Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#MWC19: Điện thoại màn gập và 5G lên ngôi, nhưng còn lâu mới đạt được độ chín

P.W
26/2/2019 3:19Phản hồi: 104
#MWC19: Điện thoại màn gập và 5G lên ngôi, nhưng còn lâu mới đạt được độ chín
Có cảm giác, Mobile World Congress đang diễn ra tại Barcelona giống như một phiên bản CES nhưng chỉ toàn những ý tưởng quá mới mẻ và chưa có tính thực tế cao. Anh em đọc tin có thể thấy hàng loạt những thiết bị mới, chip xử lý tốc độ khủng và những lời hứa hẹn hiệu năng sản phẩm ngang ngửa hoặc vượt iPhone. Nhưng anh em cũng có thể thấy luôn một điều, những sản phẩm hấp dẫn nhất tại Barcelona đều là những thứ cần vài năm nữa để hoàn thiện, hoặc quá mới, chưa đủ sức tạo ra thay đổi lớn trên thị tường smartphone hiện tại.

Tinhte_MWC7.jpg

Hầu hết những cuộc họp báo giới thiệu sản phẩm mới đều kết thúc bằng việc công bố ngày ra mắt sản phẩm, và ở MWC 2019 này, anh em đều phải chờ đến “quý II”, “giữa năm 2019”, hoặc tệ hơn là “sắp ra mắt” chứ hiếm thấy sản phẩm nào có ngày bán ra cụ thể.

Vài ngày vừa rồi, có thể nói 5G và concept điện thoại gập đã trở thành chủ đề bàn luận nóng và sôi nổi nhất, không chỉ ở Barcelona mà còn cả trên các trang tin và diễn đàn công nghệ khắp nơi trên thế giới. 5G với tốc độ “thần thánh” sẽ thay đổi cách con người sử dụng các thiết bị di động. Trong khi đó chiếc điện thoại màn hình gập vừa gọn gàng như mọi chiếc smartphone thông thường, nhưng khi cần là sẽ mở rộng được màn hình để thay thế cho máy tính bảng chỉ trong một tích tắc. Ai mà chẳng muốn tin vào những lời hứa hẹn về tương lai tươi sáng, nhưng hãy đối mặt với một thực tế: Cả hai công nghệ này đều chưa sẵn sàng ra mắt trong ngày một ngày hai. Hoặc nếu có, chúng đều chẳng thể có được hiệu năng tối đa mà các hãng hứa hẹn.

Tinhte_MWC5.jpg


Hãy bắt đầu với 5G trước đi.

Những công ty như Alcatel hay ZTE đem tới MWC 2019 một thông điệp, rằng những thiết bị 5G sẽ biến những chiếc smartphone đang sử dụng kết nối LTE của anh em trở thành đồ cổ không hơn không kém. Vấn đề ở chỗ, khi những sản phẩm đầu tiên hỗ trợ 5G ra mắt, chưa chắc chúng đã đáng mua.

Tinhte_MWC3.jpg

Những chiếc smartphone mới toanh hỗ trợ mạng 5G như Galaxy S10 5G, LG V50, Mi Mix 3, hay bất kỳ sản phẩm nào sử dụng chip Snapdragon 855 đều sẽ không thể sử dụng hết lợi thế quá lớn của mạng viễn thông 5G. Vì sao? Lý do là modem X50 của Qualcomm chỉ có tốc độ tối đa 2,5 Gbps, trong khi modem X55 vừa được giới thiệu thì có tốc độ (theo quảng cáo của Qualcomm) là 7 Gbps, cùng thiết kế mỏng hơn, gọn gàng hơn. Điều này có nghĩa là những smartphone đầu tiên hỗ trợ 5G chắc chắn sẽ có tốc độ download nhanh hơn LTE, nhưng vẫn còn thua xa tiềm năng vốn có của công nghệ 5G.

