Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?

thanhtung6868
28/2/2019 5:3Phản hồi: 42
[Bảo Dưỡng Xe BMW] Khi nào nên thay nhớt hộp số tự động !?
Khái niệm thay nhớt hộp số tự tộng trên vài dòng xe BMW tại Việt Nam ít khi được nhắc tới, hoặc có khi nhắc tới thì nhận được vài câu trả lời chung chung. Ví dụ như “Lúc nào hộp số có hiện tượng bất thường thì thay”. Mình đã có đặt câu hỏi về việc xe chạy bao nhiêu ngàn kilometer (Km) thì phải thay nhớt, xong cũng không tìm được câu trả lời thoả đáng. Tính mình hay lo, thế nên lựa dịp vào trung tâm chính hãng của BMW thay nhớt hộp số và có hỏi và biết được một số ít thông tin chia sẻ cùng anh em.
  • Sau khi tham khảo thông tin, tư vấn từ kỹ thuật thì mình biết được thông tin khá sốc, đó là nhớt hộp số BMW không cần thay, họ gọi là “Lifetime”, mình sẽ nói rõ hơn về cái khái niệm này của họ ở bên dưới.
  • Nhưng, với khuyến cáo các đơn vị sản xuất hộp số cho BMW như ZF hay GM thì nên kiểm tra nhớt hộp số sau 8 năm hoặc từ 80.000km - 100.000km đến 160.000km, bởi rất có thể trong quá trình sử dụng hộp số gặp sự cố ngoài mong muốn gây ra bào mòn hoặc quá nhiệt làm cháy nhớt bên trong, hoặc có thể có nước ở bên trong, thế nên cẩn thận được thì vẫn hơn.
  • Kiểm tra bằng cách xả nhớt ở ốc đáy, đánh giá trực tiếp tình trạng quan sát được và đưa ra phương án hợp lý nhất (Chỉ có thể xả được khoảng 1/2 lượng nhớt trong hộp số theo cách này) Xem mô tả các bước qua hình ảnh để dễ hình dung hơn.
Còn sau đây là các bước thực hiện thay nhớt cho hộp số tự động xe BMW
Bước 1: Cho xe lên cầu nâng, kiểm tra mã phụ tùng của hộp số được đánh dấu ở dưới đáy. Bởi vì có nhiều hãng sản xuất hộp số cho BMW, mỗi hãng/mỗi xe đều sử dụng nhớt và lọc riêng của họ, không thể dùng chung. Bước này rất quan trọng, vì nếu đổ không đúng loại nhớt có thể gây hư hỏng hộp số ngay lập tức. Cũng chính vì sự “nguy hiểm” đó, mình lựa chọn thay nhớt trong hãng chứ không thay ở các gara bên ngoài.

DUC_3104-2.jpg
DUC_3109-2.jpg
Có 1 con ốc ở đáy cate, mở để xả nhớt bằng khoá chuyên dụng

DUC_3111-2.jpg


Bước 2: Sau khi xả nhớt, nhìn thực tế và đánh giá trong tình trạng tốt, mình được tư vấn 2 lựa chọn, đó là chỉ cần châm vào lượng nhớt vừa xả ra là xong, hoặc gỡ hẳn nắp đáy thay cả lọc nhớt bên trong.
Tuy nhiên, với tuổi đời 10 năm của xe, cộng với khả năng chạy dã chiến như hiện tại của mình với hơn 30.000km trong 6-7 tháng thì không bao lâu nữa chạm đến cái mốc “Lifetime” ở trên kia.
  • Giải thích rõ hơn thì với khoảng tuổi thọ cũng như số km đã chạy khoảng trên 160.000km thì chúng ta cần bảo dưỡng tổng quát hộp số, bởi các ron làm kín, các sin/phốt cao su cũng hết tuổi, gây ra sự rỉ nhớt, phải tháo hộp số và bảo dưỡng thay thế, lúc này sẽ thay được toàn bộ nhớt cũ trong hộp số. Nói vui là cái “Lifetime” này tồn tại cho đến khi phải tháo hộp số ra vì một trong các lý do bên trên.
DUC_3114-2.jpg
Loại nhớt hộp số của mình là màu đỏ, nhìn thực tế thì nó rất trong, không phải màu đen nhé.


