Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Giải thích toàn bộ phim The Matrix qua 30 câu, ngắn gọn, dễ hiểu

Nam Air
18/3/2019 7:49Phản hồi: 286
Giải thích toàn bộ phim The Matrix qua 30 câu, ngắn gọn, dễ hiểu
The Matrix - Ma Trận là một bộ phim ra đời cũng lâu lắm rồi, khi ra mắt nó gần như khiến loài người (hoặc ít ra là khiến những người đã xem phim) phải đặt câu hỏi xem cuộc sống hiện ta đang sống có thực hay là không? Theo ý kiến cá nhân mình thì phim cực hay nhưng không phải là dễ hiểu, bởi nhiều tầng ý nghĩa lồng ghép trong đó. Để giúp cho mọi người có thể dễ hiểu bộ phim này hơn, một fan của phim này tên là Jon Therkildsen đã tóm tắt toàn bộ cốt truyện của 3 phần qua 30 câu, ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Lưu ý đây là cách hiểu của Jon, chưa chắc đã đúng với ý đồ của biên kịch phim. Mời anh em xem để có tính tham khảo:

Theo quan điểm của Jon Therkildsen, nhân vật chính của phim Ma Trận không phải là Neo (The One), anh ta (và nhóm Trinity, Morpheus v.v...) chỉ là một con tốt mà thôi, thật sự thì mọi thứ đều xoay quanh The Oracle - Nhà Tiên Tri. Cốt truyện của phim là vầy:
  • Con người tạo ra trí thông minh nhân tạo AI.
  • AI nổi loạn, cuộc chiến tranh giành quyền thống trị giữa con người và AI nổ ra.
  • Vì AI hoạt động bằng năng lượng Mặt trời nên con người đã làm ô nhiễm bầu trời để khói bụi che hết ánh sáng.
  • AI tiến hóa và nghĩ ra cách thu năng lượng từ con người.
  • AI thắng cuộc chiến, con người hoàn toàn bị bại trận.
neo.jpg
  • Để thu năng lượng từ con người, AI tạo ra một Ma Trận, là một thế giới ảo giống hệt như thật. Bản thể thực sự của con người được nuôi trong một cái kén còn tinh thần của họ sống trong The Matrix. Không ai biết được họ đang sống trong Matrix. Nhờ đó AI thu được nguồn năng lượng do con người tạo ra.
  • AI biết rằng để Ma Trận hoạt động trơn tru, con người cũng phải trải qua hỉ - nộ - ái - ố y như thật, không nên sống một cuộc sống chỉ toàn màu hồng.
  • AI cũng biết rằng bản chất của con người là khao khát tự do, bản năng này không thể bị xóa bỏ hoặc tái lập trình. Do đó nó chấp nhận cho một số người "giác ngộ" được rằng họ đang sống trong Ma Trận và cho phép họ thoát ra ngoài. Tuy đây là một back door nhưng mà AI cho rằng nó bắt buộc phải tồn tại thì Ma Trận mới hoạt động ổn định được.

Cảnh Neo thoát khỏi Ma Trận và tỉnh dậy
  • Ở dạng tối ưu, Ma Trận bắt buộc phải là một thế giới không hoàn hảo giống như thế giới thực của chúng ta, tức là hệ thống phải có một tỉ lệ số người nhất định thoát ly được Ma Trận và trở về thế giới thực (của họ trong phim).
  • Để kiểm soát, AI tạo ra một thành phố Zion nằm sâu dưới lòng đất của thế giới thực để làm nơi trú ẩn cho những người nổi loạn.
  • AI kiểm soát sự thoát ly này bằng một chu kì 70 năm, cứ 70 năm thì nó reset tất cả Ma Trận và tiêu diệt mọi sinh vật trong thành phố Zion đó.
  • Neo là một fail-safe được tạo ra để giúp phe nổi dậy tái lập lại Zion sau mỗi lần bị reset.
