Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Không hề có bằng chứng cho thấy sóng 5G gây ung thư ở con người

P.W
4/3/2019 13:19Phản hồi: 53
Không hề có bằng chứng cho thấy sóng 5G gây ung thư ở con người
Một trong hai chủ đề được nhắc tới nhiều nhất tại sự kiện MWC 2019 vừa kết thúc chính là công nghệ 5G. Theo tính toán cũng như kế hoạch của những nhà mạng và những tập đoàn sản xuất thiết bị công nghệ, chỉ vài năm nữa thôi, 5G sẽ thay thế hoàn toàn công nghệ 4G hiện tại. Cũng nhanh không kém gì cuộc đua 5G, cuộc đua phát tán thông tin, từ thật đến giả, liên quan đến công nghệ 5G cũng bắt đầu xuất hiện trên các mạng xã hội và internet.

Tinhte_5G1.jpg

Trong số đó, phải kể tới những bài viết cho rằng một cuộc thử nghiệm 5G tại Hà Lan đã dẫn tới việc những chú chim trong thành phố chết hàng loạt, hoặc sóng 5G có thể gây ra ung thư trên cơ thể người. Câu chuyện “chim chết” vì thử nghiệm 5G đã được chứng minh là sai hoàn toàn, vì hiện tượng chim chết hàng loạt ở Hà Lan diễn ra nhiều tháng sau khi chấm dứt thử nghiệm 5G, mà lại còn xảy ra ở một khu vực khác hoàn toàn. Trong khi đó, việc chứng minh sóng 5G có thể, hoặc không thể gây ra ung thư trên cơ thể người lại phức tạp hơn thế rất nhiều.

Sở dĩ nhiều người chia sẻ những bài viết nghiên cứu sóng 5G có thể gây ung thư trên chuột, và nghiễm nhiên coi công nghệ viễn thông mới này có thể gây ra tác động tiêu cực tới sức khỏe con người là do kết quả của một cuộc nghiên cứu được công bố từ năm 2016 của National Toxicology Program (NTP), một chương trình do Bộ y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ quản lý.

Tinhte_5G2.jpg


Trong cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiến hành cho 7.000 chú chuột sống trong môi trường bức xạ RFR, giống như dạng sóng bức xạ từ điện thoại di động và phân tích tác động của sóng điện thoại tới cơ thể những chú chuột. Quan trọng hơn cả, kết quả cuộc nghiên cứu được chia thành 4 dạng, qua đó thể hiện mức độ ảnh hưởng của RFR đối với nguy cơ mắc ung thư ở chuột: Bằng chứng rõ ràng, có bằng chứng, chưa rõ ràng và không có gì chứng minh.

Cụ thể hơn thì, các nhà khoa học thấy bức xạ sóng RFR có tác động rõ ràng tới sự hình thành những khối u ở tim chuột đực, cùng một số bằng chứng chưa rõ ràng về mối liên hệ giữa RFR với những khối u trong não và tuyến thượng thận. Tuy nhiên kết quả này chỉ mới đúng với chuột, và không thể nào liên hệ trực tiếp sang con người được. Lý do đầu tiên là vì, những chú chuột thí nghiệm bị nhốt 9 tiếng một ngày trong những chiếc chuồng và chiếu thẳng máy phát sóng RFR vào, hoàn toàn không giống như trải nghiệm sử dụng điện thoại của con người.

Tinhte_5G3.jpg

Quan trọng hơn, thí nghiệm này, dù được công bố hoàn toàn vào năm 2018, nhưng đã bắt đầu diễn ra từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Khi ấy, 2G vẫn còn là tiêu chuẩn của viễn thông quốc tế, và cũng có một vài thử nghiệm liên quan tới 3G. Tuy nhiên cách sóng 2G và 3G hoạt động khác hẳn so với 4G/LTE, và thậm chí còn khác xa so với 5G sắp xuất hiện. Vì thế kết quả nghiên cứu này chẳng có chút liên quan gì tới tác động của sóng viễn thông 5G tới cơ thể người:

“NTP chỉ tiến hành thí nghiệm với công nghệ 2G và 3G. Những công nghệ viễn thông không dây hiện tại như LTE hay sắp tới là 5G vẫn có nhiều nơi sử dụng công nghệ 3G hoặc thậm chí là 2G để gọi và gửi tin nhắn. Những công nghệ mới như 4G hay 5G được phát triển để đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu nhanh như xem video chẳng hạn. Chúng dùng những cách khác hoàn toàn để gửi tín hiệu tới điện thoại so với sóng RFR mà chúng tôi sử dụng trong cuộc nghiên cứu.”

