Cuối tuần này chặng đua đầu tiên của mùa giải Công thức 1 năm 2019 sẽ chính thức diễn ra ở trường đua Albert Park, Úc. Dĩ nhiên theo từng năm, tổ chức quản lý giải đấu, FIA đều đưa ra những thay đổi trong luật lệ, từ đó dẫn tới những thay đổi trong thiết kế của xe, dung tích xăng khi bắt đầu cuộc đua, và năm nay thậm chí còn có cả những thay đổi trong việc kiểm soát trọng lượng của các tay đua nữa.
Vậy trước khi mùa giải F1 2019 bắt đầu, những thay đổi nào đáng kể nhất?
Thiết kế xe: Cánh gió mũi xe mới
Thay đổi đáng chú ý nhất trong thiết kế chiếc xe công thức 1 của năm nay là cánh gió ở đầu xe có kích thước lớn hơn, nhưng thiết kế phải tinh giản đi để phù hợp với luật lệ của FIA đưa ra. Trong nhiều năm qua, các đội đua đều cố gắng tạo ra những chiếc front wing với thiết kế cực kỳ phức tạp, vừa để tạo ra downforce giúp chiếc xe bám đường hơn ở tốc độ cao, vừa khiến không khí bị thổi bay khỏi khu vực hai bánh trước của xe, giúp cua tốt hơn.
Vậy trước khi mùa giải F1 2019 bắt đầu, những thay đổi nào đáng kể nhất?
Thiết kế xe: Cánh gió mũi xe mới
Thay đổi đáng chú ý nhất trong thiết kế chiếc xe công thức 1 của năm nay là cánh gió ở đầu xe có kích thước lớn hơn, nhưng thiết kế phải tinh giản đi để phù hợp với luật lệ của FIA đưa ra. Trong nhiều năm qua, các đội đua đều cố gắng tạo ra những chiếc front wing với thiết kế cực kỳ phức tạp, vừa để tạo ra downforce giúp chiếc xe bám đường hơn ở tốc độ cao, vừa khiến không khí bị thổi bay khỏi khu vực hai bánh trước của xe, giúp cua tốt hơn.
Cận cảnh front wing chiếc Racing Point RP19
Cụ thể hơn thì, front wing của xe F1 năm nay có chiều rộng tăng thêm 200mm, kích thước 2 mét, chiều cao tăng lên 20mm và mũi xe vươn ra phía trước thêm 25mm. Năm nay, FIA cấm các đội đua lợi dụng front wing để thay đổi luồng khí tác động vào hai bánh trước của xe đua, mà thay vào đó chỉ còn tác dụng tạo ra downforce giúp xe ổn định hơn ở tốc độ cao mà thôi.
Cánh gió mũi xe của 10 đội đua trong năm 2019 trông như thế này:
Lần lượt từ trái qua phải và từ trên xuống dưới: Haas VF19, Toro Rosso STR14, Williams FW42, Renault RS19, Mercedes W10, Red Bull RB15, Racing Point RP19, McLaren MCL34, Sauber C38 và Ferrari SF90.
Cánh gió đuôi xe mới
Để giúp các cuộc đua trở nên công bằng và có nhiều cơ hội xe sau vượt xe trước hơn, cánh gió ở đuôi xe được nâng lên 20mm để giúp luồng khí “bẩn” (hay còn gọi là rooster tail) mà xe phía trước tạo ra được thổi lên cao hơn, không gây ảnh hưởng tới xe phía sau khi đang bám đuổi. Trong mùa giải mới, xe F1 sẽ có cánh gió ở đuôi cao hơn 20mm, và chiều rộng tăng thêm 100mm, tạo ra lợi thế cho những chiếc xe phía sau trong mỗi cuộc đua, giúp mỗi chặng đua công bằng hơn và hấp dẫn hơn.
Quảng cáo
Thêm vào đó, cửa gió DRS có kích thước lớn hơn 20mm chiều cao, khi mở ra sẽ giúp chiếc xe chạy nhanh hơn so với DRS của năm 2018 khoảng 25%, theo tính toán của FIA. Phía sau cánh gió ở đuôi xe phải có thêm hai đèn LED để làm tăng khả năng nhận diện xe phía trước trong mỗi cuộc đua ở điều kiện thời tiết xấu.
