Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một vài suy nghĩ về xu hướng anti vaccine và dịch sởi hiện tại

Drchuottui
11/3/2019 14:36Phản hồi: 119
Một vài suy nghĩ về xu hướng anti vaccine và dịch sởi hiện tại
Dịch sởi đang bùng phát, có nhiều trẻ em và cả người lớn mắc bệnh. Nhiều trẻ em tử vong do các biến chứng của sởi như viêm não, viêm phổi... Đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Mình xin nêu vài ý kiến và suy nghĩ cá nhân của bản thân, dưới góc độ của một người làm trong ngành y tế ở Việt Nam.

Y học hiện nay rất phát triển, có nhiều tiến bộ đột phá so với trước. Có rất nhiều kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu như chụp MRI, PET CT... xét nghiệm máu nước tiểu có đến cả hàng trăm thông số khác nhau đối với từng loại bệnh. Trình độ các bác sĩ ngày càng giỏi, có thể mổ, điều trị được những ca rất khó, phức tạp như ghép tạng, tách các trường hợp sinh đôi...

Nhưng trong y học có 2 biện pháp phòng bệnh cực kỳ đơn giản, rất hiệu quả, rẻ tiền, an toàn mà nhiều khi mọi người quên mất. Tất cả những kỹ thuật y học hiện đại và bác sĩ giỏi chỉ có thể chữa cho một số lượng bệnh nhân nhất định nhưng nhờ áp dụng 2 biện pháp này có lẽ hàng trăm triệu, hàng tỷ người đã được cứu sống. Đó chính là rửa tay và tiêm chủng phòng bệnh.

Chúng ta sẽ nói về rửa tay sau nhưng bây giờ xin bàn về việc tiêm chủng (vắc xin).

Cách đây hơn 200 năm, vào năm 1796 Edward Jenner, một bác sĩ người Anh đã phát minh ra vắc xin phòng bệnh đầu tiên trên thế giới, vắc xin phòng bệnh đậu mùa. Khi đó bệnh đậu mùa đang hoành hành và lan tràn ở Châu Âu, là nỗi khiếp sợ của mọi người. Đây là một hành động khai sáng, một cuộc cách mạng và chính xác đó là phát minh làm thay đổi thế giới.​

vaccine1.jpg
Bác sĩ Edward Jenner (1749-1823)
Nước Anh thời đó quả thật là một quốc gia văn minh, đã nhanh chóng đón nhận hưởng ứng và triển khai rộng rãi. Người ta đã làm những bảng thông báo tiêm chủng, chỉ sau 5 năm vào năm 1801 đã có hơn 100.000 người được chủng đậu mùa ở nước Anh. Nhờ có vắc xin mà bệnh đậu mùa đã được thanh toán hoàn toàn trên thế giới. Bệnh nhân đậu mùa cuối cùng được phát hiện và chẩn đoán cách đây cũng vài chục năm. Cũng nhờ có vắc xin mà một số căn bệnh hiện nay cũng gần như không còn xuất hiện như: bại liệt hay bạch hầu...
vaccine2.jpg
Nhờ có vắc xin mà bệnh đậu mùa đã được thanh toán hoàn toàn
Để đánh giá bất kỳ bất kỳ một sự việc nào người ta thường bảo phải xét đến lợi và hại, so sánh giữa lợi ích và tác hại. Tại sao các bạn đi phượt, đi leo núi trong khi đã có những tai nạn thương tích thậm chí tử vong khi đi du lịch, leo núi? Tại sao các bạn lại đi bơi trong khi khả năng bị tai nạn do đuối nước là khá cao? Hay tại sao nhiều người vẫn hút thuốc lá, uống rượu trong khi hút thuốc, uống rượu vừa tốn tiền vừa hại sức khỏe... và còn rất nhiều câu hỏi tại sao nữa.

Câu trả lời chắc sẽ rất đơn giản, du lịch, leo núi mang lại cảm giác vui sướng, sảng khoái... khả năng tai nạn rất thấp và bơi lội cũng như vậy! Hút thuốc lá, uống rượu tuy ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng làm cho mọi người cảm thấy sảng khoái, vui vẻ... Tóm lại chung là mọi người khả năng xảy ra rủi ro thấp, lợi ích mang đến nhiều lớn hơn tác hại, kể cả với những hành vi không tốt như uống rượu, hút thuốc.

