Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bạn chụp ảnh vì điều gì: Vì chính nhiếp ảnh hay vì sự nổi tiếng và danh vọng?

blueJune
18/3/2019 11:11Phản hồi: 139
Bạn chụp ảnh vì điều gì: Vì chính nhiếp ảnh hay vì sự nổi tiếng và danh vọng?
Một bức ảnh hậu trường sáng tác của một nhóm nhiếp ảnh gia đang cùng chụp một nhân vật và gần như là cùng góc chụp có lẽ không có gì xấu và mới mẻ cả, nếu đó chỉ là tinh thần yêu thích nhiếp ảnh. Nhưng mới đây, bức ảnh chụp lại hậu trường sáng tác của "ảnh thắng giải của Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Hamdan (HIPA) trị giá 120.000 USD (tương đương 2,78 tỉ đồng) trong lễ trao giải tại Dubai" sẽ khiến chúng ta phải suy nghĩ lại, về mục đích dùng nhiếp ảnh. Mình xin chia sẻ lại bài viết xoay quanh về vấn đề này từ Picsofasia.com.


ảnh thắng giải.jpg
Bức ảnh đoạt giải nhất của cuộc thi.

Tuần vừa qua tại Việt Nam, bức ảnh hậu trường này đang được lan truyền khắp mọi nơi. Trong một tour dẫn nhiếp ảnh, tất cả mọi người cùng chĩa ống kính về một chủ thể duy nhất, chụp cùng một kiểu ảnh từ gần như cùng một góc máy. Người phụ nữ có vẻ đang ngồi tạo dáng cho những tay máy này, cô có thể là một người mẫu chuyên nghiệp được sắp xếp ngồi đó - tạo dáng cho những "nhiếp ảnh gia" không muốn bỏ quá nhiều công sức để cho ra đời những tấm ảnh của mình.

Nếu bạn biết về nhiếp ảnh du lịch, bạn chắc chắn hiểu rằng đây không phải là cách đúng để chụp ảnh con người. Câu chuyện ở đây thậm chí càng trở nên thu hút hơn khi một trong những người tham gia tour nhiếp ảnh đã thắng một cuộc thi ảnh với chính bức hình chụp ở đó, và nhân vật trong ảnh vẫn là người phụ nữ đó. Trang web của cuộc thi nêu rõ: "Cảm xúc của một bà mẹ Việt Nam, tuy mắc chứng rối loạn ngôn ngữ nhưng điều đó không dập tắt được niềm hi vọng trong cô và cô vẫn khơi gợi được cảm giác mạnh mẽ cho đứa con của mình."

ảnh bóc phốt.jpg

Có lẽ chúng ta nên viết lại đoạn miêu tả như sau: "Cảm giác của một bà mẹ Việt Nam khi bị quấy rầy bởi một đám nhiếp ảnh gia thô lỗ không thèm bận tâm hỏi về câu chuyện cuộc đời cô. Gương mặt bà mẹ gợi lên cảm giác thực sự khó chịu."

Chúng ta ở đây không phải để bàn luận về chất lượng hình ảnh hay kĩ năng xử lý ảnh của nhiếp ảnh gia. Điều cần nói và lưu tâm là khi bức ảnh giành giải trong cuộc thi, sẽ ngày càng có nhiều người muốn tới miền Bắc Việt Nam, sắp xếp một người phụ nữ khác với "vẻ mặt đáng thương" đang bồng bế đứa con của mình và chụp làm mờ hết khung cảnh xung quanh. Bởi vì bạn biết rằng, bức ảnh đó đã có tác dụng trong cuộc thi lần trước.

Những cuộc thi nhiếp ảnh chúng ta thấy trong hiện tại thường được tổ chức với mục đích thương mại. Những cuộc thi này không được chấm bởi những giám khảo thực sự hiểu biết về du lịch và nhiếp ảnh. Họ trao giải cho nhiều bức ảnh họ nghĩ là đẹp nhưng thật ra đó là những bức ảnh nhàm chán, thường là copy từ những hình ảnh đã từng được chụp trước đây. Một nhiếp ảnh gia du lịch chuyên nghiệp sẽ biết điều đó, còn những cuộc thi thì không.

Và nếu bạn thử kết hợp và suy xét cả hai vấn đề: "hiệu ứng" từ những cuộc thi nhiếp ảnh và những gì con người đang trải qua trong thế kỷ 21 - "Đó chính là tôi, là tôi, tôi đó, ngay bây giờ!", bạn sẽ hiểu rằng: Ngày nay, mọi người muốn được nổi tiếng. Họ chỉ không muốn làm việc chăm chỉ.

