Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Card đồ họa GTX sắp dùng được Ray Tracing nhờ bản update driver tháng 4 tới

P.W
19/3/2019 10:14Phản hồi: 43
Card đồ họa GTX sắp dùng được Ray Tracing nhờ bản update driver tháng 4 tới
Hóa ra, card đồ họa GTX thời Pascal, hay những sản phẩm mới như GTX 1660Ti và GTX 1660 cũng dùng được tính năng Ray Tracing. Trước đê, “đội xanh” chỉ giữ tính năng render ánh sáng ấn tượng này cho những mẫu card đồ họa cao cấp thuộc dòng sản phẩm RTX, từ RTX 2060 đến 2080 Ti. Nhưng tại sự kiện GTC 2019 đang diễn ra, Nvidia đã bất ngờ công bố, nhiều mẫu card đồ họa thế hệ Pascal, Volta và thậm chí cả GPU không có nhân RT trong GTX 1660Ti cũng sẽ kích hoạt được tính năng ray tracing thông qua công cụ DXR (DirectX Raytracing) của Windows.

Tinhte_RTX2.jpg

Danh sách những card đồ họa (không có nhân RT trong GPU) hỗ trợ công nghệ này trải dài từ GTX 1060 phiên bản 6GB, cho tới Titan X, Titan XP và cả Titan V nữa. Những mẫu card đồ họa như thế này sẽ chỉ kích hoạt được tính năng Ray Tracing ở mức thấp, lượng tia sáng mà DXR theo dõi để render hình ảnh chân thực hơn cũng sẽ thấp hơn nhiều, và hiệu ứng cũng sẽ không thể đẹp mắt được như những chiếc card RTX mới. Bản thân tốc độ khung hình khi kích hoạt Ray Tracing trên card GTX cũng sẽ có nhiều khác biệt, nhưng chưa rõ khác đến đâu vì bản cập nhật driver của Nvidia phải đến tháng 04 mới được cho ra mắt.

Tinhte_RTX3.jpg

Vậy làm thế nào để một GPU không có nhân RT thực hiện tác vụ rất tốn tài nguyên, ray tracing? Nó hoạt động sẽ hiệu quả tới đâu? Trong cuộc họp báo của Nvidia, đại diện hãng cho biết, Battlefield V khi kích hoạt Ray Tracing ở mức Medium đến High sẽ chạy tương đối mượt, vì ray tracing trong game này thường chỉ để render những hình ảnh phản chiếu lên các bề mặt bóng trong màn chơi. Tuy nhiên đối với Shadow of the Tomb Raider thì lại khác. Những hình ảnh thế giới tuyệt đẹp có khả năng sẽ khiến FPS bị ảnh hưởng nếu dùng những mẫu card đồ họa GTX tầm trung.

Tinhte_RTX1.jpg

Trong số những game hỗ trợ công nghệ Ray Tracing, nặng nề nhất có lẽ chính là Metro Exodus, khi những hình ảnh trong game ứng dụng tới mức tối đa công nghệ render hình ảnh cao cấp này, và hợp lý nhất, anh em nên sắm card đồ họa RTX của Nvidia để chơi game này mượt và đẹp nhất.

Trước khi bản driver tháng 04 của GeForce Experience còn chưa được giới thiệu, thật khó để có thể nhận định nước đi này liệu có ảnh hưởng tới nhu cầu card đồ họa RTX của Nvidia hay không. Một mặt, anh em đang có sẵn card đồ họa thế hệ cũ vẫn có thể trải nghiệm tính năng khiến hình ảnh trở nên vô cùng đẹp mắt, và điều này có thể đe dọa doanh số card RTX. Nhưng mặt khác, với việc chỉ có thể kích hoạt tính năng ở thiết lập thấp hoặc medium, Nvidia có thể tạo ra sự thèm thuồng công nghệ render đồ họa ấn tượng này bằng cách “mồi chài” anh em chơi game. Vừa rồi Crytek đã giới thiệu một clip tech demo tên là Neon Noir, diễn tả công nghệ real time ray tracing trên tuyệt đại đa số những GPU hiện tại chứ không riêng gì card đồ họa RTX:


Thêm vào đó, Nvidia cũng đã công bố DXR sẽ được tích hợp vào hai công cụ phát triển game rất phổ biến là Unreal Engine và Unity, cho thấy trong tương lai gần, sẽ ngày càng có nhiều game hỗ trợ ray tracing, khi hai bộ engine kể trên hiện tại chiếm khoảng 90% số game được phát hành trên toàn thế giới.

