Cách đây vài ngày thì một bằng sáng chế về công nghệ động cơ boxer hybrid của BMW Motorrad đã được công bố. Điều này cho thấy BMW vẫn đang tiếp tục mày mò phát triển một chiếc mô tô có động cơ boxer kết hợp cùng động cơ điện, dẫu cho trong năm qua họ đã ra mắt chiếc xe tay ga điện (e-scooter) C Evolution cũng như nâng cấp động cơ boxer 2 xi-lanh thành 1.250cc với công nghệ van biến thiên BMW ShiftCam.
Trước đây vào năm 2017, BMW Motorrad từng tung ra một trò đùa Cá Tháng Tư vui vẻ với thông tin rằng họ sẽ ra mắt một chiếc BMW R 1200 GS hybrid dẫn động 2 bánh (hybrid all-wheel drive). Hình ảnh cover đầu bài chính là chiếc BMW R 1200 GS xDrive Hybrid trang bị một động cơ điện để cung cấp sức kéo cho bánh trước khi cần thiết. Cú lừa này đã ít nhiều có hiệu quả bởi năm 2015 BMW từng đăng ký bằng sáng chế cho một hệ thống tương tự. Thậm chí mẫu concept tên BMW R 1200 GS Hybrid 2WD với động cơ điện ở bánh trước còn được giới thiệu ở triển lãm EICMA 2015.
Khác với ý tưởng cũ về một chiếc mô tô dẫn động 2 bánh, bằng sáng chế về BMW Hybrid Boxer Engine cho thấy BMW đã thiết kế ra một cụm động cơ lai cung cấp toàn bộ sức mạnh cho bánh sau. Điểm mấu chốt của công nghệ này nằm ở phần kết nối giữa động cơ boxer (số 17) và động cơ điện (số 11) mà BMW gọi là Bộ chuyển đổi (Adapter Assembly, số 4). Bên trong bộ phận này có một bộ bánh răng hành tinh (planetary gear system, số 12) và ly hợp trượt (slip clutch, số 19).
Với thiết kế như trên, động cơ điện có thể độc lập cung cấp mô-men xoắn cho trục khuỷu của động cơ boxer, từ đó kéo bánh sau quay thông qua hộp số và trục truyền động. Lúc này, động cơ điện của hệ thống hybrid còn kiêm luôn vai trò của mô-tơ đề và có thể hoạt động như một cụm thu hồi năng lượng phanh để sạc lại acquy.
Thông tin trong bằng sáng chế để ngỏ khả năng BMW có thể trang linh hoạt nhiều loại động cơ điện khác nhau cho hệ thống hybrid. Từ loại động cơ điện giúp tăng thêm 20% mô-men xoắn cho đến loại động cơ điện có mô-men xoắn cực đại cao gấp 2 lần động cơ boxer. Bên cạnh đó, bộ chuyển đổi có kết cấu nhỏ gọn nên việc ứng dụng trong thực tế khá đơn giản, BMW không cần phải thiết kế lại quá nhiều các chi tiết trên chiếc mô tô để phù hợp với hệ thống mới.
Thực chất, bằng sáng chế BMW Hybrid Boxer Engine đã được đăng ký từ tháng 8.2017 và đến nay mới công bố rộng rãi. Tuy nhiên hiện thông tin về vị trí lắp đặt cũng như thông số pin vẫn chưa có chính xác. Có thể thấy, công nghệ động cơ boxer bybird vẫn đang được hoàn thiện và chúng ta cần phải chờ thêm để có thể thấy một chiếc mô tô hybrid của BMW được thương mại hóa.
Trước đây vào năm 2017, BMW Motorrad từng tung ra một trò đùa Cá Tháng Tư vui vẻ với thông tin rằng họ sẽ ra mắt một chiếc BMW R 1200 GS hybrid dẫn động 2 bánh (hybrid all-wheel drive). Hình ảnh cover đầu bài chính là chiếc BMW R 1200 GS xDrive Hybrid trang bị một động cơ điện để cung cấp sức kéo cho bánh trước khi cần thiết. Cú lừa này đã ít nhiều có hiệu quả bởi năm 2015 BMW từng đăng ký bằng sáng chế cho một hệ thống tương tự. Thậm chí mẫu concept tên BMW R 1200 GS Hybrid 2WD với động cơ điện ở bánh trước còn được giới thiệu ở triển lãm EICMA 2015.
Trang 1 bản phác thảo của bằng sáng chế
Khác với ý tưởng cũ về một chiếc mô tô dẫn động 2 bánh, bằng sáng chế về BMW Hybrid Boxer Engine cho thấy BMW đã thiết kế ra một cụm động cơ lai cung cấp toàn bộ sức mạnh cho bánh sau. Điểm mấu chốt của công nghệ này nằm ở phần kết nối giữa động cơ boxer (số 17) và động cơ điện (số 11) mà BMW gọi là Bộ chuyển đổi (Adapter Assembly, số 4). Bên trong bộ phận này có một bộ bánh răng hành tinh (planetary gear system, số 12) và ly hợp trượt (slip clutch, số 19).
Với thiết kế như trên, động cơ điện có thể độc lập cung cấp mô-men xoắn cho trục khuỷu của động cơ boxer, từ đó kéo bánh sau quay thông qua hộp số và trục truyền động. Lúc này, động cơ điện của hệ thống hybrid còn kiêm luôn vai trò của mô-tơ đề và có thể hoạt động như một cụm thu hồi năng lượng phanh để sạc lại acquy.
Thông tin trong bằng sáng chế để ngỏ khả năng BMW có thể trang linh hoạt nhiều loại động cơ điện khác nhau cho hệ thống hybrid. Từ loại động cơ điện giúp tăng thêm 20% mô-men xoắn cho đến loại động cơ điện có mô-men xoắn cực đại cao gấp 2 lần động cơ boxer. Bên cạnh đó, bộ chuyển đổi có kết cấu nhỏ gọn nên việc ứng dụng trong thực tế khá đơn giản, BMW không cần phải thiết kế lại quá nhiều các chi tiết trên chiếc mô tô để phù hợp với hệ thống mới.
Thực chất, bằng sáng chế BMW Hybrid Boxer Engine đã được đăng ký từ tháng 8.2017 và đến nay mới công bố rộng rãi. Tuy nhiên hiện thông tin về vị trí lắp đặt cũng như thông số pin vẫn chưa có chính xác. Có thể thấy, công nghệ động cơ boxer bybird vẫn đang được hoàn thiện và chúng ta cần phải chờ thêm để có thể thấy một chiếc mô tô hybrid của BMW được thương mại hóa.
Tham khảo: Motorcycle.com