Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


IBM phát triển phương pháp thử máu phân tích bằng AI, phát hiện sớm Alzheimer

P.W
11/3/2019 10:51Phản hồi: 1
IBM phát triển phương pháp thử máu phân tích bằng AI, phát hiện sớm Alzheimer
Tính đến giờ, những cố gắng tìm ra phương thuốc chữa khỏi căn bệnh Alzheimer của nhân loại vẫn chưa thành công. Tuy nhiên mới đây IBM cùng các nhà khoa học đã phát triển được một phương pháp nhận biết sớm những dấu hiệu sinh học cho thấy một người có khả năng mắc Alzheimer từ sớm, qua đó giúp bệnh nhân và các bác sỹ tìm ra được phươg pháp điều trị hiệu quả hơn.

Cụ thể hơn là, chỉ cần một lần thử máu, phương pháp mà IBM tạo ra có thể nhận diện một dạng peptide có tên amyloid-beta. Nhờ phương pháp này, các bác sỹ và chuyên gia có thể nhận định nguy cơ mắc Alzheimer của một người chính xác hơn nhiều so với chụp MRI hay CT bộ não, và sớm hơn rất nhiều trước khi những triệu chứng đầu tiên của Alzheimer xuất hiện.

Theo một cuộc nghiên cứu được công bố vào năm 2017, peptide amyloid-beta xuất hiện trong dịch tủy sống với mật độ cao từ rất sớm, trước khi những triệu chứng đầu tiên của Alzheimer xuất hiện vài chục năm, và trở thành dấu hiệu sinh học rất đáng tin cậy để đánh giá nguy cơ mắc Alzheimer ở người. Một vấn đề xảy ra là lấy dịch tủy sống để nhận diện bất thường trong nồng độ amyloid-beta vừa đắt, vừa phức tạp, nên không hề lý tưởng trong công tác tầm soát và phát hiện sớm Alzheimer.

Tinhte_Alzheimer2.jpg

Vậy làm cách nào IBM lại tạo ra được phương pháp chỉ cần thử máu 1 lần để phát hiện amyloid-beta? Các nhà nghiên cứu của IBM sử dụng hệ thống machine learning để nhận diện những loại protein trong máu, từ đó dự đoán nồng độ của những loại peptide liên quan tới Alzheimer trong dịch tủy sống. IBM cho biết, đây là lần đầu tiên AI được sử dụng để hỗ trợ các bác sỹ đối mặt với chứng bệnh thoái hóa thần kinh vô cùng nguy hiểm này.

So với phương pháp chọc dịch tủy sống để xét nghiệm, phương pháp thử máu của IBM đương nhiên thiếu chính xác hơn, nhưng họ cũng khẳng định độ tin cậy của phương pháp này là cỡ 77%. Ở thời điểm hiện tại, công nghệ mới của IBM vẫn đang được hoàn thiện và thử nghiệm.


Không chỉ dừng lại ở việc cảnh báo sớm nguy cơ mắc Alzheimer, bản thân công nghệ này cũng có thể giúp các khoa học gia tìm được phương thuốc chữa trị căn bệnh này. Lý do là ở thời điểm hiện tại, khi một bệnh nhân đã có dấu hiệu triệu chứng bệnh, thì bộ não đã hư hỏng rất trầm trọng rồi. Nhờ công nghệ mới của IBM, các bác sỹ có thể theo dõi diễn biến của Alzheimer chính xác hơn và sớm hơn, từ đó phát triển được những giải pháp làm chậm tiến trình phát triển của bệnh, hay đáng hy vọng hơn, là chữa khỏi nó hoàn toàn.

Tham khảo Engadget
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

O Việt Nam! Co kiem tra dc chua nhi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019