Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tai nghe in-ear là gì? Tại sao in-ear lại phổ biến như vậy?

abuchino
28/2/2019 4:36Phản hồi: 212
212 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mridea
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho mình thắc mắc về eartips tí: dùng tai nghe hãng nào thì phải mua tips của hãng đó để thay thế hay sao? có thể mua của các thương hiệu khác gắn vô không?
@mridea Chính xác nhe bạn, vì nó là cục silicon ôm cái phần cứng nên cố định bằng khớp giao tiếp riêng từng thằng ko có chuẩn chung.
ExVelocity
TÍCH CỰC
5 năm
@mridea Sai, hầu như bạn mua của hãng nào cũng đc, tuy nhiên phải tùy thuộc vào kích cỡ của ống dẫn âm. Westone và Shure siêu nhỏ, hai thg này đổi đc cho nhau, ngoài ra Spinfit và Comply Foam cũng có loại lỗ bé. Còn lại các hãng khác thì mua Ortofon là best.
mridea
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ExVelocity oh thanks bác ExVelocity. mình thích cái cảm giác êm tai của tips hãng bose, chuyển qua Fiio thì cảm thấy không thoải mái nên định tìm hiểu xem sao.
@ExVelocity Bác nói đúng nhưng mà mấy hãng như Spinfit, comply foam nó cũng có một đống eartip chỉ cần coi thử đường kính ống nozzle bao nhiêu rồi lựa mẫu phù hợp là ok thôi.
Chinhnd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Giản Dao Mua hãng thứ 3 được nhé, miễn vừa là vừa
Mà ko phải theo hãng, theo từng tai nghe luôn.
Cái hình spinfit kia là 1 trong những thằng làm đủ loại cỡ đó !
Tuấn Neo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Combo nhà nghèo kzzs6 ip4 :v
Ghét in - ear
Gió đổi mùa như này là khả năng nghe ngóng được cái tai nghe mới của Táo chuyển qua in ear chăng? Nhớ mấy con cừu tâng bốc airpod auto chê bai in ear lắm
@kaoaye Xài thử thì có chứ mua thì đương nhiên không mua rồi
kaoaye
TÍCH CỰC
5 năm
@Giản Dao Bạn không mua không có nghĩa là nó dở!
AudioHunger
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Giản Dao bạn đang ở chuyên mục audio của tinhte, nhớ nhé, đa phần mấy ông trong này chả quan tâm apple là thằng nào đâu 😆)
@AudioHunger Bass yếu
quang253
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ra đường bụi nhiều, tai bẩn mà dùng in ear ko tiện. Vả lại nhiều khi nhét vào lỗ tai hơi khó chịu. Mình thích ear bud nhất. Ko thì dùng dạng chùm tai luôn.
konica
ĐẠI BÀNG
5 năm
cho mình hỏi dây thay thế cho Sony XBA-Z5 thì dùng loại nào ngon và hiện có trên thị trường VN? Cám ơn!
ExVelocity
TÍCH CỰC
5 năm
@konica Các thanh niên hay dùng Kimber 😆))
konica
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ExVelocity thị trường vn không bán, phải order. mình muốn hỏi loại nào có bán ở SG?
@konica Con này kiếm dây MMCX có đầu jack nhỏ nhỏ là gắn được thôi
AudioHunger
ĐẠI BÀNG
5 năm
@konica có thể tham khảo dây của Nobunaga Labs, ALO audio và còn hằng hà sa số các hãng 😁
đối với mình là sự tiện lợi.
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
MÌnh hay đeo tai nghe khi đi xe để trả lời điện thoại vs nghe nhạc cho tiện. nên toàn dùng cái tai đi kèm iphone cho tiện. đeo mấy cái này zô đi xe sợ lắm. hehe. cái này ở nhà đeo để gaming hay xem youtube, nghe nhạc thì oke.
heliosy
TÍCH CỰC
5 năm
khoe hàng phát 😆
housing bị vỡ 😃 bác nào rành chỉ em, em có nên tự thay housing hay chỗ nào trên Hà Nội có không, EM dùng Moxpad x9
Trước đây, hầu hết tai nghe inear đều sử dụng driver dynamic. Nhưng driver Balanced Armature dần lên ngôi ở các sản phẩm trung, cao cấp.


cau-tao-driver-dynamic-trong-tai-nghe.jpg



Cấu tạo cơ bản của 1 driver dynamic

Driver dynamic và balanced armature Driver dynamic được coi là loại phổ biến nhất trên tai nghe inear hiện nay, với cấu tạo có thể được coi là đơn giản. Giống như củ loa, driver dynamic có màng loa sẽ được gắn trên cuộn cảm mà dòng điện chạy qua. Phần cuộn cảm được dòng điện tác động, khiến màng loa di chuyển để tạo nên âm thanh. Từ những tai nghe có giá 50 nghìn cho đến chiếc Sennheiser IE800 đều sử dụng driver dynamic với cấu tạo cơ bản như vậy, nhưng tất nhiên có sự thay đổi về vật liệu và cấu tạo các thành phần khác, nên khả năng trình diễn không tương đồng. Còn driver balanced armature có cấu tạo khác hẳn. Phần cảm (hay còn gọi là armature) bị hãm giữa 2 nam châm vĩnh cửu đối xứng (nên gọi là balanced). Dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây quay xung quanh phần cảm, và làm phần cảm bị hút bởi 1 trong 2 nam châm theo 2 hướng. Cấu tạo phức tạp khiến giá thành của driver balanced armature thường đắt hơn driver dynamic thông thường. Vậy nên, thường chỉ có tai nghe ở mức trên 1 triệu đồng được sử dụng driver balanced armature.


