Các quốc gia và hãng hàng không tạm ngưng khai thác 737 MAX, Việt Nam cũng đã cấm vào không phận

bk9sw
13/3/2019 10:53Phản hồi: 101
Các quốc gia và hãng hàng không tạm ngưng khai thác 737 MAX, Việt Nam cũng đã cấm vào không phận
Chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn của Ehthiopian Airlines với chiếc 737 MAX 8 là gì nhưng với 2 tai nạn chết người xảy ra liên tiếp trong vòng 5 tháng thì chúng ta có quyền hoài nghi về độ an toàn của dòng máy bay này. Động thái xưa nay đối với các hãng hàng không vẫn là tạm ngưng khai thác còn các nước thì cấm bay vào không phận chờ kết luận chính thức từ hãng sản xuất máy bay ở đây là Boeing cũng như các cơ quan an toàn hàng không.

Hiện tại có tổng cộng 59 hãng hàng không đang khai thác dòng Boeing 737 MAX, tổng số máy bay đang hoạt động là 387 chiếc và trong đó có 74 chiếc thuộc các hãng hàng không của Mỹ. Ngay sạu vụ tai nạn của Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng thì Ethiopia đã lập tức đình chỉ bay toàn bộ các máy bay 737 MAX.

China 737 Max.jpg
Trung Quốc là thị trường lớn nhất của 737 MAX khi nó nằm trong biên chế của rất nhiều hãng như Air China, China Eastern, China Southern, Fuzhou Airlines, Hainan Airlines, Kunming Airlines, Lucky Air, Shandong Airlines, Shanghai Airlines, Shenzhen Airlines, Xiamen Air … với tổng số khoảng 60 chiếc - toàn bộ đã bị đình chỉ theo yêu cầu của cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC).

Nối gót Trung Quốc là Indonesia cũng đã yêu cầu Garuda Indonesia và Lion Air đình chỉ toàn bộ đội bay 737 MAX. Lion Air cũng là hãng hàng không tiền tiêu của dòng 737 MAX và cũng là hãng đầu tiên gặp sự cố với dòng 737 MAX hồi tháng 10 năm ngoái làm toàn bộ 189 người thiệt mạng.

Singapore với sân bay quốc tế Changi vốn là hub trung chuyển lớn nhất ở Đông Nam Á cũng đã ra lệnh cấm tất cả các hãng hàng không nào vận hành 737 MAX đến và đi từ đảo quốc này. SilkAir là hãng bị ảnh hưởng nặng nhất dưới lệnh cấm này bởi SilkAir có rất nhiều chặng bay dùng 737 MAX đến nhiều thành phố ở Đông Nam Á, Nam Á.


737 MAX flight path.jpg
Các tuyến bay dùng 737 MAX trên thế giới.
Màu cam - tạm ngưng khai thác
Màu xanh - vẫn đang hoạt động (chủ yếu Mỹ và Canada).

Danh sách các nước cấm 737 MAX tiếp tục kéo dài và tính đến hôm nay đã có:
  • Úc (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ Úc, Fiji Airways và SilkAir bị ảnh hưởng)
  • New Zealand (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ New Zealand)
  • Malaysia (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ Malaysia)
  • Mongolia (cấm các chuyến bay nội địa dùng 737 MAX, MIAT Mongolian Airlines bị ảnh hưởng)
  • Oman (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ Oman, Oman Air bị ảnh hưởng)
  • Hàn Quốc (cấm các chuyến bay nội địa dùng 737 MAX, Eastar Jet bị ảnh hưởng)
  • Ấn Độ (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ Ấn Độ).
  • VQ Anh (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ VQ Anh, Norwegian Air Shuttle và TUIfly bị ảnh hưởng)
  • Thổ Nhĩ Kỳ (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ TNK, ngưng khai thác toàn bộ 737 MAX với các hãng hàng không trong nước, Turkish Air bị ảnh hưởng)
  • Nam Phi (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ Nam Phi).
  • Brazil (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ Brazil, ngưng khai thác toàn bộ 737 MAX với các hãng hàng không trong nước, GOL Airlines bị ảnh hưởng)
  • Argentina (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ Argentina, ngưng khai thác toàn bộ 737 MAX với các hãng hàng không trong nước, Aerolineas Argentina bị ảnh hưởng)
  • Mexico (cấm các hãng hàng không khai thác 737 MAX đến và đi từ Mexico, ngưng khai thác toàn bộ 737 MAX với các hãng hàng không trong nươcs, Aeromexico bị ảnh hưởng).
  • Việt Nam (tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lức giấy phép bay đã cấp với các chuyến bay sử dụng 737 MAX trong vùng trời Việt Nam).
Trong diễn biến mới nhất thì Cơ quan an toàn hàng không châu ÂU (EASA) cũng đã đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của 737 MAX tại không phận các nước thuộc liên minh châu Âu (EU). Như vậy danh sách các nước cấm 737 MAX vào không phận tiếp tục kéo dài gồm: Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Iceland, Ireland, Ý, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan.

