Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chơi smarthome có cần phải mua loa thông minh Google / Amazon không? Có cần mua Raspberry Pi không?

Duy Luân
12/3/2019 21:41Phản hồi: 143
Chơi smarthome có cần phải mua loa thông minh Google / Amazon không? Có cần mua Raspberry Pi không?
Đây là câu hỏi mà mình được khá nhiều anh em hỏi trên Tinh tế, trên Facebook cũng như ngoài đời. Tuy nhiên hai thằng này có nhiều sự khác biệt về cách chơi, và nếu không nắm rõ cách hoạt động của 2 thể loại này thì bạn sẽ mua nhầm, phí tiền. Để mình giải thích kĩ hơn cho anh em trong bài này nhé.

Về cơ bản, Google Home là cả một hệ sinh thái, và những chiếc loa Google Home, Google Home Mini hay Google Home Max cũng chỉ là một thiết bị trong hệ sinh thái đó mà thôi. Server điều khiển các thiết bị của anh em lúc này nằm trên Google (là cái "máy chủ Google Home" trong hình dưới), không nằm trong nhà anh em.

Google Home vs Raspberry Pi.png
Các loa Google Home lúc này cũng có vai trò giống như app Home trên điện thoại, chúng ta dùng chúng để gửi lệnh mong muốn lên server Google, sau đó server sẽ điều khiển các món đồ gia dụng theo cái bạn đã yêu cầu. Tóm lại: Server là người đóng vai trò điều khiển, không phải app của bạn hay loa Home.

Điều tương tự cũng áp dụng cho hệ sinh thái của Amazon Alexa hay Philips hay Xiaomi. "Bộ não" của căn nhà thông minh không nằm trong nhà, vậy nên bạn có thể điều khiển từ xa ngay cả khi không có mặt trong căn hộ của mình. Mà cũng chính vì vậy nên khi đứt cáp hay mạng nhà anh em bị cắt thì những món đồ smarthome không thể liên lạc được với server, kéo theo đó là anh em cũng không thể điều khiển được chúng.

Còn Raspberry Pi 3 khi chạy hệ thống Home Assistant thì nó chỉ đơn giản là một cái máy tính, nó nằm trong nhà anh em với vai trò là trung tâm điều khiển các thiết bị smarthome. Nó chính là cái máy chủ, là bộ não của căn nhà thay cho server của Google, của Amazon hay của Xiaomi.


Raspberry.jpg
Như bạn có thể thấy ở sơ đồ trên, khi dùng Rapsberry Pi và Home Assistant thì bạn chỉ cần mạng nội bộ là được, những thiết bị gia dụng của bạn khi đó sẽ được điểu khiển qua mạng LAN. Đây cũng là lý do vì sao khi add các thiết bị vào Home Assistant, bạn phải kích hoạt chế độ Control over LAN thông qua các app của nhà sản xuất, ví dụ như mấy bóng Yeelight hay các món đồ Xiaomi chẳng hạn.

Hệ thống nhà thông minh khi đó chỉ cần đi ra Internet khi bạn bật các chế độ tích hợp với Google Home, Alexa hay khi cần điều khiển từ bên ngoài căn nhà mà thôi. Những thứ này hoàn toàn không bắt buộc, thích thì anh em bật lên không thì thôi.

Giải pháp Home Assistant sẽ rất phù hợp cho anh em nào không muốn dữ liệu của mình bị gửi ra ngoài thế giới. Bù lại anh em sẽ phải tự setup hệ thống, tự cài server (tức là con Raspberry Pi) cũng như tốn thêm chi phí mua con Pi này.

