Review FiiO M6 - máy nghe nhạc nhỏ, gọn, đẹp, nhiều kết nối, tiếng ấm, dễ nghe, giá 4tr1

AudioPsycho
25/2/2019 16:15Phản hồi: 127
Review FiiO M6 - máy nghe nhạc nhỏ, gọn, đẹp, nhiều kết nối, tiếng ấm, dễ nghe, giá 4tr1
Máy nghe nhạc mà cỡ 4tr thì bạn mong chờ cái gì? Nhẹ, tiếng tốt, dễ xài, có nhiều kết nối không dây như bluetooth, stream nhạc trực tuyến được, pin xài được lâu, và đẹp! Thời giờ mà làm con máy nghe nhạc cho là có rẻ thì cũng phải thiết kế và có chất lượng hoàn thiện đẹp, chứ không thì khó mà được người dùng để mắt đến. Rồi, vậy thì Fiio M6 có đủ hết mấy cái trên mình vừa liệt kê. Mình thì hay nghe bằng điện thoại là chính nhưng dạo gần đây thì iPhone 6S Plus đã bắt đầu tụt pin nhanh chóng nên kiếm cái máy back-up có chất âm ổn ổn để nghe để test mấy cái tai nghe tầm trung cũng cần thiết.


Thiết kế và chất lượng gia công

tinhte_fiio_m6_may_nghe_nhac (3).jpg


FiiO M6 có kích thước cực kỳ nhỏ gọn, thân máy và mặt được gia công từ chất liệu chính là nhôm và kính, trọng lượng so với kích thước này thì mình tạm gọi là tương đối. Chất lượng gia công bề mặt, độ hoàn thiện các góc bo tròn của M6 không có điểm gì để phải chê.

tinhte_fiio_m6_may_nghe_nhac (2).jpg tinhte_fiio_m6_may_nghe_nhac (1).jpg

Mặt trước và mặt sau máy được ốp kính trong khi toàn thân máy gia công từ nhôm nguyên khối. Phần mặt kính còn được ưu ái làm theo kiểu 2.5D thời thượng, cho cảm giác trơn tru hơn khi bạn thao tác ngón tay trên màn hình máy.

FiiO M6 như các đàn anh M7 và M9 của mình cũng được bỏ đi thiết kế bánh xoay truyền thống, thay vào đó là màn hình cảm ứng đa điểm. Bánh xoay âm lượng cũng được loại trừ, thay thế bằng 3 phím điều khiển âm lượng và play/pause.

tinhte_fiio_m6_may_nghe_nhac (4).jpg tinhte_fiio_m6_may_nghe_nhac (6).jpg
M6 có 1 số điểm tương đồng với mẫu M7 trước đó, máy có 2 jack cắm cơ bản gồm jack output 3.5mm và jack input/output USB-C. Kết nối USB-C không chỉ có thể được sử dụng để sạc, chép dữ liệu mà còn cho phép cắm USB DAC nữa. Đúng vậy, FiiO M6 hỗ trợ cả tính năng USB-DAC để làm việc với máy tính.

tinhte_fiio_m6_may_nghe_nhac (5).jpg

Phần thân bên trái của máy là phím play/pause và phím âm lượng, bên phải là khe thẻ nhớ microSD, phía trên là jack tai nghe và phím nguồn còn mặt dưới là lỗ cắm USB-C. Các phím bấm nói chung đều nhạy và cho cảm giác nhấn rất nhẹ, và càng tuyệt vời hơn nữa khi bạn sử dụng thêm case silicone cho máy.

tinhte_fiio_m6_may_nghe_nhac.jpg

FiiO M6 dùng chung panel màn hình với M7 và M9, độ sáng không quá cao nhưng vẫn có thể nhìn tương đối chấp nhận được khi ở ngoài trời nắng. Chất lượng màn hình của M6 chắc chắn sẽ không nào bằng được màn hình AMOLED của các dòng máy nghe nhạc đến từ Astell&Kern, bù lại về giá thì cũng khác xa. Thêm một điểm cộng nữa là giao diện người dùng của M6 rất tốt, cho phép tùy biến đơn giản và cũng rất dễ sử dụng đối với cả người mới. Phụ kiện kèm theo máy khi mua bao gồm máy, case TPU, miếng dán màn hình, cable USB-C và sách hướng dẫn. Bạn sẽ không được tặng tai nghe hay code quảng cáo của các dịch vụ stream, tuy nhiên cũng không cần thiết cho lắm.

