Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Spotify đâm đơn khiếu nại lên EU tố cáo Apple cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường stream nhạc

eddie-labo
14/3/2019 3:20Phản hồi: 92
Spotify đâm đơn khiếu nại lên EU tố cáo Apple cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường stream nhạc
Spotify vừa chính thức đâm đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (European Commission - EU) tố cáo Apple thao túng nền tảng iOS và cửa hàng App Store, khiến các dịch vụ stream nhạc khác trên thị trường không thể cạnh tranh công bằng với Apple Music. Thông tin về sự vụ được CEO Daniel Ek đăng tải trên trang blog của công ty, kèm theo video trên Youtube và một website riêng để vạch mặt hành vi của Apple.



Cụ thể, Apple áp mức chiết khấu lên đến 30% giá trị thanh toán khi người dùng trả phí duy trì dịch vụ thông qua hệ thống thanh toán trong ứng dụng (in-app purchase - IAP), dẫn đến việc chi phí thực trả bị đội lên một cách vô lí, như 12.99$ thay vì 9.99$ trong trường hợp của Spotify. Trong khi đó, dịch vụ chính chủ của Apple là Apple Music thì không phải chịu mức chiết khấu này và chỉ phải trả 9.99$, gây bất lợi cho các dịch vụ stream nhạc khác mặc dù theo Spotify, họ không hề có ý đồ tăng giá để thu lợi nhuận nhiều hơn từ người dùng.

tinhte_spotify_complains_EU_about_Apple.jpg

Điều đáng nói là khi Spotify chống đối lại mức chiết khấu cao chóng mặt này bằng cách không sử dụng hệ thống IAP, Apple tạo ra nhiều cản trở ngặt nghèo như không hỗ trợ Spotify trên Siri, HomePodApple Watch (ứng dụng Spotify trên Apple Watch chỉ mới được hoàn thiện trong thời gian gần đây), chặn lập trình viên Spotify sử dụng hàm API trên iOS, không cho Spotify đẩy thông báo quảng cáo, khuyến mãi lên thiết bị của người dùng.


tinhte_spotify_complains_EU_about_Apple.png
Apple cản trở khiến hơn 3 năm sau Spotify trên Apple Watch mới có tính năng nghe nhạc offline

Đây không phải là lần đầu tiên các ứng dụng cung cấp nội dung giải trí phàn nàn về thái độ chèn ép của Apple. Vào năm 2011, dịch vụ Napster (sau đó trở thành Rhapsody) đã lên tiếng mức chiết khấu Apple đưa ra là quá cao, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của họ. Năm 2015 khi dịch vụ Apple Music chính thức khai trương, Spotify đã ngay lập tức kêu gọi người dùng thực hiện thanh toán trên website của Spotify nhằm tránh chịu mức phí 3$ mỗi tháng. Tất cả những lời kêu gọi cho đến nay đều đã bị Apple cấm đưa vào ứng dụng hay cửa hàng App Store.

Đối với một trường hợp tương tự là Netflix, họ cũng chống lại mức chiết khấu vô lí của hệ thống IAP bằng cách vô hiệu hóa hoàn toàn và chuyển hướng người dùng thanh toán trên trang chủ của mình. Tuy nhiên, họ hoàn toàn không bị Apple làm khó dễ, một phần có thể do họ chưa lên tiếng, nhưng một phần quan trọng nữa là Apple vẫn chưa có dịch vụ nào để cạnh tranh với Netflix. Có lẽ điều này sẽ thay đổi sớm thôi, khi Apple đang rục rịch chuẩn bị cho ra mắt dịch vụ stream phim trực tuyến trong sự kiện Apple Event sắp tới diễn ra vào ngày 25 tháng 3.


tinhte_spotify_complains_EU_about_Apple (2).jpg

Quay trở lại với đơn khiếu nại của Spotify lên EU, hãng yêu cầu Apple phải tuân thủ một số điều kiện:

