Mỹ lần đầu tiên tự đưa phi thuyền lên ISS sau gần 1 thập kỷ, sắp không còn tốn tiền cho Nga

Hassler
4/3/2019 8:5Phản hồi: 141
Mỹ lần đầu tiên tự đưa phi thuyền lên ISS sau gần 1 thập kỷ, sắp không còn tốn tiền cho Nga
Vậy là sau nhiều lần trì hoãn thì hôm qua Crew Dragon của Elon Musk đã được SpaceX đưa lên quỹ đạo và ghép nối thành công với trạm vũ trụ quốc tế ISS. Theo như NASA thì đây là bước khởi đầu cho 1 kỷ nguyên du hành ra ngoài vũ trụ mới của loài người, và họ đang dần hiện thực hóa giấc mơ của nhà trồng được, dùng tên lửa của Mỹ để đưa các phi hành gia người Mỹ lên vũ trụ sau khi dự án tàu con thoi đóng cửa vào năm 2011.

Crew Dragon có cân nặng gần 6.5 tấn với đủ chỗ cho 7 người ngồi đã mang thử nghiệm bên trong mình khoảng 180kg các thể loại hàng hóa và 1 ma nơ canh hay sử dụng trong các thử nghiệm va đụng xe hơi có tên Ripley đã cập cảng ISS vào hôm Chủ Nhật vừa rồi sau khi được phóng lên vào 1 hôm trước đó.

Hiện trên ISS đang có 3 phi hành gia làm việc và nghiên cứu, họ đã thực hiện nghiệm vụ mang tính biểu tượng là mở cửa khoang nối giữa ISS và Crew Dragon để tiếp đón Ripley cũng như nhận hàng hóa. Dưới đây là 1 vài hình ảnh của sự kiện này.

nasa2.jpg
Crew Dragon đang ghép vào ISS, ảnh chụp từ ISS

nasa3.jpg
Các phi hành gia đang "loot" đồ trong Crew Dragon 😁

nasa1.jpg
Nữ phi hành gia McClain đang chơi đùa với 1 con gấu bông trong Crew Dragon

Sau khi phóng thành công SpaceX chính Elon Musk đã tái khẳng định lại mục tiêu của công ty vẫn là đem người lên vũ trụ cũng như phát triển các công nghệ giúp việc tìm hiểu và khai phá vũ trụ được dễ dàng hơn. Tất cả dữ liệu thu thập được từ Demo-1, mã của đợt phóng thử lần này, sẽ được nghiên cứu để phát triển một Crew Dragon mới với khả năng chở được người lên vũ trụ một cách hoàn thiện hơn. Dự kiến Demo-2 sẽ được thử nghiệm tiếp tục vào tháng 7 sắp tới.

Nếu các đợt phóng thử nghiệm này thành công thì NASA sẽ không còn phải phụ thuộc vào tàu Sayuz của Nga để đưa người của mình lên ISS nữa. Theo thời giá vào năm 2017 họ đã phải trả cho Nga gần 82 triệu đô để đưa 1 người lên vũ trụ, còn nếu dựa vào SpaceX hay dự án tàu CST-100 của Boeing thì số tiền chi ra sẽ chỉ ở khoảng 58 triệu đô thôi, rẻ hơn rất nhiều và qua đó cũng sẽ giúp họ chủ động hơn trong việc đi lại.

Chúc mừng Elon Musk và tất cả những ai có liên quan đã thành công trong vụ phóng thử quan trọng này. Cũng chúc mừng loài người đã có thêm 1 cách vận chuyển người và hàng hóa vào vũ trụ để phục vụ cho những mục đích lớn hơn, xa hơn.

