Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những điều cần biết về thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) cho xe hơi

chuyengiaphaxe
16/3/2019 10:23Phản hồi: 80
Những điều cần biết về thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) cho xe hơi
Số đông thuờng nghĩ gắn thanh cân bằng vào thì xe sẽ tự động vào cua như xe đua. Lầm to! Chính xác thì thanh cân bằng dù là loại Strut bar hay Sway bar thì công dụng chính của nó vẫn là tạo cảm giác cái xe rắn chắc (từ dân dã thường gọi là "đầm chắc") giống xe đua và làm người lái thấy tự tin hơn là cải thiện độ bám đường.

Cái từ "cảm giác" ở đây là cách mà cái xe phản hồi theo ý muốn của chúng ta. Mình đã rất nhiều lần chia sẻ trong các clip review là một cái xe lái hay thì nó phải như bộ phận cơ thể của chúng ta vậy. Cái xe nào mà mình ra lệnh, nó trả lời ngay thì nó là cái xe lái hay. Còn cái xe nào lừ đừ hay thân xe lắc lư (squat) hết mấy nhịp thì xe đó chưa hay.

Việc gắn thanh cân bằng là một trong những biện pháp Embrace, tức là gia cố khung gầm xe chắc chắn hơn. Mục tiêu là làm cái xe lanh hơn. Để dễ hiểu thì cái xe nguyên bản nó như một thằng béo phì với phản ứng thân xe nặng nề, chậm chạp. Bây giờ ta gắn mấy cái thanh cân bằng vào thì giống như bổ sung cơ bắp để cái xe biến thành thằng lực sĩ, múi nào ra múi đó. Kết quả là chiếc xe sẽ nhạy cảm hơn với mệnh lệnh từ vô lăng (input) của thằng lái. Vê phát là thân xe nó đi theo ý mình liền, chứ chẳng lừ đừ mất mấy nhịp do những chuyển động dư thừa trước đây nữa. Tới đây vẫn chưa hiểu thì kiếm 1 thằng béo với 1 thằng 6 múi ra chạy đua với nhau để cho dễ hình dung nhé.

ABC-jj_before_after_as_160114_16x9_992.jpg

Việc các hãng xe thường không gắn sẵn thanh giằng/thanh cân bằng cho xe từ lúc xuất xưởng đơn giản là vì nó sẽ có cái giá phải trả. Bên cạnh việc nó làm tăng thêm chi phí sản xuất, thì việc gia cố độ cứng khung xe cũng sẽ làm tăng độ rung của xe và giảm độ thoải mái của hệ thống treo. Thế nên những chiếc xe phổ thông, hướng đến tiêu chí thỏai mái thường không gắn sẵn chi tiết này. Trừ một số hãng xe cao cấp và làm xe tập trung cho cảm giác lái thì mới trang bị từ lúc xuất xưởng, như BMW chẳng hạn.


Vậy liệu thanh cân bằng có làm tăng độ bám đường (Road Holding) của cái xe? Câu trả lời là có, nhưng không nhiều. Thường là cải thiện khoảng 0,01-0,03 g là mừng lắm rồi. Nhiêu đó vẫn chưa đủ biến cái Elantra thành Bim 3 hay xe thể thao được.

Lý do nó cải thiện một ít độ bám đường là do khi gia cố khung xe thì các thanh cân bằng cũng sẽ làm giảm độ nghiêng thân xe khi vào cua. Tới đây hơi phức tạp xí nên mình sẽ giải thích thêm.

Khi vào cua, lực ly tâm sẽ khiến thân xe thường bị xô về hướng ngoài góc cua và tạo ra hiệu ứng nghiêng thân xe, thậm chí là lật xe. Lúc này, trọng lượng của xe sẽ dồn lên 2 bánh bên ngoài góc cua, đè 2 bánh này nhiều hơn và giúp 2 bánh này có độ bám tốt. Còn 2 bánh bên trong góc cua thì ngược lại, không có trọng lượng đè nhiều nên sẽ mất độ bám.

Screen Shot 2019-03-16 at 17.28.00.png

Việc giảm độ nghiệng thân xe đồng nghĩa với việc giảm sự chuyển dịch trọng lượng theo phương ngang của xe và duy trì mức phân bố trọng lượng đồng đều ở các bánh. Tứ đó, cả 4 bánh xe sẽ duy trì được độ bám với mặt đường hiệu quả nhất. Đừng quên việc 4 bánh cùng bám ở mức 80% tại mỗi bánh vẫn tốt hơn là chỉ có 2 bánh bám được 95% ở mỗi bánh.