Vậy tại sao chỉ vì một vài ca tử vong đơn lẻ hay sau khi trẻ đi tiêm vắc xin về quấy khóc mà chúng lại bỏ tiêm vắc xin. Trong một năm ở Việt Nam chắc phải có đến hàng triệu liều vắc xin được dùng cho mọi người, giúp phòng nhiều bệnh như: sởi, quai bị, viêm gan B, dại, uốn ván... Không chỉ giúp phòng bệnh, giảm tỷ lệ tử vong mà còn mang đến lợi ích về kinh tế và nhiều lợi ích khác. Vậy tại sao chỉ vì một vài ca tử vong đã gây ầm ĩ trên các phương tiện thông tin và facebook, cũng như gây nên nỗi khiếp sợ cho nhiều người. Trong khi đó lợi ích mà vắc xin mang đến lớn hơn rất nhiều lần so với những phản ứng phụ của vắc xin.

Cover_2048x1268 vaccine.jpg

Mình không biết chắc chắn năm 2013 và 2014 có bao nhiêu ca tử vong sau khi tiêm TẤT CẢ các loại vắc xin (Sởi, viêm gan, quai bị...) ở Việt Nam (chắc chỉ một vài chục trường hợp) nhưng chắc chắn sẽ ít hơn số ca tử vong do RIÊNG BỆNH SỞI gây ra (hàng trăm trẻ tử vong) trong vụ dịch này.

Đương nhiên vẫn cần nghiên cứu các phương pháp, thực hiện chặt chẽ quy trình cả trong khi bảo quản và khi tiêm để tránh những tai biến. Các y bác sĩ cần phải chuẩn bị sẵn sàng để cấp cứu khi xảy ra phản ứng. Tuy nhiên phải khẳng định những tai biến sẽ không thể tránh được hoàn toàn mà chỉ có thể giảm mà thôi.

Các bạn hãy lấy bất kỳ một tờ hướng dẫn sử dụng thuốc nào đọc mà xem, tác dụng thường chỉ có một hoặc nhiều lắm là hai như: diệt khuẩn; giảm đau, hạ sốt; hạ huyết áp; chống nôn; chống co thắt... nhưng tác dụng phụ mà người ta liệt kê ra thì cực nhiều như: sốc, dị ứng, phù, hại tim gan thận... thế tại sao chúng vẫn dùng thuốc, rất đơn giản vì hiệu quả mà thuốc mang lại lớn hơn nhiều so với tác hại của chúng. Chẳng lẽ sắp tới lại có phong trào không dùng thuốc, vì những tác dụng phụ của thuốc.

Quảng cáo



Các thống kê, biện pháp đều phải dựa trên số lớn, chứ đừng lấy một vài trường hợp đơn lẻ làm ví dụ điển hình. Các bạn có thể đọc bài này bằng tiếng Anh. Tại sao ở các vùng sâu, vùng xa, chưa phát triển, điều kiện vệ sinh và y tế còn thấp, tổ chức y tế thế giới vẫn khuyên các bà mẹ bị HIV vẫn nên cho trẻ bú mẹ, dù khả năng lây truyền HIV từ mẹ sang con khi bú mẹ là khá cao. Đơn giản vì người ta thống kê trên số lớn, ở các vùng sâu xa, kém phát triển, đứa trẻ được bú mẹ sẽ ít bị ỉa chảy và các bệnh khác hơn so với nuôi dưỡng bằng các phương pháp khác. Nếu không bú mẹ, mà nuôi bằng các phương pháp khác, tuy tránh được khả năng lây truyền HIV từ mẹ nhưng khả năng tử vong do ỉa chảy hay các bệnh khác còn cao hơn khả năng bị lây nhiễm HIV.

Chỉ chút ít suy nghĩ của mình, mong mọi người có một cách nhìn khác về vắc xin và tiêm chủng.​

