Chia sẻ trải nghiệm "SmartRoom" của mình sau 1 tháng

AbihT
9/3/2019 6:50Phản hồi: 106
Chia sẻ trải nghiệm "SmartRoom" của mình sau 1 tháng
Chào anh em, kể từ lúc chuyên trang smarthome được ra mắt, chắc hẳn anh em cũng đã được trải nghiệm và đọc qua khá nhiều bài viết về chuyên mục này, và mình tin là không chỉ mình mà có rất nhiều anh em đã và đang tham gia vào cái thể loại dễ gây nghiện này. Tuy nhiên mình thấy lại có khá ít bài về chia sẻ trải nghiệm của mình về những thiết bị đó. Hôm nay mình sẽ chia sẽ với anh em một số trải nghiệm của mình sau 1 tháng xây dựng nên cái smartroom của mình. À, do toàn bộ thiết bị của mình đều sử dụng trong phòng mình thôi nên mình gọi vui là smartroom thôi nhé.


Về cơ bản, ý tưởng của mình là sử dụng duy nhất một cục Raspberry Pi 3 B+ để điều khiển mọi thứ từ điện thoại hay iPad. Do đó, mình sẽ liệt kê các thử mình đã mua và sử dụng trong phòng mình trước nhé.


Cách bố trí và công dụng như sau, mình cũng có chèn link mua hàng và cách setup vào cho anh em dễ tham khảo nhé:

Raspberry Pi 3 B+: như mình nói, đây sẽ là xương sống của căn phòng mình, mọi thứ mình sẽ quản lý tập trung vào trong này hết, mình sử dụng HASS để làm điều này, ngoài ra mình còn sử dụng HASS để quản lý luôn các thiết bị Unifi trong nhà.


[​IMG]

[​IMG]

Điểm mạnh của HASS là hỗ trợ gần như toàn bộ mọi thiết bị smarthings, nên việc sử dụng hệ sinh thái, sẽ giúp anh em đơn giản hơn trong việc quản lý, cấu hình... và từ HASS sẽ kết nối với Google Assistant, Google Home, như vậy anh em có thể lợi dụng khả năng điều khiển giọng nói cũng như giao diện điều khiển của Google Home rất trực quan và dễ sử dụng.

Thiết bị tiếp theo trong phòng mình và loa Google Home Mini :


Google Home Mini là phiên bản mới nhất, rẻ nhất và nhỏ nhất trong số 3 chiếc loa thông minh của Google gồm Google Home và Google Home Max. Chiếc loa này có thiết kế nhỏ gọn, ngộ nghĩnh trông như một chiếc bánh giầy với đường kính 98 mm. Google Home Mini có nhiều tùy chọn màu sắc, chất liệu chế tạo gồm vải sợi ở nửa trên, phần còn lại là nhựa và đáy bằng cao su mềm.

[​IMG]

Giới thiệu sơ qua vậy thôi, về cá nhân mình, Google Home Mini khá gọn và dễ sử dụng cho 1 căn phòng nhỏ, với những gì nó mang lại trong mức giá đó, mình nghĩ là nó cũng không quá đắt. Tai mình thì không phải chuyên nghe nhạc, chỉ cần 1 cục có thể phát ra âm thanh nhẹ nhẹ trong lúc mình ngủ là được. Cái quan trọng khi mình chọn Google Home Mini là khả năng chơi nhạc từ ZingMP3, Spotify, Apple Music và rất nhiều app stream nhạc khác.

Và ngoài ra mình còn thích Google Home Mini bởi hỗ trợ tất cả các tính năng của trợ lý ảo Google Assistant, đóng vai trò như một trung tâm điều khiển nhà thông minh, thiết bị giải trí, tra cứu thông tin mọi thứ…

Đó là về phần điều khiển, tiếp theo sẽ là các thiết bị nhỏ nhỏ trong phòng:

Quảng cáo


Xiaomi HomeKit : mình chọn bộ HomeKit này, đơn giản là vì nó rẻ hơn so với việc mua từng thứ riêng lẻ
với bộ này anh em mua sẽ bao gồm 4 món: 01 cục Xiaomi Gateway (Aquara), 01 cục cảm biến mở cửa, 01 cái chuông cửa và 01 cảm biến chuyển động.

