Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Liệu có phải Spotify và Amazon đang cố kiện các nhạc sỹ?

AudioPsycho
11/3/2019 17:53Phản hồi: 23
Liệu có phải Spotify và Amazon đang cố kiện các nhạc sỹ?
Các nhạc công, nhà sản xuất và nhạc sỹ đang cùng nhau đứng lên chống lại kế hoạch của SpotifyAmazon nhằm "kiện các nhạc sỹ" sau phán quyết yêu cầu tăng tiền bản quyền dịch vụ stream. Tuy nhiên sự phẫn nộ này lại bắt nguồn từ 1 thông tin thiếu chính xác: Spotify và Amazon thực ra đâu có kiện ai, 2 dịch vụ này chỉ đang cố gắng kháng nghị các quyết định gần đây của Ủy ban quản lý Bản quyền Mỹ (CRB) mà thôi. Quyết định này, theo thông tin từ trang Variety cho biết, là sẽ bắt buộc các dịch vụ stream phải tăng mức xuất chi cho các nhạc sỹ thêm 44% trong vòng 5 năm tới.

Phán quyết của CRB đưa ra vào tháng 1 năm ngoái, liên kết cùng Hiệp hội Nhà xuất bản Âm nhạc Quốc gia (NMPA) và Hiệp hội Nhạc sỹ Quốc tế Nashville, vừa được công bố vào tháng 2 vừa qua, sau đó cho phép các đơn vị có liên quan kháng cáo trong vòng 30 ngày. Hiện tại, Spotify, Google, Pandora và Amazon đều đã nộp đơn kháng cáo.

Trong khi 4 dịch vụ stream đều đã chính thức lên kế hoạch chống lại phán quyết nói trên, Apple Music là dịch vụ stream duy nhất không đệ đơn kháng cáo. Trong một phát ngôn gần đây, chủ tịch NMPA là David Israelite đã khen ngợi Apple Music là "tiếp tục có động thái thân thiện với các nhạc sỹ", đồng thời phê phán rằng "Spotify và Amazon đang kiện các nhạc sỹ nhằm cắt giảm khoản phí phải trả xuống gần một phần ba". Đây chính là nguồn gốc của thông tin sai lệch gây bão trên các mạng xã hội mới đây.

Hiện chưa rõ liệu tuyên bố của NMPA có phải là đã được đưa ra trước khi Israelite biết Google và Pandora lên kế hoạch nộp đơn kháng cáo hay không do ông này không đề cập đến hai công ty trên. Tuy vậy trích dẫn của Israelite đã tạo nên sức hút trên các diễn đàn âm nhạc, mạng xã hội và nhất là Twitter, gây ra sự phẫn nộ cho các nghệ sĩ vốn đang không có cảm tình với hai công ty này.

Nói gì thì nói, tuy việc kháng cáo là điều không hay chút nào nhưng các nhạc sỹ và nhà sản xuất cũng không cần phải quá lo lắng. Luật sư Jeff Becker nhận định rằng các dịch vụ stream dĩ nhiên sẽ phải kháng cáo để giữ quyền lợi cho mình, tuy vậy quyết định cuối cùng phần nhiều có thể vẫn sẽ nghiêng về hướng tăng lợi nhuận chi trả cho nhạc sỹ.

Nguồn theverge
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghi lắm chỉ sợ anh Cúc lại quay ra cạo lông c.. thì khổ
huybm
TÍCH CỰC
5 năm
@Cửu Thiên Thì ảnh cạo lâu nay cơ mà. Cook chơi chiêu thâm vãi, 4 thằng kia nắm tay đi kiện có thêm táo cũng như vậy, mà không có cũng vậy, thì tội gì mà đi để mang tiếng xấu với giới nghệ sĩ.
Sau khi nắm chắc khả năng kháng cáo thành công, có lẽ thím cook sẽ quay ngược lại vì mấy thằng kia đc, sao táo ko đc, và đến lúc này thì cũng chẳng ai không đồng tình với táo kể cả giới nghệ sĩ.
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@huybm Nếu mấy thằng kia mà đc thì lỡ táo kiện thì tòa hỏi là sao hồi đó mày ko kiện chung vớ tụi nó ??
Luca đó tim apple chắc cứng họng
@huybm K kiện để được tiếng nhưng đến lúc mà đội kia thành công thì cũng có phần bác nhở
Căng nhờ
kietvo897
ĐẠI BÀNG
5 năm
Apple không cần không cáo, Apple sẽ tăng phí lên hahha, cừu còn nhiều lông mà
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@kietvo897 Thì phí đó đồng bào chịu mà. Nó ko những ko chịu mà còn lời nữa là khác
Các bác cứ kiện nhau thoải mái nhưng đừng đè đầu người tiêu dùng mà tăng phí là được 😔
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@Máy văn phòng PHT Khó có chuyện không tăng phí sau phán quyết nhé bạn. Họ là công ty, kinh doanh cũng phải có lời chứ. Apple còn có mảng khác đắp vào chứ Spotify thì chịu rồi.
Giảm giá nữa thì tốt.
Người nghe nhạc chuẩn bị nhận tin tăng phí đi nếu Spotify bị ép tăng phí bản quyền stream. Thật tiếc là người thưởng thức âm nhạc không có nhiều tiếng nói. Giới nghệ sĩ đã giàu nứt đố đổ vách rồi.
@cloud5trike Giàu nghèo gì ở đây bạn. Làm gì thì cũn phải theo luật lệ rõ ràng và minh bạch chứ. Có phải rừng rú đâu.
bitback
TÍCH CỰC
5 năm
Apple thì có gì ngoài tiền đâu, Apple music sinh ra cũng là để hoàn thiện hệ sinh thái chứ chắc không đặt nặng về lợi nhuận
@bitback Vãi đái thương nhân mà không đặt nặng về lợi nhuận. Vì doanh thu bọn nó có thể lách luật, trốn thuế, đủ mọi cách trên đời . Ông đùa tôi đấy à . 😁
bitback
TÍCH CỰC
5 năm
@Jack Roland lợi nhuận là từ toàn bộ hệ sinh thái bác ạ
@Jack Roland Vấn đề là nếu bị buộc trả phí thêm thì nhưng công ty như Tidal hay Sportify sẽ chết chắc, Apple có tài chính vững mạnh nên chỉ cần chờ mấy ông kia chết là Apple độc quyền, lợi nhuận ngon hơn nhiều
Namhle
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bitback apple music support nghệ sĩ tốt hơn spotify nhiều nha
@bitback Không đặt lợi nhuận mới lạ, hoàn thiện hệ sinh thái cũng để tăng lợi nhuận
qhi
TÍCH CỰC
5 năm
Apple toạ quan xem hổ đấu, nếu hiệp hội kia thắng thì Apple sẽ buộc phải theo phán quyết, nếu Google Amazon kháng cáo thành công thì Apple nộp đơn cũng chưa có muộn. Trong vụ này chỉ khổ thằng Spotify thôi, có duy nhất mảng music, giờ mà phải trả cho nhạc sĩ tăng thêm 44% thì sụp.
Momo4Chan
ĐẠI BÀNG
5 năm
huhu không biết có tăng giá premium hông ta
hiểu nhầm thôi mà
tamakeno
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu anh em nhạc công nhạc sỹ thắng kiện thì người dùng chịu thiệt thôi, giá tăng ắt là điều hiển nhiên 😁
sodeep_1411
ĐẠI BÀNG
5 năm
Apple cao tay thật, đâu cần làm chim đầu đàn. =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019