Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ice Lake - dòng vi xử lý tiến trình 10 nm của Intel ra mắt vào tháng 6, trước tiến trên laptop!

bk9sw
23/2/2019 17:48Phản hồi: 98
Ice Lake - dòng vi xử lý tiến trình 10 nm của Intel ra mắt vào tháng 6, trước tiến trên laptop!
Theo một tài liệu của Lenovo thì Intel sẽ ra mắt các vi xử lý đầu tiên thuộc dòng Ice Lake dùng kiến trúc 10 nm vào tháng 6 năm nay, khả năng sẽ sớm hơn so với tiết lộ ban đầu là phải đến cuối năm. Những vi xử lý đầu tiên sẽ dành cho laptop, chưa rõ tên gọi cụ thể nhưng với những gì rò rỉ thì nâng cấp không chỉ đến từ mặt tiến trình.

Tài liệu này được đăng tải trên trang con của ThinkPad tại Reddit, cụ thể là Lenovo sẽ nâng cấp dòng X1 Yoga và X1 Carbon lên các thế hệ Gen4 và Gen7 với vi xử lý mới của Intel. Sẽ có các tuỳ chọn Core i5 và Core i7, kiến trúc Ice Lake, tiến trình 10 nm. Chưa rõ số nhân và luồng, TDP cũng như xung nhịp nhưng một điểm mới đó là nhân đồ hoạ tích hợp trên các vi xử lý này là Intel Gen11 Graphics.

X1 Yoga Gen4.jpg
Theo thông tin trước đó thì GPU tích hợp trên Ice Lake có năng lực tính toán đến 1 TFLOPs FP32 và 2 TFLOPs FP16 trong khi kích thước bán dẫn không lớn hơn nhiều. Dựa trên kết quả benchmark rò rỉ trong thời gian gần đây thì GPU tích hợp Gen11 sẽ có đến 64 đơn vị thực thi (EU) trong khi các thệ trước tối đa chỉ 24 EU và khai thác bộ nhớ tốt hơn (DRAM hệ thống) từ đó mang lại hiệu năng có thể khiến dòng GeForce MX 200 (thực ra là MX 150 đổi tên) của Nvidia cũng như nhân Vega tích hợp trên dòng Ryzen Mobile phải dè chừng. Nếu đúng như vậy thì những chiếc máy mỏng nhẹ hay giá rẻ chạy Ice Lake sẽ có thể mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn với giải pháp GPU tích hợp, đạt được tỉ lệ hiệu năng/giá cao và thị trường laptop mỏng nhẹ này sẽ cạnh tranh hơn.

X1 Carbon Gen7.jpg
Với những anh em thích ThinkPad thì tài liệu rò rỉ cho thấy ngoài CPU và GPU tích hợp mạnh hơn thì X1 Yoga Gen4 và X1 Carbon Gen7 có những điểm mới như: tuỳ chọn màn hình FHD ePrivacy (mình nghĩ là giống với giải pháp Sure View trên dòng EliteBook của HP), sẽ hỗ trợ tối đa 32 GB RAM thay vì 16 GB như thế hệ hiện tại, các cổng USB chuẩn A được nâng cấp tốc độ lên USB 3.1 Gen2 (10 Gbps) và pin mặc dù dung lượng cắt xuống còn 50 Wh nhưng mô tả thời lượng vẫn từ 10 đến 15 tiếng - điều này thể hiện lợi thế của Ice Lake với tiến trình 10 nm.

Mặc dù vậy, các dòng ThinkPad T, L và P1 máy trạm mỏng thế hệ tiếp theo vẫn chưa có các tuỳ chọn Ice Lake, chỉ Whiskey Lake hoặc Coffee Lake. Khả năng là Lenovo không có đủ chip để nâng cấp đồng loạt. Nếu vào tháng 6 thì khả năng những chiếc laptop đầu tiên chạy Ice Lake sẽ được công bố vào Computex 2019.

Gần như toàn bộ thông tin cấu hình của các dòng ThinkPad mới đều có trong link dưới đây, dành cho anh em quan tâm:
https://www.reddit.com/r/thinkpad/comments/astmup/official_2019_refresh_specs_release_dates_and/


98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kick DLV
ĐẠI BÀNG
5 năm
Apple giờ chuẩn bị tiến trình 5nm rồi. Intel một thời bá đạo giờ cứ lẹt đẹt.
@BenGlo cái optane tốc độc ghi cũng chậm hơn tốc độ đọc mà? ông tưởng tốc độ đọc ghi optane ngang nhau ah?
ông biết tốc độ đọc ghi định tuyến của optane thấp hơn ssd không?
ssd nó cũng chia nhiều nand đọc ghi cùng 1 lượt nên nó nhanh? có ai lấy tốc độ 1 nand rời ra so? vì ssd tập hợp nhiều nand đọc ghi song song.

