Bạn có thể không thích "tai thỏ", nhưng nó cần phải xuất hiện

Duy Luân
16/2/2019 21:49Phản hồi: 222
Bạn có thể không thích "tai thỏ", nhưng nó cần phải xuất hiện
Mình đọc bên Android Central thấy ý kiến của anh bạn này khá hay nên viết lại cho anh em đọc. Anh em có thể không thích "tai thỏ", nhưng nó là một phần tất yếu của quá trình phát triển công nghệ, nó giúp thị trường nhận ra nhiều điều mới mẻ và làm bàn đạp để xây dựng tiếp các tính năng tốt cho tương lai.

Dù bạn có thích hay không thì thiết kế tai thỏ hiện nay cũng đang là một trong những xu hướng thiết kế phổ biến nhất trên smartphone. Chúng ta có thể dễ dàng chỉ ra rằng iPhone X là lý do giúp cho tai thỏ được chấp nhận rộng rãi (nhưng không phải là chiếc đầu tiên, Essential mới là máy đầu tiên dùng thiết kế kiểu này). Và dù bạn có thích hay không thì các hãng sản xuất vẫn nhìn vào Apple để xem xu hướng là gì vì dường như thứ gì Apple làm đều thành công cả.

Nhưng tôi không nghĩ chỉ vì Apple làm mà các hãng khác bắt chước theo, mà bởi vì nhiều người dùng thật sự thích sự hiện diện của tai thỏ trên điện thoại hơn những gì họ nghĩ.

Hãy nghe tôi, bạn không thích tai thỏ vì nó là tai thỏ. Bạn thích tai thỏ vì nó mang lại nhiều giá trị mới cho trải nghiệm người dùng. Nó thêm được diện tích màn hình vào (nhưng cũng lấy đi một phần), nó cho phép unlock bằng gương mặt nhanh và tiện. Bạn sẽ phải chấp nhận rằng những cái lợi sẽ luôn đi kèm với vài điểm hạn chế.

Nhờ có tai thỏ, chúng ta biết rằng người dùng thật sự thích màn hình tỉ lệ dài (giờ đã có mặt trên rất nhiều thiết bị đủ mọi phân khúc) cũng như màn hình viền mỏng. Chúng ta biết rằng chức năng camera mạnh hơn và tính năng bảo mật tiện lợi hơn là điều quan trọng. Ngoài ra, không kém phần quan trọng, chúng ta cũng biết rằng nhiều người cũng chẳng để ý tới tai thỏ hay khoét lỗ hay gì cả.


Hiện tại thì chưa, nhưng tai thỏ là thứ giúp chúng ta tiến gần hơn tới một cái smartphone hoàn hảo. Các công ty làm điện thoại giờ có ý tưởng và định hướng để nghiên cứu, phát triển cho đúng, và cuối cùng họ sẽ tạo ra những mẫu smartphone tốt hơn trong tương lai.

vivo-apex-concept-phone-13.jpg

Chúng ta cũng đã thấy nhiều sự tiến bộ về công nghệ ở các linh kiện được dùng. Cảm biến vân tay siêu âm cho phép các công ty đặt cảm biến dưới màn hình, hạn chế chiếm diện tích mặt trước. Khi mà mọi cảm biến khác kể cả camera chui được xuống dưới màn hình, chúng ta sẽ không còn phải lo lắng gì về tai thỏ hay giọt nước gì nữa.

Nhìn về quá khứ, chúng ta sẽ thấy nhiều bằng chứng cho việc này. Cảm biến vân tay xuất hiện đầu tiên trên chiếc Motorola Atrix nhưng nó không đủ tốt, còn ngày nay chúng ta có một thứ mà thao tác gần như là vô thức, cứ chạm vào mà xài. Chúng ta từng ghét thiết kế full kính vì dễ vỡ, vậy mà bây giờ kính có mặt ở khắp nơi. Trong khi đó, màn hình thứ hai trên một chiếc điện thoại nghe thì có vẻ hay đấy nhưng nhiều hãng làm mà chẳng công ty nào thành công.

atrix4g_04.jpg

Công nghệ cần thời gian để trưởng thành, và thậm chí là còn cần nhiều thời gian hơn nữa để có thể xuất hiện dưới dạng thương mại. Chúng ta sẽ nhìn thấy những làng sóng như thế này mỗi ngày, nhìn thấy những "dị dạng" trong thế giới smartphone trong quá trình chúng ta tìm ra một tính năng hay một thiết kế tốt nào đó.