- Mọi ứng dụng đều phải tuân thủ đúng luật do chủ cửa hàng đặt ra, không có chuyện ứng dụng này được ưu đãi hơn ứng dụng khác - kể cả Apple Music
- Khách hàng phải được quyền lựa chọn phương thức thanh toán mà mình muốn, thay vì bị khóa chặt vào hệ thống IAP với mức chiết khấu cao ngất ngưởng của Apple.
- Chủ cửa hàng ứng dụng không được phép ngăn chặn thông tin giao tiếp hiệu quả giữa nhà cung cấp ứng dụng và người dùng, cụ thể là không được phép chặn các thông báo quảng cáo, khuyến mãi có lợi cho người dùng.

Quảng cáo

92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lại kiện lấy tiếng 😁
@kut3_prince_9x Giống bọn BOT đeo khẩu trang đó à ???
@Khẩu trang xanh zọn wc nhiều đâm lú. spotify là ai ?
Kid_Alone
TÍCH CỰC
5 năm
@Khẩu trang xanh bị chửi là "Não cứt" =))
Cám thấy ...
Đúng vãi
PhucKK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh Bị Apple vắt sữa nhiều quen, không hiểu tiếng người nữa rồi. Chẳng phải nếu Spotify kiện như thế có lợi cho người dùng sao? Chẳng phải Apple cạnh tranh không công bằng và người dùng ko còn lựa chọn nào khác ngoài lựa chọn ông chủ Apple sao? Nếu dùng dịch vụ của thằng khác thì phải trả giá đắt sao?
Cavalier
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mượn chỗ bán hàng mà còn đòi bằng vai vế với chủ nhà =))
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@calvin68 Cái chợ tao tạo ra, mày thích thì vô bán trả phí không thích thì đi chổ khác đâu ai bắt mày vào. Mày chui đâu vô dù biết nó cao, mục đích là để vơ quét thêm người dùng từ hệ sinh thái IOS, sau khi có được lượng người dùng này mày quay lại than phí cao rồi đi kiện cáo. Không thích thì biến đâu ai ép? Mà thằng spotify này nó cũng chẳn tốt đẹp gì đâu, nó ép tụi ca sỹ ra nước chứ chẳn vừa.
namng
CAO CẤP
5 năm
@nttkts Mình vừa phải đọc lại xem đêm qua mình viết những gì 😁 Không rõ ý bạn mình "gộp lại như vậy" là nói đoạn nào, đọc mãi vẫn không nghiệm ra được.

@ncn_nguyen Apple nó là chủ chợ có nhiệm vụ tìm khách hàng và thu tiền ăn % thôi. Thằng bán, định giá bán vẫn là thằng Spotify
namng
CAO CẤP
5 năm
@Bibusama Thêm 1 ý nữa. Hiện tại thì Spotify đã khóa đăng ký premium qua app rồi, nhưng trước kia thì là 12.99$/tháng.

Trong năm đầu tiên, phí là 30%, Apple được 3.90$, Spotify được 9.09$/tháng.
Từ năm thứ 2 trở đi, phí là 15%, Apple được 1.95$, Spotify được 11.04$/tháng.

Thành ra với mức phí 12.99$, nếu so năm đầu thì có vẻ như Apple được nhiều hơn Spotify, nhưng chỉ từ năm thứ 2 trở đi Spotify đã ăn còn dày hơn cả khi khách nó đăng ký trực tiếp qua website rồi.

