Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple: "Spotify muốn lợi ích như app miễn phí nhưng chính bản thân họ lại không miễn phí"

eddie-labo
16/3/2019 4:59Phản hồi: 161
Apple: "Spotify muốn lợi ích như app miễn phí nhưng chính bản thân họ lại không miễn phí"
Theo dòng sự kiện Spotify gửi đơn kiến nghị lên EU, tố cáo Apple cạnh tranh không công bằng trên thị trường iOS và cửa hàng ứng dụng App Store, mới đây Apple bất ngờ đưa ra thông cáo chính thức, phản pháo lại những lời buộc tội từ phía Spotify. Trong bản thông cáo đăng tải trên chuyên trang Newsroom của Apple, công ty công nghệ lớn nhất thế giới cho rằng Spotify "muốn được hưởng miễn phí tất cả lợi ích trong khi chính Spotify không hề miễn phí [hoàn toàn]." và họ cố tình tự biến mình thành nạn nhân, điều không phải là sự thật khi Apple vẫn xử lí và hỗ trợ Spotify giống như mọi ứng dụng khác trên cửa hàng.

tinhte_apple_addressing_spotify_claims (3).jpg

Thứ nhất, Apple giải thích rằng mức chiết khấu khi thanh toán bằng hệ thống thanh toán trong ứng dụng (in-app purchase - IAP) chỉ áp dụng cho các nội dung kĩ thuật số, không đánh vào những mặt hàng và dịch vụ thực trên thị trường như Uber (đặt xe), Seamless (giao hàng),... Đối với trường hợp của Spotify, họ gần như không nhận được gì bởi vì:

- Phần lớn người dùng Spotify sử dụng tài khoản miễn phí để nghe nhạc, nền tảng của Spotify là stream nhạc trực tuyến miễn phí và chạy quảng cáo để kiếm lợi nhuận.
- Một bộ phận người dùng Spotify trả phí thông qua các gói bán kèm với hợp đồng nhà mạng, tức họ sẽ không trả bằng hệ thống IAP của Apple.
- Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ một phần rất nhỏ người dùng Spotify đang thanh toán qua IAP. Apple nhận được 1/3 lợi nhuận từ đó, nhưng Spotify còn muốn con số ít ỏi đó bằng zéro.


Họ cũng nhấn mạnh Apple hoàn toàn không nhận được chiết khấu khi người dùng thanh toán bằng các phương thức thứ ba, điều mà chúng ta vẫn thấy Netflix, Strava và hàng triệu ứng dụng khác đang làm.

tinhte_apple_addressing_spotify_claims (1).jpg
Trích từ video Time to Play Fair do Spotify đăng tải

Thứ hai, Apple giải thích khoản chiết khấu mà mình đưa ra: "Apple giúp kết nối nhà phát triển (Spotify) đến người dùng iOS; cung cấp nền tảng quảng bá, quản lí và tải ứng dụng để sử dụng (là App Store); cung cấp những công cụ trọng yếu cho việc phát triển ứng dụng trên nền tảng iOS; và, quan trọng nhất, xây dựng một hệ thống thanh toán bảo mật tuyệt đối, không hề dễ dàng, mà người dùng có thể tin tưởng và chi tiền cho ứng dụng." Apple đanh thép "Và Spotify muốn được hưởng tất cả lợi ích đó mà không trả một đồng nào."

Apple cũng cho rằng Spotify đã [vô tình hay cố ý] không đề cập đến chi tiết "mức chiết khấu 30% sau một năm thanh toán đều đặn sẽ giảm còn 15%", khiến người dùng không biết Apple sẵn sàng thỏa hiệp lại mức chiết khấu ban đầu này trong quá trình sử dụng dịch vụ của Spotify (nhà cung cấp) và Apple (trung gian cung cấp dịch vụ).

tinhte_apple_addressing_spotify_claims (2).jpg

Thứ ba, Apple bác bỏ những cáo buộc của Spotify về việc không được hỗ trợ kịp thời để đưa ứng dụng vào Siri hay AirPlay 2. Thậm chí, Apple còn tỏ ra bất ngờ khi Spotify buộc tội họ về vấn đề Apple Watch, trong khi Spotify nộp đơn đăng kí duyệt ứng dụng vào tháng 09/2018 thì đến 11/2018 Spotify Watch đã có mặt trên cửa hàng, còn chuyện bị Apple cản trở đưa ứng dụng Spotify lên watchOS trong quá khứ là hoàn toàn không có. Apple không quên nhắc rằng Spotify là ứng dụng đã tương thích hoàn hảo với CarPlay, và hiện là ứng dụng số 1 ở hạng mục Watch Music trên App Store.

