Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ nhanh về màn hình khoét lỗ của Galaxy S10: không khó chịu, bạn không để ý tới nó

Duy Luân
1/3/2019 2:55Phản hồi: 340
Chia sẻ nhanh về màn hình khoét lỗ của Galaxy S10: không khó chịu, bạn không để ý tới nó
Màn hình của Galaxy S10 có cái lỗ khoét để đặt camera khá to, trên S10+ thì lỗ này càng rộng hơn nữa do chứa tới 2 camera trước. Và dù bạn có thích hay không, có anti hay không thì sự thật là lỗ này vẫn tạo ra một sự mất cân đối cho Galaxy S10 khi nhìn từ trước tới. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bình thường, bạn không thấy khó chịu gì cả, và bạn thậm chí còn không để ý tới nó.

Khoét lỗ hay giọt nước hay tai thỏ là những cách mà nhà sản xuất sử dụng để đặt các cảm biến trong khi vẫn đạt được thiết kế viền mỏng. Điểm khác biệt của màn hình khoét lỗ (Samsung gọi là O-infinity) so với màn hình tai thỏ hay giọt nước đó là phần "khoét" bị lệch sang một bên, không đều như hai dạng còn lại. Mình thì thấy nó làm giảm độ tinh tế của máy đi một chút, mình có cầm đi hỏi lòng vòng xung quanh mình thì có người nói họ thấy thiết kế này bình thường và cũng không ít người chê xâu. Chắc là sẽ còn tranh cãi nhiều về chuyện xấu - đẹp.

galaxy_s10_khoet_lo_3.jpg

Khi sử dụng bình thường, ít khi nào bạn nhìn lên góc trên bên phải của màn hình, đó là cái may mắn và cũng là lý do Samsung tự tin đưa màn hình khoét lỗ vào những chiếc flagship của mình. Với điện thoại Android, khi vực này chỉ cần nhìn vào khi bạn cần xem dung lượng pin hoặc bỗng nhiên thấy mạng chậm, chứ bình thường bạn sẽ không để ý tới nó và như vậy bạn cũng không để ý tới tai thỏ luôn.

Giả sử phần khoét lỗ này mà được đặt bên trái thì mọi chuyện sẽ rất khác, khu vực này chứa đầy những thứ quan trọng và được xem thường xuyên như giờ giấc và các biểu tượng noti. Khi sử dụng chúng ta sẽ liếc nhiều lên khu vực này, mà lỡ phần khoét nằm ở đây thì sẽ cảm thấy vướng lắm.

galaxy_s10_khoet_lo_2.jpg

Còn khi đọc nội dung, ví dụ khi duyệt web, bạn sẽ thấy phần khoét lỗ này xuất hiện nhiều hơn, nhất là khi duyệt những trang trắng từ trên xuống dưới như Google.com. Với nhiều website khác, họ chuyển màu thanh status bar nên nhiều khi bạn không để ý luôn, ví dụ như khi vào Tinhte.vn từ Galaxy S10 thì màu đen của thanh status bar tiệp luôn với phần camera trước. Nhưng lại một lần nữa, bạn không cảm thấy khó chịu vì mắt bạn chỉ lia qua phần nội dung chính của trang mà thôi, mắt bạn không di chuyển lên góc trên bên phải làm gì cả. Điều này cũng giống như việc bạn sử dụng điện thoại tai thỏ mà không thấy khó chịu khi có một cái hốc lồi ra.

Đó là chưa kể Samsung đã điều chỉnh cho status bar cùa Galaxy S10 dày lên đáng kể so với những cái điện thoại Android khác. Nhưng điều này cũng tạo ra một đường cắt khá lớn và lại thêm một yếu tố thiếu cân đối nữa do camera trước khi đó không nằm giữa mà nằm sát cạnh dưới của status bar, khi nhìn kĩ có thể bạn sẽ không thích. Nhìn hình bên dưới là bạn hiểu, và đây cũng là điểm hạn chế lớn nhất của màn hình khoét lỗ trên S10, S10+.

man_hinh.jpg

Cái khó chịu nhất của màn hình khoét lỗ chỉ xuất hiện khi bạn xem video full screen và xoay ngang màn hình. Khi đó thì bạn sẽ thấy hơi vướng và tự nhiên video bị lũng một lỗ. Nhưng lưu ý, mặc định thì video không play full màn hình đâu, mình đã test với cả YouTube lẫn Netflix. Một phần vì video giờ chỉ được quay ở định dạng 16:9 mà thôi, nó không phủ được hết chiều ngang của màn hình 18,5:9 mà Galaxy S10 sử dụng.

galaxy_s10_khoet_lo_1.jpg
Này là cố tình nghiêng máy ảnh chút để nó thể hiện rõ camera, chứ ở ngoài thì bạn sẽ không nhìn rõ phần khoét lỗ đâu

Thêm nữa là Netflix dường như detect được Galaxy S để tự bo góc video, đồng thời đảm bảo video xuất hiện ngay sát camera chứ không bị lẹm vào phần bị khoét. Rất tốt. Mình chưa từng coi Netflix trên mấy đời Galaxy S trước, nó có tự bo như vầy không anh em?