[​IMG]E]​

Anh em có thể sử dụng bộ kit này bằng ứng dụng MiHome trên điện thoại, hoặc làm như mình nói ở trên thì add toàn bộ hệ thống vào HASS để control mọi thứ bằng 1 ứng dụng duy nhất mà thôi.

Về trải nghiệm sử dụng, lúc mình mua về, dự định là setup hệ thống tự động kiểu như nếu phát hiện cửa mở ra, đèn trong phòng sẽ tự sáng lên, và khi đóng lại đèn sẽ tự tắt. Ngoài ra, mình sẽ lắp cục cảm biến chuyển động ở ngay chân giường mình, mục tiêu là khi mình bước chân xuống giường, đèn từ cục Aquara sẽ tự động sáng lên, để mình không phải vấp đồ đạc (thông cảm, già rồi 😔 )

Về trải nghiệm cá nhân, mình sẽ liệt kê một số thứ như sau:

- Ưu điểm:
  • Rẻ, đương nhiên rồi, đây là một trong những bộ homekit mình thấy giá ổn nhất hiện tại
  • Dùng chung hệ sinh thái Xiaomi với cái Camera Xiaomi Yi và cái Yeelight của mình.
- Nhược điểm: Vì là giá rẻ, nên sự ổn định của thiết bị đối với trải nghiệm của mình khá là tệ. Nhất là đối với cái cảm biến chuyển động, khả năng phát hiện chuyển động và thực hiện automation không được như mình mong đợi. Khả năng phát hiện chuyển động và thực hiện chuỗi hành động xác xuất không được cao lắm, với trải nghiệm của mình là cỡ 70-80%, đôi khi còn thấp hơn. Ngoài ra, những thiết bị này sử dụng pin gắn trong, nên lúc mua về, cục cảm biến cửa của mình còn cỡ 57%, sau 1 tháng thì giờ còn 30%, chắc nay mai phải đi mua pin về ktra lại.

Quảng cáo



Thêm một cái mình cảm giác hơi khó chịu, không biết là do mình hay do các thiết bị, khi mà mình sử dụng bộ homekit này, add vào Mi Home cùng với cục Aquara, những thiết lập liên quan tới Automation đều được thực thi nhanh và chính xác hơn.

[​IMG]
Chẳng hạn như việc cấu hình automation trên app MiHome là nếu phát hiện chuyển động thì đèn sẽ sáng, hay cửa mở là đèn sáng thì những trigger này lại chạy nhanh và chính xác hơn so với cùng 1 automation mình cấu hình trên HASS.

[​IMG]

Tiếp theo là công tắc đèn Javis: đây cũng chỉ là công tắc đèn thông minh, được mod @Duy Luân giới thiệu rất kĩ qua bài viết này, anh em xem thêm chi tiết trong đó nhé.

[​IMG]

Về phần điều khiển các thiết bị như máy lạnh, TV, mình sử dụng Broadlink RM Mini 3 với chi phí chưa tới 300k, anh em đã có thể biến những thứ không smart trở nên smart hơn, và dĩ nhiên là mình cũng đã add nó vào Google Home và cả HASS của mình để dễ dàng quản lý hơn.

[​IMG]
Còn về trải nghiệm, thì mình thấy thiết bị hoạt động trong phạm vi khá ngắn, nội trong 1 căn phòng thì OK, nhưng ra ngoài xíu là không ổn rồi. Ngoài ra, bản thân thiết bị cũng có tới 2 phần mềm controller khác nhau và mỗi thứ đều có cái ưu và nhược riêng, điều này sẽ làm cho người dùng trở nên khá rối. Hơn nữa cách đê thêm vào HASS cũng khá phức tạp khiến mình vài ngày đầu khá là nản với nó. Về sau thì sử dụng quen, mọi thứ đều dùng iPad để xử lý hết 😁

Và cuối cùng là các bóng đèn:


Trong phòng mình sử dụng cả 2 loại bóng đèn đó là 1 bóng đèn Xiaomi Philips (200k): mình thấy bản thân bóng không có công suất mạnh, đổi được giữa màu trắng và vàng cùng các sắc độ chuyển tiếp. Nên nếu là 1 căn phòng diện tích nhỏ hẹp, làm đèn ngủ hay hành lang thì ổn.​