Hi vọng bài này giúp giải tỏa các thắc mắc của anh em mới chơi smarthome.
143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu biết chút về công nghệ là có thể tự setup lại không bị phụ thuộc vào một hệ sinh thái nào đó. Mà chi phí và thời gian để làm một con pi chạy HA cũng không quá nhiều.
Nhờ mod @Duy Luân phân biệt thêm 2 loại hub của Xiaomi là Hub thường và Aqara luôn ạ?
themylovebee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@greensky20 Cảm biến cửa thì 2 cái hub hỗ trợ ngon lành hết rồi bạn ơi. Còn 1 cách thứ 3 là dùng hass với addon Deconz và usb Conbee thay thế 2 cái hub đó luôn, giá cũng chát 40usd, được cái không bị giới hạn 30,40 thiết bị như 2 cái hub và hỗ trợ hoàn toàn thiết bị zigbee của xiaomi với aqara và kha khá các hãng khác.
ntherol
TÍCH CỰC
5 năm
@themylovebee Hass đã có phiên bản mới, vừa update hôm qua, Aqara được tích hợp sẵn, update xong nó sẽ báo lên notification tìm thấy Aqara, Done. Anh em nào chưa update lẹ tay. Khoẻ, khỏi config gì cho mệt.
themylovebee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntherol Ngon lành vậy bác, e thanh lý cái aqara hub rồi nên không biết bản mới discovery tìm ra, sao không thấy lập trình viên ghi gì liên quan đến aqara trong release notes nhỉ. Hoạt động ngon lành hết hả bác ?
ntherol
TÍCH CỰC
5 năm
@themylovebee Nó đã tích hợp sẵn code rồi, ko cần làm gì cả bạn
huydiem.mr
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thích những bài về SmartHome của Luân. Tuy nhiên, nếu được thì Mod nên tổng hợp các bài lại thành 1 group, phân loại nhóm lý thuyết tổng quát kèm các bài thực hành, trên tay (giới thiệu) sản phẩm.
Với các bạn chuẩn bị xây nhà thì dễ nhưng rất nhiều người có nhu cầu “cải tạo”, chuyển đổi hệ thống điện của nhà đã xây sang hệ thống smarthome. Rất hi vọng anh chị em đưa ra các giải pháp để các thành viên tinh tế tham khảo, thảo luận.
@huydiem.mr Ok để mình tổng hợp dần dần
@Duy Luân Bác Luân cho hỏi..là trường hợp xài GGH mà bị đứt cáp này nọ mình không giao tiếp được với SV thì mấy cái thiết bị đó vẫn sử dụng bằng cách thủ công được mà hả? tks bác 😃
ZEX
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thắng United Nếu bác dùng HASS trong mạng nội bộ hoặc các thiết bị đó có app kết nối riêng thì vẫn thủ công được.
Cái GGH do nó gửi và dịch lệnh từ server GG nên nếu mạng tèo thì thua.
@ZEX Hoặc bác có thể tổng hợp 1 series xây dựng 1 smarthome mẫu của bác cần chi tiết những gì, qua đó giúp anh em tham khảo luôn...
@ZEX @ZEX vậy anh em nào mà xài GGH chắc sợ cá mập lắm nhỉ? 😁
vikhatra
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có vẻ cái hay của hass là nó sẽ kết nối được nhiều thiết bị các hãng khác nhau hơn cái đầu tiên. Đúng là đầu tư nhiều hơn thì sẽ được hệ thống toàn diện hơn.
Nhưng có 1 cái xin hỏi bác Luân là cái hass điều khiển qua LAN thôi sao hay Pi có thể kết nối đến thiết bị bằng wiffi được? Vì lan thì dây giữa các phòng lằng nhằng lắm.tks!
@vikhatra Mạng LAN là mạng nội bộ, khôngieen quan dây hay có dây hihi
vikhatra
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Tks bác, hi
tq.thangvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@greensky20 bạn này có vẽ kiến thức chưa chuẩn
@tq.thangvn 😔
bài viết khá hữu ích cho các bạn mới tìm hiểu và nghiên cứu về smarthome
Chính xác điều anh tìm hiểu mấy hôm nay @Duy Luân ơi ! Thanks em ! 😁
em.ten.teo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái hay của hass là có thể tùy chỉnh theo ý mình, còn nếu xài google home thì nó chỉ hỗ trợ 1 số thứ có sẳn. Ví dụ TV nó chỉ cho chỉnh channel up hoặc down, volume cũng thế. Muốn chỉnh số bất kỳ không được
@palmist Mình chuyển rẻ giòn điện thoại về US thì được rồi bác ạ
palmist
ĐẠI BÀNG
5 năm
@spetsnaz GRU Mình cũg đưa vào scenes cho GGH khiể
ttung94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@palmist Bác hướng dẫn anh em quả chọn kênh qua Broadlink này với ạ 😁
palmist
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ttung94 Mình đặt cái box tên fpt cho dễ gọi, còn kênh thì bác chọn nút "CH" trên remote (broadlink) rồi set những kênh hay dùng. Bác làm thử xem nhé!
56D7A0F1-3261-4808-8917-D91ACD7CCFE7-7043-0000044814241C6D.png
846DCB13-A407-4BA2-AEE3-7F55CEB06656-7043-000004481474008F.png
Hass làm được nhiều trò hơn, thích hơn 😁
GameOver107
ĐẠI BÀNG
5 năm
giải thích dễ hiểu, rõ ràng, cảm ơn mod @Duy Luân nhiều.

