Năm 2017, một startup đến từ Phần Lan được thành lập và trở thành startup làm kính thực tế ảo được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới, có lẽ chỉ sau Oculus. Nó thu về 46 triệu USD tiền vốn từ các nhà đầu tư, và 20 tháng sau, sản phẩm đầu tiên của các kỹ sư tại Varjo được ra lò: VR-1, một chiếc kính có giá 5.995 USD, cỡ 140 triệu Đồng.
Không như những sản phẩm giá “rẻ hơn” đang có trên thị trường như Oculus Rift hay HTC Vive, điểm đắt giá nhất của Varjo VR-1 chính là việc nó được trang bị màn hình với chất lượng retina, không nhìn ra điểm ảnh. Cùng với đó, công nghệ eye tracking trên chiếc kính hơn trăm triệu cũng chính xác và hoạt động mượt hơn nhiều so với những sản phẩm khác.
Không thể nhầm lẫn những chi tiết đơn giản nhưng vô cùng hiện đại đúng cảm hứng thiết kế Scandinavi trên Varjo VR-1. Nó đắt, nhưng nó đẹp, và có tính năng của một sản phẩm high end như mình đã nói ở trên. Ngay từ những ngày đầu thành lập startup, giám đốc sản phẩm Urho Konttori và giám đốc marketing Jussi Mäkinen đã từng trả lời phỏng vấn, mục tiêu của họ là tạo ra sản phẩm tốt nhất trên thị trường, không cắt gọt chi phí và hạ thấp chất lượng bất kỳ khía cạnh nào của chiếc kính thực tế ảo. Chỉ cần dùng một chi tiết rẻ tiền cũng khiến chất lượng toàn bộ sản phẩm khi ra lò không được như ý muốn.
Không như những sản phẩm giá “rẻ hơn” đang có trên thị trường như Oculus Rift hay HTC Vive, điểm đắt giá nhất của Varjo VR-1 chính là việc nó được trang bị màn hình với chất lượng retina, không nhìn ra điểm ảnh. Cùng với đó, công nghệ eye tracking trên chiếc kính hơn trăm triệu cũng chính xác và hoạt động mượt hơn nhiều so với những sản phẩm khác.
Không thể nhầm lẫn những chi tiết đơn giản nhưng vô cùng hiện đại đúng cảm hứng thiết kế Scandinavi trên Varjo VR-1. Nó đắt, nhưng nó đẹp, và có tính năng của một sản phẩm high end như mình đã nói ở trên. Ngay từ những ngày đầu thành lập startup, giám đốc sản phẩm Urho Konttori và giám đốc marketing Jussi Mäkinen đã từng trả lời phỏng vấn, mục tiêu của họ là tạo ra sản phẩm tốt nhất trên thị trường, không cắt gọt chi phí và hạ thấp chất lượng bất kỳ khía cạnh nào của chiếc kính thực tế ảo. Chỉ cần dùng một chi tiết rẻ tiền cũng khiến chất lượng toàn bộ sản phẩm khi ra lò không được như ý muốn.
Với cái giá trên trời như thế này, Varjo VR-1 không hẳn là một sản phẩm tiêu dùng, mà thay vào đó được tạo ra để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp: Kiến trúc, kỹ thuật, xây dựng, mỹ thuật công nghiệp, sức khỏe, thậm chí là thiết bị mô phỏng huấn luyện cho quân đội.
Màn hình của VR-1, có tên Varjo Bionic Display có mật độ điểm ảnh cao hơn kính thực tế ảo khác cỡ 20 lần. Để làm được điều này, Varjo trang bị cho chiếc kính thực tế ảo một màn hình micro-OLED độ phân giải 1920x1080, và một màn hình AMOLED độ phân giải 1440x1600. Kết quả, anh em có thể nhìn chất lượng hình ảnh mà VR-1 tạo ra khi so sánh với HTC Vive dưới đây:
Bên cạnh màn hình với độ nét cao, một công nghệ khác của Varjo có tên 20/20 Eye Tracker, chiếc kính này thậm chí có thể theo dõi cử động mắt một cách vô cùng chính xác. Họ sử dụng khái niệm tiếng Anh “sub-degree accuracy”. Theo khái niệm, “one degree” là khoảng cách 1,2cm trên màn hình nếu ngồi cách màn hình đó 27 inch (68,6 cm). Chiếc kính thực tế ảo có thể theo dõi chuyển động mắt “sub-degree” đồng nghĩa với việc, đồng tử mắt chỉ cần dịch chuyển vài mm là đã phát hiện ra rồi.
Thậm chí, chiếc kính này còn có cả không gian để nâng cấp, từ phần cứng, màn hình cho đến những công nghệ bên trong. Nó hỗ trợ hầu hết các công cụ phát triển VR hiện tại như Unreal, Unity, Autodesk VRED, PREPAR3D, ZeroLight, và VBS Blue IG, chưa kể cũng có luôn SDK cho các doanh nghiệp tự phát triển công cụ riêng.
Quảng cáo