Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thông tin 200 nhà khoa học lên tiếng cảnh báo AirPods gây ung thư là tin vịt!

P.W
14/3/2019 6:6Phản hồi: 98
Thông tin 200 nhà khoa học lên tiếng cảnh báo AirPods gây ung thư là tin vịt!
Từ hôm qua 13/03, trên vài trang tin nước ngoài bắt đầu rộ lên thông tin cho biết hơn 200 nhà khoa học đến từ 40 quốc gia đã ký vào một biên bản tuyên bố, mô tả sự nguy hiểm tới sức khỏe con người do những chiếc tai nghe không dây gây ra. Những bài viết này thậm chí còn viết chữ Airpods lên title để câu view.

Mình khẳng định đây là tin vịt.

Thông thường mình cũng không thích viết về tin vịt cho lắm, nhưng trước tình hình Facebook nhiều fake news tràn lan quá, mình phải viết vài dòng giải thích trước, kẻo vài ngày nữa anh em lại thấy những bài viết theo kiểu “hãy chia sẻ nội dung này vì sự an toàn của bạn và người thân” (?), rồi lại mất công tìm hiểu thông tin, hay tệ hơn là chia sẻ về Facebook cá nhân mà không cần tìm hiểu.

Tinhte_Airpods2.jpg

Thực tế thì văn bản mà hơn 200 nhà khoa học đã ký có tồn tại, nhưng từ năm 2015, anh em có thể đọc chi tiết văn bản này tại đây. Văn bản này được gửi tới các chính phủ, kêu gọi các nhà lãnh đạo không nên thờ ơ với mối đe dọa từ những thiết bị điện tử, cụ thể hơn là sóng điện từ không ion hóa từ điện thoại di động và các thiết bị không dây sử dụng Bluetooth.


Đến ngày 07/03 vừa rồi, Jerry Phillips, một giáo sư ngành hóa sinh tại đại học Colorado, Mỹ, và cũng là một trong số hơn 200 người đã ký văn bản nói trên đã đăng lên Medium một bài viết, qua đó bày tỏ mối lo ngại về nguy cơ gây ung thư mà sóng điện từ của những chiếc tai nghe không dây gây ra cho con người. Trong bài viết này có đoạn: “Điều tôi quan ngại với Airpods là sản phẩm này khiến những mô ở tai và đầu của người dùng sản phẩm này bị ảnh hưởng bởi bức xạ sóng điện từ ở cường độ cao.”

Tinhte_Airpods1.JPG

Vậy là, những trang tin nước ngoài bắt đầu rộ lên những dòng title theo kiểu: "Airpods có thể gây ung thư ở người".


Đúng là theo một nghiên cứu mà các nhà khoa học Mỹ thực hiện trong vài thập kỷ trước, và vừa mới được công bố kết quả vào năm 2018, qua đó chứng minh bức xạ từ điện thoại di động có thể gây ung thư ở chuột. Mình đã có một bài viết về nghiên cứu này và liên hệ kết quả của nghiên cứu tới những bài viết nội dung như kiểu sóng 5G có thể gây ung thư ở người. Kết quả nghiên cứu và kết luận ở những dòng title của những bài viết như vậy hoàn toàn không hề liên quan tới nhau.

Cụ thể hơn, mời anh em đọc thêm: Không hề có bằng chứng cho thấy sóng 5G gây ung thư ở con người


Tinhte_Airpods5.jpg

Trước khi cuộc nghiên cứu này có kết quả hoàn chỉnh, tuyệt đại đa số các nhà khoa học và nhà quản lý viễn thông trên thế giới đều mặc định cho rằng sóng điện từ phát ra từ điện thoại không thể gây ung thư, vì chúng là sóng điện từ có bức xạ không ion hóa. Lý do là dạng bức xạ này không có năng lượng đủ mạnh để phá vỡ kết cấu phân tử của tế bào, không gây hỏng DNA và từ đó cũng không có nguy cơ tạo ra những đột biến dẫn đến ung thư. Trong khi đó những dạng bức xạ ion hóa như trong máy chụp CT, X quang hay trong các nhà máy điện hạt nhân chắc chắn gây ung thư ở nồng độ cao, không chỉ riêng trên chuột và con người, mà còn trên tuyệt đại đa số những động vật có vú khác.