Quảng cáo



Nói thêm về giao diện của M6 thì nó gần như giống 100% với M9, chỉ có 1 số khác biệt nhỏ cho phù hợp hơn với đại đa số người dùng. Bạn sẽ không thể chuyển đổi qua lại giữa chế độ Android và Pure Music nữa mà M6 chỉ có duy nhất chế độ FiiO Music cho dễ xài, mà thiệt ra là nếu có cái mode kia thì mình cũng sẽ chả biết phải làm gì với nó 😁

Tính năng và phần cứng

FiiO M6 như nói trên sở hữu kết nối USB-C để sạc, chép dữ liệu và phục vụ cho tính năng USB-DAC. Máy cũng có tính tương thích cao nên có thể kết nối với nhiều dòng DAC để bàn khác cả lớn và nhỏ. Khe cắm thẻ nhớ microSD của máy hỗ trợ tối đa 2TB (dù công nghệ thẻ nhớ hiện nay vẫn chưa đạt đến mức này). Bạn hoàn toàn yên tâm khi cắm thẻ 400GB hay 512GB vào FiiO M6 và máy vẫn sẽ cho thời gian quét dữ liệu rất nhanh.

Kết nối FiiO M6 với máy tính hơi rườm rà hơn chút vì bạn phải tự cài đặt driver, còn trên máy tính Mac thì bạn sẽ phải dùng Android File Transfer. Driver có thể được tải trực tiếp từ trang web của iRiver.

FiiO M6 tuy không hỗ trợ cài đặt app từ Google Play Store nhưng vẫn cho phép cài app từ file APK, bù lại giới hạn chỉ với các app stream nhạc mà thôi như Tidal, Deezer, Apple Music, Spotify, Qobuz, Moov, KKbox hay NetEase Music. Khi cài đặt xong biểu tượng app sẽ tự động được đặt lên giao diện Home Screen tương tự như smartphone. M6 ngoài ra còn cho phép stream nhạc đến loa Apple Homepod qua AirPlay, một trong những cải tiến được mong chờ nhất của các fan Apple.

Dung lượng pin của máy là 1600mAh cho thời gian nghe nhạc vào khoảng 13h liên tục. Máy sở hữu thêm tính năng mới Deep Sleep giúp tăng hơn nữa thời gian chờ nhưng vẫn giữ được tốc độ khởi động máy nhanh nhất. FiiO giới thiệu M6 sẽ "ngủ đông" được khoảng 26 ngày liên tục. Đáng tiếc là máy vẫn chưa hỗ trợ sạc nhanh.

Quảng cáo



FiiO M6 hỗ trợ kết nối Bluetooth với codec SBC, apt-X, LDAC và cả LHCD/HWA, cho phép nó tương thích với hầu hết các mẫu tai nghe Bluetooth hiện nay. Ở đây chúng ta chưa bàn đến chất âm tuy nhiên nếu nói về độ tiện dụng thì quá tuyệt vời. FiiO M6 còn có thể làm việc ở chế độ Duplex-Bluetooth như 1 cục thu sóng Bluetooth tiêu chuẩn. Điều này có vẻ hơi thừa (vì FiiO M6 có kết nối WiFi) nhưng có vẫn tốt hơn là không.

Cấu hình phần cứng của M6 khá tương đồng với M7 khi vẫn sử dụng chip DAC Sabre 9018Q2C cho mức SNR 118dB, THD 0.002% và công suất đầu ra 110mW @ 16 Ohm. Mức công suất này sẽ khó có thể đáp ứng hoàn hảo cho những chiếc tai nghe quá "nặng ký", tuy nhiên cũng không đến nỗi thiếu.

