Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Canh bạc của Google: Lấy nền tảng đám mây đấu lại cả thị trường game

P.W
20/3/2019 1:8Phản hồi: 72
Canh bạc của Google: Lấy nền tảng đám mây đấu lại cả thị trường game
Với sự kiện tổ chức tại GDC 2019, giới thiệu nền tảng Stadia, thông điệp của Google đã rất rõ ràng: Họ muốn thay đổi cả cách chúng ta chơi game, lẫn cách con người mua sắm thiết bị và phần mềm giải trí tương tác. Từ Sony, Microsoft hay thậm chí cả Nintendo có thể bị đe dọa. Thậm chí ngay cả game PC cũng sẽ khó lòng tồn tại được như bây giờ, nếu Stadia được chứng minh là một dịch vụ phù hợp ngay cả với những người yêu game nhưng có đường truyền internet tốc độ trung bình thấp.

Tinhte_Stadia1.jpg

Stadia bắt đầu với Project Stream, dự án chơi game trên nền tảng trình duyệt Chrome mà Google đã bắt đầu thử nghiệm từ tháng 10 năm ngoái. Khi ấy, những người thử nghiệm ở Mỹ được chơi thử Assassin’s Creed Odyssey, phiên bản mới nhất của series game hành động đến từ Ubisoft chỉ trên một chiếc Macbook Air và tay cầm chơi game.

Dạo qua Reddit và YouTube, mình để ý thấy nhiều comment khen ngợi khả năng stream game ổn định và mượt dù đường truyền internet không quá mạnh mẽ. Điều này có nghĩa là, Google với sức mạnh của mình, đã giải quyết được vấn đề đầu tiên khiến cho những dịch vụ stream game qua server đám mây chưa được ưa chuộng.

Canh bạc của Google đã rõ ràng. Họ muốn thay đổi toàn bộ thị trường game hiện tại, với những vòng đời máy chơi game cứ 7 năm lại đổi một lần, hay phần cứng PC năm sau mạnh hơn năm trước và bắt người tiêu dùng nâng cấp liên tục. Giải pháp của họ là bán cho người chơi một chiếc tay cầm, và chính chiếc tay cầm kết nối trực tiếp với internet này sẽ là công cụ kết nối giữa người chơi và data center của Google, những máy chủ phục vụ việc xử lý, gửi hình ảnh về màn hình hoặc thiết bị, và nhận lệnh điều khiển nhân vật trong game.

Tinhte_Stadia19.jpg

Google khẳng định, “máy chơi game” của họ chính là những hệ thống data center ở khắp nơi trên thế giới. Với cơ sở hạ tầng như thế này, nếu được khai thác hợp lý, thì nỗi lo game nặng, máy console không gánh được 60FPS, hay những quẩn quanh về phần cứng của người yêu game sẽ biến mất hoàn toàn. Nó sẽ trở thành nỗi lo của Google, vì rồi sẽ đến lúc, sức mạnh 10.7 Teraflops đến từ chip GPU AMD sản xuất cho họ sẽ trở nên chậm chạp khi công nghệ đồ họa ngày càng có tốc độ phát triển mạnh.

Tinhte_Stadia3.jpg

Không chỉ dừng lại ở những data center, tập đoàn sở hữu YouTube cũng không quên tích hợp luôn dịch vụ stream và chia sẻ video được nhiều người sử dụng nhất hành tinh. “Chúng tôi cùng lúc có rất nhiều người yêu game, và cả những người đam mê sáng tạo và thưởng thức content liên quan tới game. Và chính vì Google có những lợi thế riêng trong mảng này, chúng tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu cả hai dịch vụ này cùng kết hợp lại với nhau,” Phil Harrison, trưởng bộ phận cloud gaming của Google chia sẻ với Wired.

Có thể so sánh bước chuyển từ chơi game trên những thiết bị cấu hình khủng mà anh em phải tự bỏ tiền mua, sang chơi game trên Stadia cũng giống như chuyển từ đi xe máy hàng ngày sang những phương tiện giao thông công cộng như tàu điện hay xe bus vậy. Chỉ khác một chỗ, “phương tiện” của Google có chất lượng cao hơn nhiều, vô cùng tiện lợi, và luôn ‘đúng giờ’.

