Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn tự động hóa nhà thông minh với đồ smarthome Xiaomi

Duy Luân
4/3/2019 1:38Phản hồi: 150
Hướng dẫn tự động hóa nhà thông minh với đồ smarthome Xiaomi
Automation là một phần tuyệt vời của hệ thống nhà thông minh, vì nếu chỉ bật tắt từ xa thì không đáng để bạn bỏ ngần ấy tiền ra cho căn nhà của mình. Nếu bạn đang dùng hệ sinh thái nhà thông minh của Xiaomi, app Mi Home đã có sẵn tính năng này và bạn có thể làm được gần như 80% ý tưởng mà bạn nghĩ ra trong đầu với app này 😁


Trước tiên bạn cần add các món đồ thông minh của mình vào app Mi Home đã, nhớ chọn vùng là China nhé để hỗ trợ nhiều thiết bị nhất có thể.

Trong bài này, mình sẽ hướng dẫn anh em làm tự động hóa: Khi cửa mở thì tự động mở đèn, và chỉ mở khi trời tối để tiết kiệm điện. Mục đích là để chúng ta thấy đường sau khi mở cửa vào nhà những khi đi về khuya.

Để thực hiện cái automation này, bạn cần:
  • 1 bóng đèn Xiaomi nào đó, bóng Xiaomi Philips (200k) hoặc Xiaomi Yeelight (400k) đều được
  • 1 cảm biến cửa Xiaomi (có thể mua lẻ 170k)
  • 1 bộ điều khiển trung tâm (để cảm biến cửa và nhiều thứ khác kết nối vào, giá 650k)
Cục trung tâm này sẽ làm nhiệm vụ kết nối tín hiệu từ cảm biến cửa (và nhiều cảm biến khác như cảm biến nhiệt độ, cảm biến hồng ngoại phát hiện người...) vào Internet. Bóng đèn Xiaomi thì đa số tự kết nối được vào Wi-Fi nên không cần đi qua cục trung tâm.


Rồi, giả sử bạn đã setup đầy đủ cho cảm biến cửa, cho cục trung tâm theo hướng dẫn trên app, cũng như cài đặt xong đèn bằng app Mi Home, bạn hãy:

1. Chuyển qua tab "Tự động" trên app Mi Home > nhấn dấu + để thêm

2. Bước đầu tiên chúng ta sẽ add điều kiện, trên app ghi chữ Nếu... Điều kiện của chúng ta ở đây là cửa mở. Bạn nhớ là mọi thao tác về automation đều cần ít nhất 1 điều kiện + ít nhất 1 hành động.

Ok, giờ thì khi đã xác định điều kiện cửa mở, bạn chạm vào Cảm biến cửa ở ngay trong giao diện này, chọn Door Open. Tạm thời chúng ta chưa quan tâm đến điều kiện trời tối, cứ làm cái đơn giản cho quen trước đã.

tu_dong_hoa_smarthome_xiaomi_3.jpg

3. Sau khi đã xác định xong điều kiện, bạn sẽ được hỏi là hành động là gì. Ở đây hành động của chúng ta sẽ là mở đèn, bạn chọn bóng đèn của bạn > Turn on. Bạn có thể thấy là bóng đèn hỗ trợ nhiều hành động lắm, từ việc tắt / bật linh hoạt, tăng giảm độ sáng cho đến chỉnh sang các chế độ chiếu sáng khác nhau.

4. Xong, vậy là bạn đã setup xong automation để cửa mở thì đèn tự bật lên, hãy thử mở cửa ra xem đèn có sáng không. Đơn giản đúng không nào, chỉ cần dùng chút xíu logic và chút xíu não mà thôi.

Giờ bạn hãy làm tương tự để setup automation cho hành động Đóng cửa thì tắt đèn nhé. Cách làm y chang, chỉ khác điều kiện là Door Closed mà thôi.

Quảng cáo


Cách thêm điều kiện trời tối

Để biết được trời tối hay không, chúng ta sẽ tận dụng cục trung tâm. Bên trong nó có 1 cảm biến ánh sáng, và nó sẽ xác định được khi nào trời tối. Không nhất thiết phải là khi mặt trời lặn, ví dụ nhà bạn kín không có cửa sổ thì cục trung tâm vẫn xác định nó là "tối".

