Khái niệm thay nhớt hộp số tự tộng trên vài dòng xe BMW tại Việt Nam ít khi được nhắc tới, hoặc có khi nhắc tới thì nhận được vài câu trả lời chung chung. Ví dụ như “Lúc nào hộp số có hiện tượng bất thường thì thay”. Mình đã có đặt câu hỏi về việc xe chạy bao nhiêu ngàn kilometer (Km) thì phải thay nhớt, xong cũng không tìm được câu trả lời thoả đáng. Tính mình hay lo, thế nên lựa dịp vào trung tâm chính hãng của BMW thay nhớt hộp số và có hỏi và biết được một số ít thông tin chia sẻ cùng anh em.
Bước 1: Cho xe lên cầu nâng, kiểm tra mã phụ tùng của hộp số được đánh dấu ở dưới đáy. Bởi vì có nhiều hãng sản xuất hộp số cho BMW, mỗi hãng/mỗi xe đều sử dụng nhớt và lọc riêng của họ, không thể dùng chung. Bước này rất quan trọng, vì nếu đổ không đúng loại nhớt có thể gây hư hỏng hộp số ngay lập tức. Cũng chính vì sự “nguy hiểm” đó, mình lựa chọn thay nhớt trong hãng chứ không thay ở các gara bên ngoài.
- Sau khi tham khảo thông tin, tư vấn từ kỹ thuật thì mình biết được thông tin khá sốc, đó là nhớt hộp số BMW không cần thay, họ gọi là “Lifetime”, mình sẽ nói rõ hơn về cái khái niệm này của họ ở bên dưới.
- Nhưng, với khuyến cáo các đơn vị sản xuất hộp số cho BMW như ZF hay GM thì nên kiểm tra nhớt hộp số sau 8 năm hoặc từ 80.000km - 100.000km đến 160.000km, bởi rất có thể trong quá trình sử dụng hộp số gặp sự cố ngoài mong muốn gây ra bào mòn hoặc quá nhiệt làm cháy nhớt bên trong, hoặc có thể có nước ở bên trong, thế nên cẩn thận được thì vẫn hơn.
- Kiểm tra bằng cách xả nhớt ở ốc đáy, đánh giá trực tiếp tình trạng quan sát được và đưa ra phương án hợp lý nhất (Chỉ có thể xả được khoảng 1/2 lượng nhớt trong hộp số theo cách này) Xem mô tả các bước qua hình ảnh để dễ hình dung hơn.
Bước 1: Cho xe lên cầu nâng, kiểm tra mã phụ tùng của hộp số được đánh dấu ở dưới đáy. Bởi vì có nhiều hãng sản xuất hộp số cho BMW, mỗi hãng/mỗi xe đều sử dụng nhớt và lọc riêng của họ, không thể dùng chung. Bước này rất quan trọng, vì nếu đổ không đúng loại nhớt có thể gây hư hỏng hộp số ngay lập tức. Cũng chính vì sự “nguy hiểm” đó, mình lựa chọn thay nhớt trong hãng chứ không thay ở các gara bên ngoài.
Có 1 con ốc ở đáy cate, mở để xả nhớt bằng khoá chuyên dụng
Bước 2: Sau khi xả nhớt, nhìn thực tế và đánh giá trong tình trạng tốt, mình được tư vấn 2 lựa chọn, đó là chỉ cần châm vào lượng nhớt vừa xả ra là xong, hoặc gỡ hẳn nắp đáy thay cả lọc nhớt bên trong.
Tuy nhiên, với tuổi đời 10 năm của xe, cộng với khả năng chạy dã chiến như hiện tại của mình với hơn 30.000km trong 6-7 tháng thì không bao lâu nữa chạm đến cái mốc “Lifetime” ở trên kia.
- Giải thích rõ hơn thì với khoảng tuổi thọ cũng như số km đã chạy khoảng trên 160.000km thì chúng ta cần bảo dưỡng tổng quát hộp số, bởi các ron làm kín, các sin/phốt cao su cũng hết tuổi, gây ra sự rỉ nhớt, phải tháo hộp số và bảo dưỡng thay thế, lúc này sẽ thay được toàn bộ nhớt cũ trong hộp số. Nói vui là cái “Lifetime” này tồn tại cho đến khi phải tháo hộp số ra vì một trong các lý do bên trên.
Loại nhớt hộp số của mình là màu đỏ, nhìn thực tế thì nó rất trong, không phải màu đen nhé.
Bước 3:
Châm nhớt mới vào hộp số, mình chọn phương án chỉ châm thêm nhớt, không thay lọc vì ít thời gian tới đây mình sẽ phải bảo dưỡng hộp số cấp lớn chứ không chỉ kiểm tra như thế này, thế nên tiến hành lắp ốc đáy và tiến hàng bơm nhớ. Với loại nhớt hộp 1L như ảnh bên dưới thì có 1 cái bình cầm tay, hút và bơm bằng tay khoảng 2 lần mới hết 1L nhớt, mình có tìm được 1 hình ở youtube cho các bạn dễ hình dung cái bơm tay này. Nếu nhớt dạng Phuy thì sẽ có máy bơm lên nhìn khá xịn, còn bạn kỹ thuật trong ảnh đây thay vì dùng cái bơm tay thì đã chế 1 cái bơm chạy bằng điện , khá nhỏ gọn và tiện.
