Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tốn 2 tháng và gần 1 triệu Đô viện phí để cứu sống một đứa trẻ không tiêm vaccine uốn ván

P.W
9/3/2019 11:32Phản hồi: 174
Tốn 2 tháng và gần 1 triệu Đô viện phí để cứu sống một đứa trẻ không tiêm vaccine uốn ván
Hôm thứ 5 vừa rồi, CDC, Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ đã công bố một ca bệnh, qua đó nêu lên tác hại khủng khiếp của việc chối bỏ không chịu tiêm vaccine phòng bệnh cho con cái. Một cậu bé 6 tuổi bị nhiễm vi khuẩn uốn ván, và để cứu sống cậu bé, các bác sỹ đã mất 2 tháng trời, cùng hóa đơn viện phí khổng lồ.

Uốn ván là căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn có tên Clotridium tetani (C.tetani). Loại vi khuẩn này thích sống trong môi trường đất bẩn. Khi vi khuẩn này vào được bên trong cơ thể người qua những vết thương, ngã xước hoặc vật thể sắc nhọn đâm vào gây chảy máu, C.tetani sẽ sản sinh ra một loại chất độc tên là tetanospasmin, gây tổn thương hệ thần kinh, dẫn tới cứng cơ, khiến toàn thân tê liệt. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân uốn ván sẽ tử vong khi cơ hô hấp ngừng hoạt động. Căn bệnh này còn được gọi là bệnh phong đòn gánh, hoặc bệnh cứng hàm, mô tả triệu chứng khi chất độc mà C.tetani tạo ra ảnh hưởng tới cơ thể ra sao.

uon_van_Tinhte.jpg
Vaccine phòng uốn ván đã có từ những năm 1920, nghĩa là gần trăm năm về trước. Nhờ có nó, căn bệnh nguy hiểm này gần như đã bị xóa sổ tại nhiều quốc gia phát triển. Hầu hết trẻ em tại Mỹ đều được tiêm chủng ngừa uốn ván trước khi đến trường, một trong 5 liều vaccine uốn ván được tiêm từ lúc trẻ mới 2 tháng tuổi. Thế nhưng mọi thứ thay đổi khi phong trào antivax bắt đầu rộ lên vài năm gần đây.

Theo tác giả của báo cáo y khoa kể trên, cậu bé 6 tuổi ở Oregon, Mỹ bị một vết thương ở trán khi đang chơi ngoài cánh đồng của gia đình hồi năm 2017. Vết thương được làm sạch và khử trùng tại nhà, nhưng 6 ngày sau cậu bé bắt đầu có biểu hiện cứng cơ, cứng hàm, sau đó là co cơ lưng và cổ. Chỉ đến khi không thể tự thở được nữa, gia đình mới cầu cứu bác sỹ.

Ở bệnh viện, cậu bé này trải qua 47 ngày điều trị tích cực, phải thở bằng máy và truyền thuốc qua tĩnh mạch để giảm đau, điều hòa huyết áp và giảm tình trạng cứng cơ. Ba ngày sau khoảng thời gian khủng khiếp đó, cậu bé chỉ tự đi lại được cỡ 5 mét với sự trợ giúp của người nhà, và phải mất 2 tuần để phục hồi hoàn toàn. Kết quả, bệnh nhân này đã mất 57 ngày trong viện, và hóa đơn viện phí là 811.929 USD, nghĩa là gần 19 tỷ Đồng chỉ vì cha mẹ không tiêm một liều vaccine có giá 30 Đô (tại Mỹ, mức giá khi có bảo hiểm y tế còn rẻ hơn) khi còn nhỏ.

Các bác sỹ cho biết, đây là ca bệnh uốn ván đầu tiên ở Oregon được ghi nhận trong 30 năm gần đây. Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2015, có 197 ca uốn ván, 16 người tử vong trên toàn nước Mỹ.

Tham khảo Gizmodo
174 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thắc mắc là bảo hiểm hay gia đình trả... 😔
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
@Supper Giàng A Bông Hà hà... quên anh Hàn...
xharupanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trungking Để tôi tính lại cho ông nhé,

Bảo hiểm = bảo hiểm xã hội 25% ( để về già lấy lương hưu), bảo hiểm y tế tổng 4,5% , Bảo hiểm thất nghiệp ( 2%).