Cổng làm mát má phanh
Brake duct trên những chiếc xe đua F1 năm nay sẽ có thiết kế đơn giản hơn nhiều, khi FIA cấm các đội đua sử dụng những thiết kế phức tạp để vừa làm mát cho má phanh, đôi khi lên tới hơn 500 độ C, vừa tạo ra lợi thế về khí động học cho xe dẫn trước. Không còn những chi tiết rườm rà bằng sợi carbon nữa, mà cổng gió làm mát má phanh sẽ chỉ phục vụ một nhiệm vụ duy nhất, như cái tên của chi tiết này vậy.
Barge board
Quảng cáo
Những thiết kế rườm rà phức tạp như của Haas hay Ferrari trong năm 2018 sẽ bị cấm trong năm 2019
Những chi tiết bằng sợi carbon ở thân xe F1, ngay phía sau cụm bánh trước cũng bắt buộc phải có thiết kế đơn giản hơn khi chiều cao của chúng bị hạ xuống 150mm, và vươn ra phía trước 100mm để xử lý luồng khí thoát ra từ front wing. Một lần nữa, thiết kế xe như thế này sẽ giúp xe phía sau dễ bám đuổi hơn trong mỗi cuộc đua khi luồng khí “bẩn” mà xe phía trước tạo ra không còn ảnh hưởng quá nhiều nữa.
Thêm 5kg nhiên liệu
Scuderia Ferrari SF90 và Mercedes-AMG Petronas W10 EQ Power+ thử nghiệm hồi tháng 02
Để kích thích các tay đua thử sức bản thân và đẩy mọi cuộc đua tới cực hạn, trong mỗi cuộc đua của mùa giải F1 2019, bình xăng xe sẽ được đổ tối đa 110kg nhiên liệu so với 105kg như mùa giải trước. Kết hợp cả động cơ V6 1.6L turbo và hệ thống hybrid bao gồm MGU-K và MGU-H, các tay đua sẽ không còn phải lo đến việc tiết kiệm nhiên liệu trong những cuộc đua dài 50, 60 vòng hoặc hơn nữa. Những cuộc đua sẽ gay cấn hơn nhiều so với năm ngoái, khi có những chặng tay đua dẫn đầu cách người thứ hai cả chục giây đồng hồ.
Găng tay và mũ bảo hiểm mới cho tay đua
FIA yêu cầu mọi tay đua đều phải đeo một chiếc găng tay mới với các cảm biến khâu vào bên trong lớp vải để theo dõi nhịp tim và nồng độ oxy trong máu mỗi tay đua. Những dữ liệu này sẽ được gửi về cho nhóm cấp cứu tại các chặng đua để có những hành động kịp thời nếu chẳng may va chạm nghiêm trọng xảy ra.
Max Verstappen
Mũ bảo hiểm mới của các tay đua F1 mùa giải năm nay được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn mới, FIA8860-2018. Mũ này có khả năng chống chịu va đập và cản những mảnh vụn của xe văng vào đầu tay lái tốt hơn trong những pha va chạm ở tốc độ 300 km/h. Kính mũ có chiều cao thấp hơn 10mm để giảm thiểu tối đa nguy cơ vật thể lạ xuyên qua lớp kính này, gây hại cho tay đua.
Cân nặng của tay đua
Trước đây khi cân đo đong đếm khối lượng và kích thước của những chiếc xe công thức 1, FIA thường cân cả khối lượng xe lẫn khối lượng của tay đua ngồi trong xe. Ở mùa giải này, xe công thức 1 khi không có nhiên liệu phải nặng ít nhất 740kg, và quan trọng hơn, tay đua phải nặng ít nhất 80kg, tính cả quần áo, trang bị và mũ bảo hiểm. Nếu tay đua không đáp ứng được con số này, đội đua sẽ phải đặt thêm những miếng dằn vào trong buồng lái để đảm bảo con số 80kg. Những cục tạ này bắt buộc phải đặt ở buồng lái thay vì những vị trí khác để tăng sự cân bằng khí động học của xe.
Những tay đua trẻ, hoặc hầu hết những tay đua “nhẹ cân” như Charles Leclerc (69kg), Pierre Gasly (70kg), hay thậm chí là Sebastian Vettel (62kg) hoặc sẽ phải tăng cân, hoặc sẽ phải làm theo quy định của FIA. Mà thực tế mình Google một lúc, hình như mùa giải năm nay không có tay đua nào “béo” được 80kg cả, ai nhìn cũng rất gọn gàng mi nhon để ngồi vừa cockpit của chiếc xe công thức 1.
Tham khảo F1