Thế mà nó vẫn không chịu. Tham chi tham rứa!
nttkts
TÍCH CỰC
5 năm
@namng Mình có quote bạn đâu, còn nói gộp là nói với bạn ở trên, bạn ý gộp chung cả phần thu của apple music lẫn 30% thu của spotify nên mình mới nói
langtudaik
TÍCH CỰC
5 năm
1 cách PR mới 😆
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@Cái Nồi Cháo Heo Chơi bẩn gì, cái gì thanh toán qua hệ thống IAP đều bị tính 30%. Đâu phải chỉ thằnh spotify này đâu bạn?
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@ngsangmt Nó chả bảo riêng Apple Music thì ko bị tính kìa. Thế mới gọi là bất công đấy chứ.
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@plamduy Đó là nó tính 30% giá nhà cung cấp (spotify). Còn apple music là của apple vậy nó tự lấy của nó 30% thì lấy kiểu gì?
Thằng này mất dạy lâu rồi phải kiện cho nó biết 😆
ngoctu208
TÍCH CỰC
5 năm
Sao cao mà sao là đúng .
nttkts
TÍCH CỰC
5 năm
Vãi thật, vào nhà ng ta đòi quyền lợi như ở nhà mình
Nghe cũng có lý. Và nó chọn kiện ở EU cũng có lý do, chứ kiện ở Us thì chưa kiện đã biết kết quả rồi
Ủa hình như Google Play cũng 30% sao không thấy ai phàn nàn nhỉ?
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@dream510 Thực ra Apple cũng đâu khóa được, giờ vẫn lên web mua được thôi. Nhưng trong app nó cấm đưa thông tin. Với lại Apple ko cho cài app ngoài Appstore, còn Android thì tự down apk về cài được.
namng
CAO CẤP
5 năm
@CitaTo Giờ Spotify nó khóa luôn mua qua app rồi. 😁 Ai muốn lên premium thì xin mời ghé website mà đăng ký. Đăng ký qua App thì chỉ được free user thôi.
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@namng Đúng rồi, nhưng đăng ký xong qua app vẫn là premium, nên ko thể nói Apple khóa người dùng với IAP được, làm kiểu này thì mấy game việt nam làm đầy ra á mà giống như trang pay.zing.vn
namng
CAO CẤP
5 năm
@CitaTo Yeah, Spotify nó chỉ khóa nâng acc lên Premium qua app thôi. Cứ vào website của nó đăng ký premium xong rồi login vào thì Apple chả thu được nó xu nào.

Chỉ là nó muốn Apple phải mở banh háng ra cho nó thọc vào cơ. 😁
Thằng apple thì mất dạy quá ấy chứ, nó bòn mót không từ thủ đoạn nào. Account DEV bị lock ,call lên nó nói vì gõ sai mật khẩu nhiều, nó mở ra xong không thanh toán tiền với lý do đợt thanh toán đúng vào dịp account lock.
Bao nhiêu đứa cũng vào cũng mất sao tụi nó ko kêu? Ko muốn vào thì té đi chỗ khác chơi, đòi vào rồi lại còn đòi quyền lợi bằng thằng con đẻ của ng ta thì cũng đến chịu
nttkts
TÍCH CỰC
5 năm
@calvin68 Bài viết chỉ là suy luận 1 chiều, ko thể gọi là lành mạnh dc
@Dong_ho_the_ky_com Cái này nó là cạnh tranh, cũng như luật chống độc quyền đó ông nội. Nếu nói như ông thì chỉ có những ai tự làm đc os, hay có store riêng mới có quyền làm dịch vụ stream hay sao? Đọc kĩ bài đi xem spotify nó yc những gì rồi hãy cmt tránh cuồng Apple mù quáng.
@Dong_ho_the_ky_com Hài mấy e auto chửi apple. Xem apple phản bác kaif
@nttkts Chuẩn bạn. Mình có đọc cả bài phải biện của apple rồi.. nói chung nó làm ra kiểu gì nó cũng ưu ai cho con cháu nó, nhưng ko phải quá độc quyên dạng chơi bẩn như thằng sf này nói
dangdung165
ĐẠI BÀNG
5 năm
Penn
TÍCH CỰC
5 năm
@0905593040dung Trả lời né tránh hết tất cả những ý về việc Apple Music đang có đặc quyền trên iOS.