Một số công ty thì chẳng thèm thử nghiệm những ý tưởng này trên sản phẩm của mình, cùng lắm là chỉ lên giai đoạn ý tưởng mà thôi. Nhưng đây là kinh doanh mà. Cuối cùng thì mục tiêu cao nhất cũng chỉ là tìm được thứ người dùng thật sự muốn trước khi đổ hàng triệu hay tỉ đô cho việc nghiên cứu, phát triển.

honor-view20-review-8.jpg

Việc liên tục đổi mới như thế này là chìa khóa quan trọng bởi vì đôi khi những công nghệ hiện đang có không phù hợp với tầm nhìn của các hãng, và họ phải thử nghiệm nhiều thứ thì mới tìm được cái tốt nhất. Galaxy S10 sắp ra mắt cũng sẽ khơi lại những tranh luận tương tự như tai thỏ.

Quảng cáo



Nguồn: Android Central
222 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đây sẽ là xu hướng của năm nay
hungquyen999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@olp hanoi Mỗi lần ng khác click vào link bạn dc bao nhiêu tiền
@quanganh9726 Có phải đây là 1 bài viết công nhận 1 điều: tai thỏ là 1 dạng sai lầm cần phải có để tất cả cùng nhìn vào sai lầm đó và cho ra những thứ hoàn hảo hơn? 😁
@olp hanoi bỏ tai thỏ nhưng lại làm ra cái thụt thò ? x2 độ dày của máy ? thiết kế mi mix 3 nó chưa mang tầm hiện đại đơn giản 😃 nếu nó xuất hiện tầm năm 2012 thì lại là chuyện khác
@hungquyen999 mua mới đc % nha
MINHTYXAO
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thời kì cuối trước khi màn đục lỗ bùng nổ
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@Gabriel le tất cả các màn hình không có hình dáng trọn vẹn đều là khuyết tật, thằng nào khuyết ít thì tật ít thôi 😁
@centernc m làm như ss fan nó hiền lành dễ chịu lắm ấy , soi lại gương xem , t cười t ỉa
kingtwo
TÍCH CỰC
5 năm
@centernc t ko thích apple nhưng sự thực là toàn thấy fan android nổ vs đi chửi bên apple, bọn cuồng ifan như b nói gần như ko thấy đâu
@songoku_1206 Mình ko cần cam trước luôn =.=, làm full màn luôn là ok
Tóm váy lại là công nghệ hiện tại vẫn chưa cho phép đặt hết tất cả các cảm biến dưới màn hình cảm ứng. Nhất là những cảm biến nhận diện khuôn mặt để mở khoá như faceid hay camera trước. Nên muốn hay không muốn thì vẫn phải có cái màn hình đục khoét tai thỏ, giọt nước thôi 😁. Nó là bàn đạp để công nghệ tiến sâu hơn tới màn hình full không đục đẽo
chickenbg
TÍCH CỰC
5 năm
@lechien.us camera dưới màn hình làm được nhưng chât lượng chưa cao lên ko áp dụng
VTomorrow
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quá ad, mình đã bớt dị ứng với tai thỏ 1 xíu rồi 😃
Ae Android ko thích tai thỏ đâu, nhất là sam fan nó antin nghê lắm cho dù nó còn chưa dc sờ vào cái ipX và trải nghiệm nó
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@Dong_ho_the_ky_com Tai trâu chứ tai thỏ gì 😆 mà giống sừng dê hơn 😃)
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@PhHuynh Bạn thắc mắc tại sao họ kỳ khôi thì cứ ra đó mà thắc mắc chứ nói mình biết làm 😁. Riêng việc khinh mấy người phân biệt vùng miền thì tôi đây chẳng phải dân bake nhưng cũng rất khinh những kẻ mở miệng ra là mang tính kỳ thị. Còn kiểu nói chuyện chụp mũ như ku kia thì chẳng ai đánh giá cao, kiểu như ai lỡ chê Apple thì ko cần biết người ta ra sao cũng đều mở miệng ra gán cho người đó cái mác seeder rồi 😃. Như mình chưa có chửi hay khinh ai mà cũng bị ku kia nhét chữ vào miệng rồi đấy 😃