Vậy là với ba luận điểm của mình, chúng ta có cái nhìn đa chiều hơn về cáo buộc mới nhất do Spotify đưa ra, tuy vẫn còn đó một số nội dung Apple chưa đề cập đến như vấn đề hỗ trợ trên HomePod hay vấn đề cạnh tranh công bằng của Apple Music. Thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật trong thời gian tới.

Nguồn: Apple Newsroom

Quảng cáo

161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tamuct
TÍCH CỰC
5 năm
Ông nào chả nói mình hay, chờ EU ra kết luận đi. Tuy nhiên Ap có truyền thống ăn dày thì ai cũng biết.
lenhathuy153
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous LOL! chớ chẳng phải apple nó làm ra 1 cái môi trường quá tốt để ai cũng muốn đăng cái app của người ta lên đó à? bao lâu nay nền tảng của nó hok có spotify nó vẫn sống tốt. Apple hok cần spotify. Chỉ có spotify cần Apple thôi!
Win-win? nhà bạn có quy định vào nhà phải cởi dép. người ta vào mà vẫn mang thì bạn có chịu hok mà nói kiểu đó. nếu anti thì hiểu tí đi rồi anti. =))!
@lenhathuy153 Các bác đang tư duy theo kiểu đứng thiên về phía Apple 😆 Rồi ghép cho mình anti.

Các bạn đừng lôi ba cái chuyện phí kiểm duyệt với server ra =]] Mấy cái phí đó rẻ rách và muỗi đến mức mình cũng trả được chứ đừng nói các công ty như Sportify. Các Dev có quyền chọn khác không ...nếu có quyền chọn khác như bọn Fortnite nó chẳng ra ngoài vội chứ nó phải phân phối qua Appstore đấy

Sportify đéo ngon mà Apple phải mua cái Công ty 3 tỷ USD để làm cái Apple Music cạnh tranh. =]] Nực cười những con người tôn thờ Apple ghê.

Muốn biết hệ sinh thái nghèo nàn khổ thế nào, hãy hỏi Windows Phone, giờ iOS thị phần lớn hệ sinh thái mạnh rồi thì User lại quay lưng ra chửi các Dev =]] đúng là hài hước
dual1
CAO CẤP
5 năm
@hypous Anti thì cũng không có gì sai, anti mà có lý lẽ xác đáng là cả nghệ thuật đó bạn. Cái gì đúng thì nói sai thì nhận thôi bạn
tamtk92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous Bạn à, làm dịch vụ Streaming nhạc không chỉ có mỗi Spotify, người ta định hướng phát triển là lâu dài chứ đâu phải cứ thấy thằng này làm ăn được là bữa sau nhào qua liền. Spotify nó chỉ bị thu phí 30% cho năm đầu tiên và 15% từ năm thứ 2 trở đi nếu sử dụng tính năng In-App Purchase để cho người dùng đăng kí sử dụng gói Premium thôi chứ đâu phải Apple bắt phải sử dụng tính năng đó. Như Netflix đó bạn, họ đâu phải công ty nhỏ nhưng họ cảm thấy không muốn chi % cho Apple thì họ cho thanh toán qua Website của họ, thằng Apple có ép uổng gì đâu và Netflix nó cũng có kiện cáo gì đâu.

Việc cung cấp app và đăng kí tài khoản trả tiền không thông qua In-App Purchase đâu phải có mỗi Spotify bạn. CHẳng qua là nếu nó phải lo về vấn đề này thì nó phải bỏ tiền trang bị hệ thống, nhân sự.... phát sinh thêm chi phí nên nó không muốn mà muốn sử dụng luôn In-App Purchase của Apple nhưng lại không muốn trả tiền thôi.

Mình cũng là Dev, không có ai chửi dev như bạn nói hết vì Dev họ làm ra tới mức độ nào đó thôi, còn lại là các vấn đề kinh doanh... Đâu phải công ty lập trình là tự làm ra rồi tự đi bán. Phải có nhân viên kinh doanh, marketing các thứ nữa chứ.
Ko quan tâm . Nhưng nguyên đơn đã đâm đơn thì chắc họ đã nghiên cứu kỹ lắm rồi . Mất việc cho cả 2 bên .
quân ken
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc có lẽ spotify sẽ thiệt 😁
@minhthuvc Hôm nay mới thấy được câu comment công tâm 😁
Tuongnm1986
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngày nào chả có đứa kiện moi tiền Apple nên kinh nghiệm chinh chiến kiện tụng đầy mình. Loi nhoi mới kiện lần đầu như Spotify, Apple bóp mũi cái một .🆒🆒🆒
@Tuongnm1986 :p😁:eek::p:D:eek:
đúng như apple nói 😆 spotify bản free éo khác gì cái đài =)) vote kick khỏi appstore cho nhớ mặt .

