BMW Motorrad công bố công nghệ hybrid cho động cơ boxer, sẽ có mô tô hybrid?

Tuannph
20/2/2019 4:2Phản hồi: 20
BMW Motorrad công bố công nghệ hybrid cho động cơ boxer, sẽ có mô tô hybrid?
Cách đây vài ngày thì một bằng sáng chế về công nghệ động cơ boxer hybrid của BMW Motorrad đã được công bố. Điều này cho thấy BMW vẫn đang tiếp tục mày mò phát triển một chiếc mô tô có động cơ boxer kết hợp cùng động cơ điện, dẫu cho trong năm qua họ đã ra mắt chiếc xe tay ga điện (e-scooter) C Evolution cũng như nâng cấp động cơ boxer 2 xi-lanh thành 1.250cc với công nghệ van biến thiên BMW ShiftCam.

Trước đây vào năm 2017, BMW Motorrad từng tung ra một trò đùa Cá Tháng Tư vui vẻ với thông tin rằng họ sẽ ra mắt một chiếc BMW R 1200 GS hybrid dẫn động 2 bánh (hybrid all-wheel drive). Hình ảnh cover đầu bài chính là chiếc BMW R 1200 GS xDrive Hybrid trang bị một động cơ điện để cung cấp sức kéo cho bánh trước khi cần thiết. Cú lừa này đã ít nhiều có hiệu quả bởi năm 2015 BMW từng đăng ký bằng sáng chế cho một hệ thống tương tự. Thậm chí mẫu concept tên BMW R 1200 GS Hybrid 2WD với động cơ điện ở bánh trước còn được giới thiệu ở triển lãm EICMA 2015.

BMW_Hybrid_Boxer_Engine_Xe_Tinhte_1.jpg
Trang 1 bản phác thảo của bằng sáng chế

Khác với ý tưởng cũ về một chiếc mô tô dẫn động 2 bánh, bằng sáng chế về BMW Hybrid Boxer Engine cho thấy BMW đã thiết kế ra một cụm động cơ lai cung cấp toàn bộ sức mạnh cho bánh sau. Điểm mấu chốt của công nghệ này nằm ở phần kết nối giữa động cơ boxer (số 17) và động cơ điện (số 11) mà BMW gọi là Bộ chuyển đổi (Adapter Assembly, số 4). Bên trong bộ phận này có một bộ bánh răng hành tinh (planetary gear system, số 12) và ly hợp trượt (slip clutch, số 19).

Với thiết kế như trên, động cơ điện có thể độc lập cung cấp mô-men xoắn cho trục khuỷu của động cơ boxer, từ đó kéo bánh sau quay thông qua hộp số và trục truyền động. Lúc này, động cơ điện của hệ thống hybrid còn kiêm luôn vai trò của mô-tơ đề và có thể hoạt động như một cụm thu hồi năng lượng phanh để sạc lại acquy.

BMW_Hybrid_Boxer_Engine_Xe_Tinhte_4.jpg

Thông tin trong bằng sáng chế để ngỏ khả năng BMW có thể trang linh hoạt nhiều loại động cơ điện khác nhau cho hệ thống hybrid. Từ loại động cơ điện giúp tăng thêm 20% mô-men xoắn cho đến loại động cơ điện có mô-men xoắn cực đại cao gấp 2 lần động cơ boxer. Bên cạnh đó, bộ chuyển đổi có kết cấu nhỏ gọn nên việc ứng dụng trong thực tế khá đơn giản, BMW không cần phải thiết kế lại quá nhiều các chi tiết trên chiếc mô tô để phù hợp với hệ thống mới.

Thực chất, bằng sáng chế BMW Hybrid Boxer Engine đã được đăng ký từ tháng 8.2017 và đến nay mới công bố rộng rãi. Tuy nhiên hiện thông tin về vị trí lắp đặt cũng như thông số pin vẫn chưa có chính xác. Có thể thấy, công nghệ động cơ boxer bybird vẫn đang được hoàn thiện và chúng ta cần phải chờ thêm để có thể thấy một chiếc mô tô hybrid của BMW được thương mại hóa.