Tham khảo NASA
141 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

odimon
TÍCH CỰC
5 năm
Elon Musk giờ là con cưng của US .
@odimon K lẽ đội trời chung với Nga..
@daigiahungyen tesla liên quan gì. Elon Musk sở hữu 2 công ty Tesla và SpaceX. SpaceX mới đưa người vào không gian chứ Tésla là công ty sx ô tô điện mà
@odimon Cái hình Tàu đang ráp vs ISS quá ĐẸP he he
đỉnh thật
@namng Tìm hiểu trên mạng đi bác, lần tới sẽ mang người thật lên
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@namng Phải công nhận tụi Mỹ nó xem trọng nhân quyền dễ sợ , gặp anh Tào là cho người lên đại , chết em nào thay kệ ..
pupujan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daotruong94 ông Hung88888 nói đúng rồi mà các trẻ trâu tay vẫn nhanh hơn não, ráng BANH CON MẮT ra mà đọc cho kỹ:

Crew Dragon có cân nặng gần 6.5 tấn với đủ chỗ cho 7 người ngồi đã mang thử nghiệm bên trong mình khoảng 180kg các thể loại hàng hóa và 1 ma nơ canh hay sử dụng trong các thử nghiệm va đụng xe hơi có tên Ripley
namng
CAO CẤP
5 năm
@luxiferdamus111 Mình đọc bài viết trên USA Today. Nó nói tháng sau Boeing cũng thử nghiệm. Khi nào được NASA xác nhận là an toàn để bay thì họ mới chọn ra 1 công ty để cho 1 phi hành đoàn 4 người bay đến trạm không gian:

"Once NASA certifies them as safe to fly, the space agency will tap one of the companies to launch a four-person crew to the space station for a six-month mission."

https://www.usatoday.com/story/news/2019/03/02/spacex-crew-dragon-kennedy-space-center/3038681002/
SpaceX launches historic demo mission from Kennedy Space Center
usatoday.com


Nói thêm là Crew Dragon được thiết kế để có thể ở trên trạm liên tục 7 tháng, tuy nhiên lần thử nghiệm này nó chỉ lưu lại trên trạm 6 ngày.

@pupujan Mình không biết bạn đã banh mắt ra đọc chưa, hay mắt bạn đã banh hết cỡ rồi mà não không xử lý được vài dòng thông tin đó? Cái tàu đó có trọng lượng 6.5 tấn, được thiết kế đủ chỗ cho 7 người. Còn lần bay này nó mang hơn 400 pound hàng hóa (khoảng hơn 180kg) và 1 con ma nơ canh tên là Ripley. Con ma nơ canh này có gắn đầy cảm biến và được cho mặc bộ đồ du hành do SpaceX thiết kế để theo dõi mọi cảm nhận của cơ thể trong suốt thời gian bay.
unsigup
TÍCH CỰC
5 năm
Musk hay quá. Mong con người đặt chân lên sao hỏa một ngày không xa.
@unsigup Lên đc nhưng về thì e hơi khó
@daigiahungyen Phải cho robot lên xây trạm trước rồi con người mới lên. Cảm giác lên sao Hoả sống một mình, giống như một mình ở giữa sa mạc Sahara, chán chết!
Anh ê lôn - mốt.. quá toẹt..
bữa trước nhiều người chửi ổng lắm kêu nổ này nọ, không biết hôm nay có ra khỏi hang không 😁
Anh Musk lại chém rồi 😁 đưa người lên ISS khác xa với đưa người lên Sao hỏa mà .
s.club2
TÍCH CỰC
5 năm
Nga, mỹ và trung quốc. Quả cân của nhân loại !!
bidnah003
ĐẠI BÀNG
5 năm
đốt tiền chứ chả có mục đích gì
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@Fibbo Khai sạch mà chả có dám công khai cáo trạng tiền bạc gửi từ nước ngoài về. Cũng không có báo chính thống nào dám đưa tin. Nói như bạn mình cũng nói được như trăng liên xô tròn hơn trăng Mỹ.
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@hungbya Google không tính phí nhé bạn, đây mời bạn đọc, mà cũng ko mong bạn hiểu vì kiểu gì cũng lại lôi câu " báo Đ ", " ép cung ", " thông tin một chiều ". chuyện kết thúc, t ko phí thêm thời gian cho người như bạn nữa