Quay trở lại automation mà khi nãy bạn đã cài cho việc mở cửa thì mở đèn, bạn nhấn dấu + để thêm điều kiện. Bạn sẽ được hỏi là Chỉ cần 1 điều kiện đúng thì sẽ kích hoạt automation, hay tất cả điều kiện phải đúng. Bạn sẽ chọn Tất cả điều kiện phải đúng, chứ không thì chỉ cần phòng bị tối 1 cái là đèn bật lên ngay không quan trọng cửa đang mở hay đóng, điều này không đúng ý đồ của chúng ta.

Sau khi chọn xong, bạn sẽ chọn tiếp vào cái hình của bộ trung tâm > chọn In dark. Đây chính là điều kiện "trời tối" của chúng ta. Bạn có thể ra đóng mở cửa thử để thấy được thành quả của mình.

Cách thêm điều kiện Giờ


Giả sử bạn có một automation nào đó nhưng bạn muốn cài theo giờ, ví dụ như chỉ bật automation đó nếu thời gian là từ 6pm đến 7am ngày hôm sau chẳng hạn, app Xiaomi vẫn có sẵn tính năng đó cho bạn luôn. Trong màn hình cài đặt của mỗi automation, nhìn xuống cạnh dưới màn hình, bạn sẽ thấy chỗ để cài giờ kích hoạt automation. Quá tiện.

Quảng cáo


tu_dong_hoa_smarthome_xiaomi_4.jpg

Chúc anh em thành công và vui vẻ với hệ thống smarthome của mình.
150 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mod có cách nào để đèn auto sáng khi mình đi ỉa còn đi đái thì ko
Hihi
@băng tải hai tín Lắp hồng ngoại ngang đầu
@Duy Luân Mắc cở ip xs max ko mod
@băng tải hai tín Cỡ đó
@Duy Luân Vậy thì mình dư sức
rất hay
hay nhỉ
luyen
TÍCH CỰC
5 năm
Đánh dấu, cho mình hỏi là từ các cảm biến về cục trung tâm có cần dây rợ gì ko vậy?

Ngoài ra mình muốn làm cho nhà tắm nếu người vào thì tự mở đèn, người ra thì tự tắt đèn (ko quan trọng vào lâu hay ít, cửa đóng hay mở,...) thì dùng cái gì là đơn giản nhất.
@Duy Luân Mình có cái đèn yeelight muốn nó tự giảm độ sáng xuống từ 22h đến 5h hôm sau. Nhưng mình thấy trong điều kiện "Nếu" có mục hẹn giờ, rồi dưới cùng lại có khoản thời gian hiệu lực (mình chọn cái này từ 22h đến 5h rồi). Vậy cái mục hẹn giờ trên phần "Nếu" để làm gì? Trong trường hợp này thì đk "Nếu" là gì, hơi rối tý? Thanks!
@Duy Luân Luân cùng các bạn cho mình hỏi cái vùng quét của cái cục cảm biến này nó phát ra từ phần nào của cục, mình hỏi để thiết kế chỗ gắn cho phù hợp và đạt được kết quả tốt.
@bacsidien94 Cảm biến cửa? Là cái nam châm nằm bên hông đó bạn
@Duy Luân cục Cảm biến hồng ngoại đó, mình ko biết vùng quét nó phát ra từ phần có nhựa mờ, hay từ đỉnh của cục,
mình gắn cao trên đầu người, gắn đít nó vào bờ tường trên của lối ra vào, phần mờ hướng xuống để quét người đi qua thì thấy ko hiệu quả. trong khi cứ để nó đứng trên bàn ngang hông thì quét chuẩn hơn.
Hàng chị na giá rẻ, nhưng lâu dài thì chả dám tin đc
supperyoyo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod hay mua hàng xiaomi ở web nào vậy
@supperyoyo Chiemtai, xiaomi vietnam, và cuối cùng là shopee mà chỉ khi các shop kia đã hết
@supperyoyo Chiemtai với cửa hàng tcs là rẻ nhất r
Tóm lại càng thông minh thì càng ngu
@Bão Sài Gòn Với một số người, đúng
XIaomi của tàu, xài đi rồi đừng hỏi tại sao làm cc gì ai ai cũng biết =]]
@thanh.vohong Apple là của Mỹ, Mỹ đã chiếm Việt Nam, hãm hiếp bao nhiêu phụ nữ Việt Nam, giết chết 2 triệu dân Việt Nam đó. Dùng đồ Apple nhuốm máu bao nhiêu người Việt Nam đó. Ngồi đó mà nói.
donasnet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@p700i sao bằng 1000 năm giặc tàu đô hộ
@donasnet Thế mà bọn nó vẫn cứ thần tượng Apple, tẩy chay đồ tàu?
@Hybrid Gs Hằng ngày bạn có xài facebook, google không?
Cái door close mới nhức não.

