Digitimes: iPhone 2020 sẽ có chip 5nm, mạnh hơn nhiều A12 Bionic

P.W
23/2/2019 15:12Phản hồi: 246
Digitimes: iPhone 2020 sẽ có chip 5nm, mạnh hơn nhiều A12 Bionic
Năm ngoái, con chip A12 Bionic trang bị trên iPhone XS có thể coi như một màn bứt phá về mặt công nghệ của Apple. Tuy nhiên theo những thông tin mà tờ Digitimes vừa công bố, có khả năng chiếc iPhone ra mắt năm 2020 sẽ được trang bị một con chip có hiệu năng vượt xa A12, và cũng có thể là chip xử lý di động đầu tiên trên thế giới được sản xuất trên tiến trình 5nm.

Tinhte_Apple1.jpg

Nếu thông tin này là chính xác thì đây có thể là bước nhảy vọt trong công nghệ chip xử lý, khi Intel đang dừng lại ở thế hệ CPU 10nm nhưng chưa ra mắt, còn Ryzen thế hệ 3 ra mắt giữa năm nay cũng chỉ mới ứng dụng tiến trình sản xuất CPU 7nm. Giống như A12 Bionic, chip 5nm cho iPhone 2020 vẫn sẽ do TSMC sản xuất theo đơn đặt hàng của Apple.

Cụ thể hơn, Digitimes đưa tin: “TSMC đang trong quá trình hoàn thiện chip xử lý 5nm cho mobile đầu tiên cho Apple, dự kiến trang bị trên mẫu iPhone ra mắt năm 2020 theo nhiều nguồn tin. Bất chấp những dấu hiệu không mấy tích cực từ thị trường, TSMC vẫn cho biết họ đang có những tiến triển tốt trong việc phát triển tiến trình sản xuất chip xử lý dưới 7nm, và kế hoạch sản xuất thương mại chip xử lý 5nm dựa trên công nghệ EUV (extreme ultraviolet lithography) vào năm 2020 vẫn đang đi đúng hướng.”

Tinhte_Apple2.jpg


Năm 2018, có lẽ tiến bộ công nghệ đáng chú ý nhất của Apple chính là chip A12 Bionic trên iPhone XS. Bất chấp việc Huawei giới thiệu con chip Kiric 980 7nm trước, A12 vẫn là sản phẩm ra mắt thị trường trước. Khả năng “nhồi nhét” 6,9 tỷ transistor vào bên trong con chip nhỏ xíu là một thành tựu không tồi một chút nào.

Năm nay, iPhone mới vẫn sẽ được TSMC sản xuất chip xử lý A13, nhưng vẫn dựa trên tiến trình 7nm giống như phiên bản tiền nhiệm. Nhưng không phải vì thế mà sớm kết luận A13 sẽ có hiệu năng không khác biệt nhiều so với A12, vì TSMC năm nay sẽ ứng dụng công nghệ EUV để sản xuất chip xử lý, cho phép đặt nhiều chi tiết siêu nhỏ lên bề mặt die của con chip này.

