Với Stadia, Google cho chúng ta thấy tương lai của ngành công nghiệp game

Didu
20/3/2019 9:53Phản hồi: 102
Với Stadia, Google cho chúng ta thấy tương lai của ngành công nghiệp game
Google Stadia là nền tảng streaming game mới được ra mắt, nó được coi là tương lai của ngành công nghiệp game toàn cầu. Không chỉ stream, Stadia là cả một hệ thống để bạn chơi game với máy chủ từ xa do Google sở hữu và điều hành. Những tựa game AAA - game bom tấn - sẽ có thể được chơi trên mọi thiết bị bạn có, từ laptop, điện thoại, TV hay thậm chí là Chromecast.

Google không mạnh về phần cứng máy chơi game như Sony hay Microsoft nên với Stadia, họ đơn giản muốn bạn rời xa những thiết bị chơi game mà bạn đang có. Thay vì tải game về máy tính cài đặt và chơi, hoặc mua đĩa game cho vào máy để chơi thì với Stadia, game đó sẽ được cài đặt trên máy chủ từ xa của Google rồi stream tới thiết bị của bạn bằng đường truyền Internet đủ mạnh.

Bạn sẽ không phải mua một máy console mới hoặc build một chiếc PC đủ mạnh để chơi game bom tấn. Thay vào đó, Google sẽ nâng cấp máy chủ với đồ hoạ mạnh hơn mà bạn chẳng phải làm gì cả. Nghe thì có vẻ rất hấp dẫn và tiết kiệm chi phí khi biết một chiếc máy chơi game console như PlayStation 4 Pro đang có giá khoảng 10 triệu đồng. Nhưng Google chưa tiết lộ gì về mức giá của dịch vụ Stadia này nên chưa biết nó tiết kiệm hơn tới mức nào.

E7F8789D-3478-484C-89DA-00787EE4888D.jpeg

Cách tiếp cận của Google và dịch vụ Stadia cũng khác hoàn toàn so với những nhà sản xuất phần cứng chơi game đang làm như Sony, Microsoft, Nintendo hay các nhà sản xuất PC. Họ có xu hướng tung ra những thiết bị phần cứng mới mạnh mẽ hơn, nhiều tính năng cho game mà bạn chơi. Tuy nhiên Google không phải là hãng đầu tiên nghĩ ra ý tưởng đó. Có thể kể đến một vài dịch vụ đã thử và thất bại như OnLive, PlayStation Now hay GeForce Now. Có hai thứ giúp cái mà Google đang làm khác biệt hoàn toàn.

Thứ nhất, bạn có thể đã sở hữu một thiết bị có thể chơi game qua Stadia. GeForce Now là dịch vụ có cách tiếp cận gần giống nhất, hỗ trợ máy Mac và máy Windows. Nhưng Stadia tiến một bước xa hơn khi hỗ trợ cả máy Chromebook, điện thoại, hay cả Chromecast. Ai có thể tưởng tượng Chromecast lại có thể chơi những game AAA chứ. Theo Google, nếu bạn sở hữu một thiết bị có thể chạy YouTube thì bạn đã có thể chơi với Stadia rồi đó.

Thứ hai, những máy chủ mà Stadia dùng đều thuộc sở hữu của Google. Và Google rất rất mạnh ở mảng máy chủ. Những game AAA với đồ hoạ rất mạnh nằm trong số những ứng dụng ngốn tài nguyên xử lý nhất. Với cá nhân người dùng, để theo kịp những cấu hình phần cứng mạnh mẽ qua từng năm là điều không hề dễ nhưng với Google, họ làm điều đó thường xuyên.

C0B7E88A-9357-4509-9E4F-EDC0F238592E.gif

Theo Google, Stadia sẽ hỗ trợ chơi game 4K HDR ở 60fps ngay tại thời điểm ra mắt và sẽ hỗ trợ lên tới 8k 120fps trong tương lai, rất hấp dẫn. Google làm điều đó ngay cả khi độ phân giải 8k vẫn còn đang chỉ mới chớm nở, hầu hết các TV hiện nay cũng chỉ dừng lại ở 4K mà thôi.

Thêm nữa, Stadia cũng sẽ giúp người dùng có thể nhanh chóng tận hưởng những tựa game mới ra mắt mà không phải chờ đợi, đơn giản Google chỉ nâng cấp máy chủ của họ là chúng ta có thể chơi ngay. Các công ty cũng được hưởng lợi, ví dụ NVIDIA có thể dễ dàng bán phần cứng cho Google hơn là cho người dùng cá nhân.

