[Apple Homekit] Thiết lập nhà thông minh với Apple Homekit và hệ sinh thái Apple

nemesis96
23/2/2019 1:42Phản hồi: 84
[Apple Homekit] Thiết lập nhà thông minh với Apple Homekit và hệ sinh thái Apple
Bài viết này nhằm giới thiệu đến các bạn về việc mình đã xây dưng và thiết lập hệ thống Smarthome tại nhà mình như thế nào, để các bạn có thể tham khảo trong việc xây dựng hệ thống Smarthome cho riêng mình.

Điều kiện đầu tiên trong việc xây dựng được smarthome là tất cả thiết bị phải kết nối vào cùng một mạng, để các thiết bị có thể giao tiếp với nhau một cách tốt nhất. Mình đang sử dụng Tenda Nova MW3, hệ thống wifi mesh giá rẻ nhưng chất lượng cũng khá tốt.

Hệ sinh thái Apple HomeKit.
Hệ sinh thái Homekit của Apple không đa dạng và phong phú như Amazon Alexa, hay Google Assistant, cũng như nó khá kén chọn và giá thành luôn cao hơn các sản phẩm hệ sinh thái khác. Bạn phải có Apple TV hoặc iPad hoặc Homepod để làm bộ điều khiển trung tâm. Các bạn lưu ý vấn đề này nhé.

Vì những lí do trên, việc xây dựng một hệ sinh thái Apple "authentic" hơi khá khó khăn. Nhưng trong cái khó ló cái khôn, các nhà phát triển đã xây dựng một nền tảng, gọi là Homebridge.

Homebridge là gì?
Homebridge đóng vai trò như một Hub, một cầu nối để kết nối tất cả các thiết bị "ngoại lai" vào với Homekit. Homebridge được cài trên Raspberry Pi, việc cài đặt này không khó, cũng không dễ. Chỉ cần làm theo đúng hướng dẫn là được. Mỗi khi có một sản phẩm mới, bạn sẽ phải thiết lập để cho homebridge nhận diện được thiết bị của bạn và kết nối nó vào Apple Homekit nhé.

Lưu ý: không phải thiết bị ngoại lai nào cũng được homebridge hỗ trợ. Cần tìm hiểu kĩ xem homebridge có hỗ trợ sản phẩm bạn muốn sử dụng không trước khi quyết định chọn mua nhé.

Link homebridge và hướng dẫn cách cài đặt: https://github.com/nfarina/homebridge

GitHub - homebridge/homebridge: HomeKit support for the impatient.

HomeKit support for the impatient. Contribute to homebridge/homebridge development by creating an account on GitHub.
github.com

Để xem xem sản phẩm mình có được homebridge hỗ trợ không, các bạn cũng cứ vào github và search với từ khoá "homebridge" + tên thiết bị của mình nhé.

Những gì bạn có thể làm với Apple Homekit
Dưới dây là một số tự động hoá mà mình đang thiết lập với nhà mình, cùng video tham khảo. Việc thiết lập là không giới hạn, tuỳ vào nhu cầu và những sản phẩm bạn đang có kaka.

+ Mặt trời lặn bật đèn cầu thang, sân vườn, ban công. Mặt trời mọc tắt đèn đi.
+ Bấm chuông cửa, chuông sẽ vang lên và đèn sẽ bật lên để thông báo.
+ Khi rời khỏi nhà, khóa cửa chính, tắt tất cả đèn và thiết bị cần thiết.
+ Nếu không có ai ở nhà, mà có chuyển động ở nhà thì sẽ báo đến điện thoại của các thành viên trong nhà.
+ Khi về tới nhà, máy lạnh sẽ tự bật, máy lọc không khí sẽ bật lên 15p để lọc không khí, đèn phòng ngủ sẽ tự mở nếu mở cửa phòng ngủ.

Quảng cáo


+ Khi đi ngủ, Siri sẽ chúc ngủ ngon, tắt đèn, khóa cửa, chơi playlist nhạc để giúp mình ngủ ngon hơn, và tự động tắt sau thời gian quy định.
+ Sáng thức dậy, siri sẽ tự động cập nhật thời tiết, chơi playlist nhạc yêu thích, chạy máy hút bụi, bật đèn, mở khóa cửa,....