[​IMG]
1 bóng đèn Xiaomi Yeelight 2 16tr màu (400k): đèn này hơn đèn Philips ở chỗ đổi được nhiều màu, và công suất lớn hơn 1 chút, phòng mình ngang 4 dài 5 thì 1 bóng này có thể phủ đc cũng không tệ. Mình thích là thích nó ở chỗ ngủ thì dùng app chỉnh 1 cái là nó ra đèn ngủ, sáng dậy chỉnh lại trắng, và có thể dùng làm đèn quẩy những lúc mình stress nữa :D
Yeelight.jpg

Về trải nghiệm, bản thân mình cảm nhận bóng đèn của Phillips không hiểu sao ở dòng này lại có cảm giác mau xuống màu hơn so với con Xiaomi Yeelight, cả 2 đều bật ở độ sáng trắng, 100% nhưng 1 cái ngoài hành lang phòng của mình luôn có cảm giác mờ mờ hơn. Tuy nhiên, về độ đồng bộ thì mình lại thích con Phillips hơn, Yeelight chỉ chơi được với ứng dụng Yeelight và HASS. Nếu trường hợp mình không có HASS, điều khiển bằng GG Home hoặc MiHome và thực hiện các automation thì lại không được.

Bên trên là trải nghiệm cá nhân của mình sau 1 tháng tự trang bị các thiết bị smarthome cho căn phòng nhỏ chật hẹp của mình.​
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ncdung007
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho mình hỏi bạn làm sao biết pin của mấy cảm biến của Xiaomi còn bao nhiêu % vậy? và nếu không có Pi thì mình có thể set GGH chơi Zing MP3 được không vây? mình chỉ set chó GGH của mình chỉ chơi nhạc trên Spotify thôi.
@ncdung007 pin cảm biến coi trong app Mi Home thì mình chưa biết, nhưng mình coi trong Home Assistant (HASS) được, nó có báo lên.