Máy tiếp tục chạy trên dòng CPU Exynos với lượng RAM khiêm tốn 768MB, được cái là phần mềm mới được chỉnh lại nhẹ nhàng hơn nên cũng không gây ra hiện tượng chậm hay "đơ" gì cả. WiFi của máy giới hạn ở 2.4Ghz vừa đủ để stream nhạc, kết nối AirPlay.

Hiệu năng âm thanh

Ok, viết mãi mới tới được cái phần này, mà cũng chả hiểu sao cầm cái máy M6 này lên lại muốn viết kỹ về ngoại hình cũng như mấy cái tiện ích của nó, chắc là do nó giá thành ổn mà lại có nhiều thứ tích cực kèm theo nên mình có cảm tình đó anh em.

Về tính chất âm học, FiiO M6... có vẻ như làm tốt hơn M7 chút xíu :D Điều này là không nhiều, nhưng nếu nghe trực tiếp và so sánh thì có thể bạn sẽ nhận ra được. Chất âm khi nghe trên M6 cho âm trường tổng thể rộng rãi hơn, decay và dàn trải tiếng cũng tự nhiên hơn. FiiO M6 tuy nhiên không phải là 1 chiếc máy nghe nhạc dạng "khỏe" nên sẽ không kéo nổi các mẫu tai nghe hạng nặng, như Sennheiser HD800 chẳng hạn. Phải nói lại 1 lần nữa rằng M6 tuy không cho hiệu năng bằng M9 nhưng giá nó rẻ hơn nhiều, chắc bạn đọc cũng hiểu nhỉ? FiiO M6 làm việc tuyệt vời như 1 chiếc DAC/amplifier cho máy tính và có thể được mang đi bất cứ đâu nhờ thiết kế nhỏ gọn của nó.

Chi tiết chất âm

Nay tinh thần phơi phới nên sáng ra nghe Sunny Hạ Linh, Random Access Memory của Daft Punk, Speak like A Child của Herbie Hancock và 1989 của Taylor Swift. 1 ít nhạc của anh Bằng Kiều, Minh Tuyết, Cẩm Vân - Khắc Triệu.

High: Dải high khá sắc sảo và mang đủ năng lượng tạo sự tươi sáng và định hình không gian, cho tiếng hơi nhẹ nhàng, không quá leng keng một cách rực rỡ. FiiO M9 có thể cho kiểu tiếng có độ chính xác cao hơn, nhưng về độ "đã" thì M6 sẽ hơn.

Mid: Mid của M6 rất mượt mà và ấm, no đủ dải, nhất là dải low-mid, nhìn chung phù hợp với đa số các dòng nhạc hiện nay và phục vụ tốt cho người có thư viện nhạc dàn trải nhiều thể loại. Mấy bản nhạc việt cũ như Hãy Để Mưa Rơi của cô Cẩm Vân hát với chú Khắc Triệu, do thu âm hồi xưa, tiếng hơi bẹt bẹt, ngang ngang và treble hơi gắt thì kiểu mid mượt và đầy tiếng của M6 làm cho bản thu dễ nghe hơn nhiều.

Low: Bass của M6 ổn, sâu, lực vừa phải, tốc độ không quá nhanh, không chặt chẽ được như M9, nói chung là nói tệ thì cũng không phải là tệ, nghe nhạc vàng cũng thấy ổn do kiểu bass này tạo cho điệu bolero 1 nền âm nền nã và êm ái hơn, nhưng khó tính như mình, nghe đủ thứ như mình, thì kêu nó hay cũng không quá hay nếu so với Fiio M9. Khi so với M7, bass của M6 có kiểm soát hơn và nhẹ hơn chút nhưng không bị nông.

