Tham dự Tech Lounge

[Chia sẻ] Du lịch xuyên Việt từ Nam ra Bắc bằng ô tô gia đình: 15 ngày, hơn 6000km

11/2/2019 4:36Phản hồi: 167
Hơn 6015 cây số, kéo dài 15 ngày, và chi tiêu khoảng 60 triệu là những con số cho hành trình tự di chuyển từ TP.HCM ra khu vực phía Bắc trong dịp Tết này bằng ô tô của gia đình mình. Tự đánh xe đi du lịch xuyên Việt không phải là điều quá mới mẻ, nhưng lại là một trải nghiệm vô cùng thú vị mà thiết nghĩ ai cũng nên có một lần trong đời, đặc biệt là với những ai có sẵn ô tô gia đình. Mình xin chia sẻ về những trải nghiệm, hành trình của mình trong suốt chuyến đi này.

Tụi mình bắt đầu hành trình ngay vào chiều mùng 1 Tết để ra tới Bà Rịa thăm nhà nội, sau đó chạy lên hướng Bắc theo đường cánh Đông, nghĩa là đường di chuyển gần với biển hơn trên lãnh thổ. Những nơi mà mình đi qua trên lượt đi có thể kể tới như Phan Thiết - Nha Trang - Phú Yên - Quy Nhơn - Bình Định - Quảng Ngãi - Hội An - Đà Nẵng - Huế - Quảng Trị - Quảng Bình - Vinh - Thanh Hoá - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái - Lạng Sơn - Cao Bằng - Hà Giang - Lào Cai - và Hà Nội là điểm đến cuối của lượt đi này. Trên cả đoạn đường mình nhắc tốc độ rất kĩ nên không hề bị vịn lần nào, khá là may mắn 😁

Chiếc xe mà nhà mình dùng cho chuyến đi là Honda Civic 1.8, bằng con xe này thì tụi mình tốn khoảng 7.3 triệu tiền nhiên liệu cho hơn 6000km, đồng thời anh em cũng sẽ phải bỏ ra thêm gần 2.5 triệu tiền phí cầu đường cho toàn bộ hành trình. Thú vị là thế, tuy nhiên anh em nên có một tay lái vững, hoặc tài xế kinh nghiệm nhé, nhà mình mém bị xe container mất lái hốt hụt một lần...

Nha Trang, Phan Thiết này nọ thì mình đã từng đi rất nhiều lần rồi, nhưng đây là lần đầu tiên mình ghé tham quan Gành Đá Dĩa. Nơi đây không quá to lớn hùng vĩ, nhưng nó quá đỗi là đẹp đi. Mình phải quay qua nói với ba là :" Con nghĩ cái này người ngoài hành tinh làm chứ tự nhiên nào đẹp vậy được". Hình này mình chụp bằng iPhone X và không hề qua chỉnh sửa hay kéo màu nhé anh em.

dulich_63.JPG dulich_7.JPG dulich_6.JPG

dulich_46.JPG dulich_51.JPG

Sau khi tới Phú Yên vào sáng thì tụi mình đạp xe tiếp tới Quy Nhơn. Ở đây có món nem nướng - bò nướng cuốn ngon lắm, anh em có dịp ra đây nên ăn thử, mình chọn ăn ở quán Bà Lợi vì nghe dân địa phương chỉ chỗ này.

Tới Hội An. Khỏi phải nói nhiều, điều đầu tiên mình nghĩ tới là Cao Lầu. Đúng là không có Cao Lầu nào ngon như ở Hội An, mình có tìm hiểu trên mạng thì biết được quá trình chế biến món này cũng khá là công phu. Sợi mì phải được làm từ gạo xịn, ngâm nước tro từ củi lấy ở Cù Lao Chàm cách Hội An tầm 15km, nước làm bột cũng là nước lấy từ giếng Bá Lễ thì mới ngọt và không phèn. Qua nhiều công đoạn thì mới có được sợi mì cao lầu. Rau ăn với món này cũng lấy ở chợ rau nổi tiếng Trà Quế. Mấy cái này là mình tìm hiểu còn ăn thực sự có vậy không thì không rõ, nhưng mà ngon thật sự. Chắc do thèm và tâm lý :D

Quảng cáo

dulich_43.JPG dulich_53.JPG

Dạo phố cổ và kiếm chè ăn :D

Ngày hôm sau mình tới Huế tầm trưa, ghé ăn mấy món Huế ngon

Quảng cáo

Ranh giới Đà Nẵng - Huế tại đèo Hải Vân

Đứng trên cao đèo Hải Vân chụp xuống

Cột mốc vĩ tuyến 17, biểu tượng của sự chia cắt Bắc - Nam trong quá khứ
Ghé đại học Vinh chụp một tấm kỉ niệm. Chắc hẳn nhiều anh em đã từng luyện thi đại học cũng biết tới đại học Vinh qua mấy bộ đề ôn

Ghé qua ngang Thanh Hoá ăn trưa rồi đi tiếp. Tuy nhiên mình không thấy được món gì hợp nên thôi đành vào BigC mua KFC ăn cho có sức.

