Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mỹ lên kế hoạch tạo ra siêu máy tính mạnh nhất thế giới vào năm 2021

P.W
20/3/2019 16:52Phản hồi: 51
Mỹ lên kế hoạch tạo ra siêu máy tính mạnh nhất thế giới vào năm 2021
Bộ Năng lượng Mỹ mới đây đã giao cho Intel cùng Cray Computing một hợp đồng sản xuất hệ thống siêu máy tính mới mang tên Aurora trị giá 500 triệu USD. Dự kiến Aurora sẽ được hoàn thiện và lắp đặt tại phòng nghiên cứu Argonne, dưới sự điều hành của đại học Chicago. Bộ trưởng năng lượng Mỹ, Rick Perry cho biết: “Chúng tôi sẽ ứng dụng khả năng tính toán exascale và AI để tăng tốc độ nghiên cứu, thúc đẩy sự sáng tạo, và trên hết là sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng tới bất kỳ ngành nghề nào theo những cách mà vài năm về trước không có khả năng làm được.”

Exascale computing là khái niệm nói về khả năng xử lý ít nhất 1 exaFLOPS của hệ thống máy tính, tức là 1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây. Hiện tại siêu máy tính mạnh nhất thế giới là Summit OLCF-4 cũng của Mỹ, đặt tại Oakridge National Lab tại Tennessee, với tốc độ 1.8 exaflop do IBM tạo ra. Trước đó danh hiệu này thuộc về Thiên Hà 2 của người Trung Quốc.

Tinhte_Aurora1.jpeg
Thiên Hà 2, đặt tại Trung tâm siêu máy tính quốc gia, Quảng Châu, Trung Quốc.

Dự kiến khi hoàn thiện, Aurora sẽ có sức mạnh tính toán và phân tích nhanh hơn Summit gấp 50 lần. Trong khi đó Trung Quốc cũng đang có kế hoạch giới thiệu hệ thống máy tính exascale đầu tiên vào năm 2020.

“Bí mật quốc gia mà, nên chúng tôi cũng không biết những người khác đang làm gì, vì thế cũng chỉ có thể nói chuyện về những kế hoạch tại Mỹ. Chúng tôi chỉ biết các quốc gia khác cũng có kế hoạch phát triển siêu máy tính exascale, những chưa rõ thời điểm ra mắt cụ thể của chúng,” Rick Stevens, giám đốc mảng máy tính, môi trường và khoa học cuộc sống ở Argonne chia sẻ khi giới thiệu về Aurora.

Tinhte_Aurora2.jpg

Thật ra Aurora đã được giới thiệu từ năm 2015, nhưng khi ấy chỉ là một dự án siêu máy tính tiêu chuẩn. Đến năm 2017, kế hoạch được đẩy lên với mục tiêu biến Aurora thực hiện được hơn 1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây. Bản thân nó cũng trở thành một platform hoàn hảo để không chỉ phân tích và nghiên cứu các dữ liệu, mà còn để ứng dụng deep learning nữa. Một trong những ứng dụng đáng chú ý nhất khi nghiên cứu với sự trợ giúp của siêu máy tính chính là việc phát minh ra những chất liệu mới làm pin, hay những vật liệu hữu ích để khai thác năng lượng gió, mặt trời và hạt nhân. Kế tiếp, việc dự báo những thay đổi do biến đổi khí hậu gây ra cũng sẽ nhanh hơn nhiều so với hiện tại.

Theo The Verge
51 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình muốn 1 cái Siêu máy tính làm sao biết dc khi nào giá xăng giá điện tăng trước 6 tháng .... vậy thôi.( Lúc nào cũng nói lỗ mà tiền thì ôi thôi ngàn tỷ lời )
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Giá xăng hay giá điện tăng tôi đều ủng hộ bởi cả 2 thứ đều ảnh hưởng đến năng lượng ko thể tái sinh. Các ông cứ vào mấy công ty lớn hoặc vào các hộ có điều kiện xem họ lãng phí điện thế nào. Cần có nghiên cứu rõ ràng mức sd nào là của 1 gia đình bt và vượt qua mốc đó phải trả gấp nhiều lần. Cũng như trong đây nhiều ông ko có ý thức sử dụng giờ thấp điểm như là hẹn giờ máy giặt lúc khuya...nhưng nói phét thì rất giỏi. Sẵn sàng đóng thêm 10% thuế GTGT khi mua hàng kể cả tiền đó bị tham nhũng nhưng lại so đo mấy đồng bạc tiền điện nước. Dúi tiền cho CSGT rồi về nhà chửi trong khi đèn đỏ còn 3s thì vọt ga cho lẹ
@Bão Sài Gòn Tâm bạn bé quá, đứng dậy mà đái cho qua ngọn cỏ đi 😃
Bao nhiêu việc cần siêu máy tính ko dùng đi so đo vài ngàn xăng điện ???
Huyhtp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangdacviet "Vài ngàn xăng điện" nhưng lời ngàn tỷ !? Ngu mà thích thể hiện !!
@Huyhtp óc bò đi so điện năng dùng trong siêu máy tính với điiện dân dụng của quốc gia