Thằng nào thiệt hơn rõ ngay
@Sr_9x thế thì ông lại dễ dãi như four` rồi 😃) để nó chẹt cho mà vẫn cố rúch vào nghe đc thì đúng đẳng cấp =)))

nghe nhạc mà ông bảo nghe shuffle cũng đc , miễn là đc nghe hết thì ông đúng tai tạp , kiếm cái đài mà nghe cho nó hợp nhu cầu =)))))))
@tobe2405 Kể cả thằng nhạc việt như zing, nct thì free cũng nhạc cùi thôi, muốn chất lượng thì nạp Vip mà nghe
Fòur đây cũng có Fòur cao cấp, biết chọn khách mà chơi. Chứ không phải dạng tiền ít đòi hít L.O.Z thơm, cái gì cũng muốn 😁
@Sr_9x ai bảo ông thế, ít nhất thì nó còn cho chọn bài nhé =))))
KAKALAS
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tobe2405 Nhưng mà lên Premium thì hơn hẳn ông kia. Sau 3 năm dùng song song 3 cái, vừa gỡ Newtron và tắt apple music đi rồi.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hai anh lớn lại có chiêu trò, sắp có dịch vụ mới được tung ra hoặc chuẩn bị giới hạn tài khoản miễn phí chăng?
Hãi kiện cáo chồn cả ngày! Mà công nhận họ có xử cũng nhanh! Ở mình cứ lần quần mãi như grap
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@annaphuong Samsung với Apple cả chục năm không xong kia kìa chứ ở mình ở họ gì
@annaphuong Nhanh gì vậy =]] Apple vs Samsung từ năm 2011 còn chưa xong kia kìa, tự nhục không làm mình thượng đẳng hơn đâu em trai.
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
Không quan tâm, không dùng Apple, cũng không dùng Spotify.
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@luker Vào comment để thể hiện ý kiến là không thích cả 2 đứa kia không được sao.
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@denhun Lần này thì sự không quan tâm của bạn đã thu hút sự quan tâm của tôi. Để thể hiện sự quan tâm chứ không phải không quan tâm thì tôi sẽ rep cmt thể hiện sự không quan tâm của bạn
Mr.ZP
TÍCH CỰC
5 năm
@luker Thế ku cậu comment trong comment của ngta lại là thể hiện gì? Diễn đàn chung mà nói 1 câu ngớ ngẩn nhỉ
luker
TÍCH CỰC
5 năm
@Mr.ZP Thể hiện sự quan tâm đến một sự không quan tâm có dc hem :*
apple là công ty công nghệ lớn nhất thế giới à 😆 z mà mới biết
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@tobe2405 Cười ẻ cho cái câu "thằng nào nhiều tiền thằng đấy to" chắc lại do "vốn hóa ngàn tỉ". Nghe hoài đâm nhàm. Bác lại kiến thức cao thâm quá
@supervisor 03m MacOS đứng thứ 2 thị trường, IOS đứng top 2 thị trường, Iphone top 1-2 tùy thời điểm, thế chưa mạnh sao bạn. Vậy đã bằng BKAV chưa bạn 😃)))
@supervisor 03m chứ ko lẽ lại là BKAV?
@supervisor 03m Chắc mới dưới giếng lên
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
Thằng Spotify nó cũng muốn độc quyền ăn dày thôi chứ tốt lành gì mà đi kiện
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@teoteo_tt thương trường không có chuyện mình xấu thì mình ngại không dám kiện người ta đâu. Vì tiền và lợi ích mới là trên hết chứ có cái giá trị gì khác đâu
kingofpain
TÍCH CỰC
5 năm
số 1 thì không bik ai đúng ai sai, anh nói tôi block, tôi nói anh không block
số 2 thì 15% cũng là hơn 0%
số 3 thì chả liên quan.
Tuyên bố mới nhất của Spotify: "Mọi nhà độc quyền sẽ đề nghị họ không làm gì sai" =)))
https://variety.com/2019/music/news/spotify-responds-to-apples-response-over-app-store-flap-calls-company-a-monopolist-1203164353/
@Vỹ Spirit Thằng độc quyền đi chê thằng (trùm) độc quyền. Spotify cũng một thời gian chèn ép Google Play Music, ép nghệ sĩ chỉ đăng nhạc trên Spotify. GG thốn quá mới phải đẻ ra cái Youtube Music.