Đã dốt còn nghe intel chém gió. kết quả intel dẹp cái optane lừa gạt rồi đó.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@ragefighter 4k
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@ragefighter File to thì thời gian chênh không quá nhiều.
1GB chỉ trong nháy mắt.
Nand file 4k 1GB chờ dài cổ mới ghi xong
Thì thằng optane nó làm xong rồi độ trễ thấp hơn thì thời gian xếp hàng ít hơn.
Không hiểu nữa thì thua
@BenGlo ai nói ông chờ dài cổ? ssd nó chia chép vào nhiều nand cùng 1 lượt chứ có phải 1 lần chép 1 file vào 1 nand đâu mà chờ dài cổ?

4k optane ko nhanh hơn bao nhiêu ssd cả. nhưng tốc độ ghi định tuyến thì optane thua cả cây số.

ewrwr.PNG

so đi, tốc độ mix lẫn 4k thua vài trăm MB nhưng tốc độ định tuyến optane thua đứt đuôi giá thành lại mắc lòi và đã dẹp hết bán
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn đang vật vã với 10nm vào tháng 6 tới à, sẽ lại lùi thời điểm tiếp thôi.
anhnguyen207
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhờ sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Smartphone là cho các vxl của nó phát triển nhanh.... Trên máy tinh chỉ có intel và amd làm cho quá trình phát triền trì trợ quá....
@anhnguyen207 Cũng không gay gắt đâu bạn, thậm chí thị trường chip điện thoại còn thiếu cạnh tranh hơn pc.
PC - AMD sau khi có ryzen đã cạnh tranh sòng phẳng với intel.
Smartphone - Chỉ có Qualcomm độc bá. Hãng mediatek nhiều lỗi, không được ưa chuộng. Còn 3 hãng cũng có chip là apple (chip A), samsung (exynos) và huawei (kirin) đều tự sản xuất tự dùng.
@Nguyễn Nội Pháp Exynos thì lúc trước Samsung có bán cho Meizu
@Thanhvo061006 Ra là thế :v
AMD xuống đến 7nm rồi. Intel lần này chạy dài đuổi theo
@Đinh Việt Thịnh Bạn nói quá rồi. Một nhân của intel chỉ nhỉnh hơn một nhân của amd khoảng 10%-20% là hết cỡ, thậm chí càng về các đời ryzen sau thì khoảng cách càng nhỏ. Chip intel nhỉnh hơn chủ yếu là vì xung nhịp của chip Intel tối đa cao hơn.
Ví dụ như cái video này là benchmark so sánh có 2 con chip ryzen 5 2600 và i5 8400.

