Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chạy bộ 101] Đồ uống có cồn ảnh hưởng đến người chơi thể thao như thế nào?

8/3/2019 7:21Phản hồi: 50
[Chạy bộ 101] Đồ uống có cồn ảnh hưởng đến người chơi thể thao như thế nào?
Tác hại của việc lạm dụng rượu bia thì hầu hết chúng ta đều đã được nghe qua, nhưng sự ảnh hưởng cụ thể của nó lên những người chơi thể thao như thế nào thì ít người nói về nó.

tinhte_do_uong_co_con_tac_hai_the_thao_1.jpg

Văn hóa giao tiếp của nhiều nơi trên thế giới và đặc biệt là Việt Nam thường sử dụng đồ uống có cồn trong các bữa tiệc. Và nếu bạn là một người chơi thể thao thì việc sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Dưới đây là nghiên cứu của Giáo sư David Cameron-Smith của Đại học Auckland về tác động của rượu đối với các quá trình sinh học trong cơ thể mà tất cả các vận động viên đang tìm cách tối ưu hóa.

Ông nói “Hầu hết mọi người thì đều biết phải tránh sử dụng đồ uống có cồn vào đêm trước các cuộc đua nhưng không phải ai cũng đánh giá đúng tác động gây rối của nó đối với cơ thể của chúng ta trong suốt quá trình tập luyện và đó mới là điều quan trọng nhất.”

Đồ uống có cồn sẽ làm tăng khả năng chấn thương theo nhiều cách khác nhau. Nó làm thay đổi các giai đoạn trong giấc ngủ của chúng ta, làm giảm khả năng lưu trữ glycogen của cơ thể (một nguồn năng lượng quan trọng mà cơ thể cần để có sức bền), làm tăng lượng hormone cortisol, thứ gây ra căng thẳng và làm chậm quá trình chữa lành. Cortisol làm giảm đáng kể mức độ hormone tăng trưởng của con người tới 70%. Hormone này rất quan trọng cho cả việc phát triển và chữa lành các mô cơ bắp, thứ mà bạn cần hơn bao giờ hết trong quá trình tập luyện. Những điều này xảy ra ngay cả khi bạn đã ngừng uống sáu tiếng trước khi đi ngủ.


Sự hiện diện của đồ uống có cồn trong cơ thể sẽ kích hoạt vô số các quá trình hóa học, bao gồm cả việc giải phóng độc tố từ gan để tấn công hormone testosterone, một thành phần thiết yếu khác cho phép cơ bắp của chúng ta phát triển và tái tạo.

Đồ uống có cồn cũng được phân loại là một loại thuốc lợi tiểu rất mạnh. Nó thúc đẩy sản sinh nước tiểu, đồng nghĩa là nó sẽ làm cho cơ thể chúng ta mất nước ở nhiều cấp độ, tùy thuộc vào số lượng đã uống. Khi bị mất nước, chúng ta có nguy cơ bị chấn thương cao hơn. Sự thèm ăn cũng sẽ giảm, mặc dù thực tế chúng ta vẫn cần phải một lượng thức ăn như bình thường, để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nếu “lỡ” uống rượu bia thì hãy nhớ uống càng nhiều nước càng tốt trong những ngày tiếp theo. Bởi vì một khi rượu được hấp thụ, nó sẽ tác động xấu đến sự cân bằng nước trong cơ bắp. Đồng thời rượu bia cũng ảnh hưởng đến quá trình gluconeogenesis (một quá trình tạo thành đường glucose). Việc xảy ra cùng lúc hai điều trên sẽ ngăn các tế bào trong cơ bắp thực hiện chức năng tự nhiên của chúng là sản xuất ra adenosine triphosphate (ATP), một loại năng lượng mà cơ bắp cần trong vận động. Nếu mức ATP của bạn đi xuống, sức bền của bạn cũng sẽ xuống theo.

Và có lẽ quan trọng nhất, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra tác động của rượu đối với mô lớn nhất của cơ thể - mô cơ xương. Đây là mô bao phủ bộ xương của bạn, giữ xương và khớp ở đúng vị trí và kiểm soát khá nhiều chuyển động của cơ thể. Rượu có tác động rất lớn đến quá trình tổng hợp protein cơ bắp, giảm đến một phần ba so với bình thường. Điều này ảnh hưởng đến quá trình các tế bào cơ tạo ra protein mới, thứ cần thiết cho cơ xương phục hồi, phát triển và thích nghi trong quá trình tập luyện.

Bài viết trên là chỉ là một trong số rất nhiều nghiên cứu về tác động của đồ uống có cồn đến những người chơi thể thao, nó có thể không đúng với tất cả mọi người nhưng mình tin là nó sẽ ít nhiều giúp các bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn về tác động của bia rượu đến sức khỏe và thể thao.

Cá nhân mình là một người chơi thể thao đều đặn và cũng thích đồ uống có cồn. Mình đang trải qua quá trình điều trị chấn thương và trong thời gian đó mình có sử dụng đồ uống có cồn (không nhiều nhưng rất đều). Hậu quả là chấn thương của mình rất lâu lành và dễ dàng tái phát. Mình đã không nắm rõ ràng tác hại của đồ uống có cồn như vậy cho đến khi đi khám bác sĩ. Điều đáng buồn là mình yêu cả thể thao và rượu, không biết nên làm thế nào đây, anh em có cách nào để cân bằng thì chia sẻ cho nhau nhé.

tinhte_do_uong_co_con_tac_hai_the_thao_4.JPG

Nguồn hình: draftmag; meetup, vox

Quảng cáo


Tham khảo: Theguardian
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sống để làm gì khi ko làm điều mình thích?
Nghe nói còn có cả beer yoga nữa cơ mà, cứ uống đê 😁
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Đúng rồi cứ làm điều bạn thích đi mặc kệ tác hại. Miễn đừng làm liên luỵ người khác thì cứ việc tận hưởng haha
@hentx Vãi cả liên lụy. Tạo ra bao nhiêu là công ăn việc làm và những tập đoàn tỷ đô như Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội đấy thánh ạ 😁
nk0ktran96
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind ý là uông rượu bia say xỉn rồi tham gia giao thông cơ mà, suy nghĩ đơn giản thôi thánh
Run4yrlife
TÍCH CỰC
5 năm
@If you dont mind Đúng một phần thôi. Nếu dễ giải quá thì khi khó làm những chuyện (to tát) khác.
Ví dầu đường đời bằng phẳng quá, anh hùng hào kiệt há hơn ai.
@If you dont mind Và tạo ra rất nhiều nghề như trộm chó, cướp giật, hiếp dâm, trá hình bán dâm, dịch vụ mai táng, tai nạn, tệ nạn. Nói chung mấy thằng bao che cho rượu bia đều được rượu bia giúp teo não.
Mình cũng thường xuyên thể thao,tuy nhiên tháng cũng nhậu đôi lần.K rõ nhậu ảnh hưởng thế nào,nhưng quả thực nhậu xong mất hết năng lượng,chả muốn vận động.Mấy ngầy sau mới bt trở lại dc.Bỏ bê xxx luôn
@Hoangtammao0210 Mình nhậu xong hay xài cái này, sáng hôm sau thấy bình thường, trước đó không dùng nhậu 2-3 ngày mới bình thường trở lại
Đá bóng xong làm 5-6 cốc bia. Nửa lít rượu, sáng dậy là éo muốn đi làm. Mệt vl 😁 Thể thao xong làm chai nước, tắm rửa, nghe nhạc...xong đi ngủ là khoẻ nhất!
@Khẩu trang xanh đúng hoàn toàn
@Khẩu trang xanh Chính xác . Hôm nào khỏe xoạc phát ngủ ngon hơn .
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh Dân Đông Á uống rượu kém nhưng lại rất máu xài các loại đồ có cồn. Thế mới hay, không hiểu có liên quan đến thuyết chọn lọc tự nhiên của Darwin không.
https://en.wikipedia.org/wiki/Alcohol_flush_reaction#/media/File:ALDH2_rs671_genotype_frequency.png
Alcohol flush reaction - Wikipedia
en.wikipedia.org

Alcohol flush reaction - Wikipedia
en.wikipedia.org

Alcohol flush reaction - Wikipedia
en.wikipedia.org
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Khẩu trang xanh Chúc mừng bạn vì không phải gọi cấp cứu 😃
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Khẩu trang xanh Đoạn sau ý hay :D
Đúng là ko tốt cho sk
druidbn
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình hay chạy bộ. hôm nào mà uống ít bia rượu vào thì hôm sau hết chạy luôn. cơ bắp nó cứ yếu xìu đi
thề nhá 😃 uống nhiều loại bia mà chưa bao giờ mình uống cốc bia mà thấy nó ngon cả . Uống rượu thì có loại ngon thật mà chỉ 1 2 chén . Mình hay đỏ mặt
@mimi_emyeu ờm
@mimi_emyeu Có phải ai ăn sầu riêng cũng thấy nó ngon đâu. Bia rượu cũng thế
Éo biết. Nhưng tập gym mà uống bia rượu thì coi như xong thành quả..
Uống bia vào sáng hôm sau người nhức kinh không tập nổi.
minhieu89
TÍCH CỰC
5 năm
thanks mod!
hieukon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại nhớ đến quả quảng cáo Heineken Zero trong phòng gym 😁
boyplay
TÍCH CỰC
5 năm
@hieukon Hùm, không calories ??? 1g cồn là 7 calories. Nếu mà nó nói không calo thì bia ko có cồn à. Bia ko cồn thì sao gọi là bia ta :v
Uống nước ngọt,trà sữa và tỷ thứ như Nước Lã Đun Sôi Pha Với Đường thì sao đây anh chị em ơi?! 😁
thêm muối.gif
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Cuong Nb Nước khoáng
thêm két nữa đê
Chơi gym, nhưng tháng phải 2-3 lần, bạn bè rủ ít đi lắm toàn cà phê, chủ yếu bạn cơ quan, đi nhậu bình thường thì từ chối, còn đi nhậu ôm thì đi à.
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
Nhậu nhẹt 2 tuần 1 lần. Thể thao 2 lần 1 tuần. Cứ thế mà triển
Nó tiêu diệt tinh trùng của đang ông đấy
Bác chạy bộ nhiều chắc biết Cao Hà, Hùng Hải, Nông Chuyền, Quang Nguyễn chứ ;)
@Nguyencuong2786 Mấy ông này ở miền Bắc, còn mod ở miền Nam.
@Nguyencuong2786 Biết hết nhé bác =)))))
@Trần Hoàng Long. Mấy ông ý toàn tay uống siêu khoẻ đấy 😆) Ngta uống nhưng có kế hoạch và tập cũng theo bài nên cực ổn định. Các bác k nên lấy chuẩn mực của vdv chuyên nghiệp áp vào cs của mình. 1 tuần các bác cứ thể thao bthg, làm 2-3 chai bia thì cũng chả yếu đi đx hơn đâu 😃))
novavn
CAO CẤP
5 năm
Mình chỉ thấy uống bia thì “trụ” được lâu hơn khi đi massage 😁
@novavn Nhưng mà lúc phọt thì kém sướng hẳn
タインー
ĐẠI BÀNG
5 năm
Uống thì uống tập thì tập. chứ lo uống mà bỏ tập thì sẽ yếu theo
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@タインー Uống xong hết muốn tập

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019