Tinhte_5G4.jpg


Tổng kết lại là, cuộc thí nghiệm dài hơi của NTP không đem lại bất kỳ câu trả lời nào như kiểu “sóng 5G gây hại cho sức khỏe” như nhiều dòng title trên các báo. Tuy nhiên điều đó cũng không đồng nghĩa với việc 5G an toàn tuyệt đối, mà chỉ đơn giản là các nhà khoa học chưa tiến hành nghiên cứu cách sóng 5G tác động lên cơ thể người mà thôi.

Tham khảo Inverse

Quảng cáo

53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sóng 5G đã có phổ biến đâu mà đòi có bằng chứng
@Mưa Sài Gòn đâu phải cứ nhiều phòng thí nghiệm, nhiều công trình nghiên cứu là nghiễm nhiên là nó an toàn đâu
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@Mưa Sài Gòn Từ phòng thí nghiệm ra thực tiễn ai dám đảm bảo nó cho kết quả giống nhau? Và thời gian thí nghiệm cũng đã được bao lâu mà bác phán ghê thế.
@Mưa Sài Gòn Có những thành phần cứ luôn nghĩ mình đúng và người khác sai 😃
giờ làm gì chả ung thư , hên xui thôi 😔 20 năm trước làng mình nghèo, ăn uống toàn rau mà chả ai ung thư cả , giờ khá giả đầy người ung thư
@mimi_emyeu Làng nào bây giờ chả đầy ung thư, và lại còn đang trẻ hóa mới ghê.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mimi_emyeu đúng vậy, nói chung bài này viết tóm lại trong một câu "sóng 5G có gây ung thư không? chúng ta không biết".
"không hề có bằng chứng cho thấy sóng 5G gây ung thư ở con người" "không hề có bằng chứng cho thấy sóng 5G không gây gây ung thư ở con người".
@mimi_emyeu Ngày xưa ăn rau nhưng rau tươi, không chất độc hại, còn ngày nay tuy giàu ăn đủ thứ nhưng toàn nốc hóa chất vào mồm 😁
đậu, chưa triển khai mà đã phải chối rồi o_O
@daoluong1991 chim chết thì ung thư nó cần thời gian phát triển và chim không biết bay sang chỗ khác để chết hay sao
Không sao, chim trên trời chết vô tư, chim trong quần chết mới căng, mà dân số nhiều quá rồi, ra sóng 5G có ảnh hưởng chim cho bớt dân số lại tốt !!!!!!
caoanh666
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rada tên lửa tần số có 11GHz mà đã vô sinh rồi, 5G dùng tới 39GHz thì con tinh trùng nào sống nổi
@caoanh666 Ủa bác xây nhà trong vòm radar quân sự luôn hả. Ai cũng biết là đứng gần cái gì phát sóng mạnh cũng tèo chim. Bác mở cửa lò vi sóng cho con chim bồ câu vào rồi đứng sát cửa mở coi. Làm liên tục 1 tiếng hàng ngày 5 năm liền. Rồi báo lại cho anh em vứt lò vi sóng và cục wifi đi. Để anh em còn có con trai.
@caoanh666 Mặc dù tần số giống nhau nhưng công suất rada nó lớn hơn sóng điện thoại rất nhiều . Một trạm phát sóng đi động BTS công suất tối đa chỉ khoảng 120W ( để tránh gây nhiễu các thiết bị điện tử xung quanh ) . Còn Rada quân sự công suất toàn vài trăm KW tới MW . Nhà cô mình trước đây cách Rada quân sự khoảng 200m , mỗi lần nó chạy là TV sọc màn hình tùm lum ( thời TV còn xài anten trời ) .
kêu thì nghỉ dùng
đúng rồi, tiền là bằng chứng tốt nhất mà, những thứ như thuôc diệt cỏ, phấn em bé cũng từng được cho là an toàn.
Tôi cam đoan là có gây nguy hại đến con người . Nghiên cứu này chắc chắn có uẩn khúc gì đó liên quan đến vấn đề tiền bạc.
Chưa biết có ảnh hưởng trực tiếp hay không nhưng hiện tại VN ung thư nhiều quá, Người thân mình hiện tại 3 người bị rồi. Thấy càng trẻ hoá nữa.