Dàn dựng một bức ảnh và thắng cuộc thi, đó là cách nhanh nhất để đạt tới giai đoạn này, một lối đi tắt để có sự nổi tiếng. Nổi tiếng đương nhiên sẽ làm bạn trở nên giàu có và rồi, một cơn mưa tiền rớt xuống đầu bạn, tạp chí National Geographic sẽ gửi bạn đi chụp ảnh cho họ khắp thế giới.

Nhưng hãy tự hỏi lại bản thân mình: Tại sao bạn lại chọn nhiếp ảnh? Bạn có thực sự yêu thích nó không hay bạn chỉ muốn trở thành một nhiếp ảnh gia nổi tiếng? Và nếu như bạn nổi tiếng thì sau đó sẽ thế nào? Bán những bức ảnh của mình giúp bạn trở nên giàu có hay bạn sẽ làm điều gì đó với chính ảnh mình chụp để tạo nên một ảnh hưởng tốt tới những người xung quanh bạn, và cả thế giới bạn đang sống?

Những người chọn lối đi tắt này thực sự đang đi sai đường vì họ chống lại sự sáng tạo. Sáng tạo không đến từ việc cố gắng trở nên nổi tiếng. Việc chụp lại những kiểu ảnh đã phổ biến từ trước đó, là copy.

Quảng cáo


Sự sáng tạo chỉ đến từ luyện tập, làm việc chăm chỉ, thất bại, thất bại lần nữa và sẽ có những lúc bạn cảm thấy như mình là nhiếp ảnh gia tồi tệ nhất trên đời này. Nhưng không vì thế mà bạn bỏ cuộc; bạn vẫn quay trở lại, tiếp tục chụp ảnh chăm chỉ. Những việc như này bạn phải thực hiện trong rất nhiều năm trời.

Không có lối tắt nào cho những người thực sự muốn cải thiện và phát triển bản thân. Đó chắc chắn là một công việc khó khăn và cả con đường dài đang đợi bạn trước mắt để đạt được những gì bạn mơ ước. Bức ảnh cùng những gì chúng ta chứng kiến ở Việt Nam trong tuần qua là minh chứng ngược lại của tất cả những việc này. Có phải kiểu ăn nhanh của McDonald thuộc lĩnh vực nhiếp ảnh du lịch đang cổ suý cho những người không muốn làm việc chăm chỉ nhưng lại muốn nổi tiếng?

Điều này thật sự rất đáng buồn.

Nguồn: Picsofasia.com
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thích chụp kiểu tản mạng,chả thích chen chút như hình
@TsanHoang Trả lời được như này thì bạn cũng hiểu tôi nói gì rồi heng....bạn còn đang học thì chúc cố gắng chăm chỉ học nhé. Cái hôm nay bạn làm giống cái tôi làm khoảng 5 6 năm về trc. Hy vọng 5 6 năm sau bạn sẽ hiểu cái tôi nói là gì. 😁. Good luck
@nguyenpr089 vây bạn sau mình 15 năm rồi nhe...
@TsanHoang😁 vậy chúc bạn tìm hiểu kỹ hơn và nhanh hơn nữa nhé.
@nguyenpr089 Mình không tin bạn vì bạn nói bài về đề tài thứ nhất mà đã đòi chụp mẫu thi không có truòng nhiếp ảnh nào dạy kiểu này cả...
Mới học võ đã đòi lên võ đài...
thích chụp vì muốn ghi lại những gì mình được thấy, những người mình gặp, những điều mình thích và có 1 lúc nào đó muốn xem lại :v
xversion1
TÍCH CỰC
5 năm
@swatgibl Thích chụp cho sướng, chỉ chụp gái xinh và nude. Cần éo gì nổi tiếng và danh vọng. Có hàng ngon thỉnh thoảng lôi ra ngắm là thú vui tao nhã nhất.
@xversion1 cái đó không có tiếng không có tiền dễ gì chụp được mà đòi :v
Mình chụp vì đam mê, vì muốn nâng cao tay nghề, vì muốn mở rộng quan hệ, vì muốn lưu lại khoảnh khắc của bản thân, bạn bè, gia đình, và sau cùng vì muốn... tăng thêm thu nhập 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

