Sử dụng tro cốt của người thân để làm đĩa Vinyl. Từ ý tưởng kì lạ trở thành hiện thực

AudioPsycho
4/3/2019 16:51Phản hồi: 93
Sử dụng tro cốt của người thân để làm đĩa Vinyl. Từ ý tưởng kì lạ trở thành hiện thực
Năm 2006, Jason Leach đột nhiên nghĩ đến việc rồi mình cũng sẽ chết đi. Tuy nhiên không như đại đa số những người tin tưởng vào các vấn đề tâm linh, hay tập trung vào những gì họ muốn làm cuối đời, suy nghĩ của Leach tập trung vào việc ông muốn làm những gì với thân xác của mình khi phần linh hồn đã không còn nữa. Và ý tưởng của ông thật lạ: sử dụng tro hỏa thiêu để đúc thành những chiếc đĩa vinyl.

Tự biết ý tưởng của mình quá kỳ lạ và khó có thể nhận được sự đồng tình ngay cả từ những người thân và bạn bè gần gũi nhất, Leach bắt đầu "hỏi ý kiến" của mạng Internet. Ý tưởng của ông ngay lập tức được chú ý và khác xa so với các e ngại ban đầu, nó nhận được khá nhiều lời ủng hộ. Leach cũng nhận ra rằng không chỉ 1 mình ông có ý tưởng này mà nhiều người khác cũng cùng chung "chí hướng" với ông.

tinhte-vinyl-ash-2.jpeg

Ông chia sẻ: "Đây chưa bao giờ là 1 mô hình thương mại. Tôi chỉ muốn nêu lên ý tưởng những gì muốn làm với bản thân mình, tuy nhiên vô tình lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ truyền thông. Và chính điều này đã biến ý tưởng đó thành sự thật".

Năm 2010 Leach chính thức mở dịch vụ And Vinyly dành cho những người có nhu cầu đúc đĩa vinyl từ tro hỏa thiêu của người thân của họ. And Vinyly hoạt động chủ yếu chỉ trong mô hình nhỏ bằng dây chuyền dập đĩa của Leach và vài người bạn chung ngành, điều này là do hiếm có nhà máy dập đĩa quy mô lớn nào đồng ý làm đĩa với tro hỏa thiêu của con người.


Quá trình đúc đĩa với tro hỏa thiêu cũng không quá phức tạp. Ngay trước khi phần nhựa được dập thành đĩa, Leach sẽ rải tro hỏa thiêu vào rồi sau đó mới đưa sang công đoạn dập đĩa. Kết quả sẽ cho ra chiếc đĩa vinyl rất độc đáo với các đốm xám và trắng (của tro) trên bề mặt. Mỗi mẻ dập sẽ cho ra khoảng 30 chiếc đĩa thành phẩm như vậy.

Tuy nhiên cũng cần phải chấp nhận 1 điều rằng thêm tro vào phần nhựa của đĩa khi dập sẽ làm giảm chất lượng âm thanh phần nào. Điều này tương tự như khi nhựa bị lẫn bụi tạp và sẽ gây ra các tiếng lách tách khi nghe trên turntable. Để giải quyết điều này, Leach đã phải nghiên cứu lại phương thức dập đĩa nhằm mang lại chất lượng âm thanh cao nhất có thể.

tinhte-vinyl-ash-3.jpg

Khi được hỏi rằng những chiếc đĩa vinyl với tro hỏa thiêu thường sẽ có nội dung gì, Leach trả lời rằng: "Đa số đều là giọng nói của người thân của họ, hoặc đôi khi không có gì cả, chỉ là sự yên lặng với những tiếng lách tách. Chơi những chiếc đĩa này là 1 hình thức để tưởng nhớ người quá cố, vì thế nội dung của chiếc đĩa như thế nào thực sự không quan trọng cho lắm. Nhiều khi khách hàng cũng yêu cầu những tác phẩm mà người quá cố hoặc bản thân họ yêu thích, lúc này chúng tôi sẽ gởi thông tin bản quyền đến các bên có liên quan".

Leach cho biết thông thường khi các nghệ sỹ hay nhà phát hành nhận được thông tin xin phép về bản quyền, họ ít khi đòi hỏi gì hết mà nhanh chóng thông qua như 1 hình thức chia buồn với gia đình người quá cố. Hiện nay And Vinyly đã mở rộng dịch vụ của mình để phục vụ khách hàng ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Anh, Mỹ, Mexico, Na Uy và Úc.

Leach cũng nói thêm rằng dịch vụ của ông ngoài các vấn đề pháp lý còn phải có tính trách nhiệm rất cao. Theo ông, những khách hàng tìm đến And Vinyly xem ý tưởng này như 1 cách tưởng nhớ người quá cố, và là 1 điều thiêng liêng đối với họ, do đó không thể làm 1 cách hời hợt được. Leach cũng chỉ nhận 1 lượng yêu cầu vừa sức với mình để giữ dịch vụ ở mức vừa phải, tránh các sai sót có thể làm mất đi ý nghĩa của dịch vụ của ông.