Tới tối thì mình tới được Hải Phòng. Bạn @PhongHạ.dt kêu mình nhớ thử bánh đa cua và nem cua rán ở đây. Có lẽ lần đầu ăn nên mình chưa cảm được hết hương vị của bánh đa, cũng có thể do khẩu vị người Bắc mình không hợp, tuy nhiên món nem cua rán thì lại rất ngon, thơm phức và vừa ăn.

Nhà máy Vinfast nằm bên đảo Cát Hải. Mình có định vào chụp hình nhưng thấy nó để bảng "No Camera" nên thôi mình đành lùi bước về sau để thấy Vin rõ hơn. Trước khi qua đảo này thì anh em sẽ đi qua cây cầu Tân Vũ dài gần 5.5km, là cây cầu băng qua biển dài nhất Việt Nam.

Vậy là tính ra là cũng đã phần nào hoàn thành lộ trình tiến Bắc của gia đình. Điểm du lịch đầu tiên mà tụi mình tham gia ở đây là đi tàu ra vịnh Hạ Long. Chi phí để một người đi thuyền tham quan vui vẻ là 490k/du khách. Anh em sẽ phải di chuyển ra cảng tàu du khách Tuần Châu, rồi mua vé, đợi tới giờ và sẽ có tàu chở anh em. Thời gian đi 1 lượt là tầm 3 hoặc 6 tiếng tuỳ chọn. Cảm giác đi tàu, hít gió biển cực kì đã. Sau khi tới điểm dừng anh em có thể tham gia một số hoạt động như ngồi thuyền nang, chèo thuyền kayak vào hàng Luồn.

Quảng Ninh còn có một nơi khá tuyệt vời nữa là chùa Yên Tử. Anh em du lịch thăm thú chùa Yên Tử có thể dùng cáp treo hoặc trèo bộ lên đỉnh để tới chùa Đồng. Nếu đi bộ thì có thể sẽ mất tới cả ngày thì núi khá cao và nếu không quen thì rất mệt. Mình chọn giải pháp đi cáp treo. Cáp treo có hai tuyến, anh em cũng có thể chọn chỉ đi 1 tuyến hay cả hai luôn, thằng mập như mình thì chọn đi cả hai :D Mặc dù đi cả hai tuyến cáp nhưng vẫn có một đoạn đường chúng ta phải đi bộ mới lên được đỉnh. Đi buổi sáng thì chúng ta có thể ngắm được toàn bộ vẻ đẹp từ đỉnh núi nhìn xuống, còn đi tầm chiều thì tới tối sương rất nhiều, rất lạnh luôn. Vé đi cáp treo hai chặng là 390k/ một người.

Lên đỉnh, quá mệt và quá lạnh... nhưng ảo và đẹp lắm anh em! Xuống núi kiếm khách sạn nghỉ chân rồi mai đi tiếp.

Sau khi rời Quảng Ninh, nhà mình bắt đầu chu du lên khu vực Đông Bắc qua Tây Bắc, địa điểm đầu tiên là TP. Móng Cái. Ở đây không có quá nhiều nơi vui chơi, và cũng do đi dịp Tết nên hàng quán khá vắng, không thưởng thức được ẩm thực nhiều. Nhà mình tìm nơi làm vé thông hành để qua tỉnh Đông Hưng, Trung Quốc xem có gì trầm trồ. Nơi đây bán khá nhiều thứ, anh em có thể hình dung buôn bán theo kiểu các trung tâm thương mại như khu vực Windsor ở quận 5 TPHCM vậy.

Làm giấy thông hành, khoảng 300k/người.​

Ăn sáng món mì niêu, nhìn ngon vậy chứ mình ăn cảm thấy không ổn lắm. Cọng mì y như cọng bánh canh vậy, mà ăn thấy ngán...​

Chợ Vạn Chúng ở tỉnh Đông Hưng, mình cũng không mua được gì ở đây. Nói chung xác định qua thăm thú thôi. Qua đây thì anh em nên chuẩn bị từ điển hay app translate để giao tiếp cơ bản ok hơn, vì hầu như toàn bộ không biết tiếng Anh. Anh em cũng nên đổi một ít tiền TQ để có muốn mua đồ ăn hay nước uống gì thì tiện lợi hơn, đa số hàng quán cũng không mua bán bằng VNĐ.