Tuy nhiên, sau tất cả thì Stadia vẫn còn đó những rào cản để người chơi có thể tận hưởng chơi game hoàn hảo nhất. Nút thắt cổ chai lớn nhất nằm ở tốc độ Internet tại nhà bạn, người ta nghiên cứu thì tại Mỹ, nhiều hộ gia đình cũng chưa có đường truyền với băng thông đủ lớn để hỗ trợ stream game 4K. Đó là chưa kể giá, Google hoàn toàn có thể bắt người dùng trả thêm một khoản phí nhất định cho các tính năng nâng cao như 4K, đồ hoạ... Sự thành công của Stadia cũng là lời cảnh báo với ngành phần cứng gaming, người dùng sẽ không còn thường xuyên bỏ tiền ra nâng cấp thiết bị giải trí của họ nữa.

Nguồn: Medium
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nếu thật sự tương lai chơi game trên mây thế này thì anh em nên cầu cho mấy anh lớn khác nhảy vào đi là vừa, đã có hãng thử nghiệm trước hãng G này rồi, nnưng chưa có hãng nào làm full bộ từ a-z như anh G này, từ phần cứng, phần mềm, rồi cả tương tác mạng xã hội (streamer, viewer), gặm hết những gì liên quan tới game luôn rồi, anh G này mà một mình một sân thì số phận anh em mình như nào biết rồi đấy 🆒
@vitozz Giá cắt cổ hẳn
@vitozz Ông G nhảy vào mà làm ra hồn thì chẳng mấy chốc cái thể loại này trở nên phổ biến.
Trước mình có đăng ký dùng thử Geforce Now mà chờ mãi nó k cấp cho sử dụng.
Adao.media
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không cần máy khủng cũng trải nghiệm game khủng 😃
@Adao.media máy ko khủng nhưng mạng phải khủng nếu ko muốn delay :oops: thằng geforce now là điển hình :mad:
Adao.media
ĐẠI BÀNG
5 năm
@masterpk1992 Hạ tầng mạng ngon thì đúng là cả vấn đề :p
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
Mà toàn bộ tài nguyên gom trên cụm máy chủ chắc hết Mod miếc nhỉ 😁
Hóng chờ tương lai phổ biến và giá thành hạ
Oliver Phan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quan trọng là Google phải có game AAA độc quyền chứ toàn game của hãng khác thì 3 anh Microsoft, Sony, Nintendo vẫn sống khỏe.
Vinh Vồn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@masterchief2601 Đúng rầu! Bài học Xbox, PS4 và Steam còn đó, một số game xịn của PS4 mình ko thể chơi đc trên steam và Xbox. Giờ thêm vấn nạn đường truyền thì để xem GG giải quyết bài toán thế nào!
Mrlongcan
ĐẠI BÀNG
5 năm
50$/ tháng thì thôi thua
P@trick
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái ý tưởng này mình đã nghĩ tới nhiều năm trước nhưng lúc đó mình nghĩ hạ tầng không đáp ứng nổi. Sau này thì phone cũng sẽ như vậy, toàn bộ dịch vụ sẽ lên mây và ng dùng chỉ log in và trả phí.
m.khoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Stadia làm nhớ lại ngày trước chơi NTVV vs KVTM qua Teamviewer để đi ra ngoài không có PC vẫn thu hoạch trên điện thoại được :p
Stream game rồi tiền game bán sao nhỉ? Theo dạng thuê bao định kỳ hay mua theo từng game nhỉ?
@noctunalguy Chắc là cả hai. Với 20$ mỗi tháng thì google hưởng 1 nửa, còn lại chia cho các hãng game. Người dùng chơi game nào nhiều thì hãng sx game đó đc lời nhiều.
@soulevil mỡ đấy mà húp, nó sẽ tính tiền phí riêng và tiền mua game riêng nhé =)) còn muốn chơi hết cả acc thì xác định là phí vỡ mồm luôn
quangduy90
TÍCH CỰC
5 năm
Nút thắt cổ chai lớn nhất nằm ở tốc độ Internet tại nhà bạn => nút thắt cổ chai là sao nhỉ, ai giải thích hộ mình với
quangduy90
TÍCH CỰC
5 năm
@quangduy90 ok cám ơn các bạn nhiều <3
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@quangduy90 Trả lời vầy cho dễ hiểu nè
Giống như táo bón vậy đó
Trên thì muốn ra. Dưới thì nghẹt
honamktqd
TÍCH CỰC
5 năm