Ảnh time, wikipedia, JP
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chả bù cho cô vợ mê tiêm vắc xin của mình, gần đến lịch tiêm là suốt ngày nhắc, ngày tiêm cũng gọi/nhắn tin nhắc liên miên luôn, từ hồi nào giờ mình dẫn đi tiêm không :/
xyzmen
CAO CẤP
5 năm
@dasklney nếu tiêm đủ cho trẻ (khi đi chích sẽ có cuốn sổ) bao gồm cả chích nhắc thì phải đến 13 tuổi mới chích hết (đó là mình bỏ chích ngừa cúm)
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 Mình cũng thắc mắc là tiêm vaccine hay tiêm ADN. Vì dạo này mấy từ như chích, sạc, cấy, chịch, chén, xoạc... chẳng biết đâu mà lần thông cảm nha
@dasklney Vãi VNVC mà còn rẻ. Mini nhà mình 6.5 tháng. Toàn tiêm bên này. Về quê nói chuyện nếu tiêm trọn 1năm đầu đời hết khoảng 20 củ ai cũng nhảy lên kêu mình xạo. Chưa thử tìm hiểu xem còn dịch vụ nào cao cấp hơn không chứ ở đây mình thấy nó ổn nhất rồi.
Pnmr560
TÍCH CỰC
5 năm
@iAndroids Chi phí tiêm ở Vinmec đắt hơn này bác. Nhà mình 2 bé sinh đôi, mỗi lần đi tiêm tốn khối tiền. Riêng tiền khám sơ sơ trước khi vào tiêm đã là 350K/bé. Được cái là sạch sẽ, không phải chen chúc.
Về khoản tiêm vaccine nên đưa vào luật bắt buộc phải tiêm, còn nếu muốn anti thì không nên sống trong cộng đồng làm gì, nếu muốn thuận theo tư nhiên thì nên gom hết ra đảo tha hồ thuận theo tự nhiên. 😁
DearGodVN
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantruong1992 Thực ra cái tiêm vaccine cũng là thuận theo tự nhiên thôi. Con người bị bệnh tật nên tự nhiên phải suy nghĩ ra cách chống thôi, đó cũng là tự nhiên mà. Còn cái thuận theo tự nhiên kiểu ở nhà tự đẻ thì mình nghĩ đấy là những người ngộ nhận, hiểu sai mà thôi. Nó quá nguy hiểm
@xuantruong1992 ý kiến hay đó bác, theo em là tiêm xong sẽ có giấy xác nhận, muốn đi học mẫu giáo hay tiểu học phải có giấy đó thì mới cho đi. Chứ thích ko tiêm thì cứ ra đảo song 1mình đi.
@spsp Bên Mỹ bắt đầu có rồi đó bác
Nhìn mặt bà bộ trưởng thì không cần tiêm cũng có sẵn miễn dịch trong cơ thể rồi😁
@boybl1990 Đây là đề xuất của bộ YT và họ cũng chả đưa ra được bất kỳ 1 bằng chứng nào chứng minh cho điều họ nói và Bộ Tư Pháp cũng đã nói "Hơn nữa, việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp với thực tế đã làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện tham gia giao thông; tạo sự phân biệ đối xử không cần thiết với một số công dân."