Tới đây vẫn chưa xong. Không phải cứ xe nào gắn thanh giằng lên là sẽ auto lái ngon, đầm chắc. Mình thấy số đông thường mắc một sai lầm là gắn strut bar ở cầu trước cho xe cầu trước FWD vì thiếu hiểu biết. Kiểu như đáng lẽ phải lên cơ mông mà lại "đắp" nhầm vô cơ ngực vậy đó. Dễ tổ trác lắm.

Về lý thuyết, xe cầu trước thường hay xảy ra tình trạng thiếu lái (understeer) nếu vượt quá giới hạn bám đường của xe khi vào cua. Việc gắn thanh giằng làm đầu xe quá cứng (stiff) sẽ xảy ra khả năng làm hiện tượng understeer này trầm trọng thêm. Thế nên với chiếc xe cầu trước của mình, trước khí gắn thanh giằng thì mình đã lắp bộ phuộc chỉnh được độ cứng mềm và mình chỉnh 2 cây phuộc sau ở mức cứng hơn 2 cây phuộc trước để hạn chế tình trạng understeer.

BMW_5-Series 2019_Xe.tinhte.vn-0585.jpg

Quảng cáo


BMW 5-Series 2019 có gắn sẵn thanh cân bằng 4 điểm từ lúc sản xuất

Vụ này liên quan tới môn Động năng học (Dynamic) của chiếc xe nên khi nào có thời gian mình sẽ chia sẻ sau vì nó khá phức tạp. Tới đây thì mình muốn anh chị em hiểu đúng về công dụng của thanh giằng hay thanh cân bằng. Tóm lại là nó sẽ cải thiện ở mặt Cảm Giác là chính. Tức là nó sẽ giúp cho anh em cảm nhận chiếc xe trực tiếp hơn, cảm thấy tự tin hơn khi chạy nhanh, nhưng đừng lầm tưởng là xe anh em sẽ có độ bám đường hay khả năng chặt cua của xe đua.
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nonliving
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết yêu quá 😁
cdang
TÍCH CỰC
5 năm
@nonliving Thông tin quan trọng nhất thì không thấy trong bài viết.
Đừng chết vì thiếu hiểu biết. Không phải xe nào cũng gắn được Strutbar, nhất là mấy xe phổ thông. Thấy phong trào gắn Strutbar cho Morning mà hãi, và cả vụ chêm thêm cao su vào phuộc nhún chống xệ đít nữa.

https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2019/03/4592793_4AAD278E-960C-4C95-B0C4-096EF7FF60A6.jpeg
4AAD278E-960C-4C95-B0C4-096EF7FF60A6.jpeg
camivacamiva
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cdang Món độn cao su giảm sóc sau thì có gì hại vậy ạ? E đang quan tâm
@cdang Hình đẹp !
Cái thanh nó đơn giản vậy sao lại tạo ra sự thay đổi?
nomia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chuyengiaphaxe thôi mod ơi, đừng cố giải thích. Đối với người hiểu và mê xe. Thì mấy thanh sắt đó gọi là thanh cân bằng, còn với người không quan tâm thì thanh gì đi nữa cũng chỉ là cây sắt mà thôi 😆)
@chuyengiaphaxe Mod sửa chỗ động năng học đi nha. Không có môn này.
Chỉ có động học (nghiên cứu về chuyển động) và động lực học (cũng nghiên cứu về chuyển động nhưng thêm yếu tố lực). Trong môn động lực học mới có khái niệm động năng.
Thực sự học vật lý và cơ học rồi thì nghe 3 chữ "động năng học" nó hơi ngứa tai 😁
@phoden Như đòn gánh gánh lúa thui...
Cái này chỉ áp dụng cho xe dạng unibody (liền khối) phải không các bác??!
navafolk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ em mới biết vụ này, các bác chỉ giáo thêm
HAy đấy
Cái gì cũng phải có kiến thức và đam mê. Có mỗi cái thanh mà thấy cả bầu trời kiến thức rồi
Nếu tét mù có và ko có thanh này thì 10 người tét 5 đoán đúng 5 đoán sai thôi. Mấy cái này chủ yếu nằm ở niềm tin, biết có sẻ làm mình yên tâm hơn mà thôi, hoặc là 1 cái xe bộ khung và thân quá cùi.
Rất bổ ích, vậy có nghĩa là đối với xe cầu trước không độ giảm sóc thì tốt nhất là đừng có lắp thêm làm gì cả
bina4404
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cả một ngành công nghiệp nó nằm ở cái xe! Chắc phải tìm hiểu từ từ mới hiểu chi tiết được! Đúng là chơi thôi cũng lắm công phu!
slbadguy
TÍCH CỰC
5 năm
Hình là gắn chiếc toyota nào vậy, xe dạng body on frame có cải thiện khi gắn ko (RWD)
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
Tác dụng của nó là gia cố thêm độ cứng cái khung xe để chống lại lực li tâm hoặc lực phân bổ không đều trên đường ghập ghềnh làm vặn xoắn khung xe. Còn mấy cái lực tùm lum kia không nhiều tác dụng.
Vì vậy lắp cũng được, không lắp cũng không sao. Trừ trường hợp xe gắn sẵn thì mình không biết.
@12minhduc. Theo m lắp vào này chỉ tác dụng đi nhanh vào cua sẽ ngọt hơn
Còn đường xấu thì lắp vào chỉ có mệt mỏi hơn, vì ko lắp thì có khi lực nó tự triệt tiêu nhau theo nhà sx tính toán, còn khi lắp vào thì thân xe cứng nhắc hơn và lực nó dội đi dội lại