Tham khảo Cult of Mac
246 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tranjella
TÍCH CỰC
5 năm
con chip bây giờ đã chạy vũ bão rồi, giờ còn hơn nữa, nhưng về khoảng pin thì teo teo héo héo.
@anhlau87 Người châu Châu Á thì đúng rồi. Mấy anh mũi lõ nó toàn xài mail với lại slack trên máy tính. Gọi cho nó toàn phải gọi vào dt bàn để nó ghi âm và lưu trữ ngày goi. Riêng em coi youtube với lại lướt insta là hết pin nó rồi. Chưa kể chăn rau sạch rồi lắc nhận quà....
@Bá Hỷ Redmi Note 5 Pro cơ á? Cho cũng ko thèm xài 😆 Mà xl tôi chưa bao giờ dùng sạc dự phòng cho con XS Max luôn, sạc đầy 100% dùng từ sáng đến tối dù pin chỉ có 3k, hết pin thì cắm ổ sạc cho nhanh chứ dự phòng làm cm gì. Dùng củ sạc 12W hoặc 18W của Apple, chỉ cắm tầm 30p-1h thì lại xài bét nhè.
Cyraxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khanh_hikaru ngta xài gì kệ ngta, k biết bạn xài XSMax thật k nhưng chưa chắc tiền nhìu hơn ngta đâu mà khinh ng. Apple có nhìu anti cũng do những thành phần cầm con đt rồi tưởng mình bá hộ ntn
@akb48 sạc nghê hơn con laptop luôn 😁. sạc quá nó nổ lúc đó nám mặt. phải làm sao cho công nghệ pin nó tiến hóa hơn chứ. ví dụ cục pin bằng kích thước bây giờ mà dung lượng thì gấp 3 chẳng hạn. 12000 mah bằng cục pin kích thước 4000 hiện tại.
Chíp A12 trên xsM đủ cho mình xài đến 3-4 năm sau rồi nên chẳng ham nữa
phong15972
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NDC9057 Yeah, mình cũng nghĩ vậy, Con Xs max của mình vẫn đủ chiến, chắc cỡ chừng 5-7 năm nữa mới đổi điện thoại quá 😃
kuminhsv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NDC9057 Lần nào cắn răng lên điện thoại em cũng tâm niệm xài 2-3 năm. Nhưng thực tế lại xoành xoạch 😆)
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kuminhsv Mình cũng ... Ha ha..
@bomy 6s dùng 10 năm nữa vẫn còn ngon. chỉ sợ chán thôi. 😁
nghmanh
TÍCH CỰC
5 năm
ip trung bình xài 5 nam
Có nghe nói Sam cũng có thể trang bị chip 4nm voà 2020 =)) Quả này xem mèo nào cắn mửu nào 😁 Chip set flaship bâyh cũng quá là dư dùng cơ bản rồi =))) Công nghệ thì đua nhau còn người dùng cuối mới là thằng phải chịu dù có muốn hay là không :D
@xuantruong1992 Bản snap e đang dùng đây, ngon hơn ê xịt nh😃
@xt30 Mình dùng thấy đôi lúc cũng nóng bất chợt ko ổn định như snap. Cộng thêm mất tiêu chức năng âm thanh aptx trên bluetooth thấy hơi bất công vs ae Việt Nam rùi 😔
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Điệp Dandy A Sam thì xem lại nhá... Ví dụ: ảnh quảng cáo 7nm dưng chỉ có con CPU bên trong Soc, còn lại các thành phần khác toàn 14, 28nm cả?!
@hoai88vn thím ấy là anti sung ấy. Chip exynos của SS bá chẳng thua gì chip snap của quanncom chỉ tội GPU nó xài mali chuối thôi. Giờ chỉ cần SS sản xuất GPU riêng để tối ưu với CPU thì vô đối cmnr.
Ra sau thì ko mạnh hơn chả lẽ lại yếu hơn . Dự mạnh hơn 2% thế hệ trước.
@huy thanh nguyen Chả lan quyên =)))
Đình.Bảo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sagaa Ra sau mấy tháng mà bảo 1 năm cũng đến ạ bác này
@write dung thực ra benchmark nó chạy calculation toán học thì ít bị OS ảnh hưởng lắm vì thực tế là nó chỉ test cái floating points hay flops hay glops.
@minhthuvc Thằng ngu này chuyên comment láo để kiếm chửi ăn.
https://browser.geekbench.com/ios-benchmarks
Xem và thấy có con iPhone nào ra sau mà mạnh hơn 2% so với con trước ko?
iptran68
TÍCH CỰC
5 năm
Phải công nhận chip A của apple quá khủng
@iptran68 Thông số con chip Apple khủng thật...kèm theo cái ios nữa nên nó dùng ngon
konkot
TÍCH CỰC
5 năm
@iptran68 Quan trọng là chip mạnh lên được bao nhiều thì ios lại nặng lên bấy nhiêu
@konkot Cái gì chả thế! Máy tính để bàn OS có thay đổi gì mấy đâu mà cài lên máy cấu hình đời cũ và đời mới là khác nhau rồi! Cũng ko hiểu sao mà máy cũ nó chậm như thế luôn!
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@iptran68 Đơn nhân th, mạnh cũng đúng vì 1 nhân của nó bự vcl. Còn của snap thì đa nhân tốt hơn vì nhân nó nhỏ nhưng nhiều nhân, hỗ trợ đa nhiệm tốt. Nhưng mà cứ theo slowgan của Apple đi: "cần lìn gì đa nhiệm, k lẽ vừa chơi game vừa xem sếch trên cái màn hình bé tý?".
@Bá Hỷ ôi thanh niên thích nhiều nhân và thuật toán song song. hãy đọc kỹ
Luật Amdahl
dự đoán tốc độ lý thuyết tăng bao nhiêu nếu phần mềm có tính tính hợp khác nhau.