Chửi hay lắm Apple 😁 Cho ra khỏi AS cho biết mặt :D
HD6969
TÍCH CỰC
5 năm
Spotìfy định kiếm fame với Apple đây mà, nói chứ cái iOS có công cụ phát triển app của Apple quá bá, các ngôn ngữ khác không bì kịp. Apple nó hỗ trợ tận răng rồi ăn cháo đá bát! 😔 :rolleyes::eek:
ocaidet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HD6969 Những app của google hay fb thì còn ảnh hưởng tới apple nếu rút. Chứ spotify mà rút thì mình chưa thấy cách nào để làm ảnh hưởng cả
quân ken
TÍCH CỰC
5 năm
@teoteo_tt tumblr là một ví dụ điển hình nhé bác;)
HD6969
TÍCH CỰC
5 năm
@HuuPhongNguyen1507 Khả năng bị bún tay bay màu rất cao! :p Apple xưa giờ nó có ngán thằng nào 😁
conga_91
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thằng spotify này trước cài sau nó quảng cáo kinh sợ, nhiều quá. Sau gỡ ra cho tiện. Dùng app khác
anh523110
TÍCH CỰC
5 năm
@conga_91 Đã dùng free ko nên đòi hỏi. Nếu trả phí thì cứ thoái mái lồng lộn mà than thân vs thiên hạ.
gaumeo46
TÍCH CỰC
5 năm
@anh523110 Thì rõ ràng thằng AP nó đang nói đấy bác.
Chia lợi nhuận từ đâu khi khách hàng là thằng mua trực tiếp từ Spot =)))
Chứ đâu có hề AIP của APP 😆
MarsMan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình trả phí mà trả trực tiếp trên trang của Spotify chứ có qua Appstore đâu. Mà đa phần người dùng sẽ chọn cách thanh toán đó
Thằng Spotify chê hãng khác mà ko ngại mồm nhỉ.
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
Ủng hộ Apple lần này. Spotify Free như hạch ấy, chất lượng nhạc thì kém mà còn dày đặc quảng cáo. Chả khác gì cái đài vì có skip được đâu? Còn chẳng phát được cụ thể bài mình muốn mà phải lội bì bụp trong đống bầy nhầy mấy bài đi kèm.
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
@m.hydra.hht Xin lỗi bạn mình sống ở Đức nhé =)))))) Mình đang đánh giá Spotify bản Free thôi còn mình dùng Apple Music ạ lmao
6DC3A18C-D52C-48E7-8B81-EC2594B1A4B0.jpeg
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
@zipder Bạn không hiểu vấn đề à? spotify đòi quyền lợi của ứng dụng miễn phí vì luận điểm của Spotify nó có bản miễn phí. Nhưng bản miễn phí của Spotify cực ức chế, bản premium giá bằng Apple Music nhưng chất lg nhạc kém hơn nhé.
Quê bạn xích đầy nhưng xin lỗi xích được bạn là cùng, khôn sang châu âu tìm mình xem nhà mình xích gì?
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
5 năm
@nhoxs2zin Đã gỡ và dùng Apple Music =))) Gỡ luôn facebook và messenger rồi vì quảng cáo lợi dụng người sử dụng. Ở chỗ mình người ta toàn dùng Whatsapp vì lẽ đó.
nhuduy2008
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ĐăngrousApple Whatsapp giờ của Facebook rồi bạn
cothach
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu Spotify không muốn thì rút app khỏi store thôi. Hệ điều hành thì thiếu chứ ứng dụng gần gần giống vậy đầy ra, xem ai thiệt hơn.
a__kai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cothach Đó là phương tây, không phải VN bạn nhé.
amanhunt
TÍCH CỰC
5 năm
Mình cũng trả phí trực tiếp bằng thẻ, ko thông qua IAP. Apple nói cũng đúng :v
gaumeo46
TÍCH CỰC
5 năm
@amanhunt Đúng luôn rồi còn gì bác à.
Không qua AIP của APP mà vô thẳng Spot. Kiện cái gì khi mình là thằng ăn dầy nhất =)))
Cái này e nghiêng về mẹ APP 😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019