Hệ thống Smarhome nhà mình, những sản phẩm mình đang sử dụng
Hệ thống smarthome mà mình đang xây dựng, bao gồm hỗn hợp những thiết bị authentic và cả những thiết bị non-authentic. Nếu có tiền dư giả, thì mình khuyến khích mua hàng authentic để cho trải nghiệm tốt nhất. Còn nếu không, cứ sử dụng hàng non-authentic kết nối qua homebridge giống mình cho tiết kiệm chi phí 😆

Quảng cáo



Screen Shot 2019-03-03 at 11.28.12 AM.png


Mình sẽ liệt kê các sản phẩm mình đang sử dụng theo công dụng của nó. Mình có note là sản phẩm đó là authentic hay non-authentic (phải kết nối qua homebridge) để các bạn dễ lựa chọn hơn nhé.

- Hệ thống đèn: Philips Hue (authentic) là best-choice. Hỗ trợ tốt, thiết lập đơn giản, đèn có nhiều màu sắc, tuỳ biến cao. Nhược điểm là giá khá mắc. Koogeek (authentic) cũng là một lựa chọn tốt và giá cả cũng hợp lý hơn. Link: https://www2.meethue.com/en-ushttps://www.koogeek.com

Smart lighting | Philips Hue

Explore Philips Hue smart lights! White and color smart LEDs lets you set the best light for daily routines and special moments.
philips-hue.com

2Z9A2711.jpg




- Hệ thống công tắc thông minh: dùng để bật/tắt đèn hoặc các thiết bị trong nhà. Mình đang sử dụng của Sonoff (non-authentic). Ưu điểm lớn nhất là giá rẻ, khoảng 300k cho 1 công tắc. Kết nối với Homekit qua Homebridge, việc thiết lập hơi phức tạp một tí. Lâu lâu cũng bị disconnect và phải kết nối lại. Nhưng nếu nhà nhiều công tắc, thì đây là sự đầu tư hợp lý về mặt chi phí/hiệu năng. Nhà mình gắn 10 công tắc, chủ yếu là bật/tắt đèn ở các phòng, ban công, sân vườn. Tổng chi phí hết 3 triệu mấy. Quá rẻ cho một cuộc tình.
Lưu ý: công tắc thông mình cần phải đi dây nguội mới hoạt động được. Nghiên cứu kĩ công tắc nhà mình xem có được đi dây nguội không. Để tránh mua về rồi không gắn được.
t1_us_1.jpg



- Hệ thống cảm biến thông minh: Mình đang sử dụng của Xiaomi Aquara (authentic). Bao gồm các cảm biến: cảm biến đóng mở cửa, cảm biến chuyển động, cảm biến nhiệt độ, nút bấm thông minh. Mình có thể set được rất nhiều thiết lập tự động dựa trên những cảm biến này. Giá cả thì khá rẻ luôn, hàng Xiaomi mà 😃)
xiaomi.jpg

- Khoá cửa: mình đang sử dụng của Kwikset Premis (authentic). Kết nối qua bluetooth với AppleTV hoặc iPad hoặc Homepod. Dạng nhập mật khẩu, dùng pin, 4 tháng thay một lần, có chìa khoá sơ cua trong trường hợp hết pin mà chưa thay. Giá hơi đắt tí.
kwikset-premis-yt.jpg


- Hệ thống điều khiển máy lạnh: mình sử dụng của Ambii Climate (non-authentic). Điều khiển được tất cả máy lạnh có remote. Chế độ thông minh, tự căn chỉnh nhiệt độ thích hợp dựa trên hành vi sử dụng.
dims.jpeg



- Hệ thống multiroom music: Homepod và Libratone. Có thể thiết lập chơi nhạc từng nơi, hoặc chơi nhạc tất cả các phòng,... dành cho ai thích âm nhạc. Riêng homepod thì cực kì hữu ích nếu bạn sử dụng hệ sinh thái Apple Homekit. Vì nó như một người trợ lý thật thụ khi được ra lệnh bật/tắt các thiết bị trong nhà.
multi room.jpg

- Một số thiết bị khác có thể kết nối qua homebridge mà mình đang sử dụng: Xiaomi Robot Vacuum (non-authentic), TV LG (non-authentic)

