Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao có một số trường hợp mạo hiểm mạng sống để chụp hình selfie?

y2k.Smith
14/3/2019 3:45Phản hồi: 61
Vì sao có một số trường hợp mạo hiểm mạng sống để chụp hình selfie?
Sự việc một người phụ nữ bị con báo đen tấn công ở sở thú do trèo rào để chụp selfie ở Arizona, Mỹ mới đây đã trở thành tiêu đề trang chủ của nhiều tờ báo. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp được ghi nhận về việc người ta mạo hiểm sự sống của bản thân cho những tấm ảnh độc. Vậy điều gì khiến người ta sẵn sàng từ bỏ sự an toàn của bản thân để làm những điều ngốc nghếch như vậy?


05-dangerous-animal-selfies-zoos_fraus_jmcarthur_2016-8635.adapt.1900.1.jpg

Năm ngoái, một người đàn ông ở Ấn Độ đã nhảy vào chuồng sư tử ở sở thú chỉ để "nhìn chúng được rõ hơn". Một trường hợp khác được ghi nhận ở Trung Quốc, khi một khách tham quan liên tục chui vào các chuồng động vật nguy hiểm để chụp selfie, trước khi bị giết bởi một con hải tượng (con Moóc - Walrus). Trường hợp tương tự cũng xảy ra khi một nhóm du khách bị bao vây bởi đàn bò rừng khi đến quá gần để chụp ảnh tại công viên thiên nhiên Yellowstone, Mỹ.

Một lý do rất đơn giản khi vườn thú đặt những hàng rào nhiếu lớp cũng như những biển cảnh báo cấm đến gần rất rõ ràng tại các chuồng động vật hoang dã: đó là vì chúng có thể gây nguy hiểm, thậm chí giết bạn. Nhưng có vẻ như động lực khiến con người tới gần hơn càng ngày càng lớn, làm họ bỏ qua tất cả các lý do khác, kể cả mạng sống của mình.

Tại sao vậy?


01-dangerous-animal-selfies-gettyimages-1010255490.adapt.1900.1.jpg

"Suy nghĩ về động vật hoang dã ngày càng trở nên ít thực tế hơn với chúng ta" - Susan Clayton, giáo sư tâm lý học và nghiên cứu môi trường tại Đại học Wooster, Ohio cho biết. Con người thường nhìn thấy những loài nguy hiểm nhất sở thú, nơi mà những con vật nguy hiểm sau khung sắt bỗng trở thành đồ trang trí để người ta ngắm nghía và chụp ảnh. Từ đó mà họ dần tiếp cận chúng mà mất đi cảnh giác về sự nguy hiểm.

Một lý do khác nằm ở ngay màn hình chúng ta nhìn vào hàng ngày. Nền tảng mạng xã hội hàng ngày có hàng tấn thông tin và hình ảnh về con người vui đùa thú săn mồi như sư tử, báo đốm hay thậm chí cá mập. Dù nhận rất nhiều phản ứng trái chiều nhưng những kênh thông tin dạng này vẫn nhận được hàng triệu lượt theo dõi và yêu thích cho những tấm hình selfie, những video cá nhân có sự xuất hiện của động vật hoang dã ở rất gần.

Những lý do ở trên thậm chí khiến những người điều hành sở thú hay công viên thiên nhiên mở dịch vụ tham quan mạo hiểm như đi bộ cùng sư tử, tạo dáng với hổ hay lặn biển trong lồng với cá mập. Những hành động này mang đến trải nghiệm mạnh mẽ tới khách tham quan. Nhưng dù có những biện pháp bảo vệ, những trải nghiệm này vẫn tiềm tàng mối nguy hại tới cả con người lẫn động vật.