Trường hợp này giả sử gắn trong 1 phòng trong nhà đi, khi mở cửa thì đèn tự sáng-> ok.
Nhưng vô phòng xong đóng cửa lại để mở máy lạnh thì ko thể xài chức năng này đc.
Còn trường hợp đóng cửa phòng đi ra ngoài thì đc, đèn tắt theo là oke.


Tương tự với cửa chính nhà. Nhiều nhà ng ta bước vô nhà là đóng cửa lại luôn, k mở cửa thì phương án đóng cửa tắt dend là chưa khả thi lắm
@bestofstrongman Uả mà sao vụ mở máy lạnh khi mở cửa không được ta 🤔
@Duy Luân Máy lạnh và quạt chỉ bật bật nguồn mà chưa bấm remote nó đâu có hoạt động @Duy Luân
@Thạch Xuyên Sao không bạn :-| máy lạnh đang tắt mình kêu bật nó vẫn bật bình thường. Nó chỉ giả lập lại thao tác bấm remote của bạn thôi
hoasua800
TÍCH CỰC
5 năm
@bestofstrongman Làm 2 cái motion sensor đặt ở 2 góc là ok mà
Ko ai sợ mấy anh TQ thu thập thông tin nhể,gắn toàn đồ anh Mỳ Xào ko
@Thành Lào Cai Mình không
hoasua800
TÍCH CỰC
5 năm
@Thành Lào Cai Sợ gì! Nó lấy được gì thì cứ lấy, miễn sao tiền với vợ nó không lấy được là được.
@Thành Lào Cai Thông tin của bạn giờ này chắc các cty cũng thu thập đủ dùng rồi. Ngắt internet và bỏ đừng dùng smp may ra còn ổn.
drlbminh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giới thiệu anh em demo nhà của mình, cũng có dùng xiaomi nhưng 1 ít thôi. Có cả tiếng Việt luôn rồi này.



Tất tần tật về Smart Home: https://lbminhautomation.com
FB: LB Minh (nếu có thắc mắc về smarthome)
CACHLANHUONG
ĐẠI BÀNG
5 năm
  • 1 bóng đèn Xiaomi nào đó, bóng Xiaomi Philips (200k) hoặc Xiaomi Yeelight (400k) đều được
  • 1 cảm biến cửa Xiaomi (có thể mua lẻ 170k)
  • 1 bộ điều khiển trung tâm (để cảm biến cửa và nhiều thứ khác kết nối vào, giá 650k)
@Duy Luân chỗ mua ? cho link bạn
@CACHLANHUONG https://tinhte.vn/threads/he-sinh-thai-nha-thong-minh-de-mua-nhat-o-viet-nam-xiaomi.2922951/
theladu
CAO CẤP
5 năm
Rất hay sẽ đâu tư 1 bộ về lắp
Xin các bro chỉ giúp mình! Chẳng là mới mua cái Xiaomi IMI Camera 1080p mà có hiện tượng hài lắm. Khi mua thì shop test ok. Mang về kết nối mãi ko dc. Chỉnh region trong setting thành Mainland China cũng ko dc. Đem lên shop thì vài giây sau là kết nối đc. Đem về thì lại ko dc. Mang sang nhà người khác lại ok. Mình chỉ dùng dt của mình test thôi nhé. Và các bro cho mình hỏi có yêu cầu gì trong việc thiết lập wifi hay ko hay có đòi hỏi cấu hình lại router ko nhỉ. Mình sử dụng mạng của VNPT. Cảm ơn các bro rất nhiều!!
@songokusport Chắc không phải đâu bạn. Mình nghĩ là như trên thôi. Mình toàn xài router riêng. Cái của VNPT yếu, vài device vô là nó chậm và khi connect được khi không
@thienthach445 Mình cũng bị tình trạng tương tự như vậy. mình mang sang nhà bạn mình dùng mạng FPT thì cứ gọi nà phà phà nuôn. thật sự quan ngại về độ kén hàng của các anh Mì Xào này nên mình đã mua bản Global nhưng vẫn không ăn thua. haiiiiizzzz
@Duy Luân Mình có sử dụng thêm 1 cái Router Wifi của Totolink hỗ trợ băng tần 5GHz nhưng camera mì xào ko hỗ trợ băng tần này. Mình thử lấy dt của vợ phát 4G để thử làm điểm kết nối nhưng cũng vẫn ko đc mod ơi.
@songokusport Bóng đèn của mình không add được vào Mi Home, nhưng vẫn add được vào HASS. Nếu bạn dùng HASS thì mình nghĩ vẫn add camera vào được đấy.
Screenshot_20190307-125602_Chrome.jpg
@Duy Luân, cảm biến ánh sáng nằm ở cục trung tâm rồi nó xác định ánh sáng trong phòng là "sáng " hay "tối " để nó bật hay tắt đèn. Vậy nếu tôi gắn cái bóng đèn ở trước cửa nhà, ban ngày nhưng trong phòng đóng cửa, tối, nó vẫn ra lệnh bật đèn ???
@minhtuanq6 @minhtuanq6 mình có set up 1 bộ đèn màu của Philips ở phòng khách nhà mình. Dàn đèn màu này sẽ đổi màu theo 1 bức ảnh của bạn, chớp tắt nhẹ nhàng theo điệu nhạc du dương hoặc flash nhanh mạnh disco vũ trường của video clip ' bùa yêu ' trên tivi, hoàn toàn tự động. Tự viết code automation. Có dịp tôi sẽ quay video clip cho bạn xem.
h2media
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Xiaomi có aquara body sensor nó tích hợp luôn cảm biến ánh sáng vào MOD ơi 😁 có thể phát hiện là trời tối, trời sáng để bật đèn cho phù hợp, kết hợp thêm điều kiện giờ giấc thì mới perfect :D
vdan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trandzung5720 Như bạn nói thì điên khùng thật. Tôi thì dùng bóng led trần cảm biến ánh sáng, cảm biến chuyển động Radar (chứ không phải cảm biến hồng ngoại) cho vị trí ngoài hiên, kết hợp với switch wifi cho nó, chưa bị bật vào ban ngày trời nắng bao giờ. Và vì vậy ta vẫn có thể dùng giọng nói, điện thoại... để điều khiển và set up automation theo ý thoải mái.
@vdan Tôi thấy câu hỏi của bạn rất hay, của 1 người đã có kinh nghiệm chơi automation. Cheer.
Kê Bi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ai xài cho mình hỏi khoảng cách từ cuc điều khiển trung tâm tới các cảm biến có bị giới hạn k ạ?
Nhà mình 4 tầng gắn điề khiển tầng 1, cảm biến cửa tầng 4 có nhận k nhỉ?
@nb3105 Sóng ZigBee nó ngang ngang tầm với Wi-Fi, mình nghĩ là ở nhà của bạn thì nó sẽ nhận nhưng yếu và không ổn định. Gắn cỡ tầng 2 thì dùng cho cho trên dưới chắc ổn hơn.
Man404
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Mod Luân cho mình hỏi giờ còn cái chọn server mainland k. Với cá mập cắn cáp thì hệ thống còn ổn định k. Ko có server global xài cũng ngại gê
vikhatra
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này mình đang dùng. Nếu điện và mạng ổn định thì rất ngon. Nếu hay bị cắt điện hay mạng thì thỉnh thoảng đèn ko tự kết nối lại.
nqchungv
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay, đang dùng một số đồ Xiaomi.
đồ xiaomi ngon phết. làm được nhiều thứ quá ha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019