Trump nói về tai nạn Boeing 737 Max 8: tôi không cần Albert Einstein làm phi công cho mình

MinhTriND
13/3/2019 9:8Phản hồi: 125
Trump nói về tai nạn Boeing 737 Max 8: tôi không cần Albert Einstein làm phi công cho mình
“Máy bay giờ ngày càng phức tạp. Phi công thì không cần nữa mà thay vào đó là những nhà khoa học máy tính đến từ MIT. Tôi thấy điều này ở nhiều thứ khác nữa. Luôn thêm vào những thứ không cần thiết, trong khi cái cũ vốn đơn giản vẫn xài tốt. Khi cần đưa ra quyết định thì phải tốn hai bước, khiến cho việc trở nên phức tạp hơn và gây nguy hiểm. Tốn rất nhiều tiền cho mấy việc này nhưng giá trị thu lại là rất ít. Tôi chẳng biết mọi người sẽ thế nào nhưng đối với bản thân tôi, tôi không cần Albert Einstein làm phi công cho mình. Điều tôi cần là những phi công giỏi có thể điều khiển máy bay một cách dễ dàng và nhanh chóng”, tổng thống Mỹ Donald Trump nói về vụ tai nạn đáng tiếc đối với chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines vừa xảy ra.

Screen Shot 2019-03-13 at 16.01.12.png

8:44 sáng Chủ nhật tuần trước theo giờ địa phương, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở theo 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã rơi gần Addis Ababa, thủ đô Ethiopia khi đang trên đường tới Nairobi, Kenya. Tất cả đều thiệt mạng. trong chưa đầy 5 tháng, đã có 2 chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi. Trước đó vào tháng 10 năm ngoái, chiếc Boeing 737 MAX 8 tương tự của Lion Air đã rơi ngoài khơi đảo Java chỉ 12 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Jakarta khiến 189 người bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra đối với 1 dòng máy bay khiến người ta bắt đầu nghi vấn về lỗi của hệ thống phần mềm có thể chính là nguyên nhân. Mặc dù vậy, kết luận cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hay lắm Trump
sangcay
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ledat19121991 Wow VN có bạn thì có hy vọng rồi.
Drac1003
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ledat19121991 Trump nói quá chuẩn.
@sangcay Đã báo CA 😁
Mình chưa được đi máy bay bao giờ nghe tin máy bay rơi thấy ớn quá
open0
CAO CẤP
5 năm
@nhangeo Đang nói về vụ bên khựa khách ném đồng xu vào động cơ máy bay để cầu an đó
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sison Vậy để tính về sự an toàn của 1 loại phương tiện giao thông thì người ta dùng công thức như thế nào ??
Sison
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlong.at Tớ cũng chả biết nữa 😆) chắc tuỳ theo quan điểm của mỗi nghiên cứu
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duyetpham2211 tỉ lệ tai nạn thấp nhất trong các loại mà có tai nạn là đoàn tụ ông bà😁
Rồi sẽ lại chìm xuồng. Để xem sức mạnh của Boeing đến đâu.
@Prestoz WikiLeaks, Edward Snowden... nghe quen ko ? đúng là những chuyện nghiêm trọng "được giấu tới nơi tới chốn" thật ;))))
@AZwarrior rớt 1 chiếc còn đỡ này rớt 2-3 chiếc mà mỗi chiếc cả trăm mạng nên khó bịt lắm 😕
@Prestoz Ko có anh Snowden thì chắc Đức ko biết là bị Mỹ nghe lén đt của thủ tướng đâu, bạn đừng cuồng Mỹ quá, cái gì nó giấu được là nó đều cố gắng giấu hết chứ chả ngu gì mà bô bô ra ngay đâu
@sskkb Tẩy chay đồ M ỹ đi anh em ơi, M ỹ nó th âm hiểm còn hơn cả T àu ấy chứ
xedieu
CAO CẤP
5 năm
Phát biểu hay!
Ổng nói đúng rồi. Thay vì cải thiện an toàn bay thì các hãng thi nhau thêm thắt công nghệ này nọ, mà mấy ông phi công dày dặn kinh nghiệm lại ko thể cập nhật kịp, nên lợi bất cập hại
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@vodanhdaisu Thường phi công điều đc bay thử và có khoá đào tạo hết đấy chứ, còn thêm tính năng vào để dể làm sale hơn cứ mãi công nghệ truyền thống thì lấy gì chào hàng haha
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@akb48 Ừm thì cái chào hàng của nó đáng giá mấy trăm mạng th, test firmware thêm vài lần nữa là cả đám đc đoàn tụ vs cái MH370 luôn.
hoangvinhtni
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đơn giản vẫn là hiệu quả nhất, trong rất nhiều lĩnh vực khác nữa ạ!
