cao, nguồn phát phải mạnh thì mới xử lý đc đồ họa để truyền tải ra đồ phân giải này, hay b nghỉ cái kính này chỉ để xem video giả 3d trên youtube 😆
@hightecher vậy chắc e chưa hiểu rõ lắm. e nghĩ nó sẽ phát từ nhiều nhiều thiết bị ko phải chỉ máy tính. như để chơi game..
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
@hanhanlaotu Thiết bị khác cũng dùng card tương đương thôi, đâu chỉ có PC mới dùng GPU
Khái niệm retina là gì vậy mod?
Mod đâu? Vô coi ae người ta khiếu nại từ " bản quyền" kìa. Đưa thông tin sai cho ae đọc à mod?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019