Chi tiết cụm camera của Samsung Galaxy S10/S10+: Sử dụng chống rung quang học OIS bằng nam châm điện

Non@me
8/3/2019 1:31Phản hồi: 95
Chi tiết cụm camera của Samsung Galaxy S10/S10+: Sử dụng chống rung quang học OIS bằng nam châm điện
iFixit đã mổ bụng 3 chiếc flagship mới nhất của Samsung là S10/S10+ và S10e cách đây vài hôm trước, gần đây họ lại update thêm một số thông tin chi tiết hơn, nhất là ở cụm camera trên 3 chiếc máy này, lộ ra cụm chống rung quang học sử dụng nam châm điện khi họ cố gắng đào sâu hơn, gỡ thêm nhiều hơn.

Camera-S10-selfie.jpg
Đầu tiên thì họ chụp X quang cả 3 máy để soi kỹ bên trong, cả 3 đều có cách sắp xếp và bố trí linh kiện khá tương đồng. Để tháo được bo mạch chủ ra thì camera trước selfie phải được tháo ra trước.

Camera-S10-S10+.jpg Tiếp theo họ sẽ tháo cụm camera ra khoảng bo mạch chính. Và đây chính là cụm camera sau được đặt cạnh camera trước selfie của Samsung Galaxy S10/S10+ so sánh với S10e. Cũng như Samsung đã công bố, cụm camera trên chiếc S10 và S10+ sở hữu 3 camera với 3 ống kính khác nhau, trên chiếc S10e thì bị bỏ đi 1 camera với ống kính tele.

Camera-S10-OIS-3.jpg
Nhìn kĩ vào cụm camera sau ta có thể thấy rằng S10/S10+ chỉ được tích hợp chống rung quang học cho 2 ống kính tele và ống bình thường mà thôi, ống góc rộng không được tích hợp chống rung quang học. Để dễ hình dung hơn, bạn có thể xem cái khe hở ra hơn xung quanh camera chính là chỗ đặt cần di chuyển để camera dịch chuyển khi cần chống lại chuyển động rung của người dùng.

Chi tiết hơn về cụm camera trên S10/ S10+ và S10e:
  • Ống kính chính: sở hữu cảm biến ảnh 12MP với kích thước 1/2.55" với ống kính góc rộng, khẩu độ thay đổi được f/1.5 và f/2.4, góc ống kính rộng 77º tương đương với tiêu cự 26mm trên cảm biến Fullframe.
  • Ống kính tele: sở hữu cảm biến ảnh 12MP với kích thước 1/3.6" với ống kính góc hẹp hơn 45º tương đương với tiêu cự 52mm trên cảm biến Fullframe, cho những cảnh chụp xa hơn cần tele hay chụp chân dung, khẩu độ f/2.4.
  • Ống kính góc siêu rộng: sở hữu cảm biến ảnh 16MP với ống kính góc siêu rộng 123º (0.5X) tương đương với tiêu cự 13mm trên cảm biến Fullframe, cho những cảnh chụp rộng hơn cần ống superwide hay chụp phong cảnh, cần hiệu ứng góc rộng đặc biệt. Tuy ống góc rộng sẽ bị méo nếu chụp gần nhưng trên phần mềm chụp ảnh của S10 còn bổ xung một tính năng giúp "bẻ, chỉnh quang học" lại cho các hình chụp bị cong, không thẳng sau khi bấm chụp xong, rất tiện lợi, không phải mất công dùng các phần mềm xử lý ảnh chỉnh lại sau mất thời gian.
  • Trên S10e thì cụm camera y như trên S10/S10+ nhưng không có ống kính tele. Camera-S10-OIS-2.jpg
Khi nhìn cận hơn, bạn có thể thấy mô-đun ba camera được bọc trong khung nhựa ABS hoặc nylon màu vàng. Sau khi cố mở thêm nhưng không thành, theo iFixit chia sẻ nếu bất kỳ tác động nào thêm để cố mở tiếp cụm camera sẽ làm hư hoàn toàn và không thể ráp lại hoạt động được nữa.

Camera-S10-OIS.jpg
Nên cuối cùng, iFixit đã dùng cách chụp X quang tiếp tục cụm camera đó để có thể thấy thêm chi tiết hơn về cảm biến. Theo đó, cụm chống rung quang học OIS trên 2 ống kính chính và ống kính tele của S10 và S10+ sử dụng công nghệ chống rung bằng nam châm điện để giúp chống rung.

iFixit sau khi mổ bụng 3 chiếc máy mới nhất của Samsung gồm S10, S10e và S10 Plus thì chấm cho bộ ba này điểm 3/10 về mức độ có thể sửa chữa được. Điều này có nghĩa rằng nếu chiếc S10 của bạn hư camera, bạn chỉ còn một lựa chọn là thay nguyên cả cụm 2 hoặc 3 camera đó cùng lúc chứ không thể tự khắc phục hoặc đem ra tiệm sửa chữa được.