http://giadinh.net.vn/xa-hoi/cong-nhan-duoc-phat-tien-de-du-do-di-bieu-tinh-2014051607251841.htm
https://vov.vn/vov-binh-luan/su-that-phia-sau-nhung-cuoc-bieu-tinh-trai-phep-ky-1-813619.vov
https://baomoi.com/cac-doi-tuong-qua-khich-dot-pha-gay-roi-tai-binh-thuan-khai-gi/c/26511621.epi
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@Fibbo Đưa bản án đây nào. Đăng mấy tin bình luận xong rồi làm như là sự thật. Không một cái tên được nêu ra với bản án cụ thể, số tiền cụ thể, tổ chức cụ thể, nguồn tiền cụ thể. Chẳng khác gì năm nào cũng rêu ra bị thế lực thù địch kích động. Y chang cái vụ chất độc da cam năm nào.
Tuyệt vời
hoangemini
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đưa tàu con thoi tính ra dễ hơn đi kiểu này các bác nhỉ @@ vì Mỹ du hành lên mặt trăng còn được huống chi ba cái trạm ISS này, nhưng sao vụ tên lửa đưa lên với họ có vẻ khó khăn thế :eek: chưa hiểu lắm
@dktran01 1. chọn bờ biển, đất liền không phải vì lý do chính nhé. Chính vì nó là bang hay cộng hoà Sô Viết cực Nam của nước nó. tên lửa càng được phóng sát xích đạo thì càng lợi thế nên VinaSat-1 phóng ở French Guiana xích đạo, mới đây TQ chọn đảo Hải Nam là nơi phóng lần đầu Trường Chinh 7 và 5.
2. lựa chọn trên cạn không phải vì Soviet không muốn đơn giản. Vì Hải Quân Soviet chỉ mạnh ở biển Đen và Biển Bắc. Nếu hạ xuống biển chắc chắn anh Mỹ tới trước rồi.
Falcon 9 bị hư fin cánh lái không còn khả năng điều khiển nữa, thì hạ xuống biển Atlantic là chắc chắn. Đi xuống đèo mất thắng thì lủi sát vào bờ núi hay đâm xe khác để cản lại cố gắng hạn chế người thiệt mạng thôi.
3. SpaceX mới ra đời chỉ có 2 nơi thôi, California và Florida. Boeing có trên toàn nước Mỹ nên thu hồi trên cạn dễ hơn anh Mút. Anh Mút có đội tàu sẵn rồi.
4. SpaceX và baikonur đều có phía bên phải rất trống (Mông Cổ, Trung Á rất vắng, Atlantic thì không người ở), Căn cứ thử nghiệm tên lửa White Sand rất rộng nhưng sát với Texas khá đông đúc. New Mexico và kazastan bằng nhau nhé về mật độ dân số.
cho nên Space X Dragon 2 có công nghệ cải tiến còn Boeing Starliner thì khá bảo thủ chọn công nghệ đã xài ngon dù 1960 tới nay.
5. tàu con thoi hạ cánh giống máy bay tốc độ bay quanh quỹ đạo 28,000 kilometers per hour tới mức dùng bằng 1 dù, Starliner, còn Dragon hạ như cục đá có tới 3 dù cộng rocket.
640px-USSR_Republics_Numbered_Alphabetically.png
640px-Map_of_states_showing_population_density_in_2013.svg.png
DrPz8HCX4AA0WLS (1).jpg
maxresdefault.jpg
Dragon-water-landing.jpg
Screenshot 2019-03-05 at 16.16.38.png
Screenshot 2019-03-05 at 16.17.02.png
@nguyễn.dân 1. Cái điều phóng tên lửa phải chọn bãi phóng gần sát xích đạo là điều không bàn cãi, và mình không ban đến việc đó với bạn. Mình đã cố diễn cãi là cái bãi phóng đa phần là chọn gần biển vì để phòng TÌNH HUỐNG KHUẨN CẤP.
2. Liên xô không chọn hạ cánh ở biển vì đơn giản là họ không có biển. Đừng bảo là bờ đông hoặc bắc băng dương và địa trung hải. Theo lý thuyết thì hạ cánh ở đâu cũng được, nhưng sẽ tốn thời gian và nhiên liệu.
