Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Vui] Mời anh em chơi trò đoán khuôn mặt, đâu là người thật và đâu là hình AI tạo ra?

P.W
4/3/2019 6:14Phản hồi: 54
[Vui] Mời anh em chơi trò đoán khuôn mặt, đâu là người thật và đâu là hình AI tạo ra?
Hồi tháng 02/2019, một trang web tên là https://www.thispersondoesnotexist.com/ xuất hiện, sử dụng AI để tạo ra những bức hình khuôn mặt con người giống hệt như thật. Mới đây nhất, anh em có thể thư giãn và thử thách độ tinh mắt của bản thân bằng cách truy cập vào trang web http://whichfaceisreal.com/. Nó sẽ hiện ra hai bức hình, một là ảnh chụp người thật, bức còn lại được tạo ra từ thuật toán StyleGAN. Anh em chỉ việc click vào bức hình nào anh em nghĩ là người thật, và chờ trang web đưa ra kết quả, ví dụ như hình dưới đây:

Tinhte_AI3.jpg

Trang web "đố vui" này được hai giảng viên đại học Washington, Mỹ là Jevin West và Carl Bergstrom tạo ra. Họ thấy rằng sự phát triển với tốc độ quá nhanh của AI như hiện tại có thể khiến cho con người bị ảnh hưởng tiêu cực trong việc chia sẻ thông tin trên mạng internet, khi những bức hình, và sau này có thể là tin tức fake do AI tạo ra bị phát tán tràn lan.

"Khi một công nghệ mới như thế này xuất hiện, thời điểm nguy hiểm nhất là khi mọi người không biết đến sự tồn tại của nó. Đó chính là lúc những công nghệ này có thể đánh lừa con người hiệu quả nhất. Điều chúng tôi đang muốn làm là giúp cộng đồng mạng biết về sự tồn tại của công nghệ StyleGAN, giống hệt như thời điểm mọi người nhận ra rằng một bức hình có thể được chỉnh sửa bằng Photoshop ấy," Bergstrom và West chia sẻ với The Verge.

Tinhte_AI1.jpg

Quay trở lại với StyleGAN. Đây là một thuật toán deep learning sử dụng cách tiếp cận mang tên GAN (generative adversarial network). Với thuật toán kiểu này, hai AI sẽ được cho đối đầu với nhau. Trong trường hợp của StyleGAN, một AI có nhiệm vụ tạo ra một bức hình mặt người sau khi xem hàng chục triệu bức hình chân dung người thật trên internet, và AI còn lại sẽ có nhiệm vụ tìm ra điểm sai khác khiến bức hình đó không thuyết phục. Sau vài tuần tự "thi đấu" và tự nâng cấp, đây là kết quả:

Tinhte_AI2.jpg

Thuật toán StyleGAN được ba kỹ sư tại Nvidia là Tero Karras, Samuli Laine và Timo Aila tạo ra, dựa trên thành quả trước đó của Ian Goodfellow cùng các đồng sự. Điều đáng lo ngại là, kỹ thuật huấn luyện AI theo kiểu GAN này còn có thể giúp những hệ thống neural network có thể bóp méo cả video lẫn âm thanh chứ chẳng riêng gì hình ảnh, ví dụ Deepfakes chẳng hạn. Dưới đây là một đoạn video dùng Deepfakes để tạo ra một cảnh cựu tổng thống Obama phát biểu, và nó hoàn toàn không tồn tại ngoài đời thật:


Theo Jevin West, ở thời điểm hiện tại những bức hình fake mặt người được AI tạo ra còn có thể phân biệt được, như anh em có thể thử ngay trong trang web mình ghi ở đầu bài, nhưng trong vòng 3 năm nữa, nó sẽ giống thật hơn bao giờ hết. Anh em có thể thấy trong những bức hình AI tạo ra, nhiều chi tiết tương đối dễ nhận ra, từ sợi tóc, đến sự cân bằng của khuôn mặt, vị trí môi, tai, khóe mắt và nhiều chi tiết khác.

Tham khảo The Verge
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pomme_bleu
TÍCH CỰC
5 năm
Sau này sẽ ra album của các cố ca sỹ nổi tiếng trên tg như là họ đang tồn tại á
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@pomme_bleu Rồi chẳng biết ai lừa ai? :O
@vnv88 Là con người lừa con người vì AI là do con người tạo ra
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@locthuyforever Nói thế rộng quá, ý mình là đừng vội mừng vì có thể anh này cũng bị người yêu cắm sừng, dùng AI để che giấu mà không hay biết.
Ớn thật
Ng giả ko
Thật sự ko thể phân biệt nổi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
tuongmanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình bấm thử 10 lần và đều đúng hết. Nhìn vào mái tóc sẽ phát hiện được thật giả, những sợi tóc, lông mày giả không có sự liền mạch, rối hay bết không hợp lý. Bạn cứ thử mà xem
@tuongmanh Thì bây giờ là vậy vẫn còn khuyết điểm nhưng vài năm nữa thì bạn sẽ ko còn may mắn nữa đâu . Á Ị nguy hiểm thật .
meatnk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hi các bác,

Mình vừa thử sau 20 lần (19 lần đúng 1 lần sai do nhấn nhầm) thì mình tạm rút được thế này:
1 - Tấm thật sẽ có nguồn sáng chiều vào gương mặt
2 - Do là AI tạo ra gương mặt người là chính nên có vẻ phần phông nền sẽ thoáng không có vướng người khác hay phần cơ thể của người đứng cạnh.
@meatnk Để làm gì? Chỉ mất thời gian thôi.
@Cuộc sống tốt chui vào đây làm gì cho mất thời gian vậy?
@nnkjsc Bác trả lời bác ấy làm gì cho tốn thời gian 😁=))
nhìn sơ qua đoán không thể biết được
Nói chung AI bây giờ đang ngày càng lớn mạnh! 😁
Giờ lại bắt chiếc trang lá cải như sohoa
@vietnew2128 Đúng thế, vừa phân biệt chuẩn 100% trên số hoá
XBlue
CAO CẤP
5 năm
Chịu ko phân biệt đc
KINH KHỦNG QUÁ
quá nguy hiểm
solano
TÍCH CỰC
5 năm
Sai cả 5 lần thử @-@. Đáng sợ quá
để ý kỹ thì k khó gì
chơi 4 lần đúng hết
nhưng ngẫu nhiên gặp 1 người thì chắc chắn k nhận ra được
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
"Anh em có thể thấy trong những bức hình AI tạo ra, nhiều chi tiết tương đối dễ nhận ra, từ sợi tóc, đến sự cân bằng của khuôn mặt, vị trí môi, tai, khóe mắt và nhiều chi tiết khác." cái đầu bùi á, tất cả đều là ảnh thật AI nó lấy về ghép rồi tự động cân chỉnh mọi thứ 1 cách tối ưu nhất nên không thể nhận ra.
@tucammoi Thật cái quần, xạo.
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
@P.W tìm hiểu thêm đi, kko lẽ ảnh 3D?
Mình bấm 5 lần thì chỉ sai ở lần cuối, 4 lần đúng liên tiếp.Mình chỉ xác định bằng cách cảm nhận bức ảnh, yếu tố xung quanh bức ảnh.Thêm kinh nghiệm lừa trong lừa nữa 😁:D Đúng là không phân biệt được
Vâng, mình đã sai ngay từ hình đầu tiên =)) quá dữ
hongdo
ĐẠI BÀNG
5 năm
không phân biệt được
@hongdo công nghệ thật kinh khủng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019