10-12-2018 (1).jpg

18-11-2018 (2).jpg
@hadryan Trong mắt mình thì có nhưng chưa chắc đã ra gì trong mắt người khác 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@alancabata 😁
@crazysexycool1981 Bác hẳn là thanh niên đa ngành nhất Vịnh Bắc Bộ trong truyền thuyết :D
@BillyTheKid96 Mình chơi thứ này vì đam mê, mà đam mê thì khó bỏ lắm :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
abckeyboard
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dạo qua các cuộc thi ảnh ở VN này, hầu hết đều là ảnh setup, chỉ có điều setup có kín kẽ hay không thôi 😁
tulaisky1
TÍCH CỰC
5 năm
thường thì mình thích đi 1 mình, chụp những gì mình thấy, Với mình thì nhiếp ảnh là khoảnh khắc và cảm xúc.
[​IMG]DSC_4115 by Nguyễn Thẩm Đức 2, trên Flickr
@tulaisky1 bạn giống mìn, thấy cảnh phù hợp tâm trạng là dơ máy lên 😆
tulaisky1
TÍCH CỰC
5 năm
@huykhanh95hup vì chụp theo cảm xúc mà 😁 . không bó buộc, chỉ cần mình thấy có cảm xúc là chụp 😃)!
Thích thì nhích. Nhiều khi éo biết làm vì mục đích gì..
D5B72C69-5921-476F-AF97-933B71E24106.jpeg Chụp vì đam mê
Chụp vì gia đình
Chụp vì Cái Đẹp
Chụp để phơi bày cái Xấu Xa haha:eek:
Ra vậy. Mình thì chụp ảnh chỉ để lưu lại khoảnh khắc đó, tại thời điểm đó. Nên ảnh mình sắp xếp theo địa điểm + thời gian
Chụp ảnh để ghi lại những gì mình thích. Thế thôi.
Mình chụp để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, vì khoảnh khắc qua rồi k tìm lại đc. Đồng thời cũng để chia sẻ với người thân về những khoảnh khắc đó.
Tạo mẫu cũng được, quan trọng là nội dung không đúng sự thật thì hiển nhiên mang tính lừa dối. Bức ảnh như thế sẽ không đoạt giải. Đáng lẽ phải trao cho mình nè (fun tí...)
C988145C-8B6F-48B7-A4FA-2146F1B89FDC.jpeg
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
Đạo đức giả để kiếm tiền. Họ nhận giải thưởng mà không thấy xấu hổ vì dàn dựng. Đúng là tiền xóa nhòa lương tâm.
888.888
TÍCH CỰC
5 năm
Câu hỏi rất hay của tác giả.
Dịp tết có ông anh nói với mình. "Tao bây giờ không bao giờ tin mấy ông cầm máy cơ chụp. Chụp còn thua cả tao chụp bằng điện thoại "
Wth. Mình cũng có xem tác phẩm của anh ấy nhưng do chỉnh hậu kì lightroom thôi nhìn thì cũng không có điểm nhấn nào cả. haz.. Mà anh thì mình cũng chẳng biết thuộc dạng nào trong câu hỏi của theard nữa
Cá nhân mình thì mình chụp vì cảm xúc thôi
Vãi cả nỗi tiếng và danh vọng :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Calvin_trung Giả sử đc cái giải HIPA kia chả nổi tiếng ah 😁
Sison
TÍCH CỰC
5 năm
Kể các bạn nghe, 1 lần đi qua đoạn Nguyễn Khuyến có 2 ng nước ngoài 1 nam 1 nữ dồn 1 người đàn ông nhặt rác vào góc tường để chụp cảnh tượng của người ăn mày bẩn thỉu. Người đó bị doạ run rẩy dựa vào tường. Mình dựng xe lại chạy vào xua đuổi 2 kẻ mất dạy kia, chúng nó vừa chạy vừa cười hô hố. Nếu bức ảnh đó được đưa lên với cái caption mỹ miều nào đó thì chẳng ai biết được hành vi vô nhân đạo của 2 "NAG" ấy!
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@Sison cũng có thể là do bất đồng ngôn ngữ nên cảnh tượng cảm tưởng như thế. Chứ đi ra nước ngoài hay kể cả đi ra tỉnh khác bản thân mỗi người phải "tự giác" lịch sự và nhã nhặn để tránh việc xảy ra xung đột ngoài ý muốn.
Chụp để thỏa mãn đam mê, lang thang để thư giãn ...
shaun777
TÍCH CỰC
5 năm
Muốn lưu lại những khoảng thời gian trong cuộc đời, những nơi đã đến. Thỉnh thoảng xem lại cũng hay, gợi lại những thứ đã quên lâu.
cho em hỏi 1 chút, em có chút hứng thú với máy ảnh, chụp điện thoại cũng bình thường, em muốn mua 1 chiếc máy ảnh để chụp choẹt linh tinh đủ dùng thôi,thỉnh thoảng đi chơi thì chụp chút nữa, chứ không cần gì nhiều, thì con 750D trên Tiki có đủ đáp ứng không ạ
angel2706
TÍCH CỰC
5 năm
@pmtuan129x tầm 12tr nghiên cứu XT1 kit của fuji
cao1004
TÍCH CỰC
5 năm
@pmtuan129x mirrorless đi bạn ơi, giờ chụp cho vui thì mua dslr làm gì nữa
@pmtuan129x Cảm ơn các bác ạ
@pmtuan129x Tầm 12 tr thì nhiều sự lựa chọn lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019