Tinhte_MWC4.jpg

Mà nếu anh em không để ý thì, giờ này cũng chưa thấy có quốc gia nào triển khai mạng 5G cả, nên mọi chiếc smartphone 5G được công bố cũng chỉ mang ý nghĩa tạo sức hút mà thôi. Nếu anh em mua một chiếc điện thoại hỗ trợ 5G từ nay đến gần cuối năm 2019, khả năng cao là anh em sẽ mất tiền oan để “mua” một cái smartphone có logo 5G “sang chảnh”, chứ chẳng có lợi ích gì đáng kể cả. Có thể, xin được nhắc lại là có thể, cuối năm 2019, những hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông 5G đầu tiên mới được triển khai, và sẽ mất ít nhất từ 1 đến 2 năm để 5G thay thế hoàn toàn LTE. Về mặt phần cứng, chí ít là đến năm 2020 hay 2021, khi những chiếc điện thoại, laptop, máy tính bảng được trang bị modem 5G như X55 của Qualcomm hay sản phẩm của Intel ra mắt, anh em mới được trải nghiệm tốc độ tên lửa của mạng viễn thông thế hệ mới.

Tinhte_MWC8.jpg

Các hãng lớn tại MWC 2019 cũng có vài màn giới thiệu chưa ấn tượng cho lắm. Lấy ví dụ giám đốc sản phẩm của Xiaomi, Donovan Sun trong sự kiện đã thử video call thông qua kết nối 5G do đối tác là nhà mạng Orange của Tây Ban Nha triển khai, sử dụng thiết bị có modem X50 của Qualcomm. Kết quả là, anh em báo giới chẳng thấy có gì khác biệt, không thấy mượt và hình nét hơn so với khi video call qua mạng LTE. Ấy là chưa kể có một vấn đề các hãng đều đang cố gắng lờ đi, đó là 5G chắc chắn sẽ rất tốn pin.

Quảng cáo



Chốt lại là, nên chờ.

Đó là vài dòng nói về những lời hứa hẹn của các hãng khi nhắc đến kết nối 5G. Vậy còn điện thoại màn hình gập thì sao? Tình hình có vẻ cũng không khả quan cho lắm. Huawei giới thiệu chiếc điện thoại Mate X hai ngày trước, và ngay lập tức có cả nghìn lượt người chờ đợi trên tay thiết bị có thiết kế rất đẹp này. Tiếc thay, tất cả những gì họ có thể làm chỉ là đứng nhìn chiếc Mate X được đặt bên trong lồng kính và có cả bảo vệ đứng kế bên.

Tinhte_MWC6.jpg

Khó có thể lờ đi những lợi thế mà điện thoại màn hình gập đem lại cho người sử dụng. Màn hình mỏng, có thể gập như tờ giấy (dù tờ giấy này hơi dày), và ý tưởng thu gọn một chiếc máy tính bảng vừa vặn trong lòng bàn tay là một ý tưởng xứng đáng điểm 10. Nhưng giống hệt như 5G, tính đến thời điểm hiện tại những chiếc điện thoại gập được giới thiệu mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay, công nghệ thì chưa tối ưu, và chúng đều có cái giá trên trời. Mate X, theo cảm quan cá nhân mình, nhìn ngon thật sự, nhưng mấy ai dám bỏ 2.600 USD để rước nó về sử dụng?

Tinhte_MWC1.jpg

Hãy đóng vai một người tiêu dùng đầy hoài nghi trong vòng 2 phút: Cho đến giờ, ngoài các vị giám đốc của Huawei và Samsung ra, chưa một ai được sờ vào Mate X và Galaxy Fold cả. Thiết kế của máy, nhìn đủ gần, sẽ nhận ra không ít vấn đề, từ kẽ hở trên thân, cho đến phần khớp gập màn hình dẻo. Bản thân kích thước dày, thời lượng pin và độ bền của sản phẩm cũng đủ khiến anh em nghĩ lại trước khi bỏ tiền sắm một chiếc điện thoại màn hình gập rồi.

Quảng cáo



Tinhte_MWC2.jpg

Và, giống hệt như 5G, những món đồ chơi như Mate X hay Galaxy Fold cũng đang gặp tình trạng tương tự, ý tưởng thì tuyệt vời, nhưng thực hiện thì chưa tối ưu.