Tất cả khoản đóng bảo hiểm người ta tính theo mức lương cơ sở: VD lương ông 10 củ, nhưng công ty đóng bảo hiểm cho ông luôn ở mức thấp hơn ví dụ 5x lương cơ sở là 1,3tr = 5,9tr đi, còn 4 triệu c.ty sẽ tính vào các khoản trợ cấp, bla bla để không phải đóng bảo hiểm . Cái này theo thì c.ty sẽ được lợi vì đóng bảo hiểm cho nhà nước ít hơn.

tôi tính 1 tháng ông đóng bảo hiểm: 6tr x 4.5% = 270K. 1 năm là 3 củ 2. 3tr2 tiền bảo hiểm y tế 1 năm thì ông bảo nhiều hay ít. Ông đi làm có hợp đồng thì bắt buộc phải đóng bảo hiểm. Còn bố mẹ ông, con cái ông ko có sức lao động, ko làm ra tiền thì mức phí 700K là tất nhiên rồi còn gì nữa mà so sánh. Người đi làm ra tiền phải bù đắp cho người ăn bám chứ.

Tôi lại giả dụ cả bố mẹ ông đều mua bảo hiểm hộ gia đình, ông chưa có vk nên ko tính con cái vào đi. Vậy 1 năm gia đình ông đóng 4tr6 tiền bảo hiểm y tế. Ông chia đều ra cả nhà 3 người thì có 1tr5 1 người thôi nhé.

@ chốt một câu là không có bảo hiểm y tế. Số đen mà phải nằm viện hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính như gan, thận, huyết áp, tiểu đường......vvv thì tiền lương của ông ko đủ trả tiền thuốc hàng tháng nhé.
trungking
TÍCH CỰC
5 năm
@xharupanx nói là 4,5% nhưng muốn đóng bắt buộc phải đóng cả cụm, ko có xin chỉ đóng bhyt được nên số tiền mất vẫn là 31% thôi
đố ông đi xin chỉ nộp bảo hiểm y tế được đấy =))
bới vậy nên nói cho cùng muốn có bhyt khi đi làm vẫn tốn 31% lương
xharupanx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trungking thì đang nói tiền tính cho bảo hiểm y tế vì nó phục vụ cho dịch vụ y tế.

Chứ bảo hiểm xã hội là lương hưu của ông về già, bảo hiểm thất nghiệp là lương 3 tháng nếu ông bị thất nghiệp liên quan gì đến dịch vụ y tế.