Sự tăng tốc của một chương trình sử dụng nhiều bộ xử lý trong tính toán song song bị hạn chế bởi một phần tính toán tuần tự của chương trình . Ví dụ nếu 95% chương trình có thể xử lý song song, tốc độ tối đa khi xử lý song song theo lý thuyết chỉ có thể tăng lên 20 lần theo như biểu đồ, bất kể có sử dụng bao nhiêu bộ xử lý.

với 50% như web browser thì chỉ tăng tối đa 2 dù có làm 65,000 nhân đi nữa. Chúng ta chạm giới hạn của phần cứng rồi. tinh chỉnh phần mềm sao cho tăng tốc là giải pháp rẻ tiền hơn. Apple đã ngừng thêm tính năng và tập trung vào tối ưu phần mềm vài năm nay rồi. tuy nhiên sửa lại nhân cốt lõi của Darwin OS không dễ như mọi người nghĩ nhé.

https://vi.wikipedia.org/wiki/Luật_Amdahl
800px-AmdahlsLaw.svg.png
Mới ra chip 7nm,giờ lại xuống 5nm thì sao lũ Android theo kịp!kakakkkk
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyễn.dân Thì có làm sao đâu b, chip QC vẫn xịn đó thôi. Chỉ có nó cho máy Android để làm đối trọng với Apple 😆)
@ChipHero thế sao lại Qualcom không chọn Samsung 7nm fab? Vì muốn mượn gió bẻ măng sao? việc Apple đưa trước TSMC tiền mặt để mua máy sản xuất chip trả lại bằng chíp trong nhiều năm. Chiêu hạ giá lâu nay của Apple, các nhà cung cấp nào cũng muốn bị chặt như thế. AMD bạn hàng độc quyền trong nhiều năm qua của Apple về GPU cũng đặt làm 7 nm tại đó luôn bỏ luôn con đẻ nay con rơi GlobalFoudry. vi nó tuyên bố đầu hàng cuộc đua 7nm và bán mình.

Qualcomm tuyên bố là làm chip LTE riêng làm cho tốn kém vì chỉ Apple mua. Vậy sao không bỏ đi, hay vì bị các cơ quan thương mại điều tra hành vi độc quyền tại Mỹ, Trung Quốc, và EU. cái này khác với vụ kiện dân sự giữa Apple vs Qualcomm nhé.

TSMC viết cái cheque 4.49 tỉ đô nhẹ như không.
https://www.fudzilla.com/news/46957-tsmc-invests-in-new-fabs
Screenshot 2019-02-25 at 22.36.54.png
nóng như lò phản ứng hạt nhân. LOL Screenshot 2019-02-25 at 22.38.40.png
nhiều nhân mà phần mềm cùi cũng thế.
Screenshot 2019-02-25 at 22.39.14.png
nhiều transitor mà tắt để không nóng quá,
Screenshot 2019-02-25 at 22.40.03.png
mắc quá vì tốn kém nên fab chết như dạ như rơm.
@darklight_vtp Bởi vậy con chip kirin 980 trên mate 20 pro vả cho ipx xsmax sấp mặt tuyệt đối luôn ấy. công nhận khoản này apple không bằng về tốc độ xử lý.
kick DLV
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chip giờ quá nhanh rồi nên nhanh chậm một chút không quan trọng. Cứ tạm thế đã, đến khi nào theo kịp chúng tôi sẽ phát biểu tiếp. Samsung và bè lũ cho biết!
@kick DLV Giống phát biểu của tụi Isheep về màn hình to và Oled đúng không đại ca =))
@kick DLV Giống bọn ngu lợn đem ai cờ lao đú với bộ nhớ máy/thẻ nhớ đi kèm phải ko anh?
@quangk137a À Apple không thích bị anh Sam vặt lông thêm vài năm nên mới chuẩn bị có thêm BOE và LG Display tham gia. Làm dc cái màn hình cong cũng khó đó. Em mong hãng China nó làm màn hình thay LCD để em có dịp xài XS plus. Chứ giá màn hình OLED của Sam mắc quá đội giá lên cao. Luật Moore thì đã bị phá mấy năm nay làm giá sản xuất CPU tăng nhanh quá mức. RAM thì cũng tăng do thông đồng giá. Em nhìn giá nản luôn.
Binpro1001
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại chống mắt lên đợi
Chạy chậm thôi để cho binh đoàn android còn theo với ,chứ anh cứ chạy như phi mã thế này ai đuổi kịp .
@kick DLV

nè không vả sấp ml còn gì 😁.
kick DLV
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtb center Lên mạng xem tin tức còn phải dùng cái não nữa!
Về mà lo cho thằng chip cùi bắp E xịt kìa. Làm chip ngu nhất đám mà cứ tung bọn bưng bô đi hốt.
@kick DLV Không biết ngu hay khôn mà s10 cho ipxsmax sấp mặt ở màn tốc độ và đa nhiệm rồi thím. cứ lên mạng google mà ra hết thôi.
@vtb center