Vụ dùng Google Home chơi Zing MP3 là được, nhưng phải từ app Zing bấm play. Ghome chỉ cho set default với Spotify và vài dịch vụ nước ngoài khác thôi
ltg14
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân @Duy Luân Sao cái app Play Music của GG nó không phát ra được cục CChroméctAudio được vậy anh? Spotify thì em làm được. cám ơn anh
@ncdung007 Mình cũng cân nhắc vụ pin của các cảm biến dây nên tới giờ cũng chưa tính mua bộ kít này, cũng khá bất tiện về pin. Cũng chưa rõ việc tiêu thụ pin ngốn nhanh ko, thời gian cụ thể ntn để mua nhưng chưa thấy ai đánh giá
mrcuongth
TÍCH CỰC
5 năm
@ncdung007 Đầu tiên phải phê bình bạn vì phần ghi giá quá khó đọc. Nên thêm cái dấu phẩy vào.
@mrcuongth Hihi, cám ơn nhận xét của bạn, để lần sau mình ghi chữ ra cho bạn đọc luôn hen ;)
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chờ Google Home hỗ trợ tiếng Việt nữa là everything fine.
@huydiem.mr ngừng lại vì bạn ko hiểu đc bản chất của tiếng nói và ngôn ngữ 😁
huydiem.mr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@writedung Biết thì nên chia sẻ chứ không phải buông 1 câu đúng rồi như bạn.
Bạn có thể giúp tôi phân biệt được bản chất của 2 cái bạn nhắc đến không? Inbox cũng được.
Ps: không gây war nhé, chỉ là tò mò thôi 😃
@huydiem.mr bạn ko hiểu đc bản chất nên phân tích bạn cũng ko hiểu đc 😁
mình có gây war đâu, chỉ ko thích cãi cùn :D còn tìm hiểu thì thiếu gì cách
còn chỉ là tò mò thì càng next :D
huydiem.mr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@writedung Vậy giữ lấy làm của hồi môn nhé.
konica
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình thấy cái Broadlink mini 3 và app IHC khi kết nối thì rất chập chờn, lúc được lúc không, qua Alexa cũng vậy lúc có lúc không... nói chung là sử dụng cho vui là chính chứ chưa hữu dụng và lắm. riêng các devices của xiaomi kết hợp vói bộ xử lý trung tâm của xiaomi qua sóng zigbee thì chạy rất ngon, gần như ngay tức thời (automations)
taolao100
ĐẠI BÀNG
5 năm
@konica mình cũng giống bác. hy vọng add vô hass hết bị
@konica May quá mình không bị 😁
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@konica Để gần cục phát wifi đi bác.
Hơn nữa, check xem nhà bác có bao nhiêu thiết bị kết nối wifi rồi, nếu nhiều thì cục phát nhà mạng không cấp nổi IP cho tất cả thiết bị. Thiếu thì tự nó bị đẩy ra và mất mạng.
konica
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mai9x10x mình sử dụng apple airporrt extreme, hiện chỉ có 41 devices thôi, nó cấp được đến 50 IP cùng lúc mà
Theo như tin đồn thì cuối năm nay Google Assistant sẽ hỗ trợ tiếng Việt, lúc đó mình sẽ đầu tư một bộ smarthome hoành tráng. Cám ơn bài viết của bạn 😁
@BlackBerryz Hỗ trợ tiếng Việt thì mong cho nó nghe được các đặc sản âm địa phương chứ không thì lắm ông chê =))
@Thinhaka47 :v Android vẫn hỗ trợ Voice tiếng Việt mà bạn 😆
@Thinhaka47 :v Vụ “nghe” tiếng Việt thì giờ nó làm ngon rồi. Bây giờ người ta đang làm phần “hiểu” tiếng Việt nữa thôi là dùng được.
drlbminh
ĐẠI BÀNG
5 năm
BOT tiếng Việt của LB Minh đã làm quá tốt việc điều khiển smart home rồi. Các bạn xem thử xem:
https://tinhte.vn/threads/video-thuc-te-dieu-khien-bang-tieng-viet-cua-lb-minh-nhan-lenh-nhanh-xu-ly-ngon-ngu-tu-nhien.2925905/
Mình đang dùng các thiết bị của Xiaomi: Camera Camera Quan Sát Xiaomi Mi Home Model: SXJ01ZM. Router Mi wifi 3G, Xiaomi Smart Hub, Cảm biến cửa, Mi motion PIR, Mi smart strip, Mi Switch(Mi Smart Home Occupancy Sensor)...Để làm hệ thống báo an ninh ở nhà.
Mình cần các bạn hỗ trợ 2 vấn đề :
1-Thiết lập chế độ báo mất điện và/hoặc mất Wifi qua điện thoại.(Trộm cắt dây Internet và làm cho mất điện).
2-Dù đã thiết lập auto bật/ tắt chế độ báo động theo thời gian. Tuy nhiên đôi khi ra khỏi nhà sớm thì quên bật Turn On Alarm/Khi về nhà muộn hơn giờ cài Turn Of Alarm. Như vậy thì chưa chặt chẽ.
Các bạn giúp mình 2 vấn để trên. Mình mua thêm thiết bị gì để giải quyết vấn đề.
h2media
TÍCH CỰC
5 năm
Cục hub đấy là cục Hub mijia chứ k phảir hub aqara đâu bạn, cục hub aqara đấy có giá gần bằng bộ homekit rồi
Hay đấy
xedieu
CAO CẤP
5 năm
Hệ của nó thì dùng đúng hệ sinh thái của nó đi, nó khắc ngon lành. Dùng hass thì như vậy là phải rồi, không nên nhận xét như vậy, dễ gây hiểu lầm cho người đọc mới làm quen.