Bản thân Stadia không chỉ đe dọa những hãng sản xuất phần cứng chơi game hiện tại, mà còn có thể trở thành một thế lực khiến các nền tảng phân phối game như Steam, Epic Game Store hay Uplay phải e dè. Với tính năng xã hội hóa mà Google giới thiệu, anh em sẽ không còn phải xem trailer, rồi chờ game ra mắt, đọc review xem có đáng chơi không, rồi phải tiết kiệm tiền mua key bản quyền, và cuối cùng là phải tải về, cài vào máy để thưởng thức. Đấy là còn chưa kể đến việc máy tính không đủ cấu hình để chơi mượt game…

Tinhte_Stadia2.jpg

Quãng đường từ việc xem trailer giới thiệu game đến việc chơi thử, với Google, chỉ cách có đúng một cú click chuột vào nút “Play Now” nhúng ngay trong những video clip hay bài viết trên Facebook hoặc Twitter. Cuộc chiến giữa Steam và Epic Game Store giờ bỗng nhiên giống như trò trẻ con, khi tầm nhìn gaming trong tương lai của Google là một người chơi được mọi game, trên mọi thiết bị họ có, mọi lúc, mọi nơi. Cái lợi của chơi game qua server đám mây là quá lớn, và Google lại là một trong những gã khổng lồ của mảng này, bên cạnh Amazon.

Ấy là lợi thế. Chúng quá rõ ràng. Vậy còn đâu là những thử thách đang chờ đợi Google?

Quảng cáo



Rõ ràng Google đủ cơ hội để lật đổ cả thị trường game hiện tại, thị trường có giá trị 140 tỷ USD doanh thu trong năm 2018, theo số liệu của IDC, và có tốc độ tăng tưởng 15% mỗi năm. Làm được điều này, Google sẽ ngồi trên đống tiền tươi, trong khi những đối thủ như Microsoft và Sony sẽ phải ngậm ngùi. Nhưng trước đến giờ, trong khi những dịch vụ nghe nhạc hay xem phim đám mây như Spotify hay Netflix rất thành công, thì những nền tảng cloud gaming lại dần biến mất, hoặc được những gã khổng lồ mua lại để phục vụ mục đích riêng của họ, như Sony mua lại Gaikai hồi năm 2012 chẳng hạn.

Tinhte_Stadia4.jpg

Trước khi sự kiện diễn ra, nhiều người, trong đó có mình mạnh dạn cho rằng Google không có tầm nhìn riêng khi làm ra một dịch vụ chơi game qua server đám mây. Sau khi theo dõi hết sự kiện vào đêm qua, mình phải thừa nhận là đã sai.

Đối với Stadia, hai trong số những đối thủ đáng gờm nhất đang tồn tại chính là PlayStation Now và Geforce Now của Nvidia. Một dịch vụ đòi gamer trả 20 USD mỗi tháng để chơi hơn 750 game PS2, 3 trên máy PS4 hoặc PC. Trong khi đó Geforce Now thì có mục tiêu tương tự Stadia, chơi game đỉnh trên những chiếc máy tính cấu hình cực yếu.

Tinhte_Stadia5.jpg

Cho đến giờ, chưa hề có bất kỳ dịch vụ stream game nào cho người chơi thưởng thức trên tất cả những nền tảng công nghệ mà họ quen thuộc, từ laptop, tablet đến smartphone như Stadia. Không có “tiền bối”, thành công của Stadia rất khó để có thể phân tích và đưa ra dự báo cụ thể. Một đối thủ khác chưa ra mắt nhưng cũng không thể lờ đi chính là Xbox Scarlett của Microsoft, và dịch vụ của Amazon.

Quảng cáo



Những ông lớn khác của làng công nghệ cũng đang có những toan tính riêng về tương lai của ngành game. Ngay cả cha đẻ Xbox cũng phải đồng ý rằng, rồi console sẽ trở nên lỗi thời, và điện toán đám mây sẽ là câu trả lời cho ngành game trong tương lai. Nhưng khi nào mới trả lời được, khi nào mới thay thế hoàn toàn được cách truyền thống chúng ta chơi game vài chục năm qua thì vẫn chưa biết.