  • ”Nhiệm vụ” của The Oracle là dẫn dắt Neo và phe nổi dậy thực hiện công cuộc đó.
  • The Oracle là một phần chương trình của Ma Trận do đó bà ta biết rõ được chu kỳ 70 năm/lần, chứ thực sự bà không phải là người thấy được, biết trước tương lai như thế nào. Phe nổi dậy cứ tưởng là nhà tiên tri giúp họ chiến đấu với AI để giành độc lập, nhưng thật ra nhiệm vụ của Oracle là giữ cho chu kì 70 năm đó đi đúng hướng của nó.
oracle.jpg
Nhà Tiên Tri The Oracle
  • Mọi việc cứ vậy đi theo đúng chủ ý của AI, tới lần thứ n khi Neo (đời thứ n) gặp The Architect - người đã tạo ra Ma Trận - để reset lại Ma Trận. Qua cuộc trò chuyện dài 314 giây giữa 2 bên, [người xem] biết rằng tất cả chỉ là lừa dối do AI tạo ra, từ thế giới thực cho tới thế giới ảo.
  • The Architect từng tạo ra ít nhất 2 Ma Trận, trong đó Ma Trận đầu tiên thất bại vì thế giới ảo cho tất cả mọi người sống hạnh phúc, cho nên không ai biết được đó là giả, không có phe nổi dậy -> Ma Trận này bị hủy. The Oracle đã chỉ cho Architect thiết kế lại một Ma Trận mới và nó hoạt động ổn định tới hiện nay.
  • Từ 2 yếu tố này cho thấy Oracle là kẻ chủ mưu đứng sau tất cả.
  • Đặc vụ Smith là một "virus hệ thống" được AI tạo ra để truy đuổi và tiêu diệt những kẻ nổi dậy, để làm cho sự thoát ly của họ có vẻ kịch tính hơn chứ không trơn tru suôn sẻ.
smith.png
Agent Smith
  • Trong phim, Ma Trận đang hoạt động ở cuối chu kì thứ 6; 5 lần trước được reset ổn định.
  • Neo [đời thứ 6] này yêu Trinity sâu sắc hơn 5 bản thể trước kia, vì vậy mà anh quyết định cứu sống Trinity và không bước qua cánh cửa của The Architect (nếu bước qua sẽ reset lại Ma Trận và dọn sạch thành phố Zion).
architect.png
The Architect
  • Chi tiết này làm cho Ma Trận bị sai lệch, không đi đúng quĩ đạo như 5 lần trước.
  • Cũng vì sự sai lệch này mà virus Smith mạnh hơn bao giờ hết, tự do tồn tại bên trong hệ thống.
  • AI cũng bó tay, không biết xử lý Smith như thế nào.
  • Neo thỏa hiệp với AI rằng sẽ giúp AI tiêu diệt virus Smith, đổi lại là AI không được quét sạch thành phố Zion và đồng thời cho phép những người nào "giác ngộ" được phép thoát ly khỏi Ma Trận an toàn.
  • Neo diệt được virus Smith.
  • Hòa bình trở lại giữa con người và AI
  • Cả 2 chấp nhận sự tồn tại của nhau
  • Hết phim
Giả thuyết
  • Sau 5 chu kì, Nhà Tiên Tri không muốn lần thứ 6 cũng lặp lại y như 5 lần trước, do đó bà đã tìm cách thay đổi. Ví dụ như mỗi lần gặp Neo, bà đều cho anh ta ăn bánh và kẹo, giống như là một cách để "update thêm các đoạn mã code" cho Neo [Neo giống như là 1 app], giúp Neo có thêm sức mạnh hơn 5 bản thể trước kia để có thể đánh bại Smith. Nhà Tiên Tri nói với Neo nhiều thông tin giả để khiến anh cảnh giác hơn với Architect và không reset lại Ma Trận. Đồng thời bà cũng tác động tới tâm trí của Trinity, làm cho cô ta yêu anh say đắm (trước khi 2 người gặp nhau)
  • Trong lần thứ 6 này, Architect và Oracle đấu trí với nhau, Oracle thắng!