Tham khảo: Motorcycle.com
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ này cho moto thích hợp hơn ô tô. Vì xe xác nhẹ. Momen động cơ điện lớn. Tăng tốc nhanh. Cần ít điện. Tuyệt vời. Chỉ cần máy 400cbm là thoải con gà mái rồi.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@phamhuan2512 Thế này cần thêm cái loa công suất lớn để giả tiếng nẹt pô nữa bác ạ 😁
Sao không làm cái xe máy dẫn động luôn 2 bánh nhỉ? Xe hơi dẫn động 4 bánh có rất nhiều ưu điểm xe máy chắc áp dụng được thì chắc vẫn tốt hơn chứ?...................... Mà hồi trước đọc trên tinh tế có vụ có hãng chuyên chế tạo xe máy dẫn động cả 2 bánh và bánh trước được dẫn động bằng dây sích như bánh sau mới ghê chứ.
@dlv.pro.thick.game Nếu cả 2 bánh đều là bánh dẫn động, thì trong trường hợp bánh trước vì lý do gì đó bị mất lực bám vô mặt đường (trượt lốp do lốp bám đường không tốt hoặc mô men xoắn lên bánh trước quá lớn hoặc cả 2) thì xác định xấp mặt nhé bác.
Mặt chân đế của ô tô nó rất lớn nên bánh trước có trược xíu vẫn không xi nhê, giá của trọng lực vẫn nằm trong mặt chân đế. Còn moto là câu chuyện hoàn toàn khác.
nomia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangduc89 Còn nếu ECU nhận được tốc độ bánh trước tăng đột ngột so với bánh sau, bằng cách nào đó giảm moment lên bánh trước thì sao bác.
@quangduc89 Người ta làm rồi tốt hơn truyền động 1 bánh bài đó Tui đọc trên tinhte lâu rồi chỉ là không tìm lại được thôi. Mà nó truyền động cả 2 bánh chứ có phải mỗi bánh trước đâu mà phải sợ mất lực bám với chả víu.
@nomia Thì việc can thiệp bằng phanh hoặc ngắt truyền động của bánh trước sẽ làm cho ý tưởng ban đầu về việc truyền động đến cả 2 bánh trở nên vô nghĩa.
Hoặc nếu có hệ thống nào đó có thể phản ứng tức thì, can thiệp chính xác đến mức vẫn giữ được moment xoắn truyền đến bánh trước vừa đủ để không gây trượt, nhưng vẫn bảo đảm được hiệu quả tăng tốc tốt hơn so với chỉ một bánh sau thì có khi giá thành của nó lại gấp đôi con xe và chi phí duy tu bảo dưỡng cho cái hệ thống đó làm việc chính xác nhất cũng không rẻ.
Em nghĩ vậy 😁
@dlv.pro.thick.game Tất cả những thứ bác có thể nghĩ, người ta đều làm hết rồi. Dẫn động bánh trước, dẫn động bánh sau, dẫn động 2 bánh. Đánh lái bánh trước, đánh lái bánh sau, 2 bánh đều đánh lái được. Tất cả đều được sản xuất hoặc thử nghiệm rồi.
Nhưng thực tế chỉ có 1 kiểu tồn tại tới lúc này, là truyền động bánh sau và đánh lái bánh trước. Nó sẽ không trở nên là phương án duy nhất nếu có phương án khác hiệu quả và an toàn hơn.
kinh quá
Nhìn xế chất ghê
Bao giờ có AB mới nhỉ?
@KeniVinh Cũng sớm thôi bạn. PCX Hybrid có rồi thì vài năm sau sẽ tới lượt AB.
Chỉ khác là hệ thống của PCX tích hợp luôn với mâm sạc nên chi phí thấp, hiệu quả cũng ít rõ ràng hơn hệ thống này.
@quangduc89 He he ý mình bao giờ AB mới ra bản mới chứ mấy cái Hybrid này thực sự không tiết kiệm được bao nhiêu tiền xăng, rồi còn khó sửa hơn xe thường nữa.
@KeniVinh Tui đọc mấy bài về Hybrid trên xe máy gần đây thấy mục đích chính của nó không phải là để tiết kiệm xăng. Tui thấy chủ yếu để cải thiện nước đề cho xe có động cơ nhỏ hay rộng hơn là cải thiện mô men xoắn khi cần thiết thôi à.
Mà nếu xe có động cơ nhỏ đủ khỏe để đề pa tốt hơn, hay vượt xe trên đường tốt hơn, thì đó cũng là một cách tiết kiệm xăng vì sẽ có người không cần tới phân khối lớn nữa :v
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
Đẹp, mạnh, mắc nữa.
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
chân siêu dài dài ........
Công nghệ động cơ của Bim thì chất quá rồi.
TuanDatSet
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công nghệ và cái chất của BMW thì luôn đẳng cấp!
kemkem87
TÍCH CỰC
5 năm
có em 1200GS này chạy RTW thì bá cháy 😁
Nghe giống giống công nghệ điện trên chiếc pcx nhỉ, đang ghiền mấy chiếc bmw này quá rồi, phải ráng đầu tư 1 em chứ nghe người ta nói chạy sướng lắm mà chưa chạy thử bao giờ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019