Tinhte_Airpods6.jpg

Quảng cáo


Sau cuộc nghiên cứu trên 7.000 chú chuột của NTP kể trên, cách nhìn đã thay đổi hoàn toàn. Theo Ronald Melnick, một nhà độc học làm việc cho NTP hồi những năm 2000, sau khi cuộc nghiên cứu này kết thúc, trong tương lai chắc chắn sẽ không có cuộc nghiên cứu nào về tác động của sóng điện thoại và sóng không dây đối với con người đem lại câu trả lời là “chúng an toàn 100%” cả. Giờ đây các nhà khoa học đang cố gắng liên hệ kết quả nghiên cứu về sóng điện thoại trên chuột và tác động của chúng đối với con người. Nghi vấn và lo ngại là một chuyện, nhưng kết luận sử dụng điện thoại và tai nghe không dây sẽ gây ung thư ở con người là thiếu bằng chứng trầm trọng.

Tinhte_Airpods4.jpg

Vậy thì Airpods liên quan gì trong câu chuyện này?

Airpods, hay những chiếc tai nghe không dây khác sử dụng công nghệ Bluetooth để truyền tín hiệu. Bluetooth và Wifi cũng là những dạng sóng có bức xạ không ion hóa, giống hệt như sóng điện thoại. Cho đến giờ, nguy cơ tác động đến sức khỏe của sóng Bluetooth vẫn chưa được nghiên cứu một cách chính xác.

Có một điều nên ghi nhớ, bức xạ của Bluetooth yếu hơn bức xạ của sóng điện thoại rất nhiều. Chiếc smartphone của anh em phải tương tác với những cột sóng ở cách xa hàng trăm mét, thậm chí cả cây số, thì Bluetooth chỉ có tầm hoạt động giới hạn hơn chục mét, đối với những thiết bị được xếp vào dạng Bluetooth Class 2. Tầm hoạt động ngắn đồng nghĩa với việc sóng Bluetooth có cường độ thấp hơn sóng di động rất nhiều. Theo giáo sư ngành dịch tễ Leeka Kheifets chia sẻ với Consumer Reports, cường độ sóng yếu hơn, nghĩa là Bluetooth có ít tác động tiêu cực đối với sức khỏe con người hơn.

Tinhte_Airpods3.jpg

Quảng cáo


Nhưng bù lại, có những người đeo chiếc tai nghe true wireless của họ càng giờ liền mỗi ngày. Cái gì nhiều quá cũng chưa chắc đã tốt, vì đeo tai nghe lâu, ở mức âm lượng cao sẽ khiến đôi tai của anh em bị ảnh hưởng, điều đó là chắc chắn 100%. Nhưng ở thời điểm hiện tại, hãy cứ yên tâm với chiếc tai nghe true wireless mà anh em vẫn đang tin tưởng.

Tham khảo Quartz
98 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình khẳng định đây là tin vịt .
.
Mình tin bạn .
@NgoVanT Chơi đi, vietnam nói là làm
vitkon
CAO CẤP
5 năm
@Dương2014 Báo lá cải ờ VN học theo của bọn nước ngoài. Và trình độ khai thác, công nghệ chế biến tin cũng như mức độ phát triển thì VN vẫn còn đi sau nhé.
@minhthuvc đang đeo tai nghe bluetooth mà đọc bài báo giật cả mình, tháo tai nghe ra ném luôn 😆
@saobang85_2001 bác ném ở đâu mai anh em xin tìm vs😁
Nếu ae nào làm cho cty gia công hàng của nhà táo (mấy hãng khác mình chưa rõ), thì sẽ biết họ làm cẩn thận như thế nào với những sản phẩm đến tay người dùng.
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@vitkon Thì ông hỏi là là công ty nào k tính lợi cho mình nhiều hơn thì tui nêu Xiaomi lên thôi. Góc nhìn kinh doanh tui xin phép k bàn tới. Mấy com xiaomi rẻ nhưng nếu có lỗi thì cũng đúng với cái giá trị của nó, ở tầm đó lại ko thấy tiếc tiền mua cái điện thoại. Còn bỏ ra 1250 Trump mua cái điện thoại rồi bị hãng nó đối xử k ra gì, xem thường khách hàng thì là có vấn đề. Trong quá khứ thiếu gì, vụ ip6 hay 6s gì đó tróc sơn vs cong khung, 3.5mm, ép ng dùng sử dụng FaceID, ép ng dùng mua dongle vs sử dụng tai nghe bluetooth, gần hơn là vụ giảm hiệu năng iPhone r thay pin ép giá các kiểu. Cao siêu chi góc nhìn kinh doanh trong khi đến việc support người dùng lại làm k đến nơi đến chốn nhưng vẫn bán giá cắt cổ, ngta ai thấy update cũng mừng muốn chết riêng iOS thấy update là cả đám sợ chạy tụt quần đi kiếm cách lùi ver. Trc cũng mê xài đồ Apple lắm, nhưng mà từ ngày nó kinh doanh kiểu này là hết muốn chơi vs nó. Cứ nghĩ là nó mạnh lắm, k có ngày khốn đốn đâu, đọc báo thấy nó cắt giảm sản lg iPhone là hiểu nghiệp quật r. H đợi nó ra sp mới chỉ để đi me hàng cũ giảm giá mà mua, chứ lô điện thoại mới của nó nhìn ngán vl, đc mỗi con XR là có gì đó mới, còn lại hai con kia là bò vắt sữa.
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@asleepcowboy42 Không tính đi làm business gì đâu bác ạ, tui k phải tuýp ng đó. Tui chỉ là khách hàng đang nhận xét về sản phẩm mà mình bỏ tiền ra mua thôi.
vitkon
CAO CẤP
5 năm
@Bá Hỷ Ha ha, đi so một cái thằng phải bán máu đi chịu lỗ để mua thị phần, với một thằng khai thác thị phần thì cũng thua.

