Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xe Công thức 1 mùa giải 2019 khác gì năm ngoái?

P.W
13/3/2019 13:57Phản hồi: 33
Xe Công thức 1 mùa giải 2019 khác gì năm ngoái?
Cuối tuần này chặng đua đầu tiên của mùa giải Công thức 1 năm 2019 sẽ chính thức diễn ra ở trường đua Albert Park, Úc. Dĩ nhiên theo từng năm, tổ chức quản lý giải đấu, FIA đều đưa ra những thay đổi trong luật lệ, từ đó dẫn tới những thay đổi trong thiết kế của xe, dung tích xăng khi bắt đầu cuộc đua, và năm nay thậm chí còn có cả những thay đổi trong việc kiểm soát trọng lượng của các tay đua nữa.

Tinhte_F14.jpg

Vậy trước khi mùa giải F1 2019 bắt đầu, những thay đổi nào đáng kể nhất?

Thiết kế xe: Cánh gió mũi xe mới


Thay đổi đáng chú ý nhất trong thiết kế chiếc xe công thức 1 của năm nay là cánh gió ở đầu xe có kích thước lớn hơn, nhưng thiết kế phải tinh giản đi để phù hợp với luật lệ của FIA đưa ra. Trong nhiều năm qua, các đội đua đều cố gắng tạo ra những chiếc front wing với thiết kế cực kỳ phức tạp, vừa để tạo ra downforce giúp chiếc xe bám đường hơn ở tốc độ cao, vừa khiến không khí bị thổi bay khỏi khu vực hai bánh trước của xe, giúp cua tốt hơn.


Tinhte_F12.jpg
Cận cảnh front wing chiếc Racing Point RP19​

Cụ thể hơn thì, front wing của xe F1 năm nay có chiều rộng tăng thêm 200mm, kích thước 2 mét, chiều cao tăng lên 20mm và mũi xe vươn ra phía trước thêm 25mm. Năm nay, FIA cấm các đội đua lợi dụng front wing để thay đổi luồng khí tác động vào hai bánh trước của xe đua, mà thay vào đó chỉ còn tác dụng tạo ra downforce giúp xe ổn định hơn ở tốc độ cao mà thôi.

Cánh gió mũi xe của 10 đội đua trong năm 2019 trông như thế này:

Tinhte_F17.jpg
Lần lượt từ trái qua phải và từ trên xuống dưới: Haas VF19, Toro Rosso STR14, Williams FW42, Renault RS19, Mercedes W10, Red Bull RB15, Racing Point RP19, McLaren MCL34, Sauber C38 và Ferrari SF90.

Cánh gió đuôi xe mới


Để giúp các cuộc đua trở nên công bằng và có nhiều cơ hội xe sau vượt xe trước hơn, cánh gió ở đuôi xe được nâng lên 20mm để giúp luồng khí “bẩn” (hay còn gọi là rooster tail) mà xe phía trước tạo ra được thổi lên cao hơn, không gây ảnh hưởng tới xe phía sau khi đang bám đuổi. Trong mùa giải mới, xe F1 sẽ có cánh gió ở đuôi cao hơn 20mm, và chiều rộng tăng thêm 100mm, tạo ra lợi thế cho những chiếc xe phía sau trong mỗi cuộc đua, giúp mỗi chặng đua công bằng hơn và hấp dẫn hơn.

Tinhte_F15.jpg

Tinhte_F16.jpg

Quảng cáo



Thêm vào đó, cửa gió DRS có kích thước lớn hơn 20mm chiều cao, khi mở ra sẽ giúp chiếc xe chạy nhanh hơn so với DRS của năm 2018 khoảng 25%, theo tính toán của FIA. Phía sau cánh gió ở đuôi xe phải có thêm hai đèn LED để làm tăng khả năng nhận diện xe phía trước trong mỗi cuộc đua ở điều kiện thời tiết xấu.

Tinhte_F13.jpg

Cổng làm mát má phanh


Brake duct trên những chiếc xe đua F1 năm nay sẽ có thiết kế đơn giản hơn nhiều, khi FIA cấm các đội đua sử dụng những thiết kế phức tạp để vừa làm mát cho má phanh, đôi khi lên tới hơn 500 độ C, vừa tạo ra lợi thế về khí động học cho xe dẫn trước. Không còn những chi tiết rườm rà bằng sợi carbon nữa, mà cổng gió làm mát má phanh sẽ chỉ phục vụ một nhiệm vụ duy nhất, như cái tên của chi tiết này vậy.