Và cuối cùng mình cũng có nói đây là đề xuất của bà bộ trưởng chứ mình có bảo đã ban hành đâu
@Nguyễn Thắng 89 Lý lịch đều đc bọn Tây long cấp đấy. Chắc là cgũn ghi vào cho đẹp?
@vicktorbui Giỏi chuyên môn là 1 đằng, làm lãnh đạo ngành là 1 chuyện rất khác, VN mình cữ hễ giỏi chuyên môn là lại cho làm lãnh đạo, ví dụ như có ông bác sĩ thiệt giỏi, tự nhiên cái cho ổng lên làm giám đốc bv cái thời gian đâu cũng đi chữa trị cứu người nữa, trong khi giám đốc bv phải quan tâm rất nhiều thứ như kinh phí hoạt động bla các kiểu, chuyên môn có được mấy đâu, thường giỏi chuyên môn thì kỹ năng quản lý mấy cái kia nó sẽ không được cao. Nhưng mà cũng khổ nổi là nếu không giỏi chuyên môn thì nói cấp dưới nó lại không nể. Chứ thật ra những gì cần chuyên môn thì đã có cấp dưới họ tư vấn cho rồi còn gì.
@ngokimphuc Ý mình không phải là ủng hộ giỏi chuyên môn lên làm quản lý đâu bác. Mình đang nói bác trên kia thôi 😃
Thuyết âm mưu : anti-vx để người trái đất tự chết bớt , khỏi chật đất
tethien
CAO CẤP
5 năm
@3bkshared Thuyết âm mưu : anti-vaxx là do IS tung ra để diệt bớt dân Âu Mỹ! 😁
@3bkshared Nói thật nhá, mấy ông cứ mở mồm ra thuyết âm mưu nó éo khác gì việc đề về rồi mới bàn luận ấy =))
N.H.D.12
TÍCH CỰC
5 năm
@3bkshared Anti-vx để con người chết bớt là bảo vệ môi trường đấy
tóm lại cha mẹ nào anti vacxin thì yên tâm sẽ có chúa trời cứu rỗi con cái họ . xong vậy đi cho khỏe. còn tui theo khoa học mỗi năm thấy chết vài đứa do vacxin nhưng mỗi năm có đến hàng trăm nghìn đứa trẻ ở VN dc chích vacxin ( ko nó trên toàn cầu nha) chúng dc cứu sống khỏe mạnh . ngay 2 con chó ở nhà dc 2 tháng tuổi còn mang đi chích phòng 5 bệnh huống gì con người .
@palmtj27 Cái khốn nạn là mấy đứa đó có chịu một mình đâu, mà có nguy cơ gây mất miễn dịch cho cả cộng đồng mới mệt ấy chứ.
Ngày trước cũng tiêm đầy đủ các loại vác xin. Nhưng giờ lại phải sống chung với mấy căn bệnh mãn tính không thể chữa khỏi.
thuyết âm mưu cả
M cũng đồng ý là nên tiêm vac xin. Nhưng nếu có cách nào test trước bé có bị gì khi sử dụng thuốc thì hay hơn.
Mang nặng đẻ đau ra bé, rồi khi dẫn đi tiêm vac xin cảm giác như là hên xui may rủi. Hên thi không sao. Xui thì .... Haiz
Ngoc7plus
TÍCH CỰC
5 năm
@Truong Vu Hoang Son rất khó và chi phí rất cao bạn ơi và chỉ có các viện đầu nghành mới thực hiện được. ngay cả trang bị tủ bảo quản vắc xin trong các bệnh viện nhỏ còn chưa chuẩn nữa là.
Huy Hào
TÍCH CỰC
5 năm
@Truong Vu Hoang Son Không tiêm không lẽ yên tâm hơn à?
@Truong Vu Hoang Son Cuộc sống vốn là may rủi, đơn giản ra đường hàng ngày thôi bạn cũng chả biết mình chết lúc nào. Hãy học cách chấp nhận điều đó.
Cứ nhìn vào dịch sốt xuất huyết, một bệnh chưa có vacccine thì đủ hiểu khi không có vacccine thì bệnh sẽ khủng khiếp cỡ nào
caoanh666
ĐẠI BÀNG
5 năm
vaccine là một hàng hóa đặc biệt, nếu bị làm giả như ở TQ thì còn nguy hiểm hơn là anti vacxin, cái mà phải làm là kiểm soát chất lượng vaccine để người dân tin tưởng sử dụng, chứ vừa tiêm vừa lo phản ứng sốc thuốc như hiện nay thì người ta anti còn có lý do
@caoanh666 ko chỉ là vacxin giả mà vacxin thật ko bảo quản nhiệt độ đúng cách cũng hư thôi
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caoanh666 v lúc để con đừng tiêm nha, để nó sống chết tùy số đi
Lucifer09
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caoanh666 Đọc lý do họ anti vaccine đi bạn
@caoanh666 Thuốc hay vaccin nào chẳng có sốc phản vệ, muốn không sốc phản vệ thì chỉ có khỏi tiêm nhé bạn. Tại sao chỉ có một số người hay bị dị ứng với phấn hoa, ong đốt, hải sản... bạn tự tìm hiểu thêm nhé.
conkinhong
TÍCH CỰC
5 năm
Mọi sự đều xuất phát từ mạng xã hội đại diện là facebook nơi mà mọi thứ không có gì để chứng minh hay công nhận đều dc phát tán vô tội vạ. Thông tin mà không có sự kiện soát hay được công nhận thực sự là tai hoak. Còn cái suy nghĩ là người tiêu dùng thông minh thì quên m ẹ nó nó đi nha , bởi vì làm é o j có lắm thiên tài nhất là khi mà thời đại đói thông tin vừa qua. Lên tốt nhất cấm con c ụ nó đi