@quangduy90 Cách dịch thuần Việt của câu ấy là: Điểm hạn chế người chơi là tốc độ đường truyền internet
quangduy90
TÍCH CỰC
5 năm
@honamktqd uh nói vậy dễ hiểu nè kkk
Không chỉ game mà tất cả các ứng dụng, thậm chí là hệ điều hành cũng sẽ theo hướng này trong tương lai. Mọi thứ chúng ta cần chỉ là thiết bị nhập xuất (màn hình, chuột, bàn phím...), xử lý trung tâm sẽ có các dịch vụ đám mây lo giúp.
Tiến thêm bước nữa chỉ cần cái kính đeo vào mắt, kết nối Internet là xong chuyện
tương lai của Sony và Nitendo sẽ thế nào, chắc cũng ko một sớm một chiều tèo được mà họ sẽ có những bước đi để mở ra những .. tương lai mới cho gamer
chờ thôi
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 Sony nó làm cái này 8 kiếp rồi
@Vrtta ngon lắm ko bác, làm rồi mà giờ google vào mình mới biết 😁
@vule123 chắc ông này ko chơi PS bao giờ, cái PS now nó làm từ ba đời nào rồi chứ mới gì mà phải lo cho nó =))) Google mới đang là thằng chạy sau đấy.
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
@vule123 Giờ bạn mới biết vì gg nổi tiếng thôi. Ai hay chơi game console đều biết cả. Từ thời cách đây mấy năm đã có thể chơi các game chặt chém góc nhìn người thứ 3. và theo như những gì gg trình diễn thì những vấn đề mà sony gặp phải như ping cao vẫn còn nguyên trên stadia.
Mạng yếu có mà ăn lol!
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
Mở quán net mua 1 đống PC hàng bãi, sắm monitors ngon ngon, cho cái mạng mạnh mạnh thế là đông khách lời to nhể?
khoisolo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Syter Mạng mạnh mà 10 máy cùng chơi game 4k hdr, thì bác chỉ có lết
@MaxKenzie đã stream thì game nào chả stream được. Chỉ đơn giản là thuê phần cứng của google thôi
khanghk
TÍCH CỰC
5 năm
@wormwon tới thời điểm đó thì nhà nhà chơi kiểu đó rồi chết trùm luôn chứ gì đâu mà sợ :D
Thay gì bạn bỏ cỡ 10tr mua PlayStation 4 Pro thì bạn phải nâng cấp đường truyền Internet nhà lên mạnh lên, vậy thì chi phí internet hàng tháng phải tăng lên, coi như chi phí trả góp mua máy hàng tháng.
@Phú1991 Lap cùi thì bạn chơi đc game gì đâu
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@khongbietdattengi Lap cùi thì xài tác vụ hàng ngày với stream game ổn rồi
Miễn đường truyền mạnh là đc. Mình chơi thử ps now rồi. Mạnh 25mb chơi khỏe
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@khoisolo Ko cần cao nhất đâu. 35 40mb là đc rồi.
1 tháng ko bao nhiêu cộng với tiền game 1 năm thì stream rẻ hơn
Game ps4 rẻ cũng 800. Cho mua đĩa cũ cỡ 5 600. Game ngon bèo cũng 50trump . Max cỡ 60 cộng tiền mua máy. Sau này chơi lâu thì bảo trì hoặc sửa.
Stream rẻ hơn nhiều
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Nội Pháp Streamer hoặc uploader mới cần mạng cực mạnh. Chứ bây giờ ai cũng xài cáp quang hết rồi. Có như hồi xưa adsl nữa đâu. Mình xài gói 25mb là thấy quá đủ nhu cầu.
Pỏn tải ầm ầm ^^
terran
TÍCH CỰC
5 năm
Vấn đề lớn nhất vẫn là lưu lượng mạng ra quốc tế ở VN còn thấp. Có lên 5G cũng chưa biết thế nào.
@terran tương lai là sẽ ổn thôi bác nhỉ
@terran đừng thần thánh 5G quá, tốt nhất là cáp quang gigabits + cua hoàng đế nhé. =))
Hình như trước khi Google công bố dịch vụ này thì cũng đã có một số ông lớn đang triển khai cái này rồi mà nhỉ? Dễ gì mà Google độc chiếm được
@phuongnam2207 nhưng gôogle có lợi thế lớn vè nền tảng hạ tầng 😁
@vule123 Các ông kia cũng lớn và nhiều tiền lắm, chưa kể kinh nghiệm trong làng Game lại dày dặn. Nếu thấy cần phải thay đổi để cạnh tranh miếng ăn thì mình nghĩ các hãng kia cũng sẽ làm ra trò đấy =D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019