*Mỹ: Trước áp lực từ nhiều nước thì tổng thống Donald Trump cũng đã ra lệnh đình bay đối với toàn bộ dòng 737 MAX. Như vậy dòng 737 MAX hiện đang tạm ngưng hoạt động trên toàn cầu.

K66675 Norwegian.jpg
Nhiều hãng hàng không vì bị cấm khai thác theo chỉ thị từ các nước cũng như lo ngại trước nguy cơ an toàn của dòng máy bay này đã tạm ngưng khai thác 737 MAX. Danh sách bao gồm:
  • China Souther Airlines (Trung Quốc): 22 chiếc
  • Norwegian Air Shuttle (Na Uy): 18 chiếc
  • TUI Fly (Đức): 15 chiếc
  • Air China (Trung Quốc): 15 chiếc
  • SpiceJet (Ấn Độ): 13 chiếc
  • Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ): 11 chiếc
  • FlyDubai (UAE): 11 chiếc
  • Shanghai Ảilrines (Trung Quốc): 11 chiếc
  • Hainan Airlines (Trung Quốc): 11 chiếc
  • Xiamen Air (Trung Quốc): 10 chiếc
  • Lion Air (Indonesia): 10 chiếc
  • Smart Wings (CH Séc): 7 chiếc
  • GOL Transportes Aereos (Brazil): 7 chiếc
  • Shandong Airlines (Trung Quốc): 7 chiếc
  • SilkAir (Singapore): 6 chiếc
  • Aeromexico (Mexico): 6 chiếc
  • Shenzhen Airlines (Trung Quốc): 6 chiếc
  • LOT Polish Airlines (Ba Lan): 5 chiếc
  • Oman Air (Oman): 5 chiếc
  • Aerolineas Argentinas (Argentina): 5 chiếc
  • Sunwing Airlines (Canada): 4 chiếc
  • China Eastern Airlines (Trung Quốc): 4 chiếc
  • Ethiopian Airlines (Ethiopia): 4 chiếc
  • Icelandair (Iceland): 3 chiếc
  • Air Italy (Ý): 3 chiếc
  • Lucky Air (Trung Quốc: 3 chiếc
  • Enter Air (Ba Lan): 2 chiếc
  • Fiji Airways (Fiji): 2 chiếc
  • S7 Airlines (Nga): 2 chiếc
  • Cayman Airways (Cayman): 2 chiếc
  • Fuzhou Airlines (Trung Quốc): 2 chiếc
  • Kunming Airlines (Trung Quốc): 2 chiếc
  • Okay Airways (Trung Quốc): 2 chiếc
  • Eastar Jet (Hàn Quốc): 2 chiếc
  • Corendon Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ): 1 chiếc
  • SCAT Airlines (Kazakhstan): 1 chiếc
  • 9 Air (Trung Quốc): 1 chiếc
  • Royal Air Maroc (Morocco): 1 chiếc
  • Comair (Nam Phi): 1 chiếc
  • MIAT Mongolian Airlines (Mongolian): 1 chiếc
  • Garuda Indonesia (Indonesia): 1 chiếc.
Nguồn: The New York Times
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

giờ thì thị phần lọt vô airbus hết rồi , boeing năm nay xui mạt luôn
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@nhatminh411992 Chuẩn bác, có nghĩa là tất cả các máy bay cùng phần mềm đều có nguy cơ tai nạn như nhau, khủng khiếp thật!
duongcagr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@uthalinh hỏng càng, rụng bánh, nổ lốp đâu ra lỗi airbus á bạn
@uthalinh Nếu xét về độ nguy hiểm thì các lỗi về càng lốp đa số phát sinh lúc hạ cánh, vẫn dễ xử lý hơn phía phần mềm và động cơ
@sontinh1911 Nếu phần mềm, hoặc linh kiện lại cũng dễ sửa chữa. Còn về lỗi thiết kế thì chỉ có vứt
Congcu
CAO CẤP
5 năm
Chưa thể hết sợ mỗi lần cất và hạ cánh @@
@p700i sida thế này thì hủy hợp đồng thôi :oops:
@masterpk1992 Hủy thế nào được nữa. Phải dùng thôi, cọc đặt rồi. Các bạn đi VJ nên mua bảo hiểm nhân thọ
@p700i Ký là việc ký thôi bạn.. Còn có lấy hay ko là quyền của hãng.. Rất nhiều hãng hàng không đã hủy hợp đồng 737 với Boeing rồi.
@p700i 1 khi lỗi thì nó có quyền đòi lại tiền cọc hoặc đổi sang loại máy bay khác chứ bạn làm quái gì có chuyện ôm hàng lỗi về kiểu đó o_O
Xem qua flightradar24 thì chỉ còn ở Mỹ là chưa cấm bay dòng B737 max 8 này. Còn cấm sạch sẽ rồi 😔 AC2809F0-5A51-4E74-BA84-4F16495DC6EB.png
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
@chandubumin Bác Trump đọc lệnh cấm dòng Max 8 và Max 9 luôn rồi. Họ không quan liêu đâu
@thangloi Chỉ là chậm chạp thôi =]]
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Quy trình họ gắt hơn 😃
@thangloi Tai nạn chết người của 1 dòng máy bay mới vận hành mà tận 3 ngày mới ra được cái quyết định đình chỉ thì quá là chậm chạp chứ còn bao biện chi 😃) Cứ thử đấy là máy bay của Airbus xem có đình chỉ ngay trong ngày không.