@Florentino Seeder là cả thế giới nó gọi rồi r ạ. Thế giới nó bóc bao nhiêu vụ Sam thuê ng nói xấu đối thủ rồi đấy, muốn gì nữa e ơi? Apple nó cũng chẳng có những điều xấu nhưng ko vẫn đẹp hơn Thằng bán cá của e 69 lần
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@Dong_ho_the_ky_com Seeder là từ ko dành riêng cho Samsung. Nó khác hoàn toàn với từ sheeple được cả thế giới công nhận cho đám cừu đang hiến máu cho Apple hút hàng ngày. Apple nó ko làm điều xấu với đối thủ đâu, nó chỉ dành tất cả điều xấu xa nhất cho đám cừu của nó thôi 😁. Còn việc xuất thân của Samsung làm gì ko quan trọng, quan trọng là hiện tại họ làm được những gì. Nếu như mọi người biết xuất thân Samsung chỉ bán cá khô mà đến tận bây giờ trở thành một tập đoàn đa ngành đứng top thế giới thì đa phần mọi người sẽ ngưỡng mộ và thán phục chứ ko phải đi tìm cách dè biểu như đám sheeple đâu 😃
Dự là tai thỏ vẫn chưa hết hot sau 1 năm biến động 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
cuquynh
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter SS vừa rồi làm hình nền sáng quắc nhỉ ,đúng là hết việc,ăn với ngồi nhìn nhà hàng xóm làm ăn rồi ghen tỵ
Irisiioo
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter Vậy chờ xem có ai kiện ss vì làm ảnh che mất mụt cóc ko? Hay cố tình che làm người mua cảm thấy bị chơi xỏ? Ý kiến khách quan chơi thì đc, bôi xấu người khác mình cũng chả trắng đc.
peterh
CAO CẤP
5 năm
@ragefighter Đang đi ị rồi viết comment hay gì mà chữ nghĩa như shit vậy?! Dạo này thấy trẻ trâu hơn rồi đó.
@ragefighter Thế mấy con S10 nó cũng làm hình nền tối 1 góc để che giấu cái cam đục lỗ thì sao, khác quái gì nhỉ. Mèo chê mèo lắm lông 😆)
Lý do khiên cưỡng, có phải cứ 1 ông nhà báo nói thì đúng đâu
hquangvn
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenduykhanh36 Người ta đọc báo tìm kiếm lý do củng cố niềm tin thôi mà bạn. Theo mình bất cứ cái tai, lỗ hay gì gì đi nữa nó cũng phá sự hoàn hảo của thiết kế.
@hquangvn Thế cái trán và cằm dày cùi thì cũng có hoàn hảo đâu, xưa nay bạn vẫn dùng đấy thôi 😆
hquangvn
TÍCH CỰC
5 năm
@khanh_hikaru Cái đó gọi là "cân đối", hoàn hảo của bạn nghĩa là hợp nhãn bạn, khó nói lắm. Ví dụ trên dưới trái phải bằng nhau, số lỗ dưới mic hai bên bằng nhau, v.v... tạo nên liền mạch, cân đối. Còn nó hợp với ai, hoàn hảo với ai lại là chuyện khác. Dạo này các hãng phá thiết kế khá nhiều.
@nguyenduykhanh36 Đồng ý, việc nói phải tai thỏ mới đặt được ống kính tốt hơn hay đặt thêm cảm biến là quá khiên cưỡng. Nói để che cảm biến hay giảm diện tích thì cũng thế, cái cảm biến vẫn luôn lồ lộ nằm đó, còn khu vực thanh trạng thái vẫn luôn là khu vực ngón tay khó chạm đến.
An ủi mấy đứa đang hối hận vì lỡ rơi vào hố vôi ai phôn ích à :rolleyes:
@samsungogo Rất hay! Xài faceid rồi mới thấy vân tay thật bất tiện!
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@DarthTyr mua rồi thì cũng quen hết thôi. Nhưng giờ nếu hỏi nếu giữ lại đc faceid mà bỏ đc tai thỏ thì chả thằng ngu nào từ chối cả 😁