Nói chung là ngôi nhà càng thông minh thì con người lại trở thành nô lệ của nó. Và dần kém thông minh đi do trí nhớ ngày càng bị sa sút.
@anhmutcobedi1990 bác nên nhờ mod đổi thành thành viên "tiêu cực" thì tốt hơn ấy
7Leo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhmutcobedi1990 Cú đấm ăn xôi làm gì hả bác? sai thì tiếp thu sửa đổi mới là người văn minh, đừng làm nô lệ như vậy.
@anhmutcobedi1990 Bạn nên đi bộ, đừng làm nô lệ cho xa máy xe đạp, bạn nên nhịn ăn, đừng làm nô lệ cho thức ăn 😔
@AbihT Vãi cả lí luận khi mà nó chả lien quan gì ca.
member_vip
ĐẠI BÀNG
5 năm
CÔng tắc không có dây mát thì dùng giải pháp gì các bác
member_vip
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xedieu Quên mất cái này ko vừa cái ổ âm nhà mình 😔. Ổ nhà mình hình chữ nhật
@xedieu Đa số ngta tìm toàn có dây mát và ổ chứ nhật thôi
xedieu
CAO CẤP
5 năm
@member_vip Lumi có ổ chữ nhật không cần N
xedieu
CAO CẤP
5 năm
@sontinh1911 Chả hiểu b nói gì!!!
Nhà mình gắn trọn bộ Lumi, ưu điểm là ok, khuyết điểm là chưa ok lắm
HeckerNine
TÍCH CỰC
5 năm
theo mình thấy thì đây mới chỉ là automation home chứ cũng chưa hẳn "smart" vì mọi thứ vẫn được trigger từ một rule fixed sẵn (theo giờ, theo event từ sensor, command giọng nói cụ thể). Làm tnao để thêm khả năng học từ thói quen, môi trường được thì hay nhỉ
xedieu
CAO CẤP
5 năm
@Thắng PQ Tự chỉnh điều hoà theo nhiệt độ phòng là smart được rồi.
@Thắng PQ để nó học đc thói quen, môi trường thì 1 là phải có cảm biến, 2 là phải có AI, end user thường rất khó tiếp cận với AI, và AI cũng gần như rất khó trong trường hợp này, tùy chỉnh theo trigger là chủ yếu à.
Còn muốn AI thì cũng chắc cũng phải lâu lắm, hiện giờ nv mình nghĩ là smart rồi, kiểu như bạn nói "I'm home" thì nó sẽ tự thực hiện 1 cơ số hành động đã defined từ trc là hay rồi mà 😁
xedieu
CAO CẤP
5 năm
@AbihT Mở nhạc (bất kỳ) từ Spotify đã có một phần AI không hề nhỏ rồi. Đó là học gu nhạc của chủ nhà.
7Leo
ĐẠI BÀNG
5 năm
- Bộ mi nó dùng sóng zigbee(không biết hỗ trợ được mấy m) nên càng nhiều thiết bị gần nhau càng tốt, chứ nhà tầng mà 5 cái thiết bị chắc rải hết cái cầu thang là cùng 😔
palmist
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sẵn bài viết của bác mình muốn hỏi thêm: mình sử dụng Broadlink mini3 và google home mini thì đã điều khiển đc tv, máy lạnh, set top box. Vậy thì cái Ráspberry Pi kia nó hỗ trợ thêm khoản nào ạ, cảm ơn anh em!
7Leo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@palmist nó là khung sường, nó không khác gì máy tính của bạn đang dùng(yếu hơn) mục đích của nó là để cài hass(hoặc tương tự). Còn Hass là 1 cái hộp gần như có thể tích hợp tất tần tật đồ chơi bạn muốn vào và liên kết nó với nhau theo cách bạn muốn mà không bị giới hạn. Thực tế người dùng bình thường thì không cần Hass hay Pi. Google home hay mấy giải pháp kia cũng đã đủ sài rồi, còn pi và hass để cho dân vọc vạch và tối ưu hơn thôi.
xedieu
CAO CẤP
5 năm
@palmist Kiểu mặc định smarthome là phải hass ấy mà! 😁
Xin hỏi add Zing mp3 vào google home mini như thế nào vậy các bác?
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrlenguyen111 Không add được bạn ạ.
Mấy thằng VN cục bộ lắm.
Zing , FPT, VTVgo .. không thích chơi với nhóm chromecast ..
Ngược lại với thế giới luôn.
@mai9x10x Nhưng bác thớt nói được.
SmartSelect_20190314-121751_Samsung Internet.jpg
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@mai9x10x Nhưng zing lại chơi được với alexa
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrlenguyen111 Không play được video bác ạ. Do chưa tìm được giải pháp hiện quảng cáo hay sao ấy. Mấy năm nay rồi vẫn vậy.
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngsangmt Cái skill đó chỉ là một app do một bạn (cá nhân) làm ra thôi bác ơi. Không phải chính chủ và rất rất ít bài hát.
Mod duyluan cho minh hoi cach thiet lap smarthome nhu the nao zay. Minh moi biet nen cung co hung thu muon thu cai dat xem nhu the nao. Minh nen bat dau truoc tu dau
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@quantien1080 Tìm đọc máy cái bài bên dưới là biết. Tinhte từ tết giờ toàn làm về chủ để mày mà. Ví dụ như https://tinhte.vn/threads/hass-bat-dau-choi-nha-thong-minh-voi-chi-phi-1-5-trieu-dong-rat-de-lam-khong-can-code-gi-ca.2914366/
Đợi xây nhà mới zồi lắp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019