Barge board

Tinhte_F18.jpg

Quảng cáo



Tinhte_F19.jpg

Những thiết kế rườm rà phức tạp như của Haas hay Ferrari trong năm 2018 sẽ bị cấm trong năm 2019

Những chi tiết bằng sợi carbon ở thân xe F1, ngay phía sau cụm bánh trước cũng bắt buộc phải có thiết kế đơn giản hơn khi chiều cao của chúng bị hạ xuống 150mm, và vươn ra phía trước 100mm để xử lý luồng khí thoát ra từ front wing. Một lần nữa, thiết kế xe như thế này sẽ giúp xe phía sau dễ bám đuổi hơn trong mỗi cuộc đua khi luồng khí “bẩn” mà xe phía trước tạo ra không còn ảnh hưởng quá nhiều nữa.

Thêm 5kg nhiên liệu

Tinhte_F110.jpg

Scuderia Ferrari SF90 và Mercedes-AMG Petronas W10 EQ Power+ thử nghiệm hồi tháng 02

Để kích thích các tay đua thử sức bản thân và đẩy mọi cuộc đua tới cực hạn, trong mỗi cuộc đua của mùa giải F1 2019, bình xăng xe sẽ được đổ tối đa 110kg nhiên liệu so với 105kg như mùa giải trước. Kết hợp cả động cơ V6 1.6L turbo và hệ thống hybrid bao gồm MGU-K và MGU-H, các tay đua sẽ không còn phải lo đến việc tiết kiệm nhiên liệu trong những cuộc đua dài 50, 60 vòng hoặc hơn nữa. Những cuộc đua sẽ gay cấn hơn nhiều so với năm ngoái, khi có những chặng tay đua dẫn đầu cách người thứ hai cả chục giây đồng hồ.

Găng tay và mũ bảo hiểm mới cho tay đua


FIA yêu cầu mọi tay đua đều phải đeo một chiếc găng tay mới với các cảm biến khâu vào bên trong lớp vải để theo dõi nhịp tim và nồng độ oxy trong máu mỗi tay đua. Những dữ liệu này sẽ được gửi về cho nhóm cấp cứu tại các chặng đua để có những hành động kịp thời nếu chẳng may va chạm nghiêm trọng xảy ra.

Tinhte_F112.jpg
Max Verstappen

Mũ bảo hiểm mới của các tay đua F1 mùa giải năm nay được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn mới, FIA8860-2018. Mũ này có khả năng chống chịu va đập và cản những mảnh vụn của xe văng vào đầu tay lái tốt hơn trong những pha va chạm ở tốc độ 300 km/h. Kính mũ có chiều cao thấp hơn 10mm để giảm thiểu tối đa nguy cơ vật thể lạ xuyên qua lớp kính này, gây hại cho tay đua.

Cân nặng của tay đua


Trước đây khi cân đo đong đếm khối lượng và kích thước của những chiếc xe công thức 1, FIA thường cân cả khối lượng xe lẫn khối lượng của tay đua ngồi trong xe. Ở mùa giải này, xe công thức 1 khi không có nhiên liệu phải nặng ít nhất 740kg, và quan trọng hơn, tay đua phải nặng ít nhất 80kg, tính cả quần áo, trang bị và mũ bảo hiểm. Nếu tay đua không đáp ứng được con số này, đội đua sẽ phải đặt thêm những miếng dằn vào trong buồng lái để đảm bảo con số 80kg. Những cục tạ này bắt buộc phải đặt ở buồng lái thay vì những vị trí khác để tăng sự cân bằng khí động học của xe.

Tinhte_F111.jpg

Những tay đua trẻ, hoặc hầu hết những tay đua “nhẹ cân” như Charles Leclerc (69kg), Pierre Gasly (70kg), hay thậm chí là Sebastian Vettel (62kg) hoặc sẽ phải tăng cân, hoặc sẽ phải làm theo quy định của FIA. Mà thực tế mình Google một lúc, hình như mùa giải năm nay không có tay đua nào “béo” được 80kg cả, ai nhìn cũng rất gọn gàng mi nhon để ngồi vừa cockpit của chiếc xe công thức 1.