Đây là link của video đo hiệu năng 2 con.
Điểm single core của con i5 8400 là 174 nhỉnh hơn ryzen 5 2600 với 157 khoảng hơn 10%. Nhưng ryzen 5 2600 vì nhiều nhân hơn nên điểm đa nhân là 1246 so với intel 958. Giá của 2 con trên best buy đều là 200$ (tính theo ở mỹ vì ở vn hàng amd bị đội giá quá ghê).
Mình biết bạn thích intel nhưng nói cũng vừa vừa phải phải thôi bạn :p
@Nguyễn Nội Pháp Giá Mỹ con Ryzen 5 2600 cao vậy hả :O Mình vừa build máy dùm thằng em mấy hôm trước mua có 3tr9 à :/
@dasklney Giống như ở vn thôi chỗ cao chỗ thấp 😆) mình so sánh 2 con nên lấy cùng nguồn best buy, nếu có đắt cũng đắt giống nhau.
Mình lướt qua thì chỗ rẻ của ryzen 5 2600 cũng chỉ khoảng 17x $.
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đinh Việt Thịnh trên núi xuống hả bạn?
Tiêu đề cũng sai chính tả "Ice Lake - dòng vi xử lý tiến trình 10 nm của Intel ra mắt vào tháng 6, trước tiến trên laptop!"
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@Lương IT Tinhtướng mà bạn, làm ăn cẩu thả, nói thì lại tự ái.
khang20
TÍCH CỰC
5 năm
@mystogann0 uk, việt vọi vàng 5 10p rồi lại đi cafe chơi bời, thời gian coi lại bài cũng ko có
thuanvodoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cố lên đội xanh 😃 trên laptop thì 14nm với 7nm cũng ko khác nhau nhiều đâu 😃
tdinhamj
TÍCH CỰC
5 năm
Bỏ một thời gian ko để ý đến intel và amd từ hồi haswe, giờ cảm thấy cpu lên đời nhanh quá... xem lại đã mấy đời lake rồi, vừa đang loay hoay cái lap kaby, giờ thấy chạy đến coffe 1,2, rồi ice...nhanh dữ vậy
khang20
TÍCH CỰC
5 năm
@tdinhamj lên nhanh quá rồi riết chả còn j để bán. 3 2 1 nm rồi quá mạnh mà giá quá rẻ, rồi chạy ứng dụng, game quá dư dã
lordgon
TÍCH CỰC
5 năm
Intel chuẩn bị vẹo rồi =)), thời điểm apple dùng chip A cho mac không còn xa
[super]kid
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhnguyen207 ARM HỖ TRỢ ĐẦY ĐỦ WIN PRO???
Thiếu kiến thức thì next hộ. Win arm chết là do không thể làm điều đó
hgbinh
TÍCH CỰC
5 năm
@lordgon Apple dùng chip A mấy thằng coder nó bỏ đầu tiên =))) Phần mềm phình gấp đôi và yêu cầu Ram gấp đôi so vs hiện tại thì dùng bằng răng =))
@anhnguyen207 bỏ bớt 3 chấm đi , viết linh ta linh tinh . Nói như cậu thì viết lại hệ điều hành mới cho xong
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@anhnguyen207 Apple nó ra ARM cho MacOS thì cũng là CPU riêng của tụi nó, tụi nó có bán ra ngoài đâu mà đòi đem lên Win, Win muốn chạy ARM phải nhờ tới Qualcomm mà Qualcomm cũng đã làm mấy năm nay rồi đó, hiệu năng thế nào ai cũng biết.
supermon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có vẻ như các mod sau khi đăng bài thường không ngồi đọc lại bài nên sai chính tả tè le. Ngay cả tựa đề còn bị sai chính tả nữa là.
@supermon Tiêu đề còn viết theo kiểu giật tít các kiểu còn đc, sai chính tả nhằm nhỏ gì.
Mr.HTK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@supermon Từ đam mê công nghệ thành nhà báo thôi. Anh em thông cảm tí 😆
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Người ta đang nói đến công nghệ in thạch bản yếu kém của intel, chứ chưa bàn đến đến hiệu năng hay giá thành. Trước đây intel chả luôn dẫn đầu thế giới với kích thước transistor luôn là nhỏ nhất. Đến khi đạt 14nn thì intel chững lại và để cho TSMC, samsung vượt lên. Ngay cả kiến trúc chip của intel cũng bế tắc không cải thiên được nhiều sau bao nhiêu năm. Dòng chip mới ra chỉ bằng cách tăng số nhân, tiết kiệm điện. Đừng nói chip máy tính đã quá mạnh. Những nguời làm phim dùng chip intel mạnh nhất để render đoạn phim vài phút phải mất cả ngày trời. Không ưng ý lại sửa và mất cả ngày để render lại...
Ví dụ nếu intel chịu đầu tư vào nghiên cứu hơn, chạy được dây chuyền 5nm thì có phải đã có những con chip mạnh hơn nhiều lần rồi không. Cơ mà intel bố đây đéo thích vì thằng amd vẫn quá yếu và lẹt đẹt
@lam_hero1 Nó có thừa công nghệ rồi nhưng tại amd yếu nên méo thèo ra đó
@lam_hero1 intel chịu đầu tư hahahaha Intel năm 2018 nó bỏ 14T Trum nghiên cứu đấy Lam ạ 😆 còn nhiều hơn doanh thu cả 1 năm của AMD có 6,48ty thôi
@lam_hero1 Ngay cả kiến trúc chip của intel cũng bế tắc không cải thiên được nhiều sau bao nhiêu năm. Dòng chip mới ra chỉ bằng cách tăng số nhân, tiết kiệm điện.
Thật chứ bạn, đọc câu này của bạn mình thôi 😃 hết lời . Cho hỏi Lam có học hết cấp 3 không ?
@tôidayban Tiền nhiều để làm gì? Để thằng amd nó vả cho sấp mặt à 😃) 14b trump giải quyết được cái gì vậy? Ngoài cái khoản game hơn được tí xíu còn lại hơn được 6,48b của thằng Amd cái gì? Trong khi ryzen nó đã chạy trên tiến trình 7nm, sắp tới là 5nm, kế hoạch trong tương lai là 3nm. Còn intel thì đang loay hoay với cái tiến trình... 10nm 😃)
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Tyrannosaurus Lên ngay là hết thứ để chơi "hết trò.chơi thì sạt"
Tiêu đề còn sai chính tả 😆)
Thế hệ sau chắc tên mã là SUGAR LAKE hay MILL LAKE quá.
Cà phê, đá thì chắc thiếu đường hay sữa thôi nhỉ
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Battery lake :😆
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Cool Lake 😃
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Tea Lake
AMD 7nm rồi kia kìa, intel giờ đã tập trung hơn.
Intel nó có thể giới thiệu công nghệ mới hơn nhưng nó cứ thích hút máu như thế đấy 😁
fan intel cứ thủ dâm với cái tiến trình 14nm hay 10nm đi rồi để bọn amd vả sml 😆
open0
CAO CẤP
5 năm
Ice lake 10 nm chắc mát lạnh. Mình vẫn core i7 4770 22 nm thấy chưa cần nâng cấp trong năm 2019. Chờ in teo sửa triệt để được mấy lỗ hổng bảo mật thì mới nâng cấp.
Vo_manh
TÍCH CỰC
5 năm
Đẻ như chuột, chán
Mr.HTK
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chip mobile đang thúc đít chip máy tính phát triển 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019