Chốt lại là màn hình khoét lỗ của Galaxy S10, S10+ và S10e không phải là vấn đề lớn và nó không ảnh hưởng gì tới trải nghiệm thường ngày của bạn, trừ khi bạn nhìn thẳng vào nó. Tất nhiên, mình biết rằng nhiều anh em không thích sự mất cân đối của mặt trước do phần khoét lỗ này gây ra, nhưng chỉ nhiêu đó thì không đáng để bỏ qua những cái hay khác mà con S10 này có thể đem tới cho bạn.

Anh em còn muốn test thêm trường hợp nào nữa với màn hình của con S10 thì comment vào bài nhé. Mình sẽ cài rồi chụp thử cho anh em xem.
340 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Với tấm hình này mình nghĩ phải tối ưu thêm nữa chứ nhìn thanh status bar nó chà bá thế kia khó chịu lắm, việc tối ưu phần mềm từ gốc lâu nay vẫn là vấn đề với Android.
3FDE4602-9AE3-45D1-9CE9-BFBB895A356C.jpeg
tintin.com
TÍCH CỰC
5 năm
@Vietkhanh221189 Quen rồi thì cũng ok thôi mà. Nhưng khi nào Sung làm đc cái màn full, khi nào cần cam mới lộ thì ác
@BlackBerryz Màng hiện hiện giờ đã quá DÀI ròi nên hy sinh một chút vẫn ko sao hi
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
5 năm
@BlackBerryz Bác mở app ở chế độ full màn ấy, nếu app hỗ trợ thì nó sẽ trong suốt, đẹp vô cùng
tamuct
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thấy tiện ích mang lại nhiều hơn nhiều, lên đời cứ chiến thui. Lăn tăn gì nhiều
@alucardme87 Ok mình viết sai chính tả, nhưng bạn bắt bẻ người khác mà không xem lại mình. Câu cú của bạn đúng chưa?
@Cuộc sống tốt Thằng giọt nước quay ngang cái mất nội dung ngay giữa cạnh rất dễ mất những nội dung quan trọng, trong khi lỗ một góc thì ít khi mất nội dung quan trọng và cảm giác như không bị mất nội dung như mấy cái tai thỏ chiếm quá nhiều nội dung hiển thị màn hình.
@vtb center Wow, nội dung quan trọng chỉ nằm ngay giọt nước?
@tamuct Cứ ra cầm trải nghiệm chứ đùng nhìn hình phán như đúng rồi. Cái ra cầm trên tay chảy nước miếng.
anhmk95
TÍCH CỰC
5 năm
Máy mình tai thỏ netflix cũng chỉ scale đến cạnh tai thỏ thôi chứ không full hẳn 😁
Mình thấy dễ chịu hơn tai thỏ, nốt ruồi sẽ là xu thế, chờ apple tái định nghĩa lại
@vuvantinh 6+ bị lỗi chung là IC cảm ứng á bác
@Nguyễn Huy Chiến hứng lên mua con S7e rồi thấy nó cứ bị chạm vào màn cong nên giờ để xó, dùng nokia 3.1
@nguyenduykhanh36 em cũng chưa dùng con nào màn cong :p hiện đang dùng con Keyone nhưng có vẻ là kính của nó được vát chứ ko phải màn cong
buihai
CAO CẤP
5 năm
@H2T3110 Cái này mới chất
7F87699E-2286-4120-B73E-145BC0E419DD.jpeg
theladu
CAO CẤP
5 năm
Mới dùng thấy khó chịu.dùng lâu chắc sẽ quen
@theladu Nói thế này cho nó nhanh:
Nếu khoét lỗ không khó chịu, không để ý đến nó ... Thì nốt ruồi cũng không khó chịu, tai thỏ cũng không khó chịu , viền trên dưới dày càng không khó chịu...., vì nó có ảnh hưởng đến hiển thị đâu, ok ?
Ai giỏi phản biện hộ mình cái ?
@Vuducanh0909 Vấn đề là người ta để ý, với những người bình thường thì khó chịu vì cảm giác bị khiếm khuyết, và dù là tai thỏ, tai voi, giọt nước hay cái node ở góc đều khó chịu như nhau. Với những người "đú" thì dù cảm thấy xấu hay đẹp họ vẫn phải khen vì đó là "xu thế"
hunterval
TÍCH CỰC
5 năm
@Vuducanh0909 bỏ mấy chục triệu ra lòe thiên hạ thì có khó chịu cũn thành ko khó chịu, đâu dám nói
mình xài tai thỏ từ xưa tới giờ cũng có thấy khó chịuu gì đâu, cái nốt ruồi này cũng vậy thôi! 😃 đời còn quá nhiều việc để làm, để hưởng, rảnh đâu mà soi tai với soi lỗ 😃
@Hoang_HaoMinh thực sự xài máy rồi thì sẽ thấy mấy cái đó không quan trọng gì cả, tai thỏ, nốt ruồi hay giọt nước thực sự không ảnh hưởng xíu gì đến trải nghiệm, các bạn mà chê thì tỉ lệ rất cao là "chê cho sang mồm" thôi
@Minh Chung Hứa Soi caia đít còn đỡ. Soi tới cái nội tạng ruột gan, board mạch luôn.coi cái nào đẹp và chốt câu iporn đẹp hơn.Mà 10 đứa xài điện thoại có khi 10 đứa nó chưng từng thấy cái ruột gan đt nó ra làm sau nữa.
@ly_tam_hoan Qua hiện đang làm chủ cty cơ khí có vk và 2 con
Nhưng vẫn lúc nào cũng thấy “cái lỗ “là quan trọng nhất
Tất cả mọi việc đàn ông làm đều vì dàn bà và con cái
Mà đàn ông đàn bà con cái dù nam hay nữ pede hay tomboy dù già hay trẻ đều chui ra từ “lỗ”
Khi bạn thấy ko cần đến lỗ lúc đó Qua nghĩ bạn thèm đất rồi đấy
@Nam Air Nói chung là cái viền trên của nốt ruồi rất vô dụng, chẳng hiển thị được cái gì, thà đẩy hẳn nó lên trên cho xong.
Công nhận lúc duyệt web nom hiển thị mồn một thế này vô duyên vãi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