Như vậy, để có 1 hệ thống tối ưu cho automation mà đảm bảo ngon - bổ - rẻ thì chỉ việc chọn HASS thui nhỉ.
Chịu khó vọc vạch nhưng tính tuỳ biến cao.
@GameOver107 Uh, hơi cực tí nhưng cũng thú vị lắm
iSmartHome
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thấy dùng homeassistant trên HASS là lựa chọn hợp lý nhất. Và họp lý hơn nữa là cài trên pi. Tuy mất tz tìm hiểu. N tính tùy biến cao. Và các thiết bị bật tắt theo ý mình. Buil 1 căn nhà thông minh cũng k quá phức tạp.
@Duy Luân em có dùng pi, vậy thì có cần tốn tiền để duy trì cloud ko bác?
Nếu em chỉ dùng trong nhà, mạng nội bộ thì có cần đăng ký duckdns ko?
@phananhvusv Không cần bạn
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có cách nào mà để các thiết bị nó hoạt động trong cả mạng nội bộ không các bác nhỉ? Mỗi lần mất mạng do sửa cáp là e như rằng phải lắp cái đèn Bulb có núm xoay để chỉnh thủ công 😕
@dtheanh15 Xài Home ASsistant đó bạn
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Để em thử. Tại đang dùng MiHome nên gặp tình trạng trên :p
Hôm nay Lazada vừa giao tới con RM mini3. Về mình sử dụng điều khiển TV và quạt máy thì rất ngon. Riêng cái máy lạnh LG mua 1 năm trước thì không tài nào sử dụng được, quạt máy thì cho nó học được, con máy lạnh LG mình thì thua luôn B86F767A-6643-4330-AB44-FF3468A25995.png
_Kenzi_
TÍCH CỰC
5 năm
xài pi chắc không bằng google home nhỉ, cái gg home ra lệnh được bằng giọng nói nên tiện hơn hẳn
@iSmartHome Mua về chỉ cần gắn lên, rồi mở Philips Hue app ra thiết lập thế là xong.

Philips motion sensor có 3 mức nhận diện (chậm, bình thường, nhanh). Mình để xài mặc định nhận biết chuyển động.
@Nick SAM nhà bác sài philips hue à bác, ae cùng sở thích đây rồi
@iSmartHome Nó là cảm biến chuyển động ( cảm biến hồng ngoại ) nên việc biết đi ra hay đi vô fai dùng cảm biến cửa hoặc định vị location. hiện e đang xử lý như thế, k biết các bác # có pa nào hay hơn k
@Quách Mạnh Toán Uk toàn bộ đèn, cảm biến chuyển động và công tắc bật
Minh Tran Mr
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hơi ngoài lề 1 chút, các Bác cho mình hỏi mình đã kết nối con bose của mình với con GHome, có cách nào phát nhạc 2 con phát cùng nhau khg các Bác, hiện tại con ggHome điều khiển con bose phát nhạc, thank các Bác
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MinhTran2017 Bác kết nối Chromecast audio với Bose, cho chromecast audio và Bose vào 1 group, như vậy có thể phát 2 con cùng một lúc luôn 😃
Minh Tran Mr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mai9x10x Phải mua thêm cọng dây lòng thòng nữa hả Bác, khổ thế
mai9x10x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MinhTran2017 Không thì mua thêm con home mini, kết nối bluetooth với bose. CHo nó mở nhạc mặc định ở bose, rồi lại cài group ... 😁
@MinhTran2017 Mình lại đang sài con gg home hub, bạn thử làm theo hướng dẫn bài này xem được không https://limota.vn/huong-dan-ket-noi-google-home-hub-voi-loa-ngoai/
Nhưng nhà ko có Smart Speaker là rất bật tiện. Mỗi khi muốn làm gì đều phải cầm điện thoại lên để bật tắt hay phải nói với điện thoại.