Kết luận
Xây dựng một hệ thống Smarthome không khó như mọi người vẫn hay nghĩ. Tuy nhiên để thật sự sử dụng tối đa được công dụng của Smarthome, nó cần một sự đầu tư nghiêm túc và cũng phải biết chút ít về coding và kiến thức IT một tí. Hy vọng bài viết có thể giúp ích các bạn trong việc xây dựng một hệ thống Smarthome cho riêng mình.
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phê lòi quá huhu
@TrinhMinhCanh Sao mà huhu =))
tàm tạm
Phê quá
cho mình hỏi làm thế nào để kết nối công tắc sonoff với Homebridge thế ?
nemesis96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangdung454 Bác đã cài đc homebridge chưa ạ. Bác vào đây để cài đặt plugin cho ewelink nhé https://github.com/gbro115/homebridge-ewelink
bên ngoài hình dáng ngôi nhà quả táo bên trong toàn sâu... 😆
nemesis96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@deocantinh9999 Ha ha. Ham mê công nghệ nhưng k đủ điều kiện theo táo bác ơi...
Gnoc 9
TÍCH CỰC
5 năm
Ở VN mà như thế này là kỳ công rồi
Ngon, mà bộ kit xiaomi hỗ trợ homekit của apple rồi hả ta
nemesis96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Timkelvin Cục hub cỡ 1tr. Mỗi cảm biến tính ra cỡ 300k/ cái á bạn. Mình thấy giá cũng khá ok á
@nemesis96 Thế thì ngon đo
phuongpb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Timkelvin Mình cũng dùng bộ aqara nhưng thỉnh thoảng bị không phản hồi. Bạn chủ topic có bị vậy không a
@phuongpb Link mua bác ơi
getbacker86
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã bookmark lại, hồi xây nhà sẽ sử dụng 😆)
Ráng cày xây nhà mới chơi đồ của táo thôi
bác làm bộ aqara ở đâu v bác, chỉ e với
nemesis96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@deltaforce988 Minh đặt trên Aliexpress á bác ơi. Ko bik ở vn có bán chưa nữa :3
Ngon quá bác ơi
Tôi xem qua bài viết và 5 cái video , xin chúc mừng bạn nemesis96 đã nhập môn vào cuộc chơi Smart Home. Còn Home Automation nữa chứ, .........
quangbien92
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mong bác có bài cụ thể hướng dẫn a e cài đặt homebridge? Và cách cài đặt công tắc sonoff với homebridge?
nemesis96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangbien92 Cái homebridge bác vào link trong bài nhé. Nó có hướng dẫn cụ thể. Nếu được bác mua 1 con raspberry về nghịch nhé. Cứ làm theo hướng dẫn là đc. Bữa em mất 2 ngày mới làm nó chạy đc =.=
quangbien92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nous Tks bác. E đang muốn từng bước đã. Tại em gà tiếng anh nên k biết cách cài homebridge vào Pi
bEsTgAnKvN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngon, mà đụng vào apple là đau thận 😆
Mình đang xài August Smart Lock Pro với HomeKit đây. Rất là phê và hữu dụng.

Khi ai đó mở cửa thì HomeKit sẽ notification cho mình biết. Nếu bạn có thêm thành viên trong gia đình thì HomeKit sẽ hiện tên ai đã mở cửa.

Nếu xem trong ứng dụng August thì có thể xem được chi tiết ai đã mở cửa, cửa được mở hay đóng = thủ công hay gì.
B4957312-F71E-43EA-9CF6-7EA234E9811A.png
nemesis96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nick SAM Cái Kwikset Premis cũng làm đc bác nhé. Lúc đầu mình cũng định dùng August nhưng nhà có người lớn tuổi, không biết xài smartphone nên mình phải dùng dạng nhập mật khẩu :p
@nemesis96 Trong nhà mình vẫn có người xài Android nên August là lựa chọn cho tất cả thành viên trong gia đình.
Mình có thể mua thêm August Smart Keybad để nhập mật khẩu cũng đc.
n1491988
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nick SAM Khoá august mua ở đâu b
@n1491988 Mình mu trên besybuy. Bác có thể lên google tìm thử
Authentic và non authentic là ji za
quangbien92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TACOMPUTER Authentic là hàng có hợp tác sẵn với Apple đó bác
Còn Non-authentic là k hợp tác với Apple. Là bên thứ 3
Tổng chi phí hết bao nhiêu mòd
nemesis96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@băng tải hai tín vài chục củ á bác... :p
@nemesis96 Cũ khoai hay cũ chuối bạn
phuongpb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nous Theo cái insitu này giá chát lắm ạ. Vì có mấy thiết bị, mỗi cái cũng 100-200$. Hiện có nhiều hãng được chấp nhận của apple (homekit)
supperyoyo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xiaomi Aquara (authentic) : là bản quốc tế hay nội địa trung quốc vậy chủ thớt ?
nemesis96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@supperyoyo Bản nào mình cũng k bik nữa. Nhưng mà app và hub đều có hỗ trợ tiếng anh. Packaging thì toàn tiếng tàu. Mình mua trên Aliexpress á bác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019