Khu vực tiếp theo mà mình di chuyển tới là Lạng Sơn rồi Cao Bằng. Ra tới đây thì hầu như không có dịch vụ du lịch nhiều, khách sạn cũng nhỏ lẻ và rẻ lắm. Một trong những món mà hay gặp ở ngoài này là bánh cuốn. Bánh cuốn cũng tương tự như ở miền Nam nhưng ăn với nước lèo thay vì nước mắm. Nước lèo nóng ăn vào thời tiết lạnh cũng khá ngon, mình thấy ưng món này lắm, ăn nhiều món này, mà cũng vì ở đây chủ yếu bán món này nhiều.

Cao Bằng có cái thác tên Bản Giốc. Thác này (theo Wiki) là thác nước biên giới lớn thứ 4 trên thế giới, sau thác Iguazu giữa Brasil- Argentina, thác Victoria nằm giữa Zambia - Zimbabwe; và thác Niagara giữa Canada và Hoa Kỳ, đây cũng là thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Thác gồm 1 thác chính và thác phụ, trong đó thác phụ thuộc hoàn toàn của Việt Nam, còn thác chính thì một phần ở của Việt Nam, một phần của Trung Quốc.

dulich_29.jpg dulich_44.JPG dulich_56.JPG dulich_28.JPG

Từ Cao Bằng đi qua Hà Giang là một trải nghiệm thú vị. Đường vắng, xem kẽ hai bên là núi và ruộng bậc thang rất hùng vĩ. Nhiệt độ là thứ làm cho chuyến đi trở nên thoải mái rất nhiều, thậm chí giữa trưa thì vẫn cảm thấy mát và sướng. Cung đường đẹp, quanh co và thú vị. Anh em không nên đi vào tầm tối nếu không có tay lái cứng vì rất nguy hiểm, tầm nhìn không xa và xung quanh thì cực kì vắng vẻ.
dulich_13.JPG dulich_18.JPG dulich_30.jpg dulich_32.JPG dulich_36.JPG

dulich_34.jpg dulich_35.JPG
Ở Hà Giang có cột cờ Lũng Cú, đây là nơi cực Bắc của lãnh thổ Việt Nam... Sau đó nhà mình di chuyển qua Lào Cai để lên Sapa chơi. Không may là Sapa lúc bấy giờ giống gió và mưa nhiều quá nên mình không thể nào náng lại chơi được, thôi hẹn dịp khác vậy. Từ giờ mình vào lại khu vực đông đúc vui vẻ hơn: Hà Nội.

Dạo quanh hồ Hoàn Kiếm vào ban đêm. Nhà mình gặp khó khăn khi kiếm khách sạn vì ở Hà Nội khá ít chỗ đậu xe, do đó phải ở một khách sạn ở khu vực khá yên tĩnh​

Ghé thăm mấy đồng môn ngoài Hà Nội :D

Ba mẹ con mình ăn kem Tràng Tiền, mình thấy kem ốc quế ngon nhất nhé anh em​

Mình ở Hà Nội một đêm rồi đạp thẳng về lại Tp.HCM luôn. Lượt về chỉ mất hai ngày 1 đêm và dừng chân ở Nha Trang để nghỉ tối và tắm bùn ở Tháp Bà. Kết thúc hành trình kéo dài 15 ngày với nhiều trải nghiệm và cảm xúc. Mình nghĩ nếu có thể thì anh em nên thử tự đánh xe đi du lịch xa một lần để trải nghiệm, nhiều điều mới làm mà mình không thể chia sẻ hết. Ẩm thực là một yếu tố mà mình đánh giá rất cao trong chuyến đi này vì những món lạ, mới và khẩu vị đặc trưng. Cám ơn anh em đã đọc hết bài dài, chúc anh em làm việc vui vẻ trong năm mới :D