Kết


Trong phân khúc giá từ 4tr1 thì FiiO M6 hầu như là 1 tùy chọn không phải suy nghĩ nếu bạn đang muốn sắm cho mình 1 chiếc máy nghe nhạc bình dân. Máy kết hợp được nhiều yếu tố đáng khen như chất âm khá tốt, thiết kế đẹp, pin trâu cùng khả năng dùng làm USB DAC nữa. Nếu đang sở hữu M7, tùy chọn nâng cấp tốt nhất cho bạn là lên thẳng M9, còn nếu như chưa có gì cả thì M6 sẽ hợp lý nhất, chí ít là nếu bạn không quá quan trọng về ngoại hình máy.

Thông số kỹ thuật:


· Hãng sản xuất / Tên máy: FiiO M6
· CPU: Exynos 7270
· RAM: 768MB LPDDR3
· Rom: 2 Gb
· DAC: ES9018Q2C
· Sample rate: tối đa PCM 384kHz (8/16/24/32bits) / DSD128
· Màn hình : 3.2″ 480×800 IPS (công nghệ hình ảnh LG)
· Micro SD : SDHC / SDXC (single slot)
· Hỗ trợ kết nối: Bluetooth (Duplex), WiFi
· Hỗ trợ app stream nhạc
· Bluetooth codec: SBC, apt-X, apt-X HD, LDAC, HWA
· Pin: 1600mAh, không hỗ trợ sạc nhanh, thời lượng khoảng 10~13h
· Kích thước máy: 106mm x 60mm x 13mm
· Khối lượng: 133g
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chỉ bàn về chất âm thì so với a55 thế nào vậy bác?
@Bruce Nguyen 8899 1-2tr có con fiio m3k đấy bác
@AudioPsycho Mình nghe tạp chủ yếu là nhạc trữ tình, bolero, balat Theo bạn nên chọn con nào trong hai con Fiio m6 hay Sony a55
Đẹp nhỉ. Đơn giản. Nhỏ gọn
G6 2nd chỉ tầm < 3m rẻ hơn cả giá này. Cũng có DAC xịn. Không biết 2 con thì con nào hơn nhỉ. Con kia chỉ nghe nhạc đc chứ G6 còn giải trí ngon nữa.
Mình thì chưa nghe thử, nhưng ngxua con V10 cungd thấy khen ngon ngang máy nghe nhạc tầm chung
@sieu_nhan Như c* thôi. Chỉ hay so với đt thôi. Tuổi gì sánh vai cùng máy nghe nhạc tầm này. Với lại đâu chỉ mỗi DAC làm nên cái máy nghe nhạc.
@Mưa Sài Gòn Thật thế hả bác. E còn đang tính mua em G6 về nghe nhạc vì thấy giá thơm quá :v
Bác đã nghe thử 2 con này cho em đánh giá sơ bộ về từng dải âm vs
@sieu_nhan cố lên v30 luôn đi bác, g6 làm gì giờ này
@sieu_nhan G6 được nâng bi thôi bác. Bác thích đt thì dùng dòng V ấy, V20 hay V30 giờ đang có giá tốt
@vicktorbui em tg dòng G với dòng V dùng cùng chip DAC cơ
Doanctt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quá nâu để các bn lm clip về con này
Nói chung muốn nghe nhạc như Audiophile thì nên sắm hẳn dàn loa và đầu tư phòng có cách âm nghe cho đã! 😁