Mình đang ở Nga. Và xem rất nhiều phim về thành tựu vụ trụ của nga, họ bàn rất nhiều về việc chọn bãi phóng. Bạn nên nhớ là bãi phóng cho tên lửa 1 lần sử dụng có trước khi có vụ đưa người rồi quay về. Tức là họ không tính trước đến việc tìm bãi phóng đề TƯƠNG LAI ĐƯA NGƯỜI ĐI VÀ TRỞ VỀ
4. Mật độ dân số không liên quan đến vấn đề, vấn đề là mật độ cụm dân cư. Nếu bạn cần biết mật độ cụm dân cư thế nào thì nhìn ảnh chụp trái đất vào đêm => ý 1.
5. Mình không nhớ đã đã xem cái clip về cách landing của tàu con thoi ở đâu ( youtube) , không thể dẫn ra cho bạn. Phức tạp của nó là lúc phi hành đoàn phải điều khiển tàu trở lại lúc ở trên quỹ đạo, vì vấn đề là để nó LƯỢN về chứ không phải rợi tự do, nên chọn quỹ đạo bao rất phức tạp. Việc bạn đề cập bung dù không liên quan đến ý mình muốn nói
@dktran01 Cả 5 lý do mình cũng đồng ý như ý sau của bạn. mà bạn đã gắt lên phản đối mình vì lý do gì. Không bít. Do mình khen Mỹ làm bạn không thích. bãi thử tên lửa White Sands nằm trong sa mạc lớn thứ 2 Bắc Mỹ. Chắc nhiều người sống ở sa mạc như người Siberian ở Nga lắm nhỉ. Proshchay!
45213FF0-4063-42D0-9D71-56FF9EABDD90-2412-000001679EB2DBF4.png
_T&T_
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyễn.dân Bạn này nhầm rồi, cái dù của tàu con thoi được dùng để hãm tốc tàu con thoi SAU khi tàu đã hạ cánh xuống đường băng. Khác hoàn toàn vs việc dùng dù để hãm tốc trong quá trình đáp như Soyuz vừ tàu này. Còn việc chọn đáp ở biển chắc vì lí do kinh tế, giảm thiểu tối đa lượng nhiên liệu mang theo để điều hướng tàu lúc lượn trong vũ trụ 😁
ĐỂ ĐẠT TIÊU CHUẨN CHO NASA DÁM ĐẶT HÀNG SPACEX
THÌ
PHẢI SPACEX PHẢI ĐẠT ĐỘ TIN CẬY ĐỦ ?
Slashcode
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc từ đầu tới cuối thấy toàn ca ngợi
Có ai thấy mốc thời gian không?
Có biết để an toàn, cần bao nhiêu thí nghiệm lớn nhỏ nữa không?
Khả năng 5 năm nữa đã là thành xông vượt vực và cố gắng của Elon rồi, không thì phải 10 năm
Chứ bốc cháy trên trời như đám Con Thoi Mỹ được tung hô lên mây thần tượng như thần thánh thì quá dễ và nhanh
@Slashcode ủa vậy bạn biết soyuz nó thử nghiệm mấy lần không. mấy lần đầu phòng còn chết người đấy. Spacex nó thiết kế mang hơi hướng theo soyuz, tiếp đất tự do chứ có phải như con thoi đâu. Cái tắm cách nhiệt xác suất tách khỏi tàu rất cao nên nổ tàu khó tránh khỏi
quanqw
TÍCH CỰC
5 năm
@dktran01 Cái này có được gọi là nhái không nhỉ
Mút phải chở cả ngàn người nữa mới lấy lại vốn. Thằng rung đùi ngồi cười là thằng Nasa 😁:D
Bán vé gì mắc quá, 58tr cho 1 lượt. Đợi rẻ như vé xe buýt 15k suốt tuyến mua đi chơi 😃
hieuphan6785
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thanks Elon Musk 😆)
Sau tai nạn đó Mỹ đã không dùng hàng nhà trồng nữa mà dùng đồ Nga đồng thời khuyến khích tư nhân. 10 năm sau thì đã có tư nhân. ngon
nhangeo
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Demo 2 mà nổ lại hết ngon ngay. Còn quá sớm để kết luận.
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Nga sẽ bí mật cho điệp viên .. cài bomb vào demo 2 cho phát nổ .. và Mỹ sẽ tiếp tục thuê Nga ;)
.Gù.
TÍCH CỰC
5 năm
hi vọng Ripley ko có mang trứng xenomorph 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019