Mà ủa, Mỹ thì thích là họ đâu cần quan tâm tới bằng chứng đâu mà bày đặt quy với chẳng trình, có ai đó cho rằng lọ bột giặt là vũ khí hóa học được cơ mà.
Việt Nam thì chỉ cấm không phận bay nhưng thằng TQ đang sở hữu hơn 80 cái mà bây giờ tìm cái khác thay thế vận hành mới là mệt . Đúng là họa vô đơn chí mà .
tamuct
TÍCH CỰC
5 năm
Boeing điêu đứng vì vụ này rồi
mình đố dám cấm Trung Quốc.
nó vác sang thì vẫn phải mở đón tiếp
@quocanh_ltk TQ nó cấm 787 đầu tiên trên thế giới nhé =))
Mchien477
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quocanh_ltk Chắc dòng /// nghĩ boeing lỗi là do Trung plus cài vào đây mà
@quocanh_ltk Vc bác, TQ là gì mà ảo tưởng 😆
@quocanh_ltk Thông tin đâu mà to mồm như vậy bạn
Liệu người dân Mỹ có dám ngồi trên những chiếc máy bay này không mà sao thấy vẫn hoạt động nhiều nhỉ
đền chết mja nó đi
Các nước 1 là cấm 2 là không. Chỉ có đọc tới VN là "tạm thời". Không biết là tạm chừng nào mới tới thời cho bay lại. Làm việc ko dứt khoát, cứ ngó chừng người khác để làm theo.
@Dollarssssss Khi mà nó được đảm bảo đủ an toàn để hoạt động trở lại chẳng nhẽ vẫn cấm??
quana75
TÍCH CỰC
5 năm
@Dollarssssss Ý ông là phải cấm vĩnh viễn à?
vanduc
TÍCH CỰC
5 năm
@Dollarssssss Việt Nam! Mình là vậy.
@vanduc làm như có mỗi VN làm vậy thôi ko bằng ,tự nhục là hay
TQ đang cười hiểm... chơi tao hả trời trả báo ... 😁
@Bão Sài Gòn Trung Quốc thiệt hại hơi nặng vụ này 😃
@Bão Sài Gòn thằng nào càng sở hữu nhiều máy bay này thì càng thiệt nặng thôi, phải sắp xếp lại chuyến, bến bãi
@bk9sw Biết đâu TQ cấm vậy để trả đũa vụ hấp diêm huawei thì sao.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Tụi Trung Quốc cũng mafia, mặc dù tập đoàn Comac TQ làm con C919 cạnh tranh với 737 nhưng hầu như không hãng nào của TQ khai thác. Ngay sau khi ban lệnh cấm, Tập yêu cầu các hãng phải mua ít nhất 20 con có trợ giá nhà nước. Trong khi đó, boeing cũng vừa mới mở nhà máy hoàn thiện 737 MAX ở TQ, nhiêu đó để thấy Boeing đầu tư trọng điểm ra sao và nhu cầu của hàng ko TQ với 737 ra sao. Thành ra em ko nghĩ là TQ cấm để trả đũa 😃
Cấm là đúng, khác gì quả bom
vietsnam
TÍCH CỰC
5 năm
Khổ cho bác Boeing rồi, kiểu này hết đỡ. Ghê bỏ bú ai dám bay, cấm là phải.
Căng cực
TonyWu
CAO CẤP
5 năm
Ai đi máy bay này, mua BH gấp đôi cho gd an tâm 😁
@TonyWu Tính mạng mới quan trọng chứ tỏi rồi tiền nhiều cũng có đc tiêu đâu
cấm là đúng rồi, lỡ vừa cất cánh ở tsn rồi chúi đầu xuống thì thiệt hại về người là 4 con số
vuquyenanh
TÍCH CỰC
5 năm
VN không có nên cấm thôi 😆)
mt9011
TÍCH CỰC
5 năm
@vuquyenanh Ai mượn ...khai ? Hehe
@vuquyenanh Có biết đọc chữ ko vậy. Nó cấm bay vô cả không vận đó cha
vuquyenanh
TÍCH CỰC
5 năm
@kstn_hut_hat ẳng j vậy mà méo đọc được ta
Máy bay h hầu như tự động hoá hoàn toàn mà pm bug thì coi như xong,
Cổ phiếu bô ing cũng nối gót lao xuống biển chờ người vớt
vnntg
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thắc mắc là loại này sx năm nào? Nếu nó lỗi thì phải rớt đều?
XBlue
CAO CẤP
5 năm
@vnntg Ko thể như thế, lỗi chỉ bộc lộ trong 1 số tình huống nhất định

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019