SoundCloud vừa chính thức thông báo sẽ hỗ trợ nghệ sĩ phân phối sáng tác của mình lên các dịch vụ nghe nhạc phổ biến khác như Spotify, Apple Music hoặc Pandora thông qua chính sách thương mại hoá SoundCloud Premier mà không tốn thêm chi phí phát sinh nào khác. Tất nhiên nghệ sĩ phải sở hữu gói trả phí SoundCloud Pro hoặc Pro Unlimited, có tối thiểu 1,000 lượt nghe định kì hàng tháng cùng một số điều kiện khác để nhận được ưu đãi này. Đổi lại, SoundCloud cam kết nghệ sĩ được giữ 100% lợi nhuận từ tất cả các dịch vụ nghe nhạc mà họ đã phân phối.
Nhằm dễ dàng hình dung chương trình hỗ trợ mới từ SoundCloud, Sweeps Beats, một nghệ sĩ thuộc diện chính sách SoundCloud Premier đã cung cấp hình ảnh mô tả quá trình đăng kí để phát hành sản phẩm của mình lên các dịch vụ nghe nhạc khác thông qua SoundCloud. Danh sách toàn bộ dịch vụ liên kết với SoundCloud bao gồm Amazon, Apple Music, Deezer, Facebook và Instagram (thêm vào thư viện nhạc), cửa hàng Google Play, iHeart Radio, iTunes, Pandora, Spotify, Tidal, Napster "và tất cả các dịch vụ khác ở thời điểm hiện tại và trong tương lai". Bài hát phải có định dạng WAV hoặc FLAC, và nghệ sĩ sẽ điền các thông tin như tên bài hát, nghệ sĩ, người sáng tác, người trình bày, ngày hoàn thành,... Cuối cùng nghệ sĩ có thể gửi đơn đăng kí ngay hoặc hẹn giờ, và SoundCloud sẽ ước tính thời gian bài hát được phát hành trên các dịch vụ nghe nhạc đã chọn.
Mặc dù vậy, như đã đề cập, chương trình hỗ trợ nghệ sĩ phân phối sản phẩm là một phần của chính sách thương mại hoá SoundCloud Premier, do đó nó không phải miễn phí hoàn toàn. Nghệ sĩ được yêu cầu phải sở hữu gói trả phí SoundCloud Pro 74$/năm, giới hạn phát hành 1 bài hát/tháng, không giới hạn số lượng dịch vụ có thể phát hành (tức 1 bài hát đó được phép phân phối lên tất cả dịch vụ nghe nhạc); hoặc gói SoundCloud Pro Unlimited 144$/năm, không giới hạn số lượng bài hát và dịch vụ có thể phát hành.
Ngoài ra, một số điều kiện khác bao gồm nghệ sĩ phải trên 18 tuổi, bài hát đăng kí phát hành phải là sáng tác gốc, nghệ sĩ phải chưa từng bị phát hiện vi phạm bản quyền. Thế nhưng hiện tại rào cản quan trọng nhất vẫn nằm ở điều khoản hạn chế của chính sách SoundCloud Premier, chỉ cho nghệ sĩ là công dân của một trong 9 quốc gia (Hoa Kỳ, Anh, Canada, Australia, Pháp, Đức, Ireland, Hà Lan và New Zealand) tham gia. Thậm chí, tiêu chí 1,000 lượt nghe thường xuyên trên tài khoản SoundCloud cá nhân cũng phải đến từ các quốc gia này mới được tính khi đăng kí chương trình hỗ trợ nghệ sĩ phân phối sản phẩm.
Theo nhận định ban đầu của một số chuyên gia trong ngành, tuỳ vào nhu cầu sáng tác và phát hành nhạc của mỗi nghệ sĩ mà chương trình hỗ trợ của SoundCloud sẽ đắt hoặc rẻ hơn so với các đối thủ khác như CD Baby (đơn giá 29$/album) hay Distrokid (gói trả phí 19.99$/năm, không giới hạn số bài hát phát hành). Tuy nhiên sẽ cần một chút thời gian để có thể đánh giá nỗ lực mới nhất của SoundCloud. Dự kiến, nghệ sĩ đủ điều kiện cho chương trình sẽ được SoundCloud thông báo qua e-mail bắt đầu từ hôm nay.