Theo Quora
286 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TqTTpT
TÍCH CỰC
5 năm
má, đọc xong thấy hồi trước xem phim còn non lắm 😆
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@TqTTpT Xem phim k hiểu, đọc giải thích, vẫn không hiểu
nmtbk
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TqTTpT Đọc cái kiểu giải thích mà ông mod này lôi về nó cũng không hẳn là sai (tất nhiên) nhưng phá hỏng cảm xúc, nhận thức và sự liền lạc khi xem phim.
1. Khi con người thua máy móc và bị biến thành "cục pin" tạo ra năng lượng cho chúng, để giữ con người tồn tại, máy móc (đại diện là Kiến trúc sư) phải tạo ra Ma trận để giải phóng tâm trí của con người -> Ý nghĩa: con người tồn tại luôn cần có lý trí (dù là ảo), nếu mà bị nuôi như nuôi lợn thì không sống được.
2. Không có gì hoàn hảo cả. Ma trận đã có 1 phiên bản hoàn hảo, nhưng vẫn bị sụp đổ do chính sự hoàn hảo đó (phim không nói được cụ thể tại sao lại như vậy). Do đó muốn Ma trận hoạt động được lâu dài, Kiến trúc sư phải tạo ra cái Ma trận mà sau khi chạy được một thời gian nó đùn ra một mớ các biến cố rác rưởi (gọi nhanh là bug cũng được). Để dọn dẹp cái đống rác này thì sinh ra bà tiên tri, Zeon, Neo, và đội Agent. Về bug thì Ma trận có 1 mớ mà không fix được: như gã người Pháp, gã giữ đường tàu, hay bất cứ đồng chí nào có tý siêu năng lực trong Ma trận.
3. Con người chúng ta luôn phải đứng trước các sự lựa chọn, phải dũng cảm chọn để dẫn tới sự thay đổi. Cái này nhiều khi trong phim khá khiên cưỡng, hay nói cách khác là làm không tốt lắm, nhưng thông điệp thì tốt.
Đó, bộ phim xoay quay có vậy, còn lại là các tình tiết để cho hấp dẫn hơn. Tại sao đến đời này, mọi thứ loạn xà ngầu hơn bởi:
- Neo trâu bò hơn. Kiểu như sau bao nhiêu lứa loài người bị nuôi nhốt, tự dưng có một ông đột biến kiểu X-men hơn hẳn
- Neo yêu em Triniti say đắm
- Ông Smith chui bố vào người bà Tiên tri, tạo ra một loại code chưa từng có ngoài tầm kiểm soát của máy móc. Thậm chí không dừng ở thế giới Digital, mà còn nhảy sang được cả thế giới thực.
Mời các bạn trong khi đón xem tiếp phần 4, chịu khó đi merge code với nhiều em vào, sẽ có cơ hội tạo ra các biến dị 😁
Khac Cuong
TÍCH CỰC
3 năm
@TqTTpT Hồi trước xem đánh nhau chứ ko hiểu gì
@NamAnn lúc đó ng dịch phụ đề cũng có hiểu sâu sắc đâu 😆
Hồi đó xem phần 1 toàn bị VTV cắt khúc đánh nhau
Mấy phần sau thì chả coi nữa
@batmanletruc Ơ phần hay nhất bị cắt ah 😁
farcry2708
TÍCH CỰC
3 năm
@adagioleonard Cắt khá nhiều. Phần 1 cắt phần cứu ông nội da đen đầu trọc
@farcry2708 Bh có nhìu cmt đào bài này lên phết, 2 năm trc r 😁
@adagioleonard nói mới để ý. bài này đã 2 năm tuổi 😆
xem từ lúc nhỏ, nên chả hiểu gì cả, chỉ nhớ là nhìn ảo vl, đẹp vl, đánh nhau đã vl 😁
@Đạt Phít Một Mình k có dễ dãi như bạn đâu :D
@voldermort28 Thấy bạn đi tý mà vãi 3 lần 😆 nên m đoán nhà trồng được😃)
@Đạt Phít Một nhà nào mà chả trồng được bạn 😁 hay nhà bạn k có :D
@druidbn Chắc là toàn mua ngoài chợ
timing_haft
ĐẠI BÀNG
5 năm
giờ thì đã hiểu chứ ngày xưa coi kiểu giống như phim siêu nhân đánh nhau thôi chứ k hiểu cốt truyện như thế nào
@timing_haft Chưa đọc bài thì nên đọc rồi xem lại 1 lèo trilogy, hay ngược lại nhỉ?