cau-tao-driver-balanced-armature-trong-tai-nghe.jpg


Cấu tạo cơ bản của một driver Balanced Armature

Thực tế thì driver dynamic không chỉ tồn tại bởi giá bán rẻ. Driver dynamic vẫn thường được đánh giá cao hơn về dải trầm có độ rung, uy lực, song lại chưa thể hiện tốt phần âm cao. Và quan trọng hơn là driver dynamic rất khó để tinh chỉnh âm thanh sao cho các sản phẩm đều giống hệt nhau. Driver balanced armature khắc phục được cả 2 nhược điểm của driver dynamic, nhưng có mức giá cao hơn đáng kể. Bên cạnh đó, nếu chỉ sử dụng 1 driver balanced armature thì kích thước nhỏ hơn nhiều so với driver dynamic. Tuy nhiên, driver balanced armature đám ứng dải tần khá hẹp so với driver dynamic, nên rất ít tai nghe inear sử dụng một driver balanced armature mà cho âm thanh thực sự tốt, cân bằng. Không ít tai nghe đầu bảng đã phải sử dụng 10,12 driver balanced armature cho mỗi bên, cùng mạch phân tần phức tạp, như Noble Kaiser 10 hay JH Audio Layla.


cau-tao-tai-nghe-hybrid.jpg


Tai nghe Sony XBA-A3 sử dụng cấu trúc hybrid

Các thiết kế khác Nhận thấy driver dynamic và balanced armature đều có ưu khuyết riêng, nhưng có thể kết hợp lại để khắc phục. Một số thương hiệu đã bắt đầu đưa ra khái niệm tai nghe inear hybrid sử dụng ít nhất 1 driver dynamic chuyên trách dải trầm, và cũng ít nhất 1 driver balanced armature cho dải trung-cao. Điển hình như thương hiệu T-Peos của Hàn Quốc với chiếc H-100 có giá khoảng 150USD. Nhưng AKG thì lại đưa ra chiếc K3003 có giá tới 1.300USD. Mạch phân tần của tai nghe hybrid thường rất phức tạp, và cũng tồn tại một số khuyết điểm như kích thước lớn, hay và pha âm thanh.


tai-nghe-grado-gr10-su-dung-driver-moving-armature.jpg


Tai nghe Grado GR10 sử dụng driver moving armature

Ngoài ra, một số rất ít tai nghe của Grado như GR9 và GR10, hoặc sản phẩm của Ortofon còn sử dụng driver moving armature. Công nghệ mới này dựa trên nền tảng driver balanced armature, song tận dụng khả năng di chuyển nhanh của màng loa lớn hơn thông thường để tái tạo tần số âm thanh rộng như khi sử dụng nhiều driver balanced armature. Nhờ đó, kích thước tai nghe cũng không quá lớn.
BOT Sam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuyen_kientruc2013 Ba đặc điểm là dãy bass ko ngon, và vì thế hiện nay các tai Ba đều nhồi 2 - 3 driver BA cho bass nhưng vẫn ko cứu nổi. Inear với mình ko phải cứ nhiều driver là sẽ hay mà là cách sắp xếp mạch phân tần
Tai mình nhạy cảm nên đeo loại nào lâu cũng thấy đau.

P.S. Có ai bị giống mình ko? Thỉnh thoảng web của tinhte trên iOS bị đơ, chỉ có thể cuộn lên xuống chứ ko tương tác đc. Nhấn reply gõ đc nhưng ko gửi đc. Nút quay lên đầu trang cũng ko hoạt động, phải refresh mọi thứ mới về lại như cũ.
Chinhnd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hakuruno chịu khó lọ dọ kích thước, sau hơn 3 chục cặp tip mình cũng tìm được cặp đeo ko đau ;))
đeo hay bị đau tai nên ít dùng
Thật phong phú, đa dạng
linkking
TÍCH CỰC
5 năm
"Anh em hay nghe nhạc bằng tai nghe ắt hẳn đều sở hữu bên mình một chiếc tai nghe in-ear." Méo có chuyện đó nhé. Tai mình ko nhét đc in-ear nên nhìn thấy in-ear là ghét rồi =))) earbud no.1
Tai earbud thường có bass yếu hơn bù lại dải âm rộng hơn in ear. Mình chưa được trải nghiệm tai in ear cao cấp nhưng dưới 1tr dải âm của in ear rất tối thiên bass, dung nghe accountic với nhạc nhẹ nhàng không hay.
@hoaikhong00 In ear dưới 1 triệu thì có RHA nghe instrument với âm trường cũng ổn
@abuchino Chào bạn, bạn có thể giới thiếu mình 1 mẫu tai nghe vậy được không, mình cần âm trường rộng, thiên nhạc nhẹ nhàng thôi. Cám ơn bạn trước.
@hoaikhong00 Nghe thử RHA S500 đi bạn
@abuchino cám ơn bạn đã tư vấn, để mình tìm hiểu.
Đang có nhu cầu mua 1 em bluetooth in-ear tầm 3m để dùng với con iphone không có jack 3.5, không có kiến thức về mảng tai nghe này, anh em nào tư vấn giùm, tai nghe có chất âm tốt 1 chút! Search có dòng tai nghe của Beyerdynamic kiểu dáng khá hợp.
Mr Vu79
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tai nghe mình thick em nào nhỏ gọn âm thanh ngon chút là được, chứ to quá vừa đau tai lại thô.
Radium94
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đeo in-ear khó chịu. Trước giờ chỉ quen đeo đảnh nhưng k có nhiều hãng sản xuất nhỉ
@Radium94 Em đeo mấy cái boss thích lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019