đơn giản 1 laptop 1 tháng dùng nổi 20 số điện ko mà kiếm bao tiền, nuôi cả nhà

đầu óc thông minh mà chỉ ngắm chai nước mắm với hũ cả sắp hết
tungvt86
TÍCH CỰC
5 năm
Mỹ thì kinh rồi
Mỗi ngày nó chạy cũng hết tiền tỷ tiền điện chứ chả chơi..
1 tỷ tỷ phép tính giây. Kinh thật.
Con người thông minh, tạo ra máy tính siêu xịn siêu thông minh để hỗ trợ lại con người. Rốt cuộc ai thông minh hơn.
@thanh_satria Con người chứ ai? Hỏi buồn cười
dangtoi93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh_satria máy tính xịn thì cũng chỉ nhanh hơn thôi chứ không hơn được con người =)) Thay vì con người mất 100 năm để nghiên cứu ra 1 điều gì mới, thì sử dụng máy tính hỗ trợ trên các tài liệu có sẵn chỉ mất 10 năm chẳng hạn.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@thanh_satria Bạn biết cái siêu máy tính kia chỉ thông minh hơn con gián một chút không?
Coi phim nhật có con hợi giật chắc ngon đã 500ae nhỉ
@mr.kd.mobile Bạn nói gì vậy bạn
Quang.C4
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoàng Gia Lâm ý ông này là xem phim con heo thì sướng lắm nhỉ. đầu óc cũng chỉ nghĩ thế là cùng =))
@Quang.C4 Kakka khá đấy. Thanh niên giờ 98% là xem. 1% xem lag. 1% có máy xịn xem nhưng giật ko đẹp. Cần siêu máy tính mới vip
Siêu máy tính giờ giống như cuộc chạy đua nhạt nhân trước đây, nước này có siêu máy tính mạnh, nước khác phải làm mạnh hơn, để khẳng định sự lớn mạnh của quốc gia.
Máy tính này ngon nhỉ.
moé, mình chỉ mong lên được mấy con 8 core là thấy ghê lắm rồi 😁 h i3 thôi mà lâu lâu mới bị full load 1 lần
@Hoàng Gia Lâm đang chờ con ryzen 3 ra bản tích hợp graphic là múc lên cho rẻ nè , do việc mình làm không thực sự cần đến vga rời 😁
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@tyller end Lên i9 ấy 8 cores
@BenGlo con đấy thì nóng quá, phải lên custom water cooling mới chịu nổi mà hệ thống thì đắt , lại khó khăn bảo trì, tháo lắp, m chơi AIO thôi, tháo ra lắp vào tích tắc 😁 chờ amd ra 1 thòi gian nghe ngóng mà stable là xúc
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@tyller end Thế chơi xeon W đi cực mát tản tháp là ngon rồi
Mình muốn 1 cái Siêu máy tính làm sao biết dc khi nào giá xăng giá điện tăng trước 6 tháng .... vậy thôi.( Lúc nào cũng nói lỗ mà tiền thì ôi thôi ngàn tỷ lời
@daigiahungyen Copy thì sai à, thấy hay thì copy nhấn mạnh ak
1stMrC
TÍCH CỰC
5 năm
2 năm sau thì chưa chắc mạnh nhất đâu =]]
Ái chà
thua trung quốc à
@nhucongpro Mẽo vẫn win china mà
Ngon. Nc người ta !
quá khủng, và phải có những bài toán khủng cho máy tính này nữa chứ
Vui xíu! Hỏng biết nó có mạnh hơn máy tính mà Lucy tạo ra ở cuối phim không ta ? 😃
Tát vỡ mặt tung của đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019