DUC_3125-2.jpg
Bước 3:
Châm nhớt mới vào hộp số, mình chọn phương án chỉ châm thêm nhớt, không thay lọc vì ít thời gian tới đây mình sẽ phải bảo dưỡng hộp số cấp lớn chứ không chỉ kiểm tra như thế này, thế nên tiến hành lắp ốc đáy và tiến hàng bơm nhớ. Với loại nhớt hộp 1L như ảnh bên dưới thì có 1 cái bình cầm tay, hút và bơm bằng tay khoảng 2 lần mới hết 1L nhớt, mình có tìm được 1 hình ở youtube cho các bạn dễ hình dung cái bơm tay này. Nếu nhớt dạng Phuy thì sẽ có máy bơm lên nhìn khá xịn, còn bạn kỹ thuật trong ảnh đây thay vì dùng cái bơm tay thì đã chế 1 cái bơm chạy bằng điện , khá nhỏ gọn và tiện.

DUC_3118-2.jpg
Dùng đúng nhớt chính hãng, ở đây là mình đại lý Thaco BMW tại Phú Mỹ Hưng, không dùng loại nhớt thay thế khác bên ngoài thị trường, hoặc nguồn gốc không rõ ràng, vì chỉ cần sai sót 1 chút thôi là hộp số có thể hư ngay sau khi vừa thay nhớt xong.

DUC_3123-2.jpg
Tháo nhớt kiểm tra thế này với xe của mình thì chỉ hết chưa đến 4 lít, nhưng do yêu cầu riêng của mình nên được để sẵn 10 bình 😁

Quảng cáo


DUC_3135-2.jpg
1 bình nhớt 1 lít, nên việc châm vào phải dùng bơm tay, xong các bạn trong hãng chế cái bơm điện này mình thấy tiện hơn cái bơm tay kia nhiều.
Ảnh chụp Màn hình 2019-02-27 lúc 21.50.25.png
Minh hoạ cho cái bơm tay, mình chụp ảnh màn hình 1 video trên youtube cái bơm tay này cho các bạn dễ hình dung.

Bước 4: Sau khi châm nhớt hoàn tất, bạn kỹ thuật lên đề nổ máy, để ý thấy bạn kỹ thuật chuyển từng nấc số, chắc là để kiểm tra hoặc để cho nhớt bên trong được đều. Ngay tiếp đó thì bạn kỹ thuật xuống mở ốc (ở họng châm vào) kiểm tra mực nhớt sau đó vặn lại, hạ xe xuống và tiến hành chạy thử khoảng 2km thì về lại trung tâm.

DUC_3136-2.jpg

Bước 5: Đáng lẽ sau các bước trên thì chỉ còn bước kiểm tra nhiệt độ của hộp số và vệ sinh là hoàn tất, nhưng do mình thấy giá nhớt cho loại hộp số xe mình khá rẻ, mà chỉ hết gần 4 lít, nên mình đã mong muốn xả thêm 1 lần nữa rồi châm vào giống như bước bên trên, cuối cùng thiệt hại gần 8 lít.

Mình khá may mắn khi xin vào khu vực này để có thể chụp một ít hình, cũng như trò chuyện hỏi han các anh kỹ thuật về vấn đề nhớt này, chỉ tiếc là không có khả năng quay clip nên chỉ có ít hình mô tả.

Quảng cáo


IMG_4205.jpg
Bảng chi phí sửa chữa, nhân tiện xe báo thay nhớt phanh, nên mình làm luôn một thể, mất khoảng hơn 4 tiếng buổi chiều cho các hạng mục trên.

Sau khi tìm hiểu được vấn đề này thì mình rất yên tâm về chất lượng của hộp số BMW, bảo trì cũng theo 1 cái logic khá đơn giản, không cần mốc giới hạn nào, đi đến khi nào nhớt xì hao hụt hoặc sự cố sau hàng trăm ngàn km thì bảo dưỡng lớn cho hộp số/hoặc thay là lại có thể vi vu tiếp. Và mình cũng thông tin thêm là mỗi xe một loại nhớt khác nhau, có loại thay đến 22-24tr, nhìn qua thì khá nhiều nhưng bù lại là chạy được rất lâu, chứ mà cứ 20.000km hay 40.000km mà thay 1 lần hơn 20tr thì chắc cũng khá nhăn nhó với 1 số anh em trẻ điều kiện không quá thoải mái. Nếu anh em yêu thương xe, xe đã đi nhiều và cũ thì cũng nên thay ở giai đoạn như mình để kiểm tra tình trạng của hộp số, biết đâu mùa mưa vừa qua…nước có vào một ít thì sao :D