Giờ hình dung Windows bảo ok bạn có thể dùng Edge để tải Chrome về xài nhưng chỉ Edge mới có tính năng download, vậy bạn còn muốn xài Chrome không?
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
5 năm
Apple đã tạo ra một sàn giao dịch tuyệt vời mang spotify tới hàng triệu khách hàng và họ cũng tạo ra 1 hệ thống giao dịch an toàn cho người dùng để họ tự tin giao dịch thì họ hưởng 30% lợi nhuận cũng là lẽ dĩ nhiên. Chẳng qua Spotify nhận thấy lợi nhuận của họ bị chia bớt nên tức tối thôi.
@nttkts K phải giàu nghèo mà con số để bạn hiểu. Cái phần trăm kia nó giá trị như thế nào ở hoàn cảnh nào, con số nào thôi.
nttkts
TÍCH CỰC
5 năm
@quyetbuu991 Dùng hạ tầng của nó thì phải trả thôi, thoả thuận từ đầu rồi, giờ muốn ăn mảnh thì nó khó dễ là điều tất nhiên, kiện cáo gì dc. Lúc mới đầu khó khăn thì nhờ cậy, đến khi giàu có mà vẫn muốn ăn miễn phí là sao
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
5 năm
@quyetbuu991 Hoàn cảnh là hoàn cảnh nào. Là hoàn cảnh mới chân ướt chân ráo mới bước vào kinh doanh thì tìm chổ kinh doanh đông đúc dựa vào tìm kiếm khách hàng, còn khi lớn mạnh rồi thì ko muốn trả tiền mặt bằng à. Hài vãi đái =)))
namng
CAO CẤP
5 năm
@quyetbuu991 Trả 30% doanh thu cho những khách hàng nào đăng ký thuê bao qua app thôi. Chứ đăng ký qua website thì nó vẫn thu đủ có mất xu nào đâu .

Dạng mấy điểm bán quà lưu niệm vẫn trả tiền cho hướng dẫn viên nếu họ dẫn khách du lịch vào mua hàng ở shop mình. Dù bán cùng giá, khách đến trực tiếp thì shop lấy đủ 100%, khách do hướng dẫn viên dẫn đến thì chia lại hoa hồng cho HDV.

Ở đây Spotify muốn lấy đủ, nên khách do HDV dẫn lại thì họ bán giá cao hơn 30% để lấy tiền đó trả cho HDV. Khách thấy đắt không mua thì đòi HDV vẫn phải dẫn khách lại nhưng không được nhận hoa hồng.

Đại ý thế nhỉ. Khôn hết phần thiên hạ luôn 😁
htux
CAO CẤP
5 năm
Ok anh làm ăn trên đất người ta. Ko muốn cắt phí thì anh tự đi làm OS, phần cứng, hệ sinh thái đi
@htux Spot cũng chia lợi nhuận cho mà, có ăn 1 mình đâu
@htux Tiến bộ ở mấy xứ giãy chết, là ngta có luật chống độc quyền.
@htux Cũng chia lợi nhuận, cũng tuân thủ các quy tắc do Apple đặc ra như những nhà phát triển khác nhưng ở đây anh Apple lại chèn ép đủ kiểu, như vụ chặn hàm API trên iOS.
htux
CAO CẤP
5 năm
@KeniVinh Cho mình xin thông tin cụ thể chặn hàm api với
@htux Trong bài kìa.
Đăng ký Spotfy premium 3 tháng mà nghe đúng 1 lần.
Cho mượn chỗ bán hàng. Phân phối mà
Kiện nào kiếm tiền và giảm giá cho người dùng
Thằng spotify nó thuê chỗ chứ có xin chỗ đâu mà chửi nó tố đểu, thằng Apple thế nào cũng bị thua kiện độc quyền thôi
@voldermort28 chưa chắc, bản thân EU cũng chả ưa gì thằng Spotify. Spotify dìm ca sĩ nhóm nhạc châu Âu và bợ các band châu Mĩ. Ở mẽo nó hợp tác cùng có lợi với các producerlớn như cty của Beyonce Jay J, ai ko ký với nó là nó dìm giá bản quyền như Taylor Swift.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019