Chứ máy nghe nhạc bỏ túi + tai nghe đeo sát vào tai thì nghe khó các giải âm từ nguồn nhạc không được chuẩn và đã như nghe với Loa :D
Anonymox
TÍCH CỰC
5 năm
@vicktorbui Nghe giao hưởng thì tai nghe nào chịu nổi 😁
Lonely08
TÍCH CỰC
5 năm
@Cuong Nb mình trích câu của bác nào đó nói với mấy bác hay commet như thế này: "thế các nước ko có phòng ốc không gian rộng như Nhật, Sin,.. thì ko dc chơi audiophile à?"
@Cuong Nb Ra đường ẳm theo nguyên dàn
Mậu Luýt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cuong Nb Có audiophile potable mà bác...
Giờ để tiền riêng mua máy nghe nhạc thì đúng là thị phần cũng khá khiêm tốn, kiểu máy phục vụ nhu cầu riêng biệt của phân khúc chuyên sâu vậy 😁
Với mình nghe nhạc trên iPhone là đủ. Quan trọng là nghe nhạc, nghe ca sỷ mình thích hát là OK 😁
@Khẩu trang xanh Trâu bò chỉ cần ăn cỏ là đủ. Đâu cần thịt cá trứng mà nó vẫn đủ chất, vẫn cao lớn mỗi ngày.
@Khẩu trang xanh Spam mãi 1 câu k chán à?
Đủ rồi thì né topic về Fiio ra. Bài nào cũng lết vô để spam iPhone, ngứa cả mắt.
@Yan20142297 Hô hô. Chỗ này là cái chợ chứ có phải quốc hội đâu mà cần phải trau chuốt câu chữ. Chợ thì gà có, trâu có, mà lợn tả châu phi cũng có luôn.
victorjr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh iphone mình cũng có, nhưng mà M6-M9 thì nghe khác hẳn đó, nghe hay hơn và có nhiều cảm xúc hơn.
hquangvn
TÍCH CỰC
5 năm
"Máy nghe nhạc mà cỡ 4tr thì bạn mong chờ cái gì?" => Văn phong kinh thật, nghe cứ như muốn cãi lộn.
Này mua loa về nghe có khi hơn
@vicktorbui Dùng loa Nhật bãi thì bác phải rành về nó. Nếu ko là mua phải hàng mông má hoặc sắp die thì khổ. Với lại mua loa thì bác phải mua thêm amp. dây, v.v.v ngốn thêm 1 mớ kha khá nữa. Tiết kiệm tốt đa cũng hơn chục củ
@Cửu Thiên Mình không rành mấy con loa cũ kiểu đó nên toàn chơi hàng mới bác ạ 😁
@vicktorbui Mình cũng thế. Ban đầu định mua hàng Nhật bãi mà ko rành về em nó nên cuối cùng qua mua hàng mới.
@vicktorbui Tầm 4tr thì làm bộ Onkyo dòng br rồi. Hoặc Denon bãi đời cao cũng ngon. Cắm điện thoại, đĩa cd nghe phê lòi. Chứ nghe qua tai nghe thì điếc sớm.
Walkman A15 dùng từ hồi mới ra đến bây giờ vẫn chưa hỏng (và cũng chưa có dấu hiệu sẽ hỏng) nên tạm thời chưa quan tâm đến máy khác
heeshun
TÍCH CỰC
5 năm
Con M&D mh40 tronng hình nghe ổn không bác, chất âm như nào và so sánh với Sony 1am2 thì cái nào tốt hơn bác.
@heeshun 1am2 nha 😁
Con 1am2 nghe khá hay dù ở nhạc gì. MH40 vào chi tiết cao hơi rối.
doancaosang
ĐẠI BÀNG
5 năm
cho e hỏi, so với fiio x3 mk3 thì thế nào a? e dung con x3 voi shure 535 thay cha khac may' shure 425, hay do tai e trâu == ?
doancaosang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 bạn nên nghe thử chứ mình đeo 425 2 năm, mới lên 535 với fiio x3 mà thấy ko đã gì cả == mình gắn 535 vô fiio bị rè nhẹ, nhỏ xíu. còn gắn 425 thì lại không bị. Chả biết thế nào. Mình mua bản 535 red.
@doancaosang Thế chắc fai hưởng thụ từ từ bác à.
Chỗ mình it ng chơi tai nghe lắm nên ko có để thử
doancaosang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 nếu bác ko nghe bass thì 425 là hợp lý, âm thanh tách bạch, rõ ràng. tiếng nhạc cụ rõ từng loại và giá thi hơn 1/2 535. 535 thì thêm bass. nhưng đắt hon khá nhiều ^^ bác hiện đang nghe tai gì?
@doancaosang Đang dùng 315 a
Nghe cũng khá ổn
capstanup
ĐẠI BÀNG
5 năm
bây giờ ai mà sd máy nghe nhạc nửa 1 chiếc dt là đủ bạn cần nhỏ gọn thì ip 5s lfaf quá ngon đẹp rẻ còn full chức năng
trungarc35
ĐẠI BÀNG
5 năm
@capstanup Nếu trên tay bạn đang cầm 1 cái đt và 1cái máy nghe nhạc bạn sẽ biết bạn nên nghe cái nào. Đã từng nghĩ đt có thể thay thế máy nghe nhạc nhưng đến thời điểm này thì chưa.
@capstanup Có lẽ thú vui của bạn không phải là âm nhạc. Với những người yêu thích âm nhạc thì họ lại nghĩ khác. Bạn chỉ cần ghé mấy tiệm bán tai nghe và máy nghe nhạc. Rồi nói họ cho nghe thử 1 bản nhạc qua máy nghe nhạc, kèm DAC và 1 tai nghe vừa vừa là bạn sẽ thấy khác biệt ngay thôi. Ví dụ như combo này 😁
2912_Poke-1.jpg
@trungarc35 Bác nên nghe thử marshall london
trungarc35
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duvanminh1302 Vậy bác nghĩ nó đã thay thế ( đại trà ) được chăng ?
Thiết kế xấu và thô hơn Sony A55, không biết chất âm có ngang ngửa không nhỉ?!
@dearboy2015 A55 mình nghe không nổi, nên ai nói gì nói, mình chỉ lấy A55 làm SAP thôi, còn xử lý thì đưa con FiiO Q1 mk2 (ai nói con này cùi thì nói, mình nghe hạp).