Vấn đề nữa là đường truyền. Không phải nền tảng cơ sở hạ tầng internet ở quốc gia nào cũng giống nhau, và có những nước không có data center hoặc network node của Google. Điều đó có thể gây ảnh hưởng lớn tới độ trễ và chất lượng stream game, vốn được hứa hẹn lên tới 4K 60 FPS khi Stadia chính thức ra mắt. Không một ai muốn chơi game khi ấn nút 2 giây sau game mới nhận lệnh cả.

Bù lại, Google có lợi thế của "người đi đầu". Không phải đi đầu trong thị trường dịch vụ stream game đám mây, mà là đi đầu trước khi 5G chính thức xuất hiện. Có 5G, mọi dịch vụ điện toán đám mây đều sẽ có cơ hội bùng nổ hơn, và nhanh hơn.

Tinhte_Stadia6.jpg

Patric Moorhead, chủ tịch kiêm nhà phân tích chiến lược tại Moor Insights & Strategy cho rằng: “Google không dễ gì tìm được thành công với một dịch vụ stream game thu tiền hàng tháng. Hiện giờ họ không kiếm được nhiều tiền với dịch vụ âm nhạc, phim ảnh và sách, nên kỳ vọng không thể cao được.”


Trở ngại cuối cùng mà Google phải đối mặt là thư viện game. PlayStation có một dàn những nhà phát triển game con cưng của Sony, tạo ra những game độc quyền bắt anh em phải mua PS4 mới được chơi. Tương tự với Xbox. Hiện giờ Google chưa có nổi một game độc quyền lận lưng. Thay vào đó, Stadia Games and Entertainment được thành lập, với đầu tàu là Jade Raymond, nữ tướng người Canada từng đảm trách việc tạo ra những tuyệt phẩm cho Ubisoft như Assassin’s Creed, Splinter Cell Blacklist hay Watch Dogs tại Ubisoft Montreal.

Tinhte_Stadia7.jpg

Năm ngoái, Google mời Phil Harrison về làm việc. Ông từng là phó chủ tịch phụ trách phát triển game của Sony Interactive Entertainment Europe. Với dàn nhân sự như thế này, không khó để Google sản xuất game, dựa trên nền tảng vốn đầy hứa hẹn của họ. Nhưng khi nào Google mới có những tuyệt phẩm như Mario của Nintendo, God of War của Sony hay Halo của Microsoft lại là câu hỏi lớn hơn. Stadia Games & Entertainment liệu có khả năng tạo ra game AAA để thu hút người chơi đến với nền tảng của riêng họ, hay chỉ đơn giản làm công việc port game console lên nền tảng đám mây, ấy là câu hỏi chưa có lời giải.

Với Stadia, Google đang chơi một canh bạc lớn. Thắng, họ sẽ trở thành ông trùm của toàn bộ làng game. Thua, Google sẽ tự ghi tên mình vào danh sách rất rất dài những gã khổng lồ công nghệ cố chen chân vào thị trường game để rồi thất bại thê thảm. Danh sách này, anh em có thể không tin, có cả Apple, với chiếc máy Pippin ra mắt hồi năm 96, hay Panasonic với 3DO.
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khó chơi nhất vs GG chắc là MS sau đến Amazon , Sony được một số seri game độc quyền hay nhưng mà k có nền cơ sở đám mấy khủng. Có vẻ hơi khó cho đội Sony
@mimi_emyeu Sony biết sợ rồi. Mấy lần lỗi dịch vụ online, phải đầu tư mạnh cho PS Plus với PSN rồi.
@P.W Ghét nhất là PS Plus không cho tài khoản VN đăng kí.
@Bạn và 500 Anh Em PS Plus dùng vẫn bt, ko thấy có gì ảnh hưởng tới anh em VN. Chắc 500 anhems đang nhầm với PlayStation Now?
@Bạn và 500 Anh Em PSN mới k có ở VN bạn ạ 😃 , mà cái PSN này 2 năm nay cũng có phất lên được đâu ,
Kome.Cafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mimi_emyeu Mình thì thấy trong 3 ông lớn thì GG sáng nhất còn lại M$ và Amz như nhau vì Amz có Twich, có AWS Prime..
Tính toán hết cả rồi. Canh bạc chắc thắng!
libieu
CAO CẤP
5 năm
vân nó đúng là canh bạc nhưng lỡ mà nó thắng thì lợi nhuận đừng hỏi sao nhiều với lại nền tản này có nhiều khả năng là cuộc cách mạng PC , thiết bị di động lớn nhất trong lịch sữ 😁
ultratrung
TÍCH CỰC
5 năm
Việt nam chưa tiếp cận được đâu, mạng Hàn Quốc may ra
@linhsonnguyen Mạng việt nam dư xăng nhưng đường ống dẫn xăng dưới biển hay bị cá mập cắn lắm bờ rồ.
@linhsonnguyen Mạng VN mình như ống cống bị nghẹt vậy. Lâu lâu đổ 1 bịch thông cống vào chạy ào ào đc 1 thời gian ngắn lại đâu vào đó
Đường truyền internet quyết định tất cả 😃. 5G sẽ giải quyết chuyện đó.
Kome.Cafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Cái này là xu thế thôi, giống băng đĩa ngày xưa và YouTube bây giờ vậy
Game stream khó lắm, mạng mẽo khó mà đáp ứng được
@centernc 4K thì khó chứ full HD thì quá đơn giản. Sau này nâng cấp đường truyền nữa thì chắc stream 4K vẫn ok.
Mạng VN ngon vl mà các bác chứ chê là sao nhỉ?!?
QuanNguyenD
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Yan20142297 Trung bình thôi bác. Hình như là thứ 75 tg thì phải. Còn 4G thì tốc độ thua mỗi Sing.
@Yan20142297 Stream game vì cần ngay tức thời nên video sẽ không nén sẽ rất ngốn băng thông, khác với livestream trên fb hay Youtube nó thường delay khoảng vài chục giây để nén video rồi mới phát ra, cũng như stream video trên Netflix. Stream game Full HD đơn giản gì mà đơn giản.