Update: Mình chỉ mới chạy khoảng dưới 10km từ khi xe xong, cảm nhận ban đầu cũng khá bất ngờ, mình thấy được sự khác biệt về độ nhạy của hộp số, nhất là di chuyển nội thành tốc độ chậm, mình thấy xe lướt nhẹ nhàng hơn, chân ga thật hơn (Vì lên ga thấy xe nó phi liền), nhưng mình sẽ trải nghiệm nhiều hơn rồi cập nhật trong bài này chi tiết hơn.
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

simca
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đánh giá có tâm quá. 40.000 km nữa thì đến cấp lớn của em Merc 7 tuổi, hi vọng là không quá nặng 🆒
@simca Sửa lớn thì cứ xác định tiền công nhiều hơn tiền đồ nhé bác 😁
@simca Hy vọng cụ chủ mạnh mẽ
E841E29A-A220-46F6-9DF7-A32B4BFD1D96.jpeg
simca
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiphhh Không vấn đề. 7 năm ăn ở dầm dề - mình chả cần vào Haxaco hay An Du gì cho nó cứa cổ.

Đầy kĩ thuật viên ngon cua Merc đã ra mở garage riêng, nguồn đồ và mấy cái loại dầu nhớt này bên ngoài quá sẵn. Cái bill GLC kia nếu có nghề thì làm chỉ hết 1/2 - còn con GLK của mình cấp 100.000 km - làm ngoài và cho thay thoải mái cũng hết 2.500 - 3.000 USD là cùng
@thanhcars Ảnh đó em nhặt trên Group FB, gửi cho bác bên trên tham khảo chứ không phải xe em ạ. Chung chung lại thì ở VN xe Đức nào cũng mắc, và các dịch vụ trong hãng thì cũng mắc như nhau nếu so với các Gara bên ngoài bác ạ.
Thay nhớt AT thì nên thay tuần hoàn là tốt nhất, thực ra cẩn thận thì thay thôi chứ hãng cũng ko khuyến cao phải thay, xe mình chạy 12 vạn, tháo ra thay thì nhớt vẫn đỏ au. Xe mình 4L nhưng mình mua hẳn 8L nhưng mình ko thay như thớt
@nhthien-pp Em cũng nghĩ thế, xong mấy anh em kỹ thuật nói xe không có lịch trình thay nhớt này, hết tuổi thọ thì thay hay sửa thôi.
MicahNguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhthien-pp SG có gara nào có máy thay tuần hoàn ko bác?
@MicahNguyen Mình ở ngoài bắc nên ko biết bạn ạ, thêm nữa, thay dầu tuần hoàn nó là quy trình nên mình hoàn toàn có thể bảo thợ làm mà ko cần mấy bạn nhé. Thợ thường chơi kiểu xả hết, đổ đầy chỗ tiện chứ ko nhắc thì họ không thay tuần hoàn cho mình đâu.
MicahNguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhthien-pp Thanks bác. E cũng hiểu là thế nhưng máy thì ngon hơn tay ;)
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Mình chạy xe sài hộp số DSG của nhà VW ko thấy nhớt hộp số ở chỗ nào.
voe
TÍCH CỰC
5 năm
@Anhvu14 có bác vẫn phải thay
tinhipvt_01
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Anhvu14 DSG cũng có nhớt, nhưng tụi này nó ko có oil pan như mấy hộp số thường nên hơi khó tìm. Filter của tụi này nó gắn ngược lên trên, gần chỗ cục ắc quy thì phải
Mình làm kỹ sư auto bên nhật! Thực ra ko cần thay nếu ai yêu xe thì nên thay về lý thuyết thay xong máy sẽ nhẹ hơn một chút , khi sang số cần số sé nhạy hơn, lợi xăng hơn một tí, chỗ mình có máy nên cắm vào là máy tự chạy một xe nếu thay hết thì 9 lít là gần như xe mới , về lý thuyết xe mới mua tầm 2 vạn nên thay một lần và sau đó thì tầm 4,5 vạn vẫn ok ! Nói chung ko cần thiết lắm !
@Thangmasaru Chạy xe số sàn có cần phải thay không vậy bác?
@minhhieu.le Xe số sàn có thay nhớt hộp số định kỳ nhé. Khoảng 80k km nếu mình nhớ ko lầm.
@minhhieu.le Số sàn lại càng ít hơn ! Nếu ai chăm xe thì tầm 5,7 vạn thay dầu cho hộp gear、hộp bánh răng hình như Việt Nam gọi là (dầu cầu) thì phải !
Còn ko thì bạn cứ để vậy chỉ cần check lượng dầu còn hay không là dc ! Cách check là mở con ốc ra bỏ ngón tay vào thấy dính dầu là ok !
tp131114