Quy trình gửi đơn đăng kí để SoundCloud hỗ trợ nghệ sĩ phát hành sáng tác lên các dịch vụ nghe nhạc khác
Nhằm dễ dàng hình dung chương trình hỗ trợ mới từ SoundCloud, Sweeps Beats, một nghệ sĩ thuộc diện chính sách SoundCloud Premier đã cung cấp hình ảnh mô tả quá trình đăng kí để phát hành sản phẩm của mình lên các dịch vụ nghe nhạc khác thông qua SoundCloud. Danh sách toàn bộ dịch vụ liên kết với SoundCloud bao gồm Amazon, Apple Music, Deezer, Facebook và Instagram (thêm vào thư viện nhạc), cửa hàng Google Play, iHeart Radio, iTunes, Pandora, Spotify, Tidal, Napster "và tất cả các dịch vụ khác ở thời điểm hiện tại và trong tương lai". Bài hát phải có định dạng WAV hoặc FLAC, và nghệ sĩ sẽ điền các thông tin như tên bài hát, nghệ sĩ, người sáng tác, người trình bày, ngày hoàn thành,... Cuối cùng nghệ sĩ có thể gửi đơn đăng kí ngay hoặc hẹn giờ, và SoundCloud sẽ ước tính thời gian bài hát được phát hành trên các dịch vụ nghe nhạc đã chọn.
Rào cản ngặt nghèo nhất vẫn là cái tên SoundCloud Premier
Mặc dù vậy, như đã đề cập, chương trình hỗ trợ nghệ sĩ phân phối sản phẩm là một phần của chính sách thương mại hoá SoundCloud Premier, do đó nó không phải miễn phí hoàn toàn. Nghệ sĩ được yêu cầu phải sở hữu gói trả phí SoundCloud Pro 74$/năm, giới hạn phát hành 1 bài hát/tháng, không giới hạn số lượng dịch vụ có thể phát hành (tức 1 bài hát đó được phép phân phối lên tất cả dịch vụ nghe nhạc); hoặc gói SoundCloud Pro Unlimited 144$/năm, không giới hạn số lượng bài hát và dịch vụ có thể phát hành.
Ngoài ra, một số điều kiện khác bao gồm nghệ sĩ phải trên 18 tuổi, bài hát đăng kí phát hành phải là sáng tác gốc, nghệ sĩ phải chưa từng bị phát hiện vi phạm bản quyền. Thế nhưng hiện tại rào cản quan trọng nhất vẫn nằm ở điều khoản hạn chế của chính sách SoundCloud Premier, chỉ cho nghệ sĩ là công dân của một trong 9 quốc gia (Hoa Kỳ, Anh, Canada, Australia, Pháp, Đức, Ireland, Hà Lan và New Zealand) tham gia. Thậm chí, tiêu chí 1,000 lượt nghe thường xuyên trên tài khoản SoundCloud cá nhân cũng phải đến từ các quốc gia này mới được tính khi đăng kí chương trình hỗ trợ nghệ sĩ phân phối sản phẩm.
Theo nhận định ban đầu của một số chuyên gia trong ngành, tuỳ vào nhu cầu sáng tác và phát hành nhạc của mỗi nghệ sĩ mà chương trình hỗ trợ của SoundCloud sẽ đắt hoặc rẻ hơn so với các đối thủ khác như CD Baby (đơn giá 29$/album) hay Distrokid (gói trả phí 19.99$/năm, không giới hạn số bài hát phát hành). Tuy nhiên sẽ cần một chút thời gian để có thể đánh giá nỗ lực mới nhất của SoundCloud. Dự kiến, nghệ sĩ đủ điều kiện cho chương trình sẽ được SoundCloud thông báo qua e-mail bắt đầu từ hôm nay.
Nguồn: The Verge