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
@cosmos47 Xem trước đi.
halh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@timing_haft Đợt đọc bài này 2 năm trước, mình đã kiếm 3 tập về xem lại
vodich2895
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sau phần 3 thì cái giả thuyết oracle cố ý chơi bài được ăn cả ngã về không đã rõ ràng, đặc biệt cảnh cuối khi bà và The Architect nói chuyện với nhau. Nói chung tội mỗi cặp neo và trinity, phải hi sinh để zion được tự do :/
@12o0n3y Nó là Ai bác à. Architect (kiến trúc sư) nó là máy tính, nó lập lên Ma trận rồi nó tạo Oracle (nhà tiên tri) vì nó sợ nó chuyên quyền quá.
Vậy nên nhà tiên tri mới cứu ông da đen rồi bảo ông đi tìm Neo. Cái nhà tiên tri nó là phần mềm, mà phần mềm thì nó có mục tiêu làm việc ban đầu rõ ràng, ko thể thay đổi đc cái mục tiêu nguyên bản nên nhà tiên tri nói chung là người tốt theo phe con người
@pro744 Nhầm rồi bác,trong phim có nói mà, Matrix nhân bản vô tính con người để lấy năng lượng, nên 6 lần nó xóa sổ zion đều rất bình thường, nó có thể tự tạo hàng tỷ ng mà k cần Zion. Chẳng qua do Oracle, 1 AI tìm hiểu về con người, đã thấu hiểu được tình yêu và sự kết nối, tình yêu đã hiện diện ngay trong máy móc, dẫn đến sự thay đổi của chính máy móc, điển hình là 2 vợ chồng phần mềm là cha mẹ của Satti. Oracle đã giúp đỡ Neo, Tri và Mor, lợi dụng Smith để đưa đến mục đích cuối cùng của bà: Hòa Bình
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
@editzrapper Kiểu phải có đấu tranh, cảm xúc các kiểu thì Matrix mới thu được nhiều năng lượng đa dạng để chính nó phát triển. AI vẫn phải lợi dụng trí tuệ của con người thông qua cảm xúc, ý chí để hoàn thiện nó. Chứ cứ êm êm thì ai cũng ù lì, hưởng thụ như 1 lũ vô dụng.
Firewolf
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pro744 hiểu sai rồi bạn, máy móc không đẻ ra con người được nhưng nhân bản được. Tất cả mọi người sống trong matrix đều là nhân bản ra cả. Mục đích có Zion chỉ là để cho mấy ông thoát khỏi matrix có chỗ để sống thôi. đoạn cuối phần 3 máy móc vào được zion rồi thì tụi nó thấy người là giết hết chứ đâu chừa thằng nào để mang về đâu. May Neo thương lượng với AI kịp chứ ko là Zion không còn ai.
cảm ơn anh Nam, anh giải thích phim StarWar cho anh em hiểu lun nha 😁
longt61
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyễn huỳnh khải Star war 6 phần cũ thì có gì khó hiểu đâu bác? Mấy phần mới nhảm quá nên ko muốn xem.