Còn vụ ông đóng bảo hiểm tổng 31% thì cái bảo hiểm xã hội nó chiếm phần lớn là 25% rồi. Cái này mới là vấn đề này vì nhà nước sử dụng khoản bảo hiểm xã hội này rất mù mờ. Và dù có mù mờ thì ông cũng chả thay đổi được gì vì nó là chính sách, ông muốn thay đổi thì trừ khi ông lên chức bộ trưởng, thủ tướng. Còn dân đen làm công ăn lương 10 củ 1 tháng thì ko có tiếng nói.
nguyencot
TÍCH CỰC
5 năm
Khủng hoảng niềm tin . Chú bé chăn cừu .
hayhayfe
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tính ra ở VN chi phí khám chữa bệnh còn rẻ chán (chưa tính bảo hiểm).
valenkira
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlv.pro.thick.game Là người ta gợi ý hay người nhà bạn có ý muốn đưa hối lộ ? Nếu nó ngả ý đòi tiền sao không lén quay phim đợi bệnh ổn định, ra viện rồi up lên mạng hay gọi vô đường dây nóng và ném thẳng cái video vào mặt giám đốc bệnh viện để họ xử lý. Còn nếu người nhà bạn tự có ý muốn đưa để người ta chú ý, quan tâm hơn thì tôi không hiểu bạn đưa ra con số 25% có mục đích gì ?
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlv.pro.thick.game Lại ngu. Bác sỹ giỏi thì ngoài làm bệnh viện, họ còn làm ngoài, mở phòng khám để kiếm tiền.
Iphone thì có vẹo gì mà k mua đc, muốn mua mới thì mua trả góp, mua cũ thì đầy, bán 1m2 đất ở nội thành thì mấy con ip cũng có.
Ông cứ đi đút lót để mang lại cái gì? Lẽ ra phải báo công an bắt cả ông và người nhận vì tội hối lộ. Những người nhiư ông làm tha hoá cả ngành y.
Đuta lót, hối lộ xong bô bô cái mồm, người ta không nhận thì lại sợ mình thiệt thòi. 😆
hanvt67
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlv.pro.thick.game Bạn nghĩ bao nhiêu người đủ tiền đút lót, 1 lần được bao nhiêu, tại sao bác sĩ lấy khoản đó để rồi có nhiều nguy cơ bị tố cáo. Trong khi họ mở phòng khám, làm bên bệnh viện tư, tháng mấy chục triệu nhẹ lòng
xyzmen
CAO CẤP
5 năm
dạo qua các hội anti-vaccine thấy những con đượi ra rả về bảo đảm môi trường sạch, con người trở về với tự nhiên, cứ có một cái gì nhỏ xíu là xé banh ra cho nó bự rồi bô lô ba la này nọ...trong khi đó thì thử hỏi ở nhà nó có xả rác tầm bậy không, đi ra đường có phun nước miếng không, có dám đảm bảo không làm bẩn môi trường không thì không dám trả lời....
@libieu Trước khi có vacxin thì độ tuổi TB chỉ cỡ 50 chủ yếu là ở những năm hòa bình thôi bác. Chứ những năm chiến tranh tuổi thọ TB cũng chỉ 30. Chết do Gươm đao súng đạn thì ít và là lây nhiễm thì nhiều 😔:(
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nghiêm trần trung Mình hoài nghi những kẻ có tư tưởng Thanos đứng sau phong trào này!
libieu
CAO CẤP
5 năm
@Cửu Thiên Chưa kể đến số trẻ em sống sót đến tuổi dậy thì còn thảm hơn nữa , gia đình mình 4 anh chị em đều sống sót khỏe mạnh đến lúc trưởng thành nhưng cha mẹ kể trong gia đình cô chú bác cậu dì thời xưa rất nhiều người ko sống sót đc đến tuổi trưởng thành bênh nội mình 5 người mất 2 bênh ngoại thì 7 người mất 3 toàn những bệnh như uống ván , dại ...nhìn lại những người họ hàng ko mấy mắn đc trưởng thành mới thấy bản thân và anh em của mình may mắn ra sao :(
cởi truồng để về với tự nhiên 😆)
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
Nói riêng về bệnh uốn ván thì dân mình rất chủ quan. 10 trường hợp bị vết thương thì chỉ 2 trường hợp chấp nhận tiêm vaccine VAT (chịu tiêm nhưng chưa chắc tiêm đủ 5 liều). 8 trường hợp còn lại chỉ tiêm huyết thanh SAT. Chưa kể rất, rất nhiều người bị trầy xước ngoài da thì ở nhà đắp tỏi. K hề đi tiêm ngừa.
Người ta chỉ quan niệm khi nào đạp đinh gỉ sét mới bị phong đòn gánh. Mình đã từng gặp trường hợp người ta đi ruộng, xé lá dừa làm tăm xỉa răng, bị chảy máu và hậu quả là bị uốn ván. Nằm bv nhiệt đới hết 2 tháng trời và chi phí nghe đâu cũng khoảng 100tr
mystogann0
TÍCH CỰC
5 năm
@2 cù nèo VN mất có 100tr thôi à, vậy mà ở mẽo mất 19tỏi, vl thật