Tham khảo PCWorld
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Màn hình gập có vẻ thực tiễn nhưng chắc cũng như những ý tưởng trước, nó chỉ thực sự sôi động sau khi apple nhúng tay vào. 😁:D
Chiếc fold nhìn nam tính mạnh mẽ, có thể sử dụng thực tiễn hơn chiếc huawei chỉ tiếc màn hình phụ nhỏ với làm đc ít việc quá.
@cachnhietminhquan Trước mắt, màn hình gập chỉ có tác dụng duy nhất, đó là gập lại để bỏ vào giỏ xách cho vừa thôi.
@cachnhietminhquan Giải quyết dc vấn đề độ dày và độ bền thì ms thực tiễn dc😃
heliosy
TÍCH CỰC
5 năm
@cachnhietminhquan vãi cả màn hình gập có vẻ thực tiễn 😆
đầu óc mấy bác chắc cả vũ trụ này chỉ xoay quanh cái dt với tablet thôi 😃) còn như đồ gia dụng và đồ điện tử này nọ thì ko áp dụng được 😃)
@heliosy Bởi vậy , một cái điên thoại 2,3 nguòi viết đi viết lại trong khi " Dì có chửa" à quên chửa có gì.... ;)
@heliosy Bác gặp vấn đề gì sao :eek::eek: bài viết đang bàn về hình gập thì ae nói về nó, lôi những thứ khác vào làm gì. Bác o_O
chậm lắm
Suy nghĩ cải lùi bm.
Nếu không có những sản phẩm như vậy thì sao công nghệ phát triển. Ver 1, ver 2,... Nhiều... Nhiều oem tham gia hơn thì đẩy nhanh tiến độ thôi.
1 số sản phẩm không dành cho đám đông nhưng nhiều thằng méo có tiền lại ngồi dìm.
Thế kỷ 21 rồi mà đầu óc dân VN nhiều thằng đần và bần nông chết đi được.
@Mưa Sài Gòn Đọc rồi nhé, mời bác tranh luận thêm ;)
@Mưa Sài Gòn Ng tiêu dùng toàn mua đời thứ 2 chứ mấy ai đú đòi thứ nhất đâu. Dell mobile là điển hình đấy, yêu công nghệ nhưng vẫn là ng tiêu dùng. Ai muốn làm nhà sưu tầm công nghệ thì cứ việc. Mod viết chả có gì sai.
@Mưa Sài Gòn Bần nông đ gì bạn.
Nói "bần nông" nó cứ xúc phạm thế nào ý dù ko cố tình. Người nghèo ko có tội, nghề nông ko xấu hổ.

-> nhưng ngu và giả vờ ngu đều là cái cần phê bình.
Nâng bi bưng bô, rửa đ*t đáng lên án.

Xem nào!
Flash và HTML5.
Mấy con cừu bla bla hay lắm, đi trước thời đại lắm... trong khi thực tế thì đ có cái web nào xài html5 mà toàn là flash (hoặc html5 ko đáng kể do quá ít).
Táo bỏ cmn hltm5 trong bối cảnh đó, còn việc cừu dùng được hay ko kệ cmn. Nó cứ ca ngợi như thần thánh là ok.
Bao lâu sau html5 mới được các trang mạng dần dần áp dụng.

Và bây giờ!
Mấy thứ (5G, gập) ko phải là táo bón mà do bên nào khác đang khởi đầu.
->chúng ta ko thấy bài nào ca ngợi như html5!
Oled dẻo ko có lỗi, lỗi tại tấm bảo vệ màn hình 😁
Apple đừng mơ 5G ngon, nếu ngon thì sóng sánh 4G bây giờ ngon đã rồi nói tiếp
2006 điện thoại tích hợp 3G đã có nhưng 2010, 2011 điện thoại 3G mới bùng nổ khi các nhà mạng hoàn thiện hệ thống mạng 3G, 2012 điện thoại 4G đã có nhưng đến 2017, 2018 thì các nhà mạng mới hoàn thiện hạ tầng 4G phổ cập, đang xài lumia 1520 2013 nhưng đến 2018 mới có 4G để tận dụng tối đa tốc độ 4G của snapdragon 800, 2019 điện thoại tích hợp 5G ra đời nhưng nhanh nhất phải 2021 khi hạ tầng 3G được nâng lên 5G thì mới có thể trải nghiệm 5G đúng nghĩa, nếu bị bóp băng thông như nhà mạng Việt Nam thì 4G hay 5G cũng tụt còn 2,5G đến 3G là cùng
@sgok Hết tốc độ cao, bóp băng thông phát là không còn nhanh nữa
sgok
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ptvd1994 vậy xin hỏi có nhà mạng nào trên TG mà ko bóp băng thông, tiền ít mà đòi hít l** thơm à o_O