Nghe nói toàn bộ nhân viên qualcom và huawei thử nghiệm 5g đều đã ung thư giai đoạn cuối, thật kinh dị ... Cook cho biết 😁
tuchangioi
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu mà bị ung thư thì bọn heo quay chắc toi hết rồi.
Linlinchin
TÍCH CỰC
5 năm
Cái gì cũng vậy, mình nghĩ là chưa chứ không phải không.
Thông tin tốt lành, hi vọng cũng ko gây ra các bệnh nào liên quan nữa.
wayback
ĐẠI BÀNG
5 năm
Làm sao biết là trước đây ít người bệnh ung thư hơn bây giờ? ngày xưa y tế kém phát triển và số lượng nguiời được tiếp cận dịch vụ y tế thấp hơn hiện tại, tất nhiên chúng ta sẽ có cảm giác là số này cao hơn vì trước đây ng ta củng bệnh nhưng không biết đó là ung thư
Còn về 5G hay các sóng viễn thông mình thấy về mặt vật lý nó chứa năng lượng quá thấp so với ánh sáng mặt trời chúng ta tiếp xúc hàng ngày thì khó mà có thể gây ung thư, nhiều khi còn ít nguy cơ hơn cả việc ăn uống hàng ngày
wayback
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mimi_emyeu Theo thống kê của Worldbank thì ở VN năm 1961 tuổi thọ trung bình là 61 và năm 2016 là 76
Việc chúng ta đôi khi thấy trông làng xã hoặc địa phương số lượng nhân khẩu ở một độ tuổi nào đó giảm ở một thời điểm không nói lên điều gì cụ thể cả
( Loại bỏ các yếu tố chiến tranh hay dịch bệnh thì từ năm 1990 đến nay tuổi thọ trung bình vẫn liên tục tăng)
@wayback 1961 vẫn còn chiến tranh anh hai ơi ,
wayback
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mimi_emyeu Bạn có thể xem thống kê các năm gần đây ạ, mà cụ thể hơn ở cấu trúc dân số sẽ thấy số lượng người trên 85t năm 2016 sẽ cao hơn những năm 1990 rất nhiều, chúng ta không thờ ơ với nguy cơ ung thư hay các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống, tuy nhiên những con số có thể cho thấy phần nào cuộc sống chúng ta đã tốt hơn qua thời gian
@mimi_emyeu Do thời xưa các cụ trông già hơn bây giờ nhiều. Thời xưa các cụ 70 tuổi là da nhăn nheo, răng móm gần hết rồi nên nhìn già hơn. Chứ bây giờ chỗ mình các ông bà 65-70 tuổi nhà có điều kiện tí thì chiều nào cũng lên xe đạp điện đị tập thể dục.
CuBin79
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lưu bài này lại. Đợi vài năm nữa làm thêm vài nghiên cứu nữa lại lòi ra ung thư pla pla....
Sóng 5G bước sóng rất ngắn, vì vậy để truyền được đi xa nó phải cần năng lượng khá lớn. Khi đó con người tiếp xúc 24/7 nên gây hại con người là tất yếu, nhất là những nhà cách trạm phát tầm 80 - 300m. Công nghệ này chắc dùng để giảm bớt dân số đây mà. 😁
Ngày xưa học có phần tần số nguy hại nằm trong range nào thì quên rồi, nhưng chuyên ngành điện tử viễn thông vẫn được liệt kê là ngành làm trong môi trường độc hại.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Hieu Tran DakLak Thế mà ánh sáng màu đỏ còn ngắn hơn cơ đấy 😃
Singh
TÍCH CỰC
5 năm
Không có bằng chứng gây ung thư vì lý do đơn giản:
Nhà khoa học, tiền không nhiều bằng các tỷ phú!!!
@Singh Nhà bác học nào mà nghiên cứu lập tức bị cảnh cáo, vẫn nghiên cứu thì sẽ tự nhiên mất tích hoặc bị bệnh không rõ lý do.
Nếu thật thì nguy quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019