Ý ổng nói là công nghệ trên máy bay bây giờ làm phi công bị rối khi xử lý tình huống. Ví dụ công nghệ tự lái. 😃
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
5 năm
@manchirua tự lái thì có lâu rồi :v
Giống kiểu sát thủ thập niên 70, đạp cửa - vãi đạn, khỏi kế hoạch chi cho mệt =]]
code cho cái máy bay thì phải chia ra 2 cái, 1 là tự động 2 là bằng tay, cái kiểu tắt tự động còn bán tự động ko điều khiển bằng tay hoàn toàn thì ăn cám, máy tính nó bị ngáo thì ăn hành cả lũ.
Vinamilk123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ho xuan phu Đề xuất bạn vào làm cho boeing nha
Hamiltons
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ho xuan phu Máy móc hay con người làm hết cũng chả tin hoàn toàn dc . Thế mới hiểu hôm trước tại sao a Ủn lại đi tàu hoả ;)
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@Hamiltons Xe lửa, đường ray gì cũng người làm người vận hành hết thôi bác, chỉ là tỷ lệ tử nạn ít hơn thôi, mà công nhận là đi xe lửa h là an toàn nhất cmnr, nhưng mà đời ai biết đc chữ ngờ, có lúc người vs máy nó ngáo ban mai nhẹ th thì cũng đủ co cả lũ bốc sh t rồi.
manuntn08
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đồng ý là 2 tai nạn vừa rồi do lỗi máy bay (ko phải từ phi công) nhưng thử quay ngược thời gian, thì số vụ tai nạn máy bay hiện nay đã giảm rất nhiều so vs quá khứ. Độ an toàn của máy bay đã được nâng lên rất nhiều, mặc dù không thể và không bao giờ đạt 100% được.
Nếu lấy ô tô ra làm ví dụ, tại sao mọi hãng xe đều phát triển công nghệ không người lái, để tăng tính an toàn, giảm các sai phạm từ người lái. Vì đa số các tai nạn gây ra đều do lỗi của người điều khiển.
Và ai cũng biết là khi công nghệ càng hoàn thiện thì tính an toàn càng được tăng lên. Còn muốn lấy ví dụ tai nạn máy bay do phi cơ thì rất nhiều ( muốn tự tử, ngủ gật ... ) Theo khảo sát, đến hơn 70% phi công thú nhận ngủ gật trong các chuyến bay.
Nên mình nghĩ, không phải vì một vài tai nạn do lỗi máy móc mà bảo nên quay về thời trước. Sẽ cố gắng hoàn thiện, tăng cường độ an toàn để hạn chế đến mức tối thiểu tại nạn vẫn là kế hoạch đúng đắn hơn.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
5 năm
@Thsnh989 bạn biết 1 nhưng ko biết 10 , nghành hàng không trải qua hàng trăm năm từ những thảm họa người ta liên tục cải tiến để có chất lượng bay an toàn như bây giờ. Những công nghệ và vật liệu bây giờ chúng ta xài đều nhờ nghành hàng không nghiên cứu và đem xuống dân dụng đấy, Vật liệu siêu nhẹ siêu bền , thắng ABS -con quay hồi chuyển vvv đều sáng tạo vì một nghành hàng không an toàn. Đó có thể là lỗi thiết kết của kỹ sư nhưng nếu sáng tỏ sau này sẽ không còn ai phải chết nếu hãng nào đó mắt lỗi tương tự nữa. Việc cấm đó mới đầu việc ngăn chặn để chúng ta nhìn nhận xem xét khắc phục chứ không phải phán xét một vấn đề.
Sau vụ MH370 hệ thống rada và nhận dạng của máy bay đã thay đổi rất nhiều tránh trường hợp đáng tiếc tiếp theo. Thất bại ko phải chấm dứt- mà mở ra kỷ nguyên mới.
@hoanlkpr Bác nói quá hay em phải đăng nhập để like cho bác <3
quana75
TÍCH CỰC
5 năm
@manuntn08 Các công nghệ mới trong hàng không làm cho máy bay an toàn hơn rất nhiều (như TCAS, GPS, GPWS, ADS-B, RNAV, RVSM...), và với việc số lượng máy bay tăng lên rất nhiều thì việc áp dụng các công nghệ mới trở thành bắt buộc chứ không chỉ là một tính năng chỉ để quảng cáo nữa.
Với tính năng MCAS của B737 max cũng vậy, nó làm cho máy bay an toàn hơn bằng cách tự động chỉnh cho mũi máy bay chúi xuống, khi phát hiện mũi máy bay ngóc cao bất thường.
Thực ra tính năng này có thể được ngắt bới phi công, nhưng có thể do thiết kế của Boeing, phi công sẽ bị rối khi thực hiện các thao tác này, dẫn đến không đủ thời gian để xử lý.
Trong hàng không, tai nạn thường là kết quả của nhiều yếu tố cộng lại, chứ chỉ lỗi hệ thống rất hiếm khi xảy ra tai nạn.
2468
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nam03021vn12 Nhưng code do con người tạo ra.