[​IMG]
@hut2012 Tai thỏ lúc Apple giới thiệu iPhone X lại khác, nó giúp việc tận dụng khoảng không gian để hiển thị thông tin vạch sóng, pin, thời gian... Hơn nữa, tai thỏ ở chính giữa nên nom cân đối với tỉ lệ màn hình, trong khi nốt ruồi kia mình thấy quá tệ về thẩm mỹ mà chả giải quyết được điều gì cho phần đông người sử dụng :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hut2012
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Thôi ko tranh luận thêm với bác này vì phần đông hay ko nó cũng ko do bác quyết định để mà phán mà . Thời gian và người dùng công nghệ sẽ tự trả lời nó thôi.
@crazysexycool1981 Tháng 6 ra key3 củng có mụt rùi thì quay qua khen ha ông.
xe360.vn
TÍCH CỰC
5 năm
Khó chịu bỏ mịa.. ai bảo không thế .. May là em không có tiền.. chứ có tiền em cũng chẳng mua
Phil.Grace
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xe360.vn Hẳn là may mà ko có tiền
@xe360.vn vắng bạn chợ vẫn đông, 1 cá nhân chẳng ăn thua gì
@xe360.vn thế thì mua 1280 dùng di bác.. vua o có tai thỏ, ruồi mà lai rẻ tiền hop voi ngừi o tiền như bác
xe360.vn
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangtien123 Dạ.. em đang dùng 1100 😃
Camera mà đẩy đc lên sát mép trên chút nữa thì đẹp hơn
impression
ĐẠI BÀNG
5 năm
@romano19 sát mép rách mất màn hình bạn ạ
nvt220303
ĐẠI BÀNG
5 năm
@romano19 Sẽ làm dc nhưng có thể là đời sau bạn.
anhtaiqb
TÍCH CỰC
5 năm
@romano19 thế khác gì tai thỏ đặt lệch đâu =))
LEHUYEN
TÍCH CỰC
5 năm
@romano19 Sát mép thì làm luôn lên mép cho khỏe, đục lỗ làm gì. Ông Sung đang tính tương lai sẽ cho cái phần lỗ kia hiển thị luôn nên mới làm vậy
huycuong91
TÍCH CỰC
5 năm
Tai thỏ, hay khoét lỗ. Mình thấy k ảnh hưởng gì cả. diện tích nó quá nhỏ để gây sự khó chịu. Chỉ là k quen mắt khi mới tiếp xúc. sau rồi chẳng để ý luôn.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Thích rồi, mua rồi nếu có khó chịu chút thì cũng chịu khó làm quen dần thôi.
@NGUYỄN TRỌNG ÂN So sánh k liên quan, đt là cái bạn cầm hằng ngày để nhìn, bạn có cầm cái nhà liên tục mà nhìn k? Tôi đang xài đt tai thỏ đây và tôi xác nhận là k khó chịu nhé
@ngoinhala Đúng vậy. Nhiều nhà để thùng rác, chuồng chó, kể cả nhà vệ sinh cạnh cửa ra vào chứ chưa thấy ai để thùng nước giải trước cửa cả.
chenyingjun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NGUYỄN TRỌNG ÂN bác này cmt nào cũng lôi cái thùng rác để trước nhà
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@NGUYỄN TRỌNG ÂN Họ đã dẹp cái thùng rác lại ở một góc tường rồi bác ơi. Câu hỏi mang tính gay gắt và cố chấp quá.
holale
TÍCH CỰC
5 năm
thấy đỡ nhức mắt hơn tai thỏ, tai trâu, tai chó hay giọt nước giọt sương gì đó.
chứ thực sự thì cái cam trước với mình ko có quan trọng. nên làm 1 phụ kiện như cái đèn flash gắn vô cổng 3.5 hay cổng type c . lúc cần thì đem gắn vô.