@2 cù nèo Thế bác có thấy các bệnh nhân uốn ván ở BV nhiệt đới điều trị ra sao ko? Để tránh bệnh nhân vùng vẫy tự gây hại cho mình nhân viên điều trị phải trói người bệnh vào giường. Trông kinh khủng lắm nguyên nhân uốn ván thì đủ loại mấy loại xỉa răng cũng bị như TH bác nói mình cũng đã thấy ở trỏng. Nằm hơn 1 tháng chưa ra 😔:(
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dinhmanhht86 Tiêm phòng thì rẻ vl mà không phải tiêm phòng suốt đâu ạ. Hiệu giá kháng thể 1 lần tiêm phòng cả chục năm, có khi hơn ấy.
trungking
TÍCH CỰC
5 năm
@mystogann0 tuỳ thôi, cái nào phát hiện sớm thì còn dễ chữa, cái bên kia là gia đình ko chịu đi bệnh viện, gần hấp hối rồi mới đem vào, ở đây chắc đc đưa đi sớm
Các bác sĩ chắc phải lục tìm sách để đọc liều thuốc chữa
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ghostkinglee Các bác sỹ truyền nhiễm chỉ cần lên mạng, download tài liệu chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm của bộ y tế là đc chứ cần vẹo gì mà phải lục tìm sách đọc thuốc chữa.
@Goldsmart Ý tui nói là bệnh nó quá xưa, lâu ko có chữa cho ai đó ông nội.
lostangel
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ghostkinglee Vô bv nhiệt đới tphcm đi rùi biết, làm gì mà cổ xưa cha nội
những người ít học mới Anti chứ những người am hiểu khoa học thường không ai rảnh rỗi như vậy.
@vicktorbui Người ta gọi là tri thức giả 😆
@dungussh Bác lại gộp chung hội học nhiều vào rồi. Nếu có thời gian bác tìm hiểu về mấy cái unknow unknowns, know unknowns ... thì biết sự hiểu biết nó sẽ thế nào. Người mà người ta càng know knowns và know knowns thì người ta càng không tỏ vẻ bác ạ. Đấy mới là người có học và học nhiều. Chứ sợ nhất là thể loại unknow unknowns (không biết cái mình không biết) và sẽ là phí phạm với người unknow knowns (không biết cái mà minhd biết)
@zozolozozove Đáng buồn là mình lại thấy bọn anti lại là dân có học thức và thường là phụ nữ, chắc ngồi rảnh quá nên bịa ra theo ý mình.
Không tiêm để mà làm gì? 😁
sweetdreamls
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dã man thật 19ty tiền thuốc
theladu
CAO CẤP
5 năm
Rõ khổ cho đứa bé
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Tiền bạc là một chuyện. Thương cho đứa trẻ, sau này nó không thể có cơ hội khỏe mạnh như những đứa trẻ khác.
Bọn ngu luôn tồn tại
rosejaooh
TÍCH CỰC
5 năm
Là ông bố của 2 đứa trẻ t rất tự hào đã tiêm phòng đầy đủ đúng hạn cho các con 😁
@rosejaooh Like tôi cũng vậy
@rosejaooh "Một số bố mẹ nghĩ rằng ai anti-vaccine thì mặc kệ. Còn mình thì tiêm con là đủ. Nhưng thực sự bạn đã sai. Khi không đủ 85% dân số tiêm chủng, dịch bệnh sẽ quay lại. Và số phận của những bé có bố mẹ không anti nhưng chưa đủ tuổi thì sao? 6 tháng tuổi bị Sởi, biến chứng suy hô hấp, tử vong và chưa đủ 9 tháng để chích mũi Sởi đơn. Lỗi tại ai ? Tại hệ quả gián tiếp của nhóm anti-vaccine đó !!!"
@qquocddatdk Và khi số lượng người không được tiêm vaccin chiếm tỉ lệ lớn trong cộng đồng, dịch bệnh lại bùng trở lại, khi đó, chắc chắn lũ anti sẽ lại rêu rao: tiêm rồi vẫn bị đấy thôi! Bọn khốn nạn!
MinhQ+
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không phải tự nhiên mà WHO khuyên người dân tiêm phòng vaccin. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, đừng vì cái ngu của mình anti-vaccin đến lúc con mình bệnh rồi thì đừng có mà than khóc.
@MinhQ+ Lúc nhỏ không cần biết chích hay không nhưng ....Hoc sinh tai mỹ phải có hồ sơ chích ngừa đầy đủ mới đc đến trường vì sợ lây nhiễm...
.Gù.
TÍCH CỰC
5 năm
o đây là chết chắc. nên các cha mẹ hãy chú ý tiêm thuốc cho bé đầy đủ,
Goldsmart
ĐẠI BÀNG
5 năm
@qwert123451 Thiển cận. Uốn ván ở VN k phải chết 100%. Đa số vẫn khỏi và chi phí diều trị không bằng 1/10 mỹ.
Tội nghiệp mấy đứa trẻ phải làm con của mấy người antivax này. Cứ cho là nhiều bệnh chữa được chỉ tốn tiền nhưng sự đau đớn đứa trẻ phải chịu thì bố mẹ chúng nó đâu có gánh giùm được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019