Theo TechRadar
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khổ thân Nvidia, RTX ế quá nên giờ fải port cả Ray tracing sang cho GTX ko thì chả có ma nào xài công nghệ của mình.
up209d
TÍCH CỰC
5 năm
@Ông Nội cuKhang Nó làm có mục đích cả, dòng rtx hỗ trợ tốt hơn cho ray tracing sẽ cho fps cao hơn, nhưng đồng thời các dòng cũ cũng phải hỗ trợ ở mức tương đối như thế mới thu hút đc các nhà phát triển game. Sau này game có ray tracing nhiều và phổ biến hơn, lúc đó nó hốt bạc.
CpT
TÍCH CỰC
5 năm
@Ông Nội cuKhang Port gì mà port bạn ơi, cái ray trace này tự thân DX 12 nó có, Radeon vẫn đc. Chẳng qua bọn game dev nó chưa apply được thôi. Cái RT core chẳng qua chỉ là assign 1 số nhân để chuyên handling ray-tracing thôi.
Ế quá đây mà, thôi giảm giá mạnh, bớt ăn dày đi 😁:D:D
@Khánh - BaMbOo Lương lập trình viên ai trả? Dây chuyền sản xuất tự động xin ai? Hệ thống phân phối, hệ thống đội ngũ bảo hành, đội ngũ quảng cáo đâu có làm dùm
phuoc34
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ rồi ế???

MTB giờ còn ít người xài, đòi card bán mắc, cấu hình bảo hòa cmnr =)).
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Không cạnh tranh được thì nghỉ đừng làm 😁:D:D
dslkhodau
TÍCH CỰC
5 năm
Mới phát hiện hay là cố tình giấu đây nhỉ?
@dslkhodau RTX quá ế + GTX tồn nhiều chăng
@Ông Nội cuKhang maybe, vì sự sụp đổ đột ngột tiền ảo, tồn kho cả đống gtx mà.
@dslkhodau ko phải giấu mà nó update lên để cho lũ kia ham hố ray bật phát tụt fps để mua card rtx đấy ;)
@dslkhodau cố tình giấu nha chú, card GTX cũng bị khóa dải màu 10-12 bit (HDR) nếu xài chế độ Windowed
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
5 năm
@dslkhodau Vì RTX ế nên hỗ trợ xuống GTX để người dùng trải nghiệm! Trải nghiệm 1 thời gian thấy thích sẽ muốn đẹp hơn nữa là đầu tư RTX
Ngon
sdawhai1
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy thì mua GTX cho rẻ chứ dại gì mua RTX 😁
@sdawhai1 bác mua gtx xong bật ray lên sẽ hiểu tại sao phải mua RTX thôi :D
libieu
CAO CẤP
5 năm
@masterpk1992 cũng là một cách để kích cầu , ko biết hiệu năng sẽ giảm đến đâu thôi :D
Bác nào chơi hard core thì cứ 1080ti mà quất, cần nặng nữa thì làm luôn 2 con chạy sli chứ RTX chi phí của 😁
hỗ trợ UHD graphic 630 đê :rolleyes:
auto mất 10% perf nha 😁
demonstrife
ĐẠI BÀNG
5 năm
nghe thì hay nhưng thực tế là update lên là để nerf vga gen cũ đi thì đúng hơn
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
Liệu có lêu lêu khách hàng đã mua RTX 😁
@LaptopK1 1 thằng ko có tensor core 1 thằng có ,và thằng có là thằng đang ế bác nghĩ xem nó có ngu ko khi mà update driver mà lũ gtx chạy ngon đc như bọn rtx o_O
@masterpk1992 Vậy chứ game engine ko chạy Tensor Core thì RTX chắc vứt xó ấy, điển hình như cái demo Vega 56 chạy Ray Tracing làm gì có tí RTX nào đâu😁
Thật ra mà nói hiệu năng tính toán card AMD ăn đứt NoVideo nhé nên chạy Ray Tracing ko phải là vấn đề lớn đến mức phải làm cái giống Tensor Core, chỉ cần update API hỗ trợ DXR là xong. Còn card NoVideo thì nó thiên về geometry hơn nên nó lợi dụng tessellation để bóp hiệu năng AMD:D

Nếu ai còn nhớ tại sao vụ card AMD bị giật tung nóc khi chơi Crysis 2 là vì thằng NoVideo nó chơi bẩn ntn đây, chèn cả đống tessellation mà bình thường éo ai thấy.
@max-20091 Oh cứ để xem ko có tensor core chơi mấy game hỗ trợ ray tốt như metro nó ra sao là biết ngay ấy mà
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
5 năm
Bài này quen vl, có khi update DXR kèm theo bản update giảm hiệu năng có khi.
dayladung
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết gtx max Q trên mấy chiếc laptop có được hỗ trợ không nhỉ?
không có phần cứng thì 1060 cân thế đéo nào được
daitin94
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phần cứng không có thì các bác phải hiểu là chạy máy ảo bao giờ nó cũng ì ạch hơn là máy thật nhé =))
minhhdpro
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hình như mới có bản update đó bạn
Bật lên vì khách hàng RTX còn rất ít, GTX vốn có thể làm nhưng không đem lại hiệu quả cao + tụt hiệu năng.
Giờ bật lên để cho các hãng game làm lại API, như vậy là mang tiếng hỗ trợ tất cả các đời card. Trời không chịu đất thì đất phải chịu trời thôi.
Còn người dùng ấy à? Với xu hướng yêu cầu tài nguyên máy tính ngày càng cao thì các game cũng dần nặng hơn thôi, nâng cấp là chuyện tất yếu.
Thả con săn sắt bắt con cá rô

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019