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớt hộp số tự động lên thay sau 80000km anh em à !!!!!
nhat117
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tp131114 thực ra là 80 vạn đến tầm 100 vạn (tùy hãng và xe) nhưng nếu kỹ thì 70 vạn thay là ok nhất
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@nhat117 Sai đơn vị tính.
@tp131114 Không có quy chuẩn chung đâu bạn ạ, tuỳ mỗi xe mỗi khác thôi. Như mình đọc quy trình bảo dưỡng của 1 số dòng Mercedes thì 30.000km là thay nhớt hộp số đó.
tp131114
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiphhh Những dòng xe đời mới hẳn bây giờ thì mình không biết. Nhưng những dòng từ 2014 chở về trước thì mình đã thay 3 lần và bạn mình cũng thay 1 lần . Các thợ sử xe thường nói là nhiều người không để ý chuyện thay dầu hộp số mấy lên cứ khoảng 80k km thì thay là yên tâm . Mình đã thay 1 xe VW số DSG , 1 PEUGEOT và 1 RENAULT hai xe này đều là xe số sàn. Còn bạn mình thì thay cho xe Volvo CX 60 số tự động, số không được chơn chu lắm và vào service của Volvo họ cũng dặn là khoảng 80k là thay hợp lý nhất .
x_chien
TÍCH CỰC
5 năm
@nhat117 80 vạn, 100 vạn là 800.000km đến 1 triệu km đó bác, chạy đến đó thì xe nào nó cũng khét rồi bác ạ
vitunet
TÍCH CỰC
5 năm
Rất hay! Mong bác chia sẻ thêm các bài về bảo dưỡng BMW
Hay quá. Ko cần thay. Mình đi cẢ đời có 100k kim hahhaa
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Chắc @cuhiep không hứng thú đi xe. Bác đi đến 100k km là đổi xe hả.
@12minhduc. Ỗng đi có 5 năm là đổi xe, mà 5 năm ỗng đi có 50-60k km là cùng.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@hiphhh Nhà có điều kiện ...
Bên mình toàn tự mua về thay, rút cây thăm nhớt chùi vào tờ giấy thấm trắng mà có màu nâu là thay được rồi. Các 'chiến sĩ' thay nhớt ở nhà cũng nói nên thay xong, chạy 1 lát rồi về mở nút xả đáy, rồi châm lại lần 2. Vì thay ở nhà đã tiết kiệm khá nhiều tiền công thay, nên thay 2 lần sát nhau để chắc chắn lượng nhớt mới thay vào sẽ chiếm nhiều hơn. Mà đúng như vậy, nhớt thay một thời gian dài rồi, lấy ra thăm vẫn thấy màu đỏ trong veo và có mùi hắc hắc như lúc mới.
CpT
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenthephong Cái này đang nói nhớt hộp số chứ đâu phải nhớt máy đâu bạn?
@CpT Oil transmission, mình có dở hơi đâu mà nhớt máy thay 2 lần cùng lúc!
Iung Iinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khi nào có xe mới thay đc. Hihi
Lần đầu tiên em thấy có người đi thay nhớt hộp số tự động lol. Mà hàng Bim thì chạy khoản 50-70 ngàn miles thì lo bán đi. Giữ lâu là vở ôm sô.
chỉ sợ nhất vụ vô hãng bảo dưỡng thay nhớt, thằng thợ nó không chịu thay mà hãng vẫn báo là đã thay rồi.
@Methylamine Bên BMW thì sẽ check từng dòng xe, những đời xe phổ biến đa số đều là "Lifetime", thế nên không có quy trình thay nhớt hộp số bảo dưỡng giống như các loại nhớt khác.
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@Methylamine Thiệt hay chơi vậy bạn
@12minhduc. có thiệt nha
duytran79
TÍCH CỰC
5 năm
ô tô chả biết nhưng xe máy mỗi đi thay dầu số thì bảo 5000km thay 1 lần😃
canon30
TÍCH CỰC
5 năm
Nhà không có điều kiện nên không có M LX BM nên mấy xe bình dân như Camry Accord Nissan vv mình tự thay hết , thay tuần hoàn luôn, chưa tới $100 bạc
tranphonghh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo lịch của nhà sản xuất và tư vấn nhân viên kỹ thuật
Xe mình số tự động chạy tầm 8-90000km là mình thay, vậy có ổn không nhỉ
Bác chủ thớt cho em hỏi dịch vụ bảo trì xe bên thaco có còn như thơi của EA ko bác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019