Mà bác lại đi lo cho việc sống chết, nghiệp quật cho thằng trùm tư bản thì lại lợi hại quá cơ. Nó làm ăn không ra gì mà bọn khách hàng nó hiền thế, toàn bọn có tiền bỏ đến hơn 700$ mua điện thoại chứ ít đâu. Hay bọn người dùng Âu - Mỹ - Nhật nó ngu hơn bác, hay ít khắt khe hơn mà không nhận ra nhỉ? Hay nó bị một thế lực nào đó ép phải bỏ tiền túi ra mua đồ đắt dịch vụ lởm?

Ít nhất thì nó vẫn còn tử tế hơn mấy thằng làm giả kết quả sức mạnh chip, truyền thông nói xấu đối thủ, làm giả ảnh truyền thông,... Biết nó lừa, rồi mà vẫn đâm đầu vào rồi tự sướng với nhau là người dùng thông minh =))

Thế này, thay vì mất tiền mua thuốc, bác đi đăng ký dùng thử thuốc mới thay cho chuột bạch, có khi người ta còn trả thêm tiền cho bác đấy =))
vn587990
TÍCH CỰC
5 năm
@Bá Hỷ Công nhận giá nó cao thiệt. Nhưng mua hay không là quyền tự do mỗi người. Nếu nó không tốt thì chả ép được ai đâu.
Sagaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bạn nào mua rồi mà lo ngại thì để lại cho mình giá yêu thương nhé 😃
Sagaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fbiprohj Tôi cũng ko sành âm thanh lắm ông ạ. Tôi dùng tai nghe có dây của Apple thấy cũng hay đấy chứ.
Với cái cỡ của tai nghe airpod nó vừa với tai tôi. Tôi thử nhiều loại khác đeo hơi khó chịu. Nhưng thằng bạn tôi thì nó lại kêu đeo airpod đau tai, airpod nó chỉ có một cỡ chắc không vừa với tai nó.
Mới bán con Airpods và đợi Airpods 2 : ))
@TrinhMinhCanh Giàu rứa.
Chắc lại đội LeJuve tung tin 😁