https://fptshop.com.vn/tin-tuc/tin-moi/gia-cuoc-4g-o-viet-nam-thuoc-top-re-nhat-the-gioi-52781
@sgok Vấn đề là bóp băng thông xuống mức thấp nhất có thể, rẻ thì rẻ so với nước châu âu nhưng so sánh thu nhập người dân châu
âu với người dân Việt Nam thì chênh nhau rất nhiều
sgok
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ptvd1994 ko xài thì thôi, đâu ai ép bây h các nhà mạng nó tăng giá cũng có làm gì được nó

xăng tăng 50k/l thì cũng phải chạy nhé !!!
TonyWu
CAO CẤP
5 năm
Xiaomi dám sắp ra b-c-s 5G lắm, hehe
Cái tiêu đề chính xác tuyệt đối.
Nói thật chứ cái thằng apple mà nó chưa nhúng tay vào làm cái gì thì những thằng khác đừng có kiểu lanh chanh mà làm gì . Mấy hôm nay các seerder vẫn cố hơn thua là cái đt màn gập của sam hơn của Hw và ngược lại . Té ra là chẳng thằng nào được sờ vào nó . Thế mới thấy làm ra để lấy le thiên hạ đã còn việc thương mại hóa thì cứ từ từ .
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Barbatos Cần j phải bán nhiều bạn . người ta chỉ bán hoặc nhờ youtuber kiểm chứng cái màn rồi apple lăm le lại hiến máu đã hút của cừu thôi . được miếng mà k phải mang tiếng 2 năm rồi con nuôi lg cho đc mấy cái màn đủ chất lượng đâu giá màn hình là 110$/318 $ của 1 con x thì phải
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos lớn lên đi ku. Dăm ba cái điện thoại vài triệu thì chứng tỏ điều gì đâu mà thần tượng. Ra đường nhiều vào để thấy người ta thành đạt cỡ nào chứ k phải loanh quanh vài triệu bạc mua cái điện thoại và tự sướng tinh thần. Mỗi OEM, mỗi OS nó có một thế mạnh một điểm yếu riêng. Thích cái nào dùng cái ý việc gì mà phải sân si làm gì?
@uthalinh Kinh thật.
Seeder thật đáng khinh vì chỉ nhìn sản phẩm demo, chưa sờ tay vào đã ca nâng bi lên tận mây xanh.

Sheeple thì còn dưới cả mức đáng khinh.
Ko nhìn thấy cái sạc ko dây cách xa 5 mét hoặc màn saphia trên đt.... chúng nó ẳng như cẩu vậy.
Vãi lọ
@Barbatos Dùng hết não vào cmt đi bạn.
Always on screen chứ như bàn thờ đâu mà cần cái đèn led chỉ báo nữa.

Biết chữ thì đọc được chữ "Đang sạc" còn mù chữ thì thấy biểu tượng cục pin....