Dùng đúng nhớt chính hãng, ở đây là mình đại lý Thaco BMW tại Phú Mỹ Hưng, không dùng loại nhớt thay thế khác bên ngoài thị trường, hoặc nguồn gốc không rõ ràng, vì chỉ cần sai sót 1 chút thôi là hộp số có thể hư ngay sau khi vừa thay nhớt xong.
Tháo nhớt kiểm tra thế này với xe của mình thì chỉ hết chưa đến 4 lít, nhưng do yêu cầu riêng của mình nên được để sẵn 10 bình 😁
Dùng đúng nhớt chính hãng, ở đây là mình đại lý Thaco BMW tại Phú Mỹ Hưng, không dùng loại nhớt thay thế khác bên ngoài thị trường, hoặc nguồn gốc không rõ ràng, vì chỉ cần sai sót 1 chút thôi là hộp số có thể hư ngay sau khi vừa thay nhớt xong.
Tháo nhớt kiểm tra thế này với xe của mình thì chỉ hết chưa đến 4 lít, nhưng do yêu cầu riêng của mình nên được để sẵn 10 bình 😁
Quảng cáo
1 bình nhớt 1 lít, nên việc châm vào phải dùng bơm tay, xong các bạn trong hãng chế cái bơm điện này mình thấy tiện hơn cái bơm tay kia nhiều.
Minh hoạ cho cái bơm tay, mình chụp ảnh màn hình 1 video trên youtube cái bơm tay này cho các bạn dễ hình dung.
Bước 4: Sau khi châm nhớt hoàn tất, bạn kỹ thuật lên đề nổ máy, để ý thấy bạn kỹ thuật chuyển từng nấc số, chắc là để kiểm tra hoặc để cho nhớt bên trong được đều. Ngay tiếp đó thì bạn kỹ thuật xuống mở ốc (ở họng châm vào) kiểm tra mực nhớt sau đó vặn lại, hạ xe xuống và tiến hành chạy thử khoảng 2km thì về lại trung tâm.
Bước 5: Đáng lẽ sau các bước trên thì chỉ còn bước kiểm tra nhiệt độ của hộp số và vệ sinh là hoàn tất, nhưng do mình thấy giá nhớt cho loại hộp số xe mình khá rẻ, mà chỉ hết gần 4 lít, nên mình đã mong muốn xả thêm 1 lần nữa rồi châm vào giống như bước bên trên, cuối cùng thiệt hại gần 8 lít.
Mình khá may mắn khi xin vào khu vực này để có thể chụp một ít hình, cũng như trò chuyện hỏi han các anh kỹ thuật về vấn đề nhớt này, chỉ tiếc là không có khả năng quay clip nên chỉ có ít hình mô tả.
Quảng cáo
Bảng chi phí sửa chữa, nhân tiện xe báo thay nhớt phanh, nên mình làm luôn một thể, mất khoảng hơn 4 tiếng buổi chiều cho các hạng mục trên.
Sau khi tìm hiểu được vấn đề này thì mình rất yên tâm về chất lượng của hộp số BMW, bảo trì cũng theo 1 cái logic khá đơn giản, không cần mốc giới hạn nào, đi đến khi nào nhớt xì hao hụt hoặc sự cố sau hàng trăm ngàn km thì bảo dưỡng lớn cho hộp số/hoặc thay là lại có thể vi vu tiếp. Và mình cũng thông tin thêm là mỗi xe một loại nhớt khác nhau, có loại thay đến 22-24tr, nhìn qua thì khá nhiều nhưng bù lại là chạy được rất lâu, chứ mà cứ 20.000km hay 40.000km mà thay 1 lần hơn 20tr thì chắc cũng khá nhăn nhó với 1 số anh em trẻ điều kiện không quá thoải mái. Nếu anh em yêu thương xe, xe đã đi nhiều và cũ thì cũng nên thay ở giai đoạn như mình để kiểm tra tình trạng của hộp số, biết đâu mùa mưa vừa qua…nước có vào một ít thì sao :D
Update: Mình chỉ mới chạy khoảng dưới 10km từ khi xe xong, cảm nhận ban đầu cũng khá bất ngờ, mình thấy được sự khác biệt về độ nhạy của hộp số, nhất là di chuyển nội thành tốc độ chậm, mình thấy xe lướt nhẹ nhàng hơn, chân ga thật hơn (Vì lên ga thấy xe nó phi liền), nhưng mình sẽ trải nghiệm nhiều hơn rồi cập nhật trong bài này chi tiết hơn.