Bún cá sứa ở Nha Trang rất ngon và tươi, ngoài ra còn một món nữa nên ăn bên cạnh hải sản là nem nướng, mà mình quên chụp món nem rồi vì đói quá :D
167 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mod giàu quá 😔
nuubb
5 năm
@write dung Có nhiều kiểu đi mà bác 😃 Cơ bản là thấy thích thì được
@nuubb ý là đi như vậy có vẻ hơi nhanh. vì thật ra để được 1 chuyến như vậy phải sắp xếp rất nhiều thứ và thời gian...nên đã đi thì cố chơi cho đã...mình đang lên lịch 1 chuyến SG ra Quảng Ninh đây...
nuubb
5 năm
@nguyenpr089 thì đi lướt qua sau có dịp bay lại chơi tiếp. Kiểu như có đôi người đi du lịch bằng xe máy chứ không bắt xe khách đến luôn cho khỏe ấy, kiểu nó thế thôi mà, mang tính trải nghiệm là chính 😁 Mình ngày xưa thế thôi chứ h cũng như bạn, đến đâu thì ở đó chơi luôn cho đã 😆
@Mikeknowsme mình trêu mod viết bài thôi mà, chứ mình cũng thích đi kiểu này, nghỉ dưỡng và đi khám phá nó khác nhau
Quá ngon, phải làm chuyến thôi
luatphamky
5 năm
@cuhiep Ra Hải Phòng tôi mời bánh đa cua ha?
@cuhiep Không có gì quan trọng thì nên hạn chế đi xa bằng xe, đường VN không an toàn
12minhduc.
5 năm
@cuhiep Nên chi tiết hơn về địa điểm du lịch, ăn uống và k.sạn nữa thì ok hơn.
anhhq1
5 năm
Cuộc đời là những chuyến đi ! tuyệt với quá !
Nể thật
@chuyengiaphaxe Đi xuyên Việt bằng vios được không A Khoa? Xe chạy dèo dốc nổi không a?
@Ngduythanh2801 Vios dư sức nha em
@chuyengiaphaxe Cảm ơn a Khoa
write dung
5 năm
@Ngduythanh2801 1m thì dư sức. Chứ chở 4 + hành lý phía sau..... Vios chỉ là cave chở khách thôi 😁
@write dung Chở 4-5 hơi yếu nhưng vẫn khoẻ re nhen. Vượt xe vs leo dốc ngon hơn cả thánh Ỉn, Fortuner chứ chẳng chơi.
LINH120612
5 năm
búa cá sứa nha trang ăn nó cứ tanh tanh mà vẫn cứ ăn, vì nó ngon, còn nữa chỗ chợ đầm rất nhi