Cái gì nhiều thì chắc chắn sẽ ko tốt :D Đó là chân lý!
@Khẩu trang xanh Đợt nào bán hàng mới Sam hoá chả đầy úc núc bài chê bai bới móc lỗi của iPhone!
rongpika
ĐẠI BÀNG
5 năm
@QuanLyNhaNghi Iphone đầy lỗi cần j sam bới mới có
rongpika
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ chờ khoa học kết luận đã, mod khẳng định đây là tin vịt không lẽ mod định tung tin vịt đây là tin vịt à. Tạm thời cứ dùng tai nghe có dây, tránh xa bluetooth cho đến khi có kết luận chính thức.
online107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NNLD Phơi wifi không sao chứ phơi nắng một hôm thôi là thành chuột thui ngay 😁
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@rongpika Theo mình thấy đây là tin vịt của Mod 😃
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
@rongpika Tin vịt là tin không có căn cứ ở thời điểm hiện tại, chứ không phải khẳng định nó sai.
tdcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Làm gì khẩn trương vậy, bộ mod kinh doanh Airpods à😁
Bạn nào lo airpods làm ảnh hưởng sức khoẻ thì để lại cho m nhé
sptit_145
TÍCH CỰC
5 năm
Người ta đang nghiên cứu mà dám khẳng định là tin vịt đúng là động táo có khác, đụng vào apple là nhảy dựng lên
@sptit_145 Nghiên cứu là chuyện của anh, nhưng Đang nghiên cứu chưa có kết quả xác thực mà dám tun tin là ung thư thì đó là xạo c h ó chứ ko phải tin vịt!
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
@sptit_145 Bài gốc nó nói chung tai nghe bluetooth đó thím, đọc bài chưa mà xù lông nhanh thế
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
@teoteo_tt Cơ mà bài gốc của ngta nói là đang nghiên cứu, mà đã có thg kết luận là nó có hại, đã là 1 cái sai r, cái sai thứ hai của mod là đem cái thông tin sai lệch đó về đính chính là tin vịt lại càng sai vì đã có kết quả đâu mà đính chính, hơn nữa bài gốc nói chung mà đem lên Tinhte thì lại thấy toàn liên quan đến Airpod thì thiệt không biết phải ngửi cái bài này ntn, chung quy lại cũng cố đem cái Airpod vào để nói cho có, tưởng đem vào nói là Airpod gây hại gì, hoá ra cũng đem vào giới thiệu cách Airpod hoạt động xong chẳng đưa ra đc cái kết luận gì. Đọc bài này xong trc hết thấy xàm, thứ hai là đậm đặc mùi PR cho Airpod.
Đang có airpod đời 1. Đang hóng chờ airpod 2 đây 😃 . Có ae nào hóng chung không 😃 A0408765-FAEF-4C47-815C-3CB3B36FE78F.jpeg
@LoveiphoneQ1 Ai chả hóng Airpod 2. Đề nghị focus vào cái mâm cơm nhé.
@LoveiphoneQ1 Mình cũng đang hóng đây. Nhưng sẽ đợi con Airpods 1 bị hư hay chai pin tới nghe ko nổi mới đổi. Kakakak
@bud's mâm cơm là gì thế bác
@kungfu9999 Tiếng dân tộc miền Bắc, không biết dân tộc bác gọi là gì? Thôi thì bác cứ google hộ e.
Thế mới thấy anti bên trời Tây kinh thặc ,seerder Vịt cứ phải gọi bằng cụ .
Lâu lâu ế nó lôi ra nhắc lại để quảng cáo trá hình sản phẩm tai nghe thôi mà!
V’t
TÍCH CỰC
5 năm
Muốn làm mất uy tín một sản phẩm nào đó, cứ tung tin nó gây ung thư là được vì ai cũng sợ ung thư
vodich2895
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lumia62o Thời buổi đến hít thở uống nước trắng cũng có "nguy cơ" bị ung thư thì chỉ cần dăm ba cái tin vịt miễn là cứ dính đến thực phẩm, hóa phẩm và đồ công nghệ là lại loạn hết cả lên=))
luckyboy71
TÍCH CỰC
5 năm
Chơi bẩn quá
THONG_PQ
TÍCH CỰC
5 năm
Cho hỏi admin dùng gì để vệ sinh bên trong mà sáng thế. Cái của mình bám bụi kinh khủng. Đặc biệt là vị trí nam châm
@THONG_PQ Đồ mới mang về chụp luôn đấy, ko có chuyện sạch lâu vậy đâu 😆
gio moi biết
Chắc hãng kia đứng sau vụ tung tin vịt này. Họ rất có kinh nghiệm trong việc thuê người dìm hàng đối thủ mà, thậm chí có lần còn bị toà án xử phạt rồi.
@dualshoсk và đó là...?
@dualshoсk Năm nào Sam hoá cũng chả ca bài iPhone có mức bức xạ điện từ cao hơn Samsung! Thiếu điều méo ai quan tâm!
hiepps
TÍCH CỰC
5 năm
@dualshoсk Bạn cũng cung cấp tin vịt nốt. Quạc
@bud's Ai cũng biết đó là..... à mà thôi ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019