Dùng iporn thì ko mù cũng chả biết cắm sạc đã đầy hay chưa...
Sao phải khổ dâm rồi phủ nhận mọi nhược điểm, mọi ý kiến chê bai
(Chê đít xoong nhọ thì nên rửa cái xoong chứ ai kêu là tại sao lại chê, dù đít xoong đun rơm thì ko hề trắng)
Danial
TÍCH CỰC
5 năm
Trung Quốc & Hàn Quốc đã chuẩn bị phủ sóng 5G vào giữa năm nay, nếu mọi chuyện suông sẻ, có thể VN cũng có 5G vào cuối năm, cộng với việc hể công nghệ nào mà TQ nắm được đều trở thành đại trà và phổ thông rất nhanh chóng, TQ cũng đã tự sản xuất được chip 5G tương thích lẫn 4G, làm sao mà bảo là còn lâu được ?
Bài viết cảm tính, nhiều sai sót.
Điện thoại 5G thì có gì chưa chín? Nếu 5G triển khai mà dùng không được hoặc dùng không tốt thì mới gọi là chưa chín.
Còn nữa, không bao giờ nhà mạng bỏ đi cơ sở hạ tầng cũ (như trong bài là 5G thay LTE).
Rau điên
ĐẠI BÀNG
5 năm
5G đạt 2,5Gbps còn lo bị hớ? 😃 5G triển khai mà tốc độ sử dụng bình thường được 500Mbps đã là may lắm rồi nên đừng có mơ mộng. 2,5Gps mỗi thiết bị, trạm thu phát có 10 máy sử dụng thì ít nhất cần đường truyền 25Gbps và phải có hàng nghìn, hàng chục nghìn trạm như thế chưa kể phần xử lý lưu lượng ở mạng core. Với chi phí đầu tư lớn như thế thì chẳng có mấy nhà mạng nhảy vào hố sớm cả đâu, đừng nghe mấy thằng vendor viễn thông, sx tb đầu cuối chém gió mà ăn bánh vẽ😃
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
Nói chung là trình diễn khè nhau chơi.
đây là dịp để các hiệp sĩ thích vào chém gió vung vít thôi...kiếm chưa cầm trên tay đã chém rồi...😃;)😔
"
phô trương 1 chút thôi 2020 hứa hẹn nhé... 😆
Cái gì cũng phải có Apple nhúng tay vào thì mới làm lên cơm cháo cho Android đc... Apple chưa có sơn hào hải vị thì các hãng Android cũng chưa thể có cháo ngon ăn được 😁
Đó là 1 sự thật !
@darklight_vtp Ra sân bay LAX đi coi nó dùng j, phán như thánh, năm ngoái đã dùng khuôn mặt rồi đấy, nói dóc ko bik ngượng mồm ah😃
@Barbatos thím đi BA chưa mà chém kinh thế, cái đó nó chỉ là cái camera, vẫn có 1 nhân viên bên trong so sánh ảnh trên passport (lúc quẹt passport lấy vé) và ảnh trên camera chụp đc rồi ấn nút cho qua nhá =)) và nó khá mất thời gian do nhân viên phải so sánh ảnh chứ ko phải ấn phát ăn ngay như vân tay hay faceID trên dt đâu :v
Ngoài ra khâu này còn có vài câu hỏi cho những ai passport ko đẹp nữa, sau khi qua vòng camera vào trong sẽ bị tùm vô hỏi.
p/s: tớ đã từng đi từ đi BA từ rồi nhé và đồng nghiệp của mình còn có vé Priority của BA do quốc tịch Anh :v
@darklight_vtp Cái ng chém là chú, tôi đang nói LAX, nếu chưa đến thì next đi, lái qua BA. Tiện nói luôn là đọc kỹ cái comt đầu, tôi nói face id là dùng cho ngân hàng. Lái đâu qua mấy cái chuyện trời đất. Sai ko nhận cãi cùn thì chịu, lái lung tung làm quái j, chú có đi alaska cũng đâu can j đến a😃
@Barbatos biết LAX là cái j ko? hay google rồi cào phím? nó là cái sân bay và chỉ có hãng BA ở đó áp dụng, chứ ko phải tất cả các hãng đều áp dụng, hiểu chửa? giống SGN có cái kios check in của Vietjet và Jetstart dùng, VNA chưa có. kêu faceID dùng trong ngân hàng mà ko có đc cái dẫn chứng, đưa cái app trên iphone ra mới ghê 😃)) rồi lôi cái LAX vô mà ko có kiến thức

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019