Xưa tính kiếm A35 hay A45 thôi mà không có hàng, cắn răng mua A55 luôn. Thích Sony ở chổ quản lý kho nhạc tiện lợi, hiển thị tiếng Việt có dấu tốt.

SAP: Storage/Source Audio Player 😁
@killed SAP thì dùng con đt cùi cùi cũng đc mua A55 chi cho phí nhỉ?.!
@dearboy2015 Có nút bấm đó, đt gán quá DAC/AMP thì không bấm được trực tiếp. Ngày xưa có FiiO E18 bấm được, còn FiiO Q5 chưa thử nên ko biết.
Nồi tròn úp vung tròn, nồi méo úp vung méo. Tầm tiền này thì cái máy nghe nhạc này chỉ đủ để dã rượu thôi chứ để gọi là thưởng thức âm nhạc nhạc thì còn xa vời lắm.
@anhmutcobedi1990 Vài trăm ngàn cũng đủ rồi, nó phụ thuộc cái bạn cảm nhận, đừng nghe lời của người khác quá nhiều, nó chỉ mang tính chất tham khảo (trong tham khảo thì rác rưởi cũng có, bình tâm mà suy xét). Hãy là chính bạn, chính bạn tự cảm nhận.
@killed Ý bạn là cmt của mình là rác rưởi chứ gì.
linkking
TÍCH CỰC
5 năm
Đẹp, ngon nhưng em thắc mắc là máy này có next bài mà ko cần nhìn đc ko :v
từ bao lâu rồi mình không nghe nhạc từ máy mp3 rồi hehe, hồi xưa mua cái 1tr4 mà nghe chất âm quá tuyệt luôn.Cái này nghe chắc cũng tốt
@Nguyễn Thắng 89 Chắc chắc tốt hơn con mp3 1tr4 của bạn và tốt hơn em điện thoại bạn đang xài 😁
@Nguyễn Thắng 89 Nếu nghe file mp3 thì cũng tốt ngang nhau thôi
@duvanminh1302 1 con ô tô 4 bánh đi tốc độ 20km/h với con xe máy đi tốc độ 20km/h có khi xe máy hơn ấy chứ mà tốt hơn đi xe đạp đi bạn lại tốt cho sức khỏe
@binbin29091989 liên quan quá nhỉ
@duvanminh1302 Hình như bạn ko đc thông minh cho lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019