Lựa link này ko lựa, lựa chi link toàn thắng thế chú, đa nhiệm thì chú bik s10+ nó bn gb ram ko? Ko ăn đa nhiệm thì ram nhiều để làm gì chứ.
Ngay cả 855 load game khủng và ứng dụng đồ họa nặng còn chết với a12, đừng vác 9820 ra, so 9820 và kirin 980 thì được.
Chỉ công nhận là tụi chip mới load ứng dụng rất nhanh, a cũng ko ghét chip của android, chỉ thích dìm hàng chú, xài đt cùi mà phê bình hàng hiệu tung trời. Kiểu chú là áo việt tiến đem so với áo valentino rồi cãi là mặc áo nào cũng rứa, cũng lịch sự, cũng....có công dụng chung là che thân ấy.
Thì đúng là áo, nhưng áo cũ, áo mới, áo xịn, áo dỏm, khác nhau lắm chứ, ráng đú theo đồ xịn chút đi rồi hãy chòi lên mâm trên chơi nghen.
amazing T
TÍCH CỰC
5 năm
chip cỡ nào thì cũng chỉ nghe,gọi,chat,facebook thôi có làm thêm cơm cháo gì
hút máu là giỏi =]]
amazing T
TÍCH CỰC
5 năm
@Tuankts2.0 Nghĩa là mình nói não bạn sống tới thế hệ chip bao nhiêu nm ah bạn, thông não giùm bạn nè
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
5 năm
@amazing T Ráng chống mắt lên đi bạn
@TYA Đã được xài 5G bao giờ chưa mà sủa hăng vậy?
@lightning_1010 M bảo cứ,t thối hay thơm? Cách m biết đó là phải ăn trải nghiệm rồi trước khi nói hả?
thinh0175
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chip 5nm được hiểu như nào nhỉ. 5nm là khoảng cách giữa các đường mạch hay khoảng cách giữa các chip. Bạn nào biết giải thích giúp mình nhé.
@thinh0175 Google tìm hiểu chi tiết nhé bạn! Vừa chi tiết ko mất phí vừa ko phải đợi ai.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@thinh0175 Không ai giải thích đầy đủ, dễ hiểu như mấy video trên GG bác nhé. Trừ những cao nhân làm việc ở nước ngoài, những chuyên gia làm việc ở những nơi chuyên về chip, vi điện tử, còn lại cực kỳ khó tiếp cận với những thứ như thế này.
Theo em biết thì 5nm ở đây không phải là một trong hai cái khoảng cách bác nhắc tới nhé.
@thinh0175 nó là kích thước 1 bóng bán dẫn (transistor)
thinh0175
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haichin Minh GG nhung ko thay co cho nao giai thich
thinh0175
ĐẠI BÀNG
5 năm
@darklight_vtp @darklight_vtp co tai lieu nao noi ko ban,
Mỗi năm mõi cải tiến đó là đều hiển nhiên mà
Hy vọng ở mình ko phải là cải tiến tốc độ mà là cải tiến
Pin
Giao diện ios
Thiết kế ngoại hình của iphone
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
Giá có gấp mấy làn không nhỉ
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@bustalyme 1,x lần thôi bác. Gấp mấy lần chắc lục phủ ngũ tạng bán kết hợp mới mua nổi đó.
lordgon
TÍCH CỰC
5 năm
Khôn như này quê em đầy các bác ạ, chip thế hệ sau k nhẽ lại bằng thế hệ trước à 😁
2020 đã xuống tới 5nm rồi, ko biết khi nào thì đạt tới giới hạn vật lý đây. Ngẫm lại chán ông Intel ko biết đang ủ bài hay ngồi lâu trên đỉnh nó thế.
@haichin công nghệ ra tới 1nm rồi bác
thuanvodoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Với con chip vượt trội như thế này thì thím cúc phải định giá 3000 usd quá 😁
quyit84
TÍCH CỰC
5 năm
@thuanvodoi Chó nó mua giá 3000 đô
boy37.nxc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Apple bị cuốn vào cuộc đua phần cứng rồi. Hệ điều hành mới là thế mạnh của apple cơ mà
boy37.nxc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khanh_hikaru Chỉ là Apple đang quá chú trọng vào cuộc đua phần cứng mà bỏ bê những việc khác thôi. Càng ngày các sp của Apple càng nhiều lỗi vặt, update vá lỗi này lại thêm lỗi khác
@boy37.nxc Nhảm vl, trước giờ iPhone thế hệ sau lúc nào cũng mạnh hơn thế hệ trước, "cuốn vào cuộc đua phần cứng" là cái gì? Lên mạng đọc được vài chữ bày đặt tinh tướng.
@boy37.nxc Năm nào nó chả ra chip mới mạnh hơn chip cũ, con 4s phải mạnh gấp 2 con iPhone 4, rồi 6s và 6 cũng thế. Đua phần cứng là phải 12GB RAM mà vẫn giật lag như Android ý 😆 Trong khi iPhone chỉ cần 2GB là đã mượt (6s+), 3-4GB như XR và XS thì max trâu rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019