PhHuynh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quocvu089 Giỡn hoài, em ra đường buổi trưa nó ko nhận dạng đc nên phải ước gì nó đừng bỏ vân tay đây.
@PhHuynh Mình tòan ngồi văn phòng, có bán lưng cho đất bán mặt cho trời đâu mà biết😔
Hóng Sony làm tai thỏ .
Đúng rồi, nó cần phải xuất hiện, mặc cho người đời chê bai nó xấu xí dị tật. Mà lỡ mua nó rồi cũng ngậm bồ hòn thôi.
@thanh.vohong cầm n xuất hiền hình hình quảng cáo dùng nền đen che tai thỏ để người dùng kiện lừw gạt. nếu ngon thì che làm gì nhỉ?
@thanh.vohong Đang chưi S10 khuyết tật à?
cuquynh
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter bọn kém hiểu biết thì mới nói không nhìn thấy và đi kiện ,vì trước đó đã có quá nhiều hình ảnh của ip xs hay xs max,có mọi thứ và tai thỏ nhìn rất rõ,kiểu như tặng hội người mù tivi sony 100 inh đó
Tất cả chỉ là ngụy biện. Tao k bao giờ xài màn hình k vuông vức cho đến khi nào nghĩ ra cách đưa cảm biến đi chỗ khác.
saigonday
TÍCH CỰC
5 năm
@anhviethoachua Kệ cmn mầy
@anhviethoachua Haha thằng mạt rệp ko có tiền mua đt mớ
HD6969
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc nhiều bạn sẽ nghĩ Apple sẽ làm nốt ruồi như Sam. Mơ đi mấy ba! :p Nhìn dị dị bỏ xừ, còn lại viền trên viền dưới vẫn dày nữa chứ! :p
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@HD6969 Thấy cái lỗ tai trâu của ijphone dị bỏ mẹ,
@HD6969 đã thẳng thừng tuyên bố là kích thước vàng mà 😁 có hiểu thế nào là kích thước vàng không thím. Nếu SJ còn sống thì thím chỉ được dùng 3,5" thôi nhá. ông đó bảo thủ thấy bà mà ở đó có vụ phình to ra hả. Riêng màn hình là do SS bán. So cái màn note 9 và cái màn ipxsmax thì éo mèo nào cắn miễu nào đâu nhá, có chăng nó khác nhau về độ sáng thôi chứ để sáng bằng nhau thì cũng như nhau thôi. Nhưng vài tháng sau chứ đến 6 tháng mà S10 nó trang bị cái màn HDR10+ thì xsmax tuổi tý. Không nhìn thấy nó trong vắt à. Nói về màn thì apple chỉ có mua và đặt hàng thôi. SS nói mày muốn sáng đẹp hơn cái tao đang có cũng được nhưng tao tính giá mắc à :D. 120 trump cho ông. Apple méo mặt nhưng cũng phải chấp nhận thôi. Rồi dynamic oled hdr10+ ra đời thì apple lại đòi..lúc đó sam nói 300 trum cho tao thì mới được còn không tao bán cho huwei à..thế là apple ngầm ngùi hút máu i Fan tiếp thôi. :D. Về 2 sim thì trước giờ 9 năm rồi đều 1 sim chứng to apple làm không được hay không muốn làm và chê 2 sim? có thằng I fan còn nói dùng 1 sim nó đẳng cấp hơn, sang hơn 2 sim :D. Giờ làm 2 sim nó nói gì không biết.
HD6969
TÍCH CỰC
5 năm
@vtb center Chưa phân biệt 2 cty con SS mobile và SS dísplay mà phán như đúng rồi! :D:eek:
@HD6969 vậy thì apple nói cái gì cũng đúng rồi, bạn như bố người ta vậy 😁
VietThuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Apple mà làm nốt ruồi hoặc màn gập chắc sẽ có bài:
Bạn không thích nốt ruồi nhưng nó cần phải xuất hiện
Bạn không thích màn gập nhưng nó cần phải xuất hiện
😁
@VietThuan Chuẩn cmnr
@VietThuan Nghĩ rộng ra thì nốt ruồi hay tai thỏ hay mụn trâu cũng cũng 1 lí do phải xuất hiện thôi chứ khác gì đâu 😆
4560746_cuoi.gif
Mod lưu ý:

"Notch" nên đc dịch thành "khuyết đỉnh" hoặc "khoét rãnh". Nếu muốn dùng từ chuyển nghĩa thì phải để trong ngoặc kép vì nó ko phải từ chuẩn. Những từ "tai thỏ" hay "giọt nước", "tai voi" là do xứ vịt chế cháo ra, ko phải dịch đúng nghĩa từ "notch". Đúng ngữ pháp thì phải để trong ngoặc kép khi dùng các từ này, với hàm ý chỉ phần đục khoét màn hình có hình dáng hao hao tai thỏ, giọt nước tượng trưng ngoài đời (thực tế thì tai bọn thỏ vs giọt nước cũng ko có giống nhau).

Màn hình khuyết tật trong các bài nước ngoài hay báo cáo thị trường đều là "notch" hoặc "notch-type display" hết. Họ dùng chung cho tất cả các hình dạng, kể cả "teardrop" (Oppo "sáng chế") hay infinity VU (Samsung "phát minh"). Đó mới là từ chuẩn ko cần để trong ngoặc kép, viết tiếng Việt là khuyết đỉnh hay khoét rãnh (hình chữ V) đều đc.
@kEn ViP Không theo tức là không cần theo về cách dùng từ thôi bạn, chứ ý nghĩa của bài này thú vị mà
@DarthTyr hợp lý, để thêm dấu. Xin lỗi anh em
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@centernc Vãi, sau này iphone ra màn hình đó nó sẽ định nghĩa là máy ngọc thật 😆
@Duy Luân Ngụy biện, cả bài có 13 chữ tai thỏ xong thêm dấu vào được 2 từ đầu xong thôi, lừa à?
Mình thì thấy có cái Ve chó hoặc cái Tai thỏ để biết đâu là đầu đâu là đít 😁, Nó cũng tô điểm thêm cho cái đt, trơn chu quá nhìn dị dị cứ như mặt người mà ko có mắt mũi tai :D
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@Hybrid Gs Hiện tại đúng là như vậy bác.
Sau này biết đâu điện thoại không cần phân biệt nữa.
Cầm lên là xài thôi, không cần quan tâm trên dưới. Hihi
@anhlau87 Vẫn cần quan tâm chứ, ko thì mặt sau sẽ bị cầm ngược à 😆
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@khanh_hikaru Hihi. Em đang nghĩ đến lúc chẳng cần phân biệt trước sau hay trên dưới gì cả. Cầm lên cái là dùng luôn. Ngoài trên dưới ra thì trước sau cũng như một luôn.
Tất cả chỉ là ngụy biện 😆
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
Tóm lại cần thay đổi gấp vì cả Trung và Hàn đã dần bỏ qua giai đoạn thết kế " The Notch" rồi. Nhìn cái Notch không yêu nổi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019