Theo iFixit
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thăng one
ĐẠI BÀNG
5 năm
camera năm nay vẫn thích nokia 9 nhất
kulele
CAO CẤP
5 năm
@Hai nốt Chưa tốt thì nói chưa tốt đi, cứ đổ cho phần mềm miết sao được
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kulele cũng chỉ là tin leak và chưa có sp thương mại nên mọi thứ chỉ là tin đồn. Dùng từ "đổ cho" coi bộ ko thích hợp. Thật sự thì Nokia vẫn luôn chết ở mảng phần mềm, phần cứng của họ lúc nào cũng ok. Ống ziess, 3 cảm biến đen trắng để nâng chi tiết và khử noise. Nếu ảnh vẫn ko thật sự chi tiết như lời đồn, chỉ có thể do phần mềm
kulele
CAO CẤP
5 năm
@Hai nốt Hãng light trước đây 16 camera chụp cũng ăn thua gì đây huống hồ gì chỉ 5 cái trên nokia 9 (cũng mua công nghệ của light). Hở ra là đổ cho phần mềm là không được, nhiều camera cũng có nhược điểm của nhiều cam
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kulele Nhiều cam thì độ phức tạp của phần mềm xử lý ảnh (ca phần mềm chụp ảnh và phần nhúng) tăng lên. Ko đổ cho phần mềm thì đổ cho cái gì. Có gì mà bạn phải dị ứng vs việc này nhỉ? Có gì sai à?
thăng one
ĐẠI BÀNG
5 năm
dòng s năm nay thích con s10 5g có 4 camera
hay nhờ , trước tưởng dùng lò xo cơ 😁 , túm lại s10 hỏng là vứt đúng không 😃 khỏi thay mà đã mua thì quan tâm gì :D
@mimi_emyeu hãy nhìn vào mặt tích cực, hiệu quả mà nó mang lại. Mình dùng dt chục năm nay chưa bị hư Cam hay cổng C bao giờ, rớt bể kính chứ cũng chưa bị bể màn (có cả xe máy cán ngang). Dùng bt tới lúc hư (chắc vài năm) thì chi phí thay cũng rất rẻ rồi, có khi đôi dt mới luôn :v
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mimi_emyeu mình dùng mấy con đt đủ các loại mà chưa có con nào hư camera cả 😃))
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@Hieutmo Camera k hư nhưng chống rung có thể hư. Chỉ vài tác động thì camera có thể trở thành một cái se*toy thông minh nhé
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Antikill ngồi chờ nó hư trước những bộ phân khác đi bạn ơi 😁
Thế này rủi có hư hỏng trong khi còn bảo hành thì có đến 70% khả năng seerder được đổi máy mới . Quá thơm cho đội sam .
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@vtb center Mơ đi bác đội chị na chưa ngán máy nào 😆. Lâu lâu ghé thẩm quyến để hiểu chị na ko nói nhiều chỉ thể hiện khả năng trùm linh kiện = )). Máy bánh bèo giá hạt dẻ :D :D
@haichin Android thì 100%, và nó là chuyện hiển nhiên không ai bao che bảo vệ cả, khác với fan cuồng
@amio1st chưa ngán máy nào :D. Đơn giản vì nó chôm chỉa công nghệ nên đâu tốn kém chi phí gì cho cái sản phẩm đó, nhưng nếu chất lượng thì còn lâu mới bằng hãng khổ chủ bị chôm công nghệ nhé. Thứ mà ăn cắp dễ là thứ không phải là tốt nhất, chỉ là hàng lỗi thời. Cụ thể là máy tàu chống rung và quay phim rất cùi hơn so với SS. Con mate 20 pro sấp mặt với SS về khoản chống rung.
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@vtb center linh kiện thay thế nói chung nó cũng ko đến nổi tệ nếu là 10 năm trước có lẻ chả đáng xách dép. giờ thì nó cũng làm được. cũng ko tồi. Mấy cái quay phim với chụp thấy 1 số hãng đã mua của sony, leica vv nó cũng biết ko cạnh tranh lại, có thể tương lai ko biết chừng sẽ tốt hơn.
latoan339
TÍCH CỰC
5 năm
ngon rồi ,mỗi tội chưa có xiền mua 😁
Điện thoại mà đem chụp X quang thì hỏng hết linh kiện điện tử chứ còn gì nữa. Có phải người đâu mà soi mói chụp choẹt . mà người ta sản xuất điện thoại như nào là quyền người ta,mua hay không thì hà cớ gì phanh phui máy ra làm chi. Vi phạm luật sở hữu trí tuệ có mà bị phạt tù mọt gông. Đội này hãm quá !
@khanhtuoi Được 2009 thì đã tốt.
@thienvk Ừ mình cũng nghi lắm ý. Nhiều lần bị chụp không biết bọn bác sĩ có lưu lại ảnh nhạy cảm đó không nữa. Nhỡ nó đem bán cho trang web đen nào đó thì mình xấu mặt với vàn dân thiên hạ mất.