các bác đừng ném đá nhé. vì em ko cần có cam trc.
Tpan4u
TÍCH CỰC
5 năm
@holale Cùng ý tưởng, thích 4 viền mỏng và bỏ luôn camera selfie hoặc pop-up, module...
@holale ko có cam trước làm sao dùng skype, cam trước đâu phải chỉ selfie thôi đâu, các cuộc họp online đều là video call
22D155AF-C86F-4C3F-87EB-DAF9F1D7367E.jpeg
Ko khó chịu lắm đâu nha 😁
@hackieuhoang Chả sao 😁
4708FA3F-8947-488F-886E-86E93DB3A3E8.jpeg
longku25
TÍCH CỰC
5 năm
@Khẩu trang xanh Haha nhìn dị tật nhỉ
@Khẩu trang xanh Nhìn kinh dị vãi
rongpika
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh Hình dưới nhìn thấy khó chịu 1 chút rồi hết, nhìn hình trên thấy phát tởm, vào wc nôn xong ra nhìn lại hình trên lại thấy tởm lần 2 và đi nôn tiếp
Cạn nhời.
Muốn đánh giá đúng hãy duyệt web toàn màn hình.
Nếu 1 lỗ cam và xem clip khớp tỉ lệ màn (full) thì có thể, ít chú ý guống như khi xem bóng đá có 3 logo kênh nhà đài. Chả ai chú ý.
Nhưng đã hai lỗ cam to tổ choảng kia thì đập vô mắt ngay
Trong thế giới khuyết tật thì nó vẫn đỡ hơn tai chó tai mèo. hóng sự hoàn hảo fullmàn ở thế hệ tiếp theo
edios
TÍCH CỰC
5 năm
Khoảng nhìn của mắt người vẫn là hình tròn, nét ở giữa và mờ dần ra biên. Nên với hình chữ nhật 4 góc sẽ là 4 điểm xa tâm nhìn nhất, khó gây chú ý nhất. Do diện tích ko chiếm nhiều nên đặt cam ở góc + khoét lỗ là chính xác, vừa ít gây chú ý vừa giữ được màn hình chữ nhật toàn vẹn. Apple do cụm cam + faceid khá lớn nên ko thể nhét vào góc thì làm notch ở giữa là hợp lý nhất, nhưng chắc chắn gây chú ý hơn khoét lỗ.
@edios Ví dụ mặt tiền nhà bạn để 2 cái thùng rác trước cửa đi. Dù nó phía trước không ảnh hưởng gì nhà bạn, bạn có thấy khó chịu không?
Thà không có tai thỏ, hay lỗ gì đó, nhìn full vẫn đẹp ngất ngây.
alucardme87
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NGUYỄN TRỌNG ÂN Nếu coi cả lỗ lẫn tai thỏ là thùng rác thì mình cam đoan 1 cái thùng rác ở góc vẫn đỡ hơn để 1 cái thùng rác to như tai thỏ của táo ngay trước cổng
Hia Le
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NGUYỄN TRỌNG ÂN so sánh khôn vl, đâu cũng nói câu này :|
Tai thỏ hay nốt ruồi thấy điều ổn, cái quan trọng là android chưa tối ưu lắm. Mới cầm hơi bở ngỡ chứ sài nữa ngày là quen và không khó chịu
Mất nguyên 1 khúc status bar. Làm giảm khả năng hiển thị quá trời.
@thanh_satria Giảm thì có đó. Nhưng mắt bạn không bao giờ duyệt nội dung hết cái màn hình bao giờ
@nguyenly2016 Bạn biết nhìn chướng con mắt không?
Ví dụ mặt tiền nhà bạn để 2 cái thùng rác trước cửa đi. Bạn có bao giờ đi hết cái cửa nhà mình không?
@NGUYỄN TRỌNG ÂN Nếu khó chịu bạn có thể bán nhà đi nơi khác!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019