Stream game 4k 60fps khó như lên Sao Hỏa, hãy nhìn cái cáp HDMI hay DisplayPort phải nâng cấp mấy lần mới có được như thế, mà dây dài tí là tín hiệu bị suy yếu rồi. Chưa kể đến delay hình ảnh, ảnh hưởng đến trải nghiệm game rồi là khó chịu lắm rồi. Mà nói đến mạng internet bây giờ rất nhanh đủ tải game nặng về nhưng sao rất nhiều người vẫn bỏ tiền mua đĩa vật lý để thưởng thức.
Vì sao giữa thời internet tải game hết có vài tiếng, mà vẫn còn người mua đĩa game?
@centernc Cứ trải nghiệm thì biết thôi 😃
Trước em chơi ARK bằng liquidsky full HD với mạng 27Mbps ping tới sever liquidsky là 75ms, còn ping tới server game là 15ms, không giật lag hay delay gì (tất nhiên một phần cũng do game không yêu cầu ping thấp). Y như xem live youtube vậy. Phản hồi phím và chuột cũng rất ok.
Theo em hiểu thì cái HDMI nó truyền file raw + âm thanh chất lượng cao nên mới cần băng thông cực lớn. Còn cloud gaming thì server nó encode và nén sẵn rồi, chỉ việc chơi thôi 😃
Điện thoại bình thường xài 4G chơi còn được nữa là =))
Vì liquidsky nó dừng phục vụ rồi nên bác coi tạm cái video này rồi thay đổi quan niệm nhé:


P/s: Cái link của bác không liên quan gì đến nội dung bác viết. Lợi thế của đĩa không phải ở trải nghiệm khi chơi, vì đằng nào nó chả phải chép game ra ổ cứng. Bác nên đọc lại bài nhé, người ta ngại về digital license chứ không ngại về internet.
tvh1412
ĐẠI BÀNG
5 năm
bản thân mình thấy ý tưởng google là quá tuyệt vời. họ có tầm có sức và chất xám để tạo nên sản phẩm của mình. Nó sau này sẽ không dừng lại ở thị trường game nữa, có thể mở rộng ra ví dụ như photoshop, render file nặng..... qua chính máy chủ của google quá tuyệt. Ngày đó có thể xa nhưng ý tưởng của google thật sự quá tuyệt vời
blackcat_760
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daigiahungyen render 3d jo có vray cloud rồi nhé... render trên máy chủ của chao-group có điều trả thuê bao theo tháng khá mặn
tvh1412
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tvh1412 Vậy à bạn, mình không tìm hiểu nên k rõ nhưng google thì thân thuộc vs mọi người. Và tg lai còn nhiều các phần mềm khác, những phần mềm chuyên dụng cần nhiều tài nguyên , và nếu hoạt động theo dạng này đúng như google nói đó là không có cheat hack, vấn nạn bản quyền sẽ dc giải quyểt, nếu có cheat thì nó chắc sẽ là 1 đẳng cấp khác không dành cho số đông. Nhưng cá nhân mình thì vẫn thich sài game gủng offline hơn, nhưng tg lai biêt đâu lại thích kiểu của google 😆)
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
Đọc tin mấy bữa nay thấy cũng thú vị mà đọc đến đoạn nữ tướng cầm đầu thì thôi. Ko hy vọng😁
@ntlvn mùi racist quá nhỉ, dự là chú này có sếp là bà nên cay cú :D
@congthanhgiong Racist là kỳ thị về race (chủng tộc).
Sexist mới là kỳ thị về sex (giới tính).
@Yan20142297 Cám on cô giáo. Tuy nhiên văn nói ko nhất thiết là vậy, giống tiếng Việt, tình huống này, tui cũng nói phan biệt chủng tộc quá đấy, ai cũng hiểu thôi
google làm cái này để 2 mục tiêu:
1. thì mở dịch vụ mới của cloud kiếm thêm tiền,
2 là để bảo vệ thành trì Youtube vốn dĩ ban đầu cũng nhờ stream game mà lên, hiện các dịch vụ đối thủ ngày càng mạnh như Twitch của Amazon và Mixer của Microsoft đang muốn kéo nguồn khách stream dần khỏi Youtube, thậm chí sau này nó ra dạng video luôn nếu đủ mạnh rồi thì youtube sẽ bất ổn:rolleyes:

Anh Nhật là nguy nhất bởi ko sở hữu các dịch vụ stream game như Twitch, Mixer, giờ người ta chơi còn phải chia sẽ... về lâu dài khi anh Amazon ra dịch vụ game nó block hoặc tính tiềnmắc cho game thủ từ PS4 thì có mà teo. Cơ sỏ hạ tầng cloud thì gần như chẳng có gì, đi thuê dịch vụ (openstack rackspace) lại sao mà tối ưu tốt và khó mà có lời, nhiều bất cập khác trong quá trình phát triển
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Cái quan tâm hiện tại là cái giá mà google đưa ra cho dịch vụ này sẽ là bao nhiêu
Stream là thì hiện tại tiếp diễn rồi
Nghe nhạc online, xem phim online, ngay cả làm việc cũng online
Vậy thì ko lẽ gì chơi game lại ko online cả
MrVuNam
ĐẠI BÀNG
5 năm
Game độc quyền tính sao
@YOUTT Game độc quyền mà bảo mua dc ngay cũng không dễ.
@haichin Khi gg ra android cũng có app nào đâu, nó đủ sức mạnh kỹ thuật, hạ tầng, cộng đồng dev và fan rất lớn, nếu làm nghiêm túc vẫn làm dc thôi
fine
TÍCH CỰC
5 năm
Phải ký lease line thôi
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
Hoan nghênh nỗ lực của GG. Tuy nhiên sau tất cả công nghệ được nêu ra trong bài, cái cốt lõi nhất của thị trường game là thư viện game của mỗi nền tảng. Cái này hiện tại sony đang nắm trùm. Còn về phần cứng chơi game thì thật sự giá không đắt, 500 đô cho một thiết bị chơi được 7 năm hoặc hơn. Tính ra mỗi tháng 6 đô cho thiết bị.
Để xem được bao lâu
thấy cái gì cũng đám mây mà chả hiểu o_Oo_Oo_O
Ngon đây nhỉ.
Vinh Gemini
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rủi ro cao lợi nhuận mới lớn. Nhảy vào lĩnh vực chưa ai dám làm thì mới ăn nhiều được. Ủng hộ Google
@Vinh Gemini Chưa ai dám làm thì không đúng nha. Trước Google đã có hãng khác khai thác, nhưng hình như xịt rồi. Dịch vụ khá tốt, chắc xịt là do giá cả không hấp dẫn và chi phí phần cứng quá cao.
Vinh Gemini
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Yan20142297 Khoản này mình k rành, chỉ nói quan điểm chung thôi. He he. Sửa lại là "chưa ai thành công" có lẽ sẽ đúng hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019