quán ăn vị khá ngon và bình dân, phở ngay chỗ cho755 đầm giáp đoạn đầu sinh trung, còn quán xôi cá ngon vãi chưỡng nữa, ăn riết thành quen, bà cụ bán xôi cũng lớn tủi r ko biết sau này ra đó 1 lần nữa còn gặp dc k
fdtre
5 năm
@LINH120612 muốn ăn ngon thì ra ngoại ô Nha Trang bảo đảm khỏi chê , còn trong thành phố thì ... vừa mắc vừa dở .
LINH120612
5 năm
@fdtre đúng r chỗ nào dân địa phương tập trung đông là bay vô ăn, khu ngoại ô chỗ lê hồng phong có quán bánh canh bột gạo ngon vãi chưỡng 12k, bán từ 4h tới 6h là hết trơn, ng ăn như kiến quán lể dg và có mấy cái bàn thôi, hẻm lê h phong
thiennhien1
5 năm
Hơn 6015 cây số, kéo dài 15 ngày, và chi tiêu khoảng 60 triệu là những con số cho hành trình tự di chuyển từ TP.HCM ra khu vực phía Bắc trong dịp Tết này bằng ô tô của gia đình mình. Tự đánh xe đi du lịch xuyên Việt không phải là điều quá mới mẻ, nhưng lại là một trải nghiệm vô cùng thú vị mà thiết nghĩ ai cũng nên có một lần trong đời, đặc biệt là với những ai có sẵn ô tô gia đình. Mình xin chia sẻvề những trải nghiệm, hành trình của mình trong suốt chuyến đi này.
hieunhi
2,5tr tiền BOT ah?
write dung
5 năm
@lamhuy300890 Oto chở 4 là ít nhất (phí 4-7 chỗ bằng nhau) chưa tính đồ chở kèm 😃 xe máy bác chở 4 đc ko?
ruacon86
5 năm
@congchi1979 Bác hỏi thật lòng thì mình trả lời lời thật còn bác hỏi đá xoáy thì mình trả lời theo đá xoáy vậy bác hỏi vế đầu hay vế sau
congchi1979
5 năm
@ruacon86 Mình đã đi Cam, và nhận thấy rằng đường bên Cam rất tệ, thua đường liên huyện của Việt Nam. Đoạn nào tốt tí là của Trung Quốc viện trợ cho xây.
Mình chỉ hỏi để bác thấy rằng BOT đã đóng góp rất nhiều cho vấn đề chỉnh trang hạng tầng giao thông của Việt Nam, đừng xổ toẹt nó hết.
Còn các nước xung quanh ta, Malaysia hay Thái Lan cũng đầy trạm thu phí ra.
u11dead
5 năm
@congchi1979 mua 1 con xe phải đội giá lên gấp 2,3 thậm chí gấp 4 lần mà đường là cái cơ bản nhất của phúc lợi xã hội mà còn k làm được thì tiền ý với đủ loại thuế phí chồng lên nhau nó đi đâu?
1 năm tiêu thụ được tầm 300.000 xe. Mỗi xe cả đăng kí cứ cho là 1 tỷ, trong đó tiền thuế các bác thu được là 1 nửa đi. Tính ra 1 năm riêng tiền thuế từ bán xe đã được 150.000 tỷ rồi. Bấy nhiêu tiền mà cứ dồn hết làm đường quốc lộ thì chắc tầm 20 năm là đường xá như mỹ ngay.
Nhưng không, tiền đấy xây nhà cho các bác, chuyển tiền sang thụy sĩ, cho con du học, mua thẻ xanh .... đã 😆)
vinhbao1989
5 năm
thik nhỉ e ko có xe chắc sau này làm quả for xuyên việt thôi ạ
Gấu vãi!!!! Chúc mừng gia đình em đi đến nơi về đến chốn!
JizinT
5 năm
2vc cũng vừa làm cung Tây bắc 1000km về, cơ bản là thú vị với những cung đường đèo dốc thích đâu nghỉ đó;)
Sẽ cố làm chuyến xuyên Việt hoặc xuyên 3 nước đông dương cùng các bác otofun cho nó thỏa chí 😁
anhlau87
5 năm
Mình cũng mơ ước và có dự định như vậy.
Tiền nhiều để làm gì nhỉ?
Để đưa gia đình đi du lịch, khám phá, giải trí... chứ còn phải hỏi? Kk.
Bác nào có đi qua Hoàng Mai, Nghệ An ới em tiếng. Có mấy bãi biển còn hoang sơ, hay hỏi đường lên đồi hoa hướng dương em chỉ phát một, khỏi lo tra bản đồ.
maclife
5 năm
Có bị tuýt còi lần nào ko cụ. E đi thì đc mà chỉ ngán xứ lạ bị tuýt thì mệt lắm. Mất vui ngay
@maclife K bị lần nào lun hehhe
giàu để làm gì...
mrHz
CAO CẤP
5 năm
6000km, công nhận là nể gđ mod, mình chạy về quê có 300km mà thấy cụng oải lắm rồi. Có thời gian sẽ làm 1 chuyến xuyên Việt với gia đình.
Baoquy9991
5 năm
@Mr HUzG Do tâm lý của bạn là chạy về quê , còn đây là vừa đi vừa chơi 😃. 2 năm trc mình chạy từ SG ra Huế bằng xe máy , đi 4 ngày , nghỉ nha trang vạn giã , quy nhơn , hội an đà nẵng ( Tính ra ngày chạy 200,300 cây kéo 2-3h là tới thôi ). Mà 2 vc vừa vui , vừa đc trãi nghiệm không thấy mệt 😃
@Mr HUzG năm ngoái em vừa đi SG - Huế bằng xe máy. chạy tê cả háng mới tới Nha Trang, nghỉ 1 ngày rồi tê tiếp mới tới DN. vui mà. quan trọng là đi với ai thôi.
@talakhanh làm gì mà đã rụng rời, 2 vc mình U40 cả rồi, sáng 7h từ HN, tối 10h đến huế, ăn chơi đã chiều hôm sau chạy thẳng vào quảng ngãi ở đó rồi lộn về ĐN thấy cũng bt mà. Lần sau gửi xe vào ĐN để bay vào đi tiếp đoạn còn lại đến Cà Mau mà hủy do vướng việc.
nublast
4 năm
@Mr HUzG Chơi kiểu này trên xe ít nhất phải có 2 tài trở lên
😔( Giàu để làm gì 😁
ntanhvn01
5 năm
@narutoxboy Không phải: nhiều tiền để làm gì?
@narutoxboy Nhưng làm gì để giàu
i.ntluu
5 năm
Trc hết pải có kinh tế 😁
phongdinh89
5 năm
chắc phải cố gắng giống mod, dẫn gia đình làm chuyến du lịch