Sợ nhất là sự lây lan của mấy người phụ nữ trên FB, họ viết và lên án một điều gì đó chưa hiểu biết rõ vẫn đề mà mặc định chia sẻ, tẩy chay, đi group nào cũng kể. Cực kỳ bảo thủ. Đặc biệt mấy hội về trẻ con, trẻ bị bệnh ko lo đưa đi viện, lên mạng đưa biểu hiện của bệnh rồi nhờ mọi người chia sẻ kinh nghiệm chữa, đến lúc con nặng lại lên khóc lóc. Bọn tư vấn thì cũng chả biết cái quái gì toàn đưa mẹo dân gian tào lao cho người ta.
Naruto007
TÍCH CỰC
5 năm
@hoang_tien1986 chính xác đó mới là những anh hùng cào phím chính hiệu đấy bác, quá nguy hiểm
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
@hoang_tien1986 Mấy mẹ bỉm sữa với bán hàng online đây mà. Nói thì bảo phân biệt giới tính mình thì thấy con gái ở VN ngu bỏ mẹ, lại còn ko có lòng tự trọng đi ăn là auto ăn trực và ko thấy ngại. Xong lúc nào cũng kêu bình đẳng giới. Rồi bị lừa làm single mom thì lại kêu là tự do. Là tự do trong cô độc đó các bác 😁
Nhưng ngẫm lại làm kiếp con gái cũng khổ 😔
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@ZeusFate Nhưng cũng có cái 'sướng' hơn con trai :D
Hericque-no1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vậy tại sao lại cần rửa tay. Vẫn đang đợi lời giải thích từ bạn ???
Ngoc7plus
TÍCH CỰC
5 năm
@Hericque-no1 hầu hết các vi khuẩn và vi rút truyền qua tiếp xúc, tay là bộ phận dùng cầm, nắm, chạm trực tiếp và rất ít người trừ nhân viên y tế mới mang bao tay thường xuyên. Vì vậy tay là con đường của vi khuẩn, virut truyền vào cơ thể.Nên rửa tay và sát khuẩn thường xuyên sẽ hạn chế được nhiễm khuẩn.
Hericque-no1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngoc7plus Tạo thành thói quen rửa tay sẽ rất tốt, mặc dù ko rửa hết được vi khuẩn với vi rút nhưng sẽ hạn chế phần nào
Anti vắc xin ở đây là nhóm không tiêm vắc xin làm ảnh hưởng đến nhóm tiêm vắc xin, làm văc xin giảm tác dụng(do virut biến đổi...) chứ nó không phải là một giáo phái.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Vợ chồng mình không khá giả, nhưng hai con thì cứ phải xác định tiêm vacxin đầy đủ.
5 trong 1 không yên tâm, nên đang phải tiêm 6 trong 1, dù 3 mũi tiêm này sẽ tốn một khoản tiền, mấy ngày công. Nhưng không gì quan trọng hay to tát hơn sức khỏe của con cái cả! Chỉ mong trẻ con được khỏe mạnh.
HungAnh9
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlau87 Hix mình chẳng được tư vấn gì về vụ vaccine cả, ko biết 6trong1 luôn, cứ trạm hẹn ra chích vaccine thì mang con ra chích thôi, cứ nghĩ là đủ cả. Con mình 7 tháng chích 2 mũi 5trong1 rùi, may là vẫn ổn cả, nếu biết có vụ chích dịch vụ chắc ko chích ở trạm nữa đâu.
bigfoods
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HungAnh9 Lỡ chích rồi thì phải theo luôn nha bạn
HungAnh9
TÍCH CỰC
5 năm
@bigfoods Chắc là vậy rùi, cầu mong cho mấy anh chị trong trạm bảo quản vaccine tốt nhất có thể, ít gây hậu quả thui chứ biết sao ^^ nhưng theo là theo thế nào hả bạn, theo cả lịch trình luôn hay mình chỉ theo đến hết mũi 5trong1 nhỉ?
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Người ta sẽ vịn phản bác lại là "một vài đứa trẻ không phải là sinh mạng con người sao?".
Anh em hiểu ý nhau thì sẽ không sao, nhưng không thể biện luận như vậy trước cộng đồng được.
Bác có thể nói:"Vacxin là tất cả những thứ tốt nhất con người có thể làm để hạn chế tối đa những sự phát triển của mầm bệnh. Đương nhiên là sẽ không có sự hoản hảo 100% nhưng y học vẫn đang cố gắng đạt đến con số ấy"
Em không có ý tinh tướng sửa lưng nhưng khi đã biện luận với bọn ngu thì đừng để sơ hở để tụi nó có cơ hội phản bác lại mình.
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
@bhuubao Bọn ngu mà chúng nó lại ngồi nghe lý lẽ của bác cơ. Theo mình cứ để thuận theo tự nhiên thôi. Ngu thì chế..
@bhuubao Theo mình thì thế giới nên tạo ra mấy hòn đảo cho bọn ngu tự nhiên ấy rủ nhau ra đó sống 😁:D
hoang209
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bhuubao Không cần biện hộ với bọn ngu đâu bác. Em đã từng rồi và nghĩ lại mình cũng ngu ko kém khi nói lý lẽ với hội thuận tự nhiên đấy 😃
Dogmatix
TÍCH CỰC
5 năm
Cũng tuỳ suy nghĩ thôi. Có cái điều này (anti vaccine) xem ra đang ngày một lan rộng trở thành một phong trào và những ai tham gia thì họ vênh vang cái mặt lắm. Đợi khi nhỡ ra đấy thì ngồi đấy mà khóc!

Giá đứa trẻ nó được quyền quyết định, thay vì ba mẹ nó, trong việc tiêm hay không tiêm vaccine.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019