bigfoods
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kytero nếu bạn muốn mình ghi tóm tắt ra cho bạn. vì thật chất phim SW không phải tập nào cũng hay chỉ có 3 phần đầu tiên theo đúng nghĩa là phần 3-4-5 theo móc thời gian là cốt truyện hay nhất nhưng lại là phim thời năm 70-80 nên hình ảnh kỷ xảo xấu coi rất chán
@bigfoods bởi vì dù làm gì thì cũng phải bắt đầu từ bàn tay trắng cả 😁
@bigfoods 3 phần đầu là 4,5,6 nhé.
acthu
TÍCH CỰC
5 năm
Để down về xem lại cho khôn ra tí.
kakalotslc
TÍCH CỰC
5 năm
Hồi xưa coi đến 3 lần mà chả hiểu gì thật o_Oo_O
daucua001
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xem hết hiểu mờ mờ. Giờ thì đã hiểu
cccp1784
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc xong mới thấy mình cà rốt...
Cảm ơn mod Nam, phim quá tuyệt 😁
có ai thích Agent Smith như mình 😁
HungLe061292
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiepmu có Lord Elrond kìa bạn :D
sieudaochit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiepmu Red skull trong Marvel nữa kìa 😆
hightecher
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiepmu Vai hay nhất là V nhé anh em
qualangnhang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phamthanhhieu178 Father của Ariel trong TLoTR, có bà vợ tiên vs đẻ đứa con tiên ngon vcl nuột chảy nc dãi
đúng là hiểu biết còn hạn hẹp, có 30 câu này in ra và xem lại xem có vỡ ra đc không
And Nghĩa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ma trận này giống izinami của ITaChi í mà
minoan
CAO CẤP
4 năm
@And Nghĩa cái đó là mới có thôi, matrix có rất lâu rồi
Có khi nào, thế giới chúng ta đang sống này, là ma trận?
@Jack Roland theo chuyện đời đức phật được ghi lại thì Brahma là đấng Phạm - thiên đã mong đức phật đi giảng đạo để giúp đỡ chúng sinh. Điều đó có nghĩa Brahma là 1 tồn tại trước / phía trên cả đức phật. Theo nhiều tôn giáo của Ấn độ, vạn vật đều khởi nguồn từ Brahma, Brahma là "một", là "duy nhất", từ đó tạo ra/ hóa thân ra "vạn vật"; về/ hợp nhất với Brahma là về với hạnh phúc vĩnh hằng. Đạo giáo viết: Nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật. Hay giả kim thuật có nói: Một là tất cả, tất cả cũng là một.
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
5 năm
@Jack Roland Ý hay đấy, Phật, Chúa, hay Allah...thậm chí Thượng Đế có lẽ cũng do AI tạo ra nhầm đánh lừa con người, đó là những người được chọn nhằm giải phóng con người ra khỏi thế giới ảo này....nói chung y chang phim ma trận
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
5 năm
@nhankhoaln toàn mấy ông cuồng ma trận không...xàm
bibiti
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc xong mình mới nhận ra là chả còn nhớ gì về tình tiết logic trong phim, chắc phải xem lại lần nữa 😆
Cuối cùng thì em đã hiểu.
Hồi đó xem phim đánh nhau thôi chả hiểu gì cả. Nghĩ đơn giản neo là cứu tinh cứu thế giới đánh bại smith thôi.
nuubb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Scorpius DLord Hâm mộ nên giờ mua NEO coin luôn 😆)
hienlanh
TÍCH CỰC
5 năm
@nuubb Haha me too, mua gia 70 giờ còn 10 hix
nuubb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hienlanh Hahaha, đầu tư khoản nhỏ cho nên quên đi làm việc khác, ít năm sau ngó lại xem thế nào :p
@nuubb hi vọng trong tương lai, AI sẽ trả lại cho bác khoản lời khổng lồ 😁
hienlanh
TÍCH CỰC
5 năm
@kekk Uh vẫn đang ôm hy vọng năm nay up chén
HLW luôn đi trước thời đại 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019