Tóm lại m thấy mấy con giảm xóc bồng bềnh như bố của mod lắp vào thì ok, còn xe m cứng sẵn rồi nên cho cũng chẳng lắp.
đúng là chuyên gia phá xe 😁 phá riết có kinh nghiệm chia sẻ lại cho anh em :D
davidwalker
ĐẠI BÀNG
5 năm
Để đây thôi
10635EA2-A0C0-4EEA-B599-44CA3279B636.jpeg
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@davidwalker Vãi cả Strut bar...
snake2001vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@davidwalker Hình xe bị nạn, và cả 2 hình xe gắn k phải là 1 xe nha
Vừa rồi có vụ gắn cái thanh qq này vào khiến xe bị mất chức năng esp khi vào cua gây tai nạn nát đầu kkkk gắn vớ gắn vẩn
58AF720D-3351-40CD-A52B-0E86B7AB1B72-8312-00000BE96DF04451.png
Cái này gọi là thanh giằng tăng độ cứng với giảm vặn xoắn khung xe chứ cân bằng cái gì???
MRMV
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vãi cả chuyên gia. Giằng này tác dụng với các xe đã được mod, thay đổi hệ thống dạng xe đua, mà cũng phải được tính toán cẩn thận. Xe bình thường kỹ sư người ta đã tính toán kỹ, có các thông số để ECU điều khiển can thiệp vào các hệ thống lái theo tình huống. Ông lắp vào làm sai lệch thông số dẫn đến hệ thống điều khiển báo sai, mất lái, ảnh hưởng hệ thống cân bằng điện tử của xe. Có 1 con gà thử nghiệm ở trên rồi đấy
@MRMV Tinhte toàn thằng Mod xe nửa vời .
thao94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trungakira3 Vẫn là ông mod to-sờ-que cũ suốt ngày ăn gạch ngày xưa hay sao đó, vẫn thấy để ảnh ava cũ, chỉ đổi tên thôi. Haizzz
Đỉnh cao của độ xe là về zin. Biết bao bậc hào kiệt lăn lộn giang hồ lâu năm đã cố chứng tỏ sự khác biệt nhưng rốt cuộc cũng đều đi đến kết luận này hết. Vì vậy, hỡi các bạn trẻ, đừng bao giờ gắn thêm cái gì mà "cải thiện hiệu năng" cả, toàn snake oil lừa đảo bốc phét hết, chỉ vỗ béo mấy đứa con buôn mà thôi 😁
Mod ko biết gì mà thích chém gió rồi. Vãi cả môn Động năng học :eek::eek::eek: môn Động lực học bố ơi! :p:p:p
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
@honghai12a1 Đang tính comment, 😁:D:D
Mấy thanh niên độ xe có giỏi thế nào thì cũng không thành kỹ sư thiết kế xe được nên thôi đừng cố quá!😃. Như ra đường thấy Exciter độ bánh căm hài vl!😁
@warmboy24 Có gì hài đâu bạn. BAnh căm nhẹ, vọt, di cũng đỡ hao xăng. Còn bạn bảo nó ảnh hưởng thì cho xin đi. Bạn chạy nhanh đến độ vẫy đuôi xe ah
MrImposible
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mankichi0688 Nu,
@MrImposible ????

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019