Sau 2 vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng của Boeing 737 Max, người ta bắt đầu tìm hiểu cách huấn luyện cho các phi công của thế hệ máy bay này. Một báo cáo vừa công bố tiết lộ rằng các phi công chỉ được cho học 2 tiếng bài giảng trên iPad về điểm mớ của 737 Max so với các thế hệ trước thay vì được học bằng những hệ thống mô phỏng bay như truyền thống.
Hai vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến cái chết của hàng trăm người trên 2 chiếc Boeing 737 Max đã dấy lên vô số những lo ngại về mức độ an toàn của thế hệ máy bay vừa được đưa vào khai thác không quá lâu. Nhiều hãng hàng không đã ngừng khai thác và nhiều nước còn ban hành lệnh cấm bay nhằm đảm bảo an toàn.
Về công tác điều tra nguyên nhân, người ta không chỉ phân tích xem vụ tai nạn xảy ra như thế nào và làm sao để Boeing có thể sửa được sự cố này mà một trong những hạn mục điều tra là quá trình huấn luyện bay trên 737 Max của các phi công.
Một báo cáo từ NYT nói rằng vẫn có khả năng do phi công không được huấn luyện bay một cách đầy đủ, dân tới không thể kiểm soát được phần mềm trên chiếc máy bay. Công tác điều tra trong cả 2 vụ tai nạn của Lion Air lẫn Ethiopia Airlines cho thấy rằng có thể việc huấn luyện sử dụng phần mềm là một vấn đề, bao gồm cả việc huấn luyện sử dụng hệ thống tự động chống stall.
Có ý kiến cho rằng đó là do Boeing không có đủ thời gian để chuẩn bị các trang thiết bị mô phỏng trong giai đoạn hoàn tất chiếc máy bay, đồng thời không có đủ dữ liệu. Các chuyên gia cho biết chỉ khi nào một chiếc máy bay đã sẵn sàng bay thì mới có đủ dữ liệu để tạo ra hệ thống mô phỏng.
Trên thực tế, American Airlines còn không được thông báo về những thay đổi phần mềm của 737 Max so với đời trước. Sau đó khi các phi công nhận thấy sự khác biệt về phần mềm vốn có thể ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động và độ an toàn, Boeing nói rằng không muốn các phi công ngập trong thông tin, đồng thời hứa sẽ cập nhật phần mềm để fix mà không cần phải huấn luyện lại. Trước thông báo này, các phi công đã tin rằng họ có thể bay an toàn dưới những điều kiện hiện tại mà không cần phải học trên hệ thống mô phỏng.
Tuy nhiên, có vẻ như Boeing vẫn chưa có kế hoạch cải tổ quy trình huấn luyện. Trên thực tế, cả FAA lẫn tổ chức an toàn hàng không châu Âu và phía Boeing đều đồng ý rằng cách tốt nhất để hướng dẫn các phi công về phần mềm mới là thông qua các huấn luyện trên máy tính, vốn hoàn toàn có thể được tiến hành trên máy tính cá nhân của họ.
Hai vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến cái chết của hàng trăm người trên 2 chiếc Boeing 737 Max đã dấy lên vô số những lo ngại về mức độ an toàn của thế hệ máy bay vừa được đưa vào khai thác không quá lâu. Nhiều hãng hàng không đã ngừng khai thác và nhiều nước còn ban hành lệnh cấm bay nhằm đảm bảo an toàn.
Về công tác điều tra nguyên nhân, người ta không chỉ phân tích xem vụ tai nạn xảy ra như thế nào và làm sao để Boeing có thể sửa được sự cố này mà một trong những hạn mục điều tra là quá trình huấn luyện bay trên 737 Max của các phi công.
Một báo cáo từ NYT nói rằng vẫn có khả năng do phi công không được huấn luyện bay một cách đầy đủ, dân tới không thể kiểm soát được phần mềm trên chiếc máy bay. Công tác điều tra trong cả 2 vụ tai nạn của Lion Air lẫn Ethiopia Airlines cho thấy rằng có thể việc huấn luyện sử dụng phần mềm là một vấn đề, bao gồm cả việc huấn luyện sử dụng hệ thống tự động chống stall.
Về nguyên tắc thì khi giới thiệu một mẫu máy bay mới, các phi công thường sẽ được huấn luyện mô phỏng buồng lái dưới mặt đất, trong đó bao gồm việc hướng dẫn sử duhnjg các thiết bị lẫn phần mềm. Tuy nhiên, trong trường hợp của 737 Max thì thay vì phải học đủ một cuốn hướng dẫn sự khác nhau của Max so với các đời trước, các phi công chỉ học thông qua 2 giờ trên iPad. Có ý kiến cho rằng đó là do Boeing không có đủ thời gian để chuẩn bị các trang thiết bị mô phỏng trong giai đoạn hoàn tất chiếc máy bay, đồng thời không có đủ dữ liệu. Các chuyên gia cho biết chỉ khi nào một chiếc máy bay đã sẵn sàng bay thì mới có đủ dữ liệu để tạo ra hệ thống mô phỏng.
Trên thực tế, American Airlines còn không được thông báo về những thay đổi phần mềm của 737 Max so với đời trước. Sau đó khi các phi công nhận thấy sự khác biệt về phần mềm vốn có thể ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động và độ an toàn, Boeing nói rằng không muốn các phi công ngập trong thông tin, đồng thời hứa sẽ cập nhật phần mềm để fix mà không cần phải huấn luyện lại. Trước thông báo này, các phi công đã tin rằng họ có thể bay an toàn dưới những điều kiện hiện tại mà không cần phải học trên hệ thống mô phỏng.
Tuy nhiên, có vẻ như Boeing vẫn chưa có kế hoạch cải tổ quy trình huấn luyện. Trên thực tế, cả FAA lẫn tổ chức an toàn hàng không châu Âu và phía Boeing đều đồng ý rằng cách tốt nhất để hướng dẫn các phi công về phần mềm mới là thông qua các huấn luyện trên máy tính, vốn hoàn toàn có thể được tiến hành trên máy tính cá nhân của họ.
Tham khảo NYT