Báo cáo hàng năm của RIAA (Recording Industry Association of America) vừa tiếp tục xác nhận mức tăng trưởng bứt phá của các dịch vụ stream và doanh số của album vinyl, trong khi đó CD và hình thức tải về đang ngày càng hẩm hiu. Theo đó, tổng lợi nhuận của các dịch vụ stream và doanh số của album vinyl chỉ riêng ở thị trường Mỹ đã tăng 12%, nghĩa là vào khoảng 9.8 tỷ USD. Ba phần tư trong số lợi nhuận này thuộc về các dịch vụ stream (như Spotify, Tidal, Amazon Music và Deezer), đạt mức tăng trưởng tới 30% mỗi năm.
Loại hình dịch vụ miễn phí có quảng cáo, ví dụ như cấp tài khoản miễn phí của Spotify, cũng tăng trưởng thêm khoảng 15%, trong khi đó loại hình dịch vụ trả phí lại có mức tăng trưởng đến 42% so với năm 2017, đi kèm cùng con số lợi nhuận hơn 50 triệu USD chỉ tính trong thị trường Mỹ.
Doanh số của đĩa vinyl cũng tăng 8% (vào khoảng 419 triệu USD) chỉ trong thị trường Mỹ, đạt mức cao nhất tính từ năm 1988. Điều này cũng không quá ngạc nhiên khi đây là mảng tăng trưởng duy nhất trong năm 2018, còn CD thì giảm hẳn 34%. Cũng cần lưu ý thêm rằng doanh số từ loại hình tải về cũng vẫn tiếp tục giảm trong 6 năm liên tiếp tính đến thời điểm hiện tại.
Loại hình dịch vụ miễn phí có quảng cáo, ví dụ như cấp tài khoản miễn phí của Spotify, cũng tăng trưởng thêm khoảng 15%, trong khi đó loại hình dịch vụ trả phí lại có mức tăng trưởng đến 42% so với năm 2017, đi kèm cùng con số lợi nhuận hơn 50 triệu USD chỉ tính trong thị trường Mỹ.
Doanh số của đĩa vinyl cũng tăng 8% (vào khoảng 419 triệu USD) chỉ trong thị trường Mỹ, đạt mức cao nhất tính từ năm 1988. Điều này cũng không quá ngạc nhiên khi đây là mảng tăng trưởng duy nhất trong năm 2018, còn CD thì giảm hẳn 34%. Cũng cần lưu ý thêm rằng doanh số từ loại hình tải về cũng vẫn tiếp tục giảm trong 6 năm liên tiếp tính đến thời điểm hiện tại.
Nguồn whathifi