Nguồn digitaltrends
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hơi ghê rợn với mình, nhưng cũng là ý tưởng độc đáo dành cho những người quá đỗi yêu thương người thân của mình
hieudv1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khoikool Vấn đề là có nhiều chuyện khoa học k chứng minh được là đúng, cũng chẳng chứng minh được là sai nên có dám phủ nhận đâu. Nếu phân tích ra được là vô lý, có nghĩa là chứng minh được là sai rồi.
@trieuniemvui vaxi... Vậy làm tđn bạn biết trí tưởng tượng của bạn là đúng??? Liền nói về trí tưởng tượng- tư duy, tư duy của bậc đại khoa học như Einstein và của bậc đại giác ngộ như đức Phật phải đáng tin hơn nhiều so với tư duy của bạn :v Còn bạn hỏi ý thức ở đâu ra, sao không tự hỏi 'Vật chất ở đâu ra?'
@SilverWolf501 Chốt lại là ko có não thì đ bao giờ có suy nghĩ, tư duy với cả thánh thần đâu bạn ah. Thôi stop ở đấy nhé, thân.
@trieuniemvui được, vậy chờ đến khi bạn chết hoặc người thân chết mà có tục gọi hồn trong 100 ngày bạn sẽ rõ. Thân.
sweetdreamls
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tối đang nghe nhạc thấy người nhà hiện lên cũng lo phết nhỉ
@linhhoang.1991 Sợ ma không được à bác.
@KeniVinh Ông bà, cha mẹ, cô chú, có gì đâu mà sợ.
@linhhoang.1991 Kiểu như mấy con ma ngoài đường cũng toàn là người qua đường, mà người dưng thì ngại gì chứ.
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang nghe nhạc đột nhiên có âm thanh phát ra từ cái đĩa: "Tôi hát có hay không" <3 <3
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
Nửa đêm nghe nhạc thấy tiếng người đã khuất: "chóng mặt quá"
@adagioleonard Thiết bị điện tử, không sài nên rút điện nha nha ^^, vì trái đất.
@linhhoang.1991 Rút rồi mới buồn..
@NatvPa nếu bác đã không thương tiếc người đã mất thì bác cũng làm cái này đâu
Đang nghe nhạc mà tự nhiên cái tiếng rên rỉ đòi trả xác cho tao thì chỉ có đái ra máu 😆
=)) Nửa đêm nghe tiếng hú hét nữa thì vui
Thà người chết già còn đỡ chứ chết trẻ chết oan đĩa này ai dám mở ...
luctien8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
mở lên tiếng than khóc rên thì vãi quần nhỉ 😔
Đã có dịch vụ ép tro cốt người thân thành kim cương nhân tạo => làm trang sức khá lâu rồi.
@tuansaigon606 bài này nói làm đĩa mà bác, còn ép kim cương nhân tạo thì làm lâu lắm rồi
@writedung À vì em nghĩ 2 vấn đề này về giá trị tinh thần chắc tương đương nhau. Và nhà sx làm theo đơn đặt hàng chứ ko ai, và cũng ko đủ nguyên liệu để sx thương mại. 😃
@tuansaigon606 bác nói thế là sai
ng ta ko làm thương mại đc vì như trong bài có nêu là : khách đến làm vì trách nhiệm và thiêng liêng là chính.
ai cần mới làm, mà làm phải chuẩn chứ ko phải nhận bừa rồi làm bừa đc
còn thương lại là sx đại trà phân phối khắp nơi, cái này thì càng ko thể vì từng đĩa là từng tro cốt của ng thân họ mà
@writedung 😁:D:D thế theo bác là em sai hay đúng, em cũng có nói là họ làm theo đơn đặt hàng - tương đương vs câu của bác là "ai cần mới làm. và em cũng nói là ko đủ nguyeen liệu để sx thương mại cũng giá trị tương đương câu cuối của bác. vậy em sai chỗ nào nhỉ :D:D:D
Ông nào nghĩ ra ý tưởng kỳ dị này vậy nhỉ?
zleo90
ĐẠI BÀNG
5 năm
hic làm tro cốt của chó hay mèo còn đc. chứ làm từ người cứ ghê rợn sao ấy :eek:
@zleo90 Bác có muốn tôi làm từ bác cho bác đỡ sợ ko 😆
@zleo90 có rẻ đâu mà làm chó mèo hả bác 😆)
Nửa đêm nghe nhạc nó hiện hồn về là bỏ mẹ
Yugo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dành cho những ai chưa biết:

Đĩa than
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đĩa than (tiếng Anh là gramophone, phonograph, vinyl, thậm chí còn được gọi tắt là record) là một hình thức đồng bộ tín hiệu âm thanh vào lưu trữ dạng đĩa chất liệu Polyvinyl clorua (trước đây là sơn cánh kiến) và được ghi theo từng rãnh với độ dập nổi khác nhau
thiêu xong là đầy 1 hũ tro, mà sao nhìn cái đĩa lại chỉ có tí xíu tro cốt giống như rắc muối lên đồ ăn vậy ta ?? số còn lại nhhà máy họ làm gì ??
14025025
TÍCH CỰC
5 năm
@Thạch_Phạm làm đc khoảng 30 chiếc.
Đĩa này rất phù hợp để ghi nội dung truyện ma lên, nghe tối 1 mình cho phê.
Để phát bài hát "người về từ lòng đất"
Chắc phải xem lại tâm lí vặn vẹo quá
Nó giống con dfg ko tự nhiên có mà nó do con ng đi nhiều thành đg thôi
tamdinh69
TÍCH CỰC
5 năm
Ui cứ thấy ghê rợn thế nào ấy :eek:
Giả sử đang nghe đĩa mà nghe thấy tiếng người thân gọi vọng về thì thôi rồi, ướt hết cả quần...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019