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Mấy "chuyên gia hàng không" bớt phán. Đợi có kết luận cuối cùng rồi hẵng nói
EDelter
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phát biểu đúng chất dân kinh doanh, cái gì đầu tư ít nhưng hiệu quả có lời nhiều thì cứ thế mà làm. Nhưng cần phải cân bằng chuyện kinh doanh thu lời và sáng tạo khoa học nếu không thì đến nay chắc ta còn chạy chiếc Honda Dream II thay vì chạy Air Blade.🆒
Thời đại phi công giỏi, tài xế giỏi sắp hết rồi 😃
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
5 năm
@EDelter xin lỗi , còn khuya nhé , hết cái đời ông chưa chắc đã hết đâu.
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@EDelter Còn khuya, nội cái việc thức dậy con ng còn k dám phó thác cho cái điện thoại nữa thì chắc gì dám phó thác cái mạng mình cho vài dòng code.
anhnv149
ĐẠI BÀNG
5 năm
@EDelter Công nghệ càng phát triển thì con người cần phải giỏi hơn bác ơi, không đủ giỏi thì bị đào thải chứ đâu phải "ngồi không mà hưởng" @@
Act1789
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cú oánh phủ đầu dành cho Mỹ.

Kinh tế là có thiệt hại đó.
Trung Quốc đang rất nhanh chóng cầm đầu nhóm cấm bay . Mấy khi có cơ hội trả đũa .
Sagaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trum già rồi nên có vẻ khá bảo thủ, thường xuyên phủ nhận vai trò của khoa học máy tính.
Chưa rõ nguyên nhân là tại đâu nhưng tự động hoá của các phương tiện giao thông là điều tất yếu. Không nên chỉ nhìn vào mặt tiêu cực mà phủ nhận những nỗ lực khoa học kỹ thuật như vậy.
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
Cấm luôn ô tô tự hành như máy bay cho an toàn
ndacthien
TÍCH CỰC
5 năm
@@ ict Cái oto tự hành làm ra để tránh tai nạn do chủ quan con người gây ra. Nó không say xỉn, bực tức, chứng tỏ. Rồi nó còn có nhiều mắt nhiều tai hơn con người nữa. Bạn xem kỹ lại tai nạn giao thông là do đâu nhé. Cái vấn đề là hiện tại hệ thống xử lý chưa đủ nhanh, chưa đủ thông minh, và có thể người thiết kế chưa lường hết mọi trường hợp. Tương lai gần mình nghĩ sẽ kg còn tai nạn giao thông nữa với sự hỗ trợ của hệ thống tự lái.
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
@ndacthien Thế b không nghĩ là nó không bị lỗi như Boeing 737 sao ?. Cả hai cũng tự động hoá, máy bay chạy tự động bị lỗi còn ô tô thì không ? ?
Kanzz.Elf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@@ ict đang chạy cái crash xong màn hình xanh rồi shutdown nhé
Ip 1 tháng có khi cập nhật 2-3 lần ... Này ko chịu cập nhật là dr ... Sori Trump nhưng khoa học phải tiến bộ... Có điều ông Bu in ăn hơi dầy nên bị quả phốt
“Always seeking to go one unnecessary step further, when often old and simpler is far better. Split second decisions are needed, and the complexity creates danger” phải dịch là “Lúc nào cũng tìm cách đi trước một bước nhưng lại ko cần thiết, trong khi cái cũ và đơn giản vẫn hiệu quả hơn rất nhiều. Các quyết định chớp nhoáng là vô cùng quan trọng, nhưng chính sự phức tạp lại tạo ra những mối nguy” mới đúng nha. “Quyết định phải tốn hai bước” là cái gì?
hoan999999
TÍCH CỰC
5 năm
@hakuruno 'Lúc nào cũng đòi thêm cái này cái kia cho không cần thiết, trong khi giản tiện như cũ vẫn tốt chán. Người ta cần nhiều quyết định chớp nhoáng hơn, thành ra sự phức tạp này trở nên rất nguy hiểm.'
@hakuruno Split-second nghĩa là "nhanh chóng", câu này có nghĩa như bạn bên trên nói. Ông mod dịch láo.
ndacthien
TÍCH CỰC
5 năm
@sskkb Mình nghĩ nên góp ý chứ kg nên nói người ta như thế. Biết đâu khi dịch, bạn ấy đã khó khăn lắm và kg biết nhờ vào ai, phải nhờ vào Google Dịch nên mới ra thế. Bạn giỏi nên cho mọi người thấy cả tài lẫn đức của mình.
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
@ndacthien Không dịch được, ko chắc chắn thì đừng viết bài. Dịch cho hàng triệu người đọc thì ko thể làm ẩu kiểu đại khái thế đc. Sau này người ta google gặp đúng bài sai tham khảo thì làm sao? Trình độ dịch của mod tinhte thì chả ai lạ gì nữa rồi, đâu chỉ mới có một vài bài thế này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019