Tham khảo F1
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trieu04
TÍCH CỰC
5 năm
Cả đống của mà, các con số nói lên giá trị của môn thể thao nhà giàu 😔
Năm nay tay đua thay đổi nhiều hy vọng có nhiều đột biến.
😔( Hóng đua ở việt nam
@narutoxboy Ráng năm nữa nhe bác,mình sẽ dành tiền tiết kiệm từ bây giờ để được xem 1 trận đua xe f1 lần đầu tiên ngoài đời thực ngay tại Hà Nội.Mình ở miền Tây xa xôi nhé😃
@giangpham1205 nhớ sắm thêm tai nghe chống ồn nếu cần
@narutoxboy Không cần đâu bác, kể rừ năm 2014 khi FIA bắt buộc dùng động cơ 1.6L turbo tăng áp thì tiếng động cơ giờ giờ khéo còn thua cả Moto GP
Hóng HN tổ chức F1
@asterix0108 Không phải hóng, tháng 4/2020 sẽ có F1 Vietnam Grandprix
modife
ĐẠI BÀNG
5 năm
động cơ ko thấy đề cập, thêm 1 mùa giải Mer và những người bạn chăng 😔
@modife Chắc phải đợi 2021 đổi hết luật quá :(
@modife Ở đợt test vừa rồi thì Ferrari nhỉnh hơn Merc một chút ở cả flying lap lẫn long run, Red Bull có vẻ đã rút ngắn với 2 đội kia nhưng động cơ Honda vẫn bị rung - tình trạng này chưa thể giải quyết từ khi Honda quay trở lại F1 ở mùa 2014, nhưng đó mới chỉ là test, sẽ mất một vài chặng để có cái nhìn tổng quan hơn, đầu tiên là chặng Úc vào cuối tuần này.
@modife Combo Lewis-Bottas của Mer có vẻ ổn định hơn mấy Team kia😃
Ky Loki
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kèm một tin buồn. Ngài gđ vừa qua đời...
A148922A-01D9-4830-ADEA-921444BCCE83.jpeg
khihao08
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mùa vừa rồi Ferrari tự thua, chứ Mercedes không quá mạnh hơn. Sau cú tông vào tường khi đang dẫn đầu ở Đức của Vettel thì cả mùa giải sụp đổ
ilusm_9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khihao08 "F*cking sake, f*cking sake"
Huân Huân
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khoái nhất xem F1 trong các môn thể thao.
Đã muốn thêm nhanh mà tăng 80kg, thà đặt cục nặng chứ ngta ngồi ốm cho dễ thao tác hơn rồi, làm khó quá
cả đống công nghệ được nhét vào cái xe này ấy nhỉ
@dangkhoa_2808 Những công nghệ này chắc 10 năm sau mới đc ứng dụng trên các xe thông dụng.
Ước j Việt Nam! Có giải Moto Gp pkl .... chờ đợi mãi ... hơn hai chục năm năm trước đưa xì po... 20 chục năm sau lại vẫn là mấy đứa cháu xì po đua tiếp haizzz
thi3f2605
TÍCH CỰC
5 năm
kiếm cái vé xem ở HN 2020 dần là vừa 😆
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy cái xe là thấy hào hứng.
Dù mình không đủ vững thần kinh để chạy loại như thế này.
300km/h thật là khiếp đảm
@vodanhdaisu -Nico Hulkenberg của Renault tạo cú vượt qua Gasly của Redbull Honda vít ga ở 366 km/h ở đường đua Monza 2018.Tới giờ xem lại vẫn "feel good"
Cho mình hỏi có cuộc đua chính thức nào giữa các siêu xe đường phố ko nhỉ?
quang577
TÍCH CỰC
5 năm
@vodanhdaisu Super GT, Le Mans 24h, GT Championship ... :rolleyes:
"Năm nay, FIA cấm các đội đua lợi dụng front wing để thay đổi luồng khí tác động vào hai bánh trước của xe đua"
Sao phải cấm nhỉ?
quang577
TÍCH CỰC
5 năm
@Lại Thiên Thanh Đề cao kỹ năng của các tay đua. Giống như việc tất cả các xe đua ở các giải đua đều không có ABS vậy.
@Lại Thiên Thanh Front wing của các mùa giải trước đẩy không khí ra 2 bên bánh trước và luồn phía trong đi vào barge board rất phức tạp (xem ở bài) sau đó đẩy ra 2 bên thân xe, tạo ra luồng không khí rất nhiễu động ra phía sau, làm ảnh hưởng đến xe phía sau dẫn đến không thể bám sát xe trước đặc biệt là ở các khúc cua.

Cấm và bắt làm các cánh đơn giản hơn để cho phép các xe sau dễ dàng bám xe trước hơn, sẽ có nhiều pha vượt hơn, hấp dẫn hơn.
@nguyenhoang0112 OH hay nhỉ, cảm ơn 2 bạn nha!
Momo4Chan
ĐẠI BÀNG
5 năm
thay đỏi nhỏ nhỏ mà tầm qtrong cao ghê
Chắc là chạy nhanh hơn :-D
DinhhCuong
TÍCH CỰC
5 năm
Cố kiếm tiền năm sau ra HN xem

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019