Trong khi đó Smart Speaker có thể lắng nghe giọng bạn dù bạn nói rất là nhỏ. Nó có thể nghe rất xa. Rất là tiện ko cần phải mang smartphone bên mình.
choux
TÍCH CỰC
5 năm
@Nick SAM đúng rồi 😁
@choux Còn rất nhiều thứ rất tiện nữa khi yêu cầu Smart Speaker thông qua trợ lý ảo để hỗ trợ mình.
@choux Kiểm tra lịch và lên lịch giúp mình.

Gọi ai đó khi 2 tay đang bận rộn.

Cài hẹn giờ cho những gì đó, ví dụ: luộc trứng, nấu nước, hay món ăn gì đó.

Cài Nhắc nhỡ gì đó nếu sợ quên.

Kiểm tra thời tiết trước khi đi ra ngoài.

Có nhiều cái hay nữa.
@Nick SAM rất chuẩn bác ak, nhà thông minh là nên tự động kèm theo nhiều phương thức giao tiếp riêng. Như bật điện có thể bật bằng cơ cho bố mẹ ông bà trẻ con, bật bằng remote cầm tay có thể dùng cho đa phòng, hay bật tắt bằng giọng nói qua loa thông minh, rồi mình có thể đk từ điện thoại trên ứng dụng
Mình chỉ cần loa thông minh và 1 thiết bị thông minh work đc vs con loa là ok
https://limota.vn/danh-muc-san-pham/dieu-khien-giong-noi/
https://limota.vn/brands/philips-hue/

Philips HUE - Limota.vn - Cung cấp thiết bị & Giải pháp cho nhà thông minh - Khách sạn

Bóng đèn thông minh Philips Hue đang là dòng bóng đèn LED tốt nhất hiện nay. Với khả năng tương thích nhiều hệ thống nhà thông minh hiện nay và dễ dáng lắp
limota.vn
hongquan2208
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các bác cho hỏi có thể vừa dùng Pi cài hass và dùng làm smart mirror đc ko ạ?
choux
TÍCH CỰC
5 năm
@hongquan2208 được
mykenty
ĐẠI BÀNG
5 năm
@choux chạy sao nổi mà dc, chạy 1 cái thôi bạn
xe360.vn
TÍCH CỰC
5 năm
Mod @Duy Luân cho hỏi.. Nếu em Setup từ đầu căn hộ từ phần thô.. Thì em mua công tắc thông minh thì đâu có cần đèn thông minh nữa phải không? .. Và có bài viết nào hướng dẫn tích hợp điều khiển công tắc thông mình vào HASS ko?
aviator93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xe360.vn Đừng nên mua đồ thông minh vội. Nhờ mấy ông lập trình nhúng ông ý thiết kế cho cái smarthome, vừa rẻ vừa ngon, lại có thể nâng cấp sau này. Hơn nữa khi đèn bình thường hỏng còn dễ thay dễ mua, đèn thông minh hỏng thì lại cài đi cài lại mệt lắm.
xe360.vn
TÍCH CỰC
5 năm
@aviator93 Em ko dùng đèn thông minh.. công tắc thôi
rongcon294
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xe360.vn Bác cứ đi dây theo chuẩn, có các dây N L và MASS là được, sau này muốn lắp thì thay công tác cơ là ok.
@xe360.vn Công tắc thông minh kết hợp với đèn thông minh sẽ tạo ra được những kịch bản ngữ cảnh tuỳ chỉnh thích hơn mà bác, đơn giản như công tắc tăng giảm độ sáng, công tắc ngữ cảnh bật nhiều thiết bị hoặc các ngữ cảnh tuỳ cài đặt, bóng thông minh thì có thể đổi màu, kết hợp màu phù hợp thời gian không gian, thay đổi màu sắc theo nhạc và rất nhiều ưu điểm khác nữa....
Công tắc thông minh : https://limota.vn/danh-muc-san-pham/cong-tac-thong-minh/
Bóng đèn thông minh : https://limota.vn/danh-muc-san-pham/anh-sang-thong-minh/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019