Những tác động từ việc SELFIE

selfie_3.jpeg

Erin Vogel - nghiên cứu sinh bằng tiến sĩ tại khoa tâm lý học tại Đại học California, Mỹ cho biết:
"Việc nhận được những lượt like, comment và share trên mạng xã hội cũng giống như sử dụng chất kích thích ngắn hạn cho tự trọng và não bộ con người. Và để duy trì cảm giác này, dù chỉ ở trong tiềm thức, người ta có xu hướng thực hiện thử thách ở nhiều mức độ khác nhau để có thể khoe ra những phiên bản thú vị nhất của bản thân cho mọi người. Một bức ảnh selfie với động vật hoang dã từ xa hay ở phía ngoài song sắt đôi khi là chưa đủ để khoe một trải nghiệm thú vị."


Không chỉ selfie với động vật hoang dã, mọi người còn liều mạng cho những tấm ảnh selfie bên cạnh đoàn tàu đang chạy, đứng sát bên bờ vực hay thậm chí "diễn" với một khẩu súng đã lên đạn. Một nghiên cứu năm 2018 đã ghi nhận được 259 trường hợp tử vong do selfie từ năm 2011 tới 2017. Phần lớn trong số này xuất hiện những hành động nguy hiểm của người chụp.

Quảng cáo


Cũng giống như trạng thái nghiện, người ta sẽ từ từ tăng liều để thỏa mãn bản thân. Các trải nghiệm sẽ ngày càng nguy hiểm hơn, có những bức ảnh độc đáo hơn để đạt được nhiều like hơn. Con người sẽ khó nhận thức được mình bị cuốn vào vòng xoáy này.

Hệ quả

03-dangerous-animal-zoos_ltudaz_jmcarthur_2016-7150.adapt.1900.1.jpg

Vườn thú vốn là nơi để giúp con người nhận thức rằng chúng ta nên sống hòa hợp với các loài vật, đối xử với chúng bằng sự tôn trọng. Tuy nhiên nơi này đã dần trở thành địa điểm của những thử thách mạo hiểm và những tấm ảnh độc đáo, nơi mà người ta quan tâm đến việc kiếm được bao nhiêu like nhiều hơn việc các loài vật ra sao.

Việc nghiện selfie đang làm con người dần trở nên mất liên kết với cuộc sống tự nhiên. Thay vì tận hưởng trải nghiệm với mọi thứ xung quanh, người ta sẽ chỉ tìm những điều "độc và lạ" thậm chí nguy hiểm để chụp ảnh đăng mạng xã hội.

"Khi bạn đứng sát chuồng hổ, hãy nhớ đến sự an toàn của bản thân và chống lại cảm giác về việc phải chụp một tấm ảnh selfie ngớ ngẩn. Vì rốt cuộc một bức hình selfie cũng chẳng quan trọng đến thế" - Vogel chia sẻ.

Tham khảo: National Geographic

Quảng cáo

61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phamngochuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thà toả ság 1 lần rồi dập tắt.còn hơn le loá cả trăm năm
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@phamngochuan Có rất nhiều cách để tỏa sáng một lần. Bạn hãy thử xem 😁
Sơn Kao
TÍCH CỰC
5 năm
@phamngochuan Đâu nhất thiết phải selfie mới toả sáng. Như anh Tám chẳng hạn. Sáng rực. 😁
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@Sơn Kao anh tám là chuyện fake lũ đông lào bịa ra lòe dân thôi, không phải người thật việc thật.
Sơn Kao
TÍCH CỰC
5 năm
@Ethanol Ai chẳng biết thế.
Tâm lý thích chơi trội, thích nổi tiếng ấy mà
@asterix0108 thích khoe mẽ
vietanhvpdk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bud's Kết hợp với thiếu iod bẩm sinh nữa
@bud's Yes
@vietanhvpdk Oh yeah
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@asterix0108 không nói tới các chuyên gia có kinh nghiệm còn lại là ngu mà muốn thể hiện
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
cạn idea.
mrquan55
ĐẠI BÀNG
5 năm
202FCECE-26AC-4D18-894B-038A648F0B16.jpeg
Ko liên quan nhưng em gái body đệp các bác nhể
bumaki315
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrquan55 mạo hiểm mạng sống chụp selfie với bé này cũng ok nhỉ haha..
@mrquan55 Cùng quan điểm. Kaka
dqminhtt1
TÍCH CỰC
5 năm
@mrquan55 đẹp thật :rolleyes:
mrquan55
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dqminhtt1 đẹp đến nỗi chết cũng uốn chụp cùng 1 lần 😆
see022
CAO CẤP
5 năm
Dạng thích chơi trội. Tại sao ko ?
1 là chơi chội, chơi liều
2 là em ko biết giải thích sao , nhưng kiểu như là thấy động vật là cứ thích lại gần, Thích đụng thích sờ thích nhìn vậy đó
Con người làm sao bị giết bởi con hải tượng nhỉ
y2k.Smith
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 https://vi.wikipedia.org/wiki/Moóc_(động_vật)

Mình đã bổ sung thông tin trong bài, con Moóc này bạn nhé chứ không phải con cá hải tượng đâu 😁:D
nhqdat
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 Bị đè thôi.
@y2k.Smith gg toàn ra cá không mới chết chứ.....:p thanks bạn
nhqdat
TÍCH CỰC
5 năm
@y2k.Smith Tưởng là con này chứ!
http://soha.vn/tranh-chuc-vua-chon-hau-cung-voi-bien-khong-lo-quyet-chien-dam-mau-20170421102054433.htm
Người hiện đại thì chủ quan, người tiền sử thì cảnh giác
Cảm biến nguy hiểm mỗi người không giống nhau, giống như diễn viên phim kinh dị ấy, nguy hiểm mà cứ đục đầu vào, xem ức chế lắm.
hieukon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đu Máy Bay chấm com Xem phim bộ Supernatural có tập đám thanh niên hay trẻ con vào nhà bị cảnh báo ma ám để khám phá xong bị giết gần hết, cuối tập đấy Dean Winchester đã có nhắc là ''lần sau, nếu chỗ nào đã có đồn thổi là bị ma ám hoặc bị cấm, thì đừng có mà cố vào'' 😁 quá đúng
Thế giới ngày càng chật chội cho tụi ngu mà thích đú lấy tiếng bớt đi cũng đc
Ngày nào cũng nằm cạnh một con mà có sao đâu, có khi hứng lên cỡi luôn đó chứ.
@tichchu2203 con đó nguy hiểm lắm luôn đó :p:p:p:p
NKV_08
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chẳng qua thấy nhốt trong lồng sở thú,rồi quen dần không thấy sự nguy hiểm.Thêm cái sự thể hiện sống ảo nữa làm làm mấy trò selfie mạo hiểm thôi.Nhiều vụ còn mất mạng thì phải
Mới ông nào leo núi tay không ở Vũng tàu nhận mấy triệu like luôn.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@hoanghieu2503 Xong vào viện mấy triệu tiền viện phí luôn 😃
Cái hình avatar chất quá.
anh Tử mà vả 1 phát chắc lên trển sớm.
Đơn giản vì những người này thích xem phim hơn là thực hành ;)
Dạng cuồng selfie này từ lâu đã được đề cập như 1 kiểu bệnh lý rồi mà. Thấy mấy năm nay cũng chìm, không biết có phải mở đường cho phong trào smartphone không camera trước không nữa, nếu đúng, điện thoại sẽ trở nên đẹp hơn rất nhiều, các bên khỏi phải cãi nhau xem giọt nước, tai thỏ, mụn ruồi cái nào đỡ xấu hơn.
mod biết chọn hình minh hoạ ghê nhể :rolleyes::rolleyes:
.
[​IMG]
bigfoods
ĐẠI BÀNG
5 năm
Như Phương tây họ có súng đạn nhiều nên họ biết súng đạn nguy hiểm nên khi họ nghe tiếng súng họ chạy mất liền. VN mình ít súng đạn nên khi nghe bắn nhau chỉ đi hơi xa xa tí rồi hóng tiếp nhưng lỡ sui bị bắn trúng hay không thì chưa biết. Nhiều chuyện là chính.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019