Upsz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhmutcobedi1990 Tội bác quá, chắc bị cho đi chụp x quang não nhiều quá phải hem -.-
Arceusmb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhmutcobedi1990 Hài vậy
Càng đơn giản lại càng khó sửa
Đọc xong chả biết là nói về cái gì, cái gì lạ, kiểu như bài lăng xê camera theo đơn đặt hàng!
@vtb center Chứ k phải hôm trước thím bảo mấy đứa dở người đi soi nội thất rồi phán chất lượng máy sao? Hôm nay lại tự vả mồm mình thế :v
peterh
CAO CẤP
5 năm
@vtb center Vậy so doanh số 1 đời máy đi, như Note 9 với XsMax chẳng hạn. Đừng nói là bán nhiều không nói lên điều gì nhé. Chứ đừng lôi doanh số mấy con vài triệu so với con mấy chục triệu. Cãi ngang vl.
@songoku_1206 Không phải tự vả mồm mình, mà là tại mấy thím nói soi thôi, chứ thật ra mấy thím dâm lắm 😁. mua máy mà nhìn đít, nhìn nội tạng chứ éo có nhìn cái mặt mũi nó sao, ipx thua đứt về bên ngoài cái là mấy thím soi bên trong, soi đít, soi khu, soi phao câu.. bla bla. Quen n tờ rinh có hỏi nó bên trong như thế nào không? :D.
@peterh thím nói vậy là sai rồi, nếu thím muốn so hãy so một cách công bằng nhé. Nếu so phải so ios và android luôn chứ ai đi so một thằng độc quyền một hệ điều hành đi so với thằng là 1 trong mấy chục thằng cùng chạy hệ điều hành android vậy. Hơn nữa doanh số tổng trong 1 năm thì apple còn kém xa ss nên đừng so vậy. Thằng SS nó có nhiều lựa chọn cho nhiều tầng lớp khách hàng, khả năng bao nhiêu thì mua bấy nhiêu, còn iphone nhà thím thì không có lựa chọn nào. không tiền cũng ráng đu con cao nhất chứ mua con thấp thì thà đừng mua, giờ ai them mua mấy con ip7, ip8, vay mượn, bán thận mua ipxs max cho nó oai, rồi cày vài năm trả cũng được, trong khi không mua được con note 9 thì con note 8 cung ngon mà giá lại thơm nữa. Muốn so hãy so tổng số máy mà nó bán ra trong 1 năm nhé. Không ai đi so từng dòng máy.
Be bé mà cả 1 bầu trời công nghệ. Kĩ thuật phát triển nhanh quá. Chỉ 1 cái đt bé nhỏ mà tích hợp công nghệ của 1 thời kì
@minhtuan7610 Công nhận. Phải nói công nghệ giờ ghê thật.
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này là nguyên tắc chung của chống rung quang học. Từng thấy trên iP6+ (ko biết phải đt đầu tiên ko).
@minhtienbk 6+ quên đi nha bạn, xem clip test với ipxmax và mate 20 pro, cầm chạy mà nó như đứng yên còn 2 thím kia thì nhồi lên nhồi xuống ghê lắm nhé, về chống rung thì sam bá đạo rồi.
@minhtienbk Đt đầu tiên có ois là nokia 920
lechungpmc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái tựa đề hài vãi nồi. Cammera đt chống rung chủ động xưa giờ dùng nam châm điện chứ có phải mới đây đâu
Cordin89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lechungpmc Xem clip test chống rung của s10 đi bạn
@Cordin89 Nó mới hơn, cải tiến thì phải tốt hơn chứ sao. Hãy muốn đem S10 số sánh với chống rừng trên 6S+ năm 2016
hèn chi nó quay chống rung quá tốt, hơn hẵn ipxs max và mate 20 pro, chạy và cầm máy quay thì hình nó cũng như đứng yên 😁 thích. :D.
@vtb center :D:D:D
peterh
CAO CẤP
5 năm
@vtb center Mua máy trên tay đi, xl là giỏi.
@peterh sự thực rồi thím, ganh tỵ gì thua thì chấp nhận thua đi thím.
S10 vô đối
pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
Vừa đóng góp 1 con màu green cho sam mặc dù note 9 vẫn đang rất tốt 😁

Anh2383
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pomnhim Cho mình cái review đi bạn?
pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
@Anh2383 Đẹp, mỏng, nhẹ, mượt, cùng màn 6.4 inch mà nó gọn và nhẹ hơn hẳn note 9 hay s9 plus, đừng chỉ xem hình, bạn nên ra cửa hàng trải nghiệm sẽ thấy đáng tiền bỏ ra 😁 hi vọng tới note 10 samsung sẽ làm cái viền dưới mỏng hơn nữa thì tuyệt vời

Vừa coi clip test siêu